Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Tin Tức
PHẢN Äá»I ÄƯA THÉP KHÔNG GỈ CHẤT LƯỢNG THẤP VÀO TIÊU CHUẨN VIỆT NAM

 Doanh nghiệp chịu thiệt
ÄÆ¡n kiến nghị cho biết vào ngày 22.11 các doanh nghiệp (DN) ngành thép không gỉ đã nhận được công văn từ Viện Tiêu chuẩn và công nghệ quốc gia thuá»™c Bá»™ Khoa há»c - Công nghệ VN nêu rằng từ ngày 1.1.2023 các sản phẩm cấp thấp, không đạt tiêu chuẩn của dòng thép series 200 (bao gồm thép không gỉ mác 201-GD1 và 201-GD2) sẽ được thêm vào Tiêu chuẩn Việt Nam đối vá»›i thép không gỉ (TCVN) làm đồ gia dụng. Thế nhÆ°ng, cÅ©ng từ ngày 1.1.2023, VN sẽ bắt đầu áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật (QCVN) đối vá»›i sản phẩm thép không gỉ. Khi đó, việc sản xuất, nhập khẩu, phân phối các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn sẽ bị cấm, trong đó có mác thép series 200 cấp thấp, kém chất lượng.

Trên thá»±c tế, dòng sản phẩm này cÅ©ng chỉ do má»™t số nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Äá»™ nghiên cứu và sản xuất dá»±a trên tiêu chí giảm hàm lượng niken và crôm để giảm giá thành. Hai mác thép này thậm chí còn không nằm trong tiêu chuẩn quốc gia của các nhà máy sản xuất là Trung Quốc và Ấn Äá»™.

Phản đối đưa thép không gỉ chất lượng thấp vào Tiêu chuẩn Việt Nam - ảnh 1
Các doanh nghiệp tại VN đã ngừng sản xuất dòng thép series 200 theo quy địnhCTV
Theo các DN, chỉ còn 1 tháng nữa là bắt đầu thá»±c thi QCVN, DN bất ngá» tiếp nhận thông tin sản phẩm dòng series 200 sẽ được Ä‘Æ°a vào bá»™ TCVN khiến thất vá»ng và khó hiểu vì quy định QCVN đã được xây dá»±ng trong 4 năm qua trở nên không còn có ý nghÄ©a.

ÄÆ¡n kiến nghị nêu: “Rõ ràng có thể thấy, biện pháp này vốn dÄ© được Ä‘Æ°a ra nhằm duy trì việc nhập khẩu các sản phẩm dòng series 200 cấp thấp nói trên, thông qua việc Ä‘Æ°a thêm mác thép má»›i vào TCVN để tránh mâu thuẫn vá»›i việc thi hành QCVN. Thật khó có thể đồng cảm và lý giải được việc làm thế nào mà má»™t sản phẩm dòng series 200 cấp thấp chÆ°a từng được bất cứ nÆ°á»›c nào công nhận đạt tiêu chuẩn bá»—ng nhiên lại có thể được chính thức công nhận nhÆ° má»™t hạng mục tiêu chuẩn chính thống tại VN. Tuy nhiên trên thá»±c tế, thá»±c ra việc xét duyệt thi hành QCVN đã trải dài đến 4 năm, và vốn dÄ© là quy định đã được lên kế hoạch triển khai từ năm 2020, vì vậy những Ä‘Æ¡n vị này chắc chắn đã có đủ thá»i gian để chuẩn bị cho việc xem xét và chuyển đổi sang các loại thép khác thay thếâ€, Ä‘Æ¡n kiến nghị nêu.

Các DN cho rằng vá»›i việc Ä‘Æ°a ra má»™t tiêu chuẩn hoàn toàn má»›i để Ä‘Æ°a vào các sản phẩm dòng series 200 cấp thấp chiếm chÆ°a tá»›i 10% tổng nhu cầu thép không gỉ tại VN, thì chính những Ä‘Æ¡n vị đã tin tưởng và tuân theo chính sách của Chính phủ trÆ°á»›c giá» lại trở thành những Ä‘Æ¡n vị chịu thiệt hại. Äại diện Công ty POSCO VST - Ä‘Æ¡n vị sản xuất thép không gỉ cán nguá»™i lá»›n tại VN - cho biết đã ngừng sản xuất loại thép này từ 1 năm 6 tháng trÆ°á»›c theo chủ trÆ°Æ¡ng của Chính phủ và cÅ©ng Ä‘ang gánh chịu thiệt hại từ việc ngừng sản xuất này.

Ngoài ra, POSCO VST đã ná»— lá»±c trong nhiá»u năm để phát triển loại thép thay thế các sản phẩm dòng series 200 cấp thấp và Ä‘ang trong quá trình nhập khẩu nguyên liệu, chuẩn bị chính thức sản xuất loại thép má»›i thay thế. Nếu Dá»± thảo TCVN được ban hành, thì POSCO VST gần nhÆ° không có khả năng trong việc cạnh tranh vá»›i các sản phẩm giá thành và chất lượng thấp trên thị trÆ°á»ng. Vì vậy, các DN Ä‘á» nghị Chính phủ xem xét lại việc Ä‘Æ°a sản phẩm thép series 200 cấp thấp vào Dá»± thảo tiêu chuẩn TCVN cho thép không gỉ làm đồ gia dụng hiện tại.

Nguy cÆ¡ mất an toàn cho ngÆ°á»i tiêu dùng
Không chỉ các DN phải gánh chịu thiệt thòi khi các sản phẩm không đủ tiêu chuẩn lại được phép nhập khẩu, phân phối trên thị trÆ°á»ng mà nguy cÆ¡ cho ngÆ°á»i tiêu dùng cÅ©ng rất lá»›n.

Thá»±c tế, thép không gỉ (hay còn gá»i là inox) chủ yếu được sá»­ dụng làm đồ gia dụng trong gia đình, phục vụ trá»±c tiếp cho các nhu cầu thiết yếu của ngÆ°á»i dân nên việc xây dá»±ng tiêu chuẩn cho thép không gỉ làm đồ gia dụng cần phải đặc biệt lÆ°u ý đến sá»± an toàn và sức khá»e, lợi ích của ngÆ°á»i tiêu dùng. Thậm chí, do giảm hàm lượng niken nên hàm lượng crôm phải giảm theo, dẫn đến Ä‘á»™ chống ăn mòn của 2 loại thép này càng bị kém Ä‘i.

Äồng thá»i, trong hai loại thép này có thành phần mangan cao, đối vá»›i các vật dụng, thiết bị liên quan đến thá»±c phẩm (theo chứng chỉ Contact Food) thì có thể gây nhiá»…m Ä‘á»™c kim loại nặng cho ngÆ°á»i sá»­ dụng nên việc sá»­ dụng hai mác thép 201-GD1 và 201-GD2 cho đồ gia dụng nói chung và vật dụng trong phòng bếp nói riêng là không phù hợp, gây ảnh hưởng không nhỠđến không chỉ sá»± an toàn, sức khá»e mà còn gây lãng phí đáng kể cho ngÆ°á»i tiêu dùng.

Chuyên gia kinh tế - TS Ngô Trí Long phân tích: Trong giai Ä‘oạn VN đã há»™i nhập vá»›i kinh tế thế giá»›i và ký kết nhiá»u hiệp định thÆ°Æ¡ng mại tá»± do song phÆ°Æ¡ng lẫn Ä‘a phÆ°Æ¡ng, nguyên tắc đầu tiên là các quy chuẩn vá» hàng hóa Ä‘á»u phải phù hợp vá»›i thông lệ quốc tế. Äồng thá»i yêu cầu cạnh tranh ngày càng cao hÆ¡n giữa hàng hóa trong và ngoài nÆ°á»›c. NhÆ° vậy đối vá»›i bất kỳ sản phẩm nào để được phép nhập khẩu và lÆ°u thông trên thị trÆ°á»ng trong nÆ°á»›c thì phải đảm bảo chất lượng.

Nếu cÆ¡ quan ban hành TCVN đối vá»›i thép không gỉ lại chấp nhận sản phẩm chất lượng thấp, không phù hợp tiêu chuẩn của thế giá»›i được phân phối vào VN thì phải giải thích rõ vì mục đích gì. Bởi quy định đó sẽ kéo lùi sá»± phát triển của cả ngành sản xuất trong nÆ°á»›c, Ä‘i ngược lại vá»›i xu thế phát triển của thế giá»›i và sẽ dẫn đến nhiá»u hệ lụy cho cả ná»n kinh tế lẫn ngÆ°á»i dân. Trên thá»±c tế ngÆ°á»i dân sẽ không thể biết rõ vá» các tiêu chuẩn sản phẩm mà chỉ theo tâm lý mua hàng giá rẻ thì lại gặp nguy cÆ¡ vá» an toàn sức khá»e. Äó là chÆ°a kể quy định vá» chất lượng lại mang tính Ä‘i thụt lùi thì cần xem xét lại có khách quan hay chÆ°a.

Nguồn tin: Thanh Niên

ÄỌC THÊM

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan