Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Tin Tức
Nhập khẩu thép HRC không ngừng tăng

Thép HRC nhập khẩu vẫn tăng mạnh


Lượng thép HRC nhập khẩu 6 tháng đầu năm vẫn tiếp tục tăng mạnh, gấp 1,7 lần sản xuất trong nÆ°á»›c là Ä‘iá»u đáng báo Ä‘á»™ng.
Äặc biệt, hoạt Ä‘á»™ng nhập khẩu này vẫn diá»…n ra sôi Ä‘á»™ng, ngay cả khi Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng chính thức tiếp nhận hồ sÆ¡ của các doanh nghiệp trong nÆ°á»›c Ä‘á» nghị Ä‘iá»u tra áp thuế chống bán phá giá vá»›i thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Äá»™ (ngày 14/6/2024).
LÅ©y kế 6 tháng đầu năm, sản lượng thép HRC nhập khẩu lên đến gần 6 triệu tấn, tăng 32% so vá»›i cùng kỳ năm 2023. Lượng nhập khẩu này bằng 173% so vá»›i sản xuất trong nÆ°á»›c. Trong đó, lượng thép nhập từ Trung Quốc chiếm 74%, còn lại là từ Äài Loan, Hàn Quốc, Ấn Äá»™, Nhật Bản và các quốc gia khác.
Kim ngạch nhập khẩu thép HRC 6 tháng đạt 3,46 tá»· USD, riêng Trung Quốc chiếm 2,5 tá»· USD. Äáng chú ý, sản phẩm thép HRC nhập khẩu từ Trung Quốc có giá rất thấp, bình quân 560 USD/tấn, thấp hÆ¡n các quốc gia khác 45 - 108 USD/tấn.
Theo quy định, thá»i gian để Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng thẩm định trÆ°á»›c khi Ä‘Æ°a ra quyết định cuối cùng là 45 ngày, kể từ ngày chính thức tiếp nhận hồ sÆ¡ đầy đủ.


