Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Tin Tức
NGÀNH THÉP VẪN "ÃM ẢNH" CHUYỆN NHẬP SIÊU

 Xuất khẩu có nhiá»u tín hiệu phục hồi
Sau má»™t thá»i gian dài liên tục lao dốc trÆ°á»›c hàng loạt sức ép từ vÄ© mô đến bài toán vá» nhu cầu, thị trÆ°á»ng sắt thép trên thế giá»›i đã bắt đầu bÆ°á»›c vào giai Ä‘oạn phục hồi. Mặc dù những biến Ä‘á»™ng của thị trÆ°á»ng vẫn còn tiá»m ẩn, song tín hiệu tích cá»±c hứa hẹn sẽ thổi má»™t làn gió má»›i cho ngành thép toàn cầu nói chung và ngành thép Việt Nam nói riêng.

Ngành thép vẫn ám ảnh chuyện nhập siêu

Sau khi lần đầu ghi nhận xuất siêu năm 2021 thì trong năm 2022, nhập siêu sắt thép đã quay trở lại với hơn 3,3 triệu tấn

Theo Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), với xu hướng phục hồi mạnh mẽ của giá sắt thép trên thế giới, giá thép trong nước cũng bắt đầu có những dấu hiệu tăng trở lại.

Vào cuối tuần trÆ°á»›c, nhiá»u doanh nghiệp thép cÅ©ng đã Ä‘iá»u chỉnh tăng đối vá»›i má»™t số loại thép xây dá»±ng. Äiển hình, thép cuá»™n CB240 đồng loạt tăng, trong đó, Thép Hòa Phát cÅ©ng đã tăng giá bán đối vá»›i loại thép này thêm 200.000 đồng/tấn, lên mức 14,94 triệu đồng/tấn. Trong khi đó, mặt hàng thép thanh vằn D10 CB300 vẫn được giữ nguyên giá bán ở mức 15,02 triệu đồng/tấn trong lần Ä‘iá»u chỉnh trÆ°á»›c đó.

Cùng có Ä‘á»™ng thái Ä‘iá»u chỉnh vá»›i mức tăng 200.000 đồng/tấn còn có các thÆ°Æ¡ng hiệu Thép Việt Ã, Thép Việt Nhật, Thép Miá»n Nam, Thép Thái Nguyên, Thép Việt Sing, Thép Việt Mỹ, Thép Tung Ho. Hiện giá thép xây dá»±ng trong những ngày đầu năm 2023 Ä‘ang dao Ä‘á»™ng trong khoảng 15-16 triệu đồng/tấn, tùy loại thép và thÆ°Æ¡ng hiệu.

Bên cạnh tín hiệu giá thép phục hồi, tình hình xuất khẩu sắt thép của Việt Nam trong tháng cuối cùng của năm 2022 cÅ©ng đã có sá»± khởi sắc hÆ¡n khi ghi nhận bật tăng trở lại sau nhiá»u tháng sụt giảm liên tiếp.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã xuất khẩu 823.128 tấn sắt thép trong tháng 12.2022, tăng 40,2% so với tháng trước đó. Trong giai đoạn này, kim ngạch xuất khẩu sắt thép cũng tăng 24%, đạt hơn 584 triệu đồng.

Ngành thép vẫn ám ảnh chuyện nhập siêu

Cơ cấu xuất khẩu thép của Việt Nam theo quốc gia năm 2022

Trên thá»±c tế, sản xuất và xuất khẩu thép xây dá»±ng là thế mạnh chính của Việt Nam. Äây có thể sẽ là cÆ¡ há»™i tốt cho hoạt Ä‘á»™ng thÆ°Æ¡ng mại quốc tế của ngành thép trong nÆ°á»›c trong việc tìm kiếm thêm các đối tác tiá»m năng.

MXV cho rằng, năm 2023, các doanh nghiệp thép của Việt Nam cần tận dụng cÆ¡ há»™i thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh nhu cầu thép có sá»± phục hồi đáng kể tại 2 thị trÆ°á»ng lá»›n là Trung Quốc và Ấn Äá»™.

Vá»›i Ấn Äá»™, sản xuất phần lá»›n lượng thép dùng cho tiêu thụ ná»™i địa. Tuy nhiên, quốc gia này cÅ©ng buá»™c phải nhập khẩu nhiá»u hÆ¡n để đáp ứng nhu cầu gia tăng. Trong khi đó, thị trÆ°á»ng tiêu thụ thép lá»›n nhất là Trung Quốc vẫn Ä‘ang nhập khẩu má»™t lượng sắt thép đáng kể từ Việt Nam.

Äáng chú ý, sau khi Trung Quốc mở cá»­a trở lại, hoạt Ä‘á»™ng đầu tÆ° xây dá»±ng cÆ¡ sở hạ tầng được coi là nhiệm vụ tất yếu, và Việt Nam hoàn toàn có cÆ¡ há»™i nâng cao chất lượng sản phẩm, hÆ°á»›ng tá»›i mở rá»™ng thị phần. Ngoài ra, thị trÆ°á»ng xuất khẩu thép chính của Việt Nam vẫn sẽ là các quốc gia thuá»™c khu vá»±c ASEAN, chiếm tá»›i 42% cÆ¡ cấu xuất khẩu mặt hàng này.

Vẫn ám ảnh chuyện nhập siêu
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sắt thép ghi nhận nhiá»u tín hiệu phục hồi trở lại nhÆ°ng trong cùng thá»i gian trên, Việt Nam cÅ©ng chi má»™t số tiá»n khá lá»›n để nhập khẩu nhóm mặt hàng này.

Trên thá»±c tế, năm 2022, khi những ná»n kinh tế lá»›n thá»±c hiện thắt chặt tiá»n tệ nhằm kiểm soát lạm phát leo thang, nhu cầu hàng hoá nói chung và sắt thép nói riêng có xu hÆ°á»›ng hạ nhiệt. Äiá»u này đặt ra cho ngành xuất khẩu thép của Việt Nam không ít thách thức lá»›n.

Ngành thép vẫn ám ảnh chuyện nhập siêu

Việt Nam phải chi hàng tỉ USD mỗi năm để nhập khẩu thép và nguyên liệu, trong khi nguồn cung thép xây dựng trong nước đang dư thừa

Dữ liệu của cơ quan hải quan cũng cho thấy, trong tháng 12.2022, nước ta tiếp tục nhập siêu hơn 123.000 tấn sắt thép các loại. Tuy nhiên, lượng nhập siêu cũng đã giảm đáng kể so với con số khoảng 376.000 tấn vào tháng 11 trước đó.

NhÆ° vậy, xét cả năm 2022, nÆ°á»›c ta đã quay trở lại nhập siêu hÆ¡n 3,3 triệu tấn sắt thép, sau khi lần đầu ghi nhận xuất siêu sau nhiá»u năm vào năm 2021.

Lý giải vá» việc phải nhập siêu lượng sắt thép nói trên, Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng cho rằng ngành công nghiệp nặng này Ä‘ang tồn tại má»™t nghịch lý mà lâu nay chÆ°a giải quyết được. Äó là tình trạng thừa nguồn cung thép xây dá»±ng nhÆ°ng lại thiếu nguyên liệu sản xuất đầu vào.

Hiện nguồn nguyên liệu sản xuất đầu vào của các nhà máy sản xuất thép trong nÆ°á»›c Ä‘a phần phải nhập khẩu, nhÆ° quặng sắt, thép phế liệu, than mỡ luyện cốc… nên giá thành sản phẩm sẽ phụ thuá»™c rất nhiá»u vào yếu tố thị trÆ°á»ng nÆ°á