Thượng nguồn ngành thép lo bế tắc
Việc hàng nhập khẩu giá rẻ có dấu hiệu bán phá giá ồ ạt tràn vào Việt Nam khiến các doanh nghiệp trong nước không khai thác được hết công suất thiết kế.
Theo Hiệp há»™i Thép Việt Nam (VSA), nhu cầu thép HRC tại Việt Nam khoảng 12-13 triệu tấn/năm. Công suất của các nhà máy sản xuất thép HRC trong nÆ°á»›c hiện khoảng 9 triệu tấn. Vì vậy, việc thép nhập khẩu ồ ạt tràn vào Việt Nam, có thá»i Ä‘iểm sản lượng nhập khẩu gấp gần 200% sản xuất trong nÆ°á»›c, khiến thị phần bán thép HRC của doanh nghiệp ná»™i địa mất vào tay hàng nhập khẩu.
Thị phần bán thép HRC của doanh nghiệp trong nước như Hòa Phát và Formosa đã giảm từ mức 42% năm 2021, xuống 30% vào năm 2023.
Tại Äại há»™i đồng cổ đông diá»…n ra hồi tháng 4/2024, ông Trần Äình Long, Chủ tịch HÄQT Tập Ä‘oàn Hòa Phát thẳng thắn cho hay: “Không nÆ°á»›c nào trên thế giá»›i chấp nhận hàng hóa nhập khẩu tràn vào vá»›i số lượng nhiá»u hÆ¡n cả lượng sản xuất trong nÆ°á»›c. Trong năm 2023, lượng sản xuất thép HRC của Hòa Phát và Formosa là 6,7 triệu tấn, thì nhập khẩu là 9,6 triệu tấn. Nhập khẩu ồ ạt sá»›m muá»™n sẽ đè bẹp sản xuất trong nÆ°á»›câ€.
Chia sẻ thá»±c tế thép là đối tượng được nhiá»u nÆ°á»›c quan tâm và bảo vệ, TS. Nguyá»…n Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Há»™i nhập (Liên Ä‘oàn ThÆ°Æ¡ng mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) cho biết, trong Tổ chức ThÆ°Æ¡ng mại quốc tế (WTO), thép là nhóm áp dụng các biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại (PVTM) nhiá»u nhất, chiếm 32% số vụ PVTM trong giai Ä‘oạn 1995-2023. Sở dÄ© thép được quan tâm nhÆ° vậy là bởi mức Ä‘á»™ quan trá»ng của sản phẩm này trong quá trình phát triển và xây dá»±ng của các quốc gia.
Tại Mỹ, dù lượng thép nhập khẩu chỉ bằng 10% sản xuất trong nÆ°á»›c, nhÆ°ng ngay lập tức hỠáp thuế chống bán phá giá, đồng thá»i áp ngay Äiá»u 232, Äạo luật thÆ°Æ¡ng mại mở rá»™ng khi sản phẩm bị Ä‘iá»u tra được cho là Ä‘e dá»a đến an ninh quốc gia để bảo vệ ngành sản xuất trong nÆ°á»›c.
Thái Lan và Indonesia có Ä‘iá»u kiện kinh tế - xã há»™i khá tÆ°Æ¡ng đồng vá»›i Việt Nam. Sản lượng thép của hai quốc gia này thấp hÆ¡n so vá»›i nhu cầu trong nÆ°á»›c. Theo số liệu báo cáo của Hiệp há»™i Thép Äông Nam à (SEAISI), sản lượng thép thành phẩm của Thái Lan năm 2022 đạt 7 triệu tấn, trong đó sản xuất thép HRC đạt 2,3 triệu tấn, đáp ứng 43% tổng tiêu thụ.
Cũng theo báo cáo của SEAISI, giai đoạn 2020 - 2022, Indonesia sản xuất khoảng 2,3 - 2,8 triệu tấn thép HRC mỗi năm và nhập thêm trung bình 1,3 triệu tấn thép HRC/năm, chiếm 37% tổng tiêu thụ nội địa.
Dù lượng sản xuất HRC của Thái Lan, Indonesia chỉ đáp ứng lần lượt là 43% và 70% nhu cầu tiêu thụ nội địa, nhưng từ năm 2019, hai nước này đã áp thuế chống bán phá giá thép HRC, bên cạnh thuế nhập khẩu MFN (mức thuế tối huệ quốc) đang duy trì.
Trong khi đó, Việt Nam có năng lá»±c sản xuất thép HRC đáp ứng 70% nhu cầu tiêu thụ (8,5/12 triệu tấn), nhÆ°ng hiện nay không có thuế nhập khẩu MFN và chÆ°a có hàng rào thuế quan nào khác để bảo vệ sản xuất trong nÆ°á»›c. Äiá»u này khiến thị trÆ°á»ng Việt Nam Ä‘ang là vùng trÅ©ng cho hàng nhập khẩu từ các nÆ°á»›c lân cận, đồng thá»i có thể bị lợi dụng để các cÆ°á»ng quốc thép xuất khẩu sang các thị trÆ°á»ng u - Mỹ.
Các chuyên gia ngành thép cÅ©ng cho hay, ngành thép Việt Nam, đặc biệt là sản xuất thép chất lượng cao và thép HRC khá thiệt thòi, do bối cảnh trÆ°á»›c đây trong nÆ°á»›c chÆ°a sản xuất được, nên các hiệp định, cam kết quốc tế Ä‘á»u có mức thuế nhập khẩu bằng 0%.
Tuy nhiên, những năm gần đây, ngành thép Việt Nam đã có những bÆ°á»›c phát triển mạnh mẽ, tá»± chủ được nhiá»u sản phẩm chất lượng cao, đặc biệt là thép cán nóng. Việt Nam Ä‘ang có vị thế dẫn đầu Äông Nam à vá» sản xuất thép và đứng Top 12 quốc gia sản xuất thép lá»›n nhất thế giá»›i. Do vậy, Chính phủ và các bá»™, ngành cần có biện pháp kịp thá»i để bảo vệ sản xuất trong nÆ°á»›c vá»›i những sản phẩm ở khâu thượng nguồn.
Có nhiá»u năm làm việc trong lÄ©nh vá»±c công nghiệp há»— trợ tại Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng, bà Nguyá»…n Thị Xuân Thúy, hiện là giảng viên TrÆ°á»ng đại há»c Kinh tế (Äại há»c Quốc gia Hà Ná»™i) cho hay, Chính phủ luôn khuyến khích nâng cao năng lá»±c sản xuất trong nÆ°á»›c, phát triển các ngành công nghiệp ná»n tảng, công nghiệp vật liệu, trong đó, thép là sản phẩm nguyên liệu đầu vào của nhiá»u chuá»—i sản xuất khác nhau.
“Việc chủ Ä‘á»™ng được nguồn cung trong nÆ°á»›c vừa góp phần tăng tính tá»± chủ của ná»n kinh tế, vừa nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nÆ°á»›c, nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuá»—i giá trị toàn cầu, nên việc Ä‘iá»u tra chống bán phá giá, đảm bảo môi trÆ°á»ng cạnh tranh bình đẳng, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất trong nÆ°á»›c phát triển là cần thiếtâ€, bà Thúy nói.

Minh bạch để phát triển dài lâu
Trong má»™t diá»…n biến khác, má»™t nhóm thành viên Ủy ban Thép tại Quốc há»™i Mỹ đã gá»­i thÆ° tá»›i Bá»™ trưởng Bá»™ ThÆ°Æ¡ng mại Mỹ, bởi lo ngại chuyện “má»™t số nÆ°á»›c có quan hệ FTA vá»›i Mỹ sẽ bị má»™t số nÆ°á»›c sản xuất thép khác lợi dụng để xuất khẩu thép vào Mỹ, hoặc trở thành bến đáp cho các nhà máy sản xuất của má»™t số nÆ°á»›c dịch chuyển sang để trốn thuếâ€.
Bình luận vỠvấn đỠnày, bà Nguyễn Thị Xuân Thúy cho rằng, khả năng các doanh nghiệp Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ thông qua doanh nghiệp ở các nước khác nhằm tránh thuế suất cao do chiến tranh thương mại giữa 2 nước, đã được phía Mỹ đặt ra từ ngay sau khi hàng rào thuế quan được đưa ra.
Theo đó, các nghiên cứu để tìm ra bằng chứng đã được triển khai ở cấp Ä‘á»™ doanh nghiệp đối vá»›i các mặt hàng nhập khẩu vào Mỹ ở cấp Ä‘á»™ HS 8 chữ số, nhằm xác định các mặt hàng và doanh nghiệp có khả năng đổi tuyến Ä‘Æ°á»ng xuất khẩu (reroute) hoặc đổi nhãn mác.
“Những doanh nghiệp xuất khẩu vào Mỹ, nếu có kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc tăng, nhÆ°ng lại không có thay đổi căn bản vá» chất trong hoạt Ä‘á»™ng sản xuất, kinh doanh của há» (nhÆ° tạo thêm việc làm, tăng đầu tÆ° mở rá»™ng quy mô sản xuất, tăng giá trị gia tăng tạo ra trong nÆ°á»›c…) sẽ thuá»™c diện cần xem xét rủi ro lợi dụng xuất xứ từ những nÆ°á»›c có quan hệ thÆ°Æ¡ng mại tốt vá»›i Mỹ nhằm tránh thuếâ€, bà Thúy nói.
Bởi vậy, chuyên gia này cho rằng, việc ngăn ngừa gian lận thương mại không chỉ ở nước nhập khẩu, mà ngay cả nước xuất khẩu cũng cần lưu ý để tránh bị lợi dụng xuất xứ, gây ảnh hưởng tới uy tín của đất nước.
Thá»±c tế này cÅ©ng cho thấy, câu chuyện phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại vá»›i ngành thép Việt Nam cần được các cÆ¡ quan quản lý nhà nÆ°á»›c xá»­ lý minh bạch, công khai. Äiá»u này không chỉ Ä‘á»™ng viên các doanh nghiệp đã đầu tÆ° nghiêm túc, bài bản để gia tăng hàm lượng sản xuất trong nÆ°á»›c, mà còn để các nÆ°á»›c nhập khẩu các sản phẩm thép của Việt Nam nhìn thấy rõ bản chất. Từ đó không mượn cá»› để áp đặt các biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại lên các mặt hàng thép, cÅ©ng nhÆ° nhiá»u mặt hàng khác của Việt Nam.

Nguồn tin: Äầu tÆ°

 

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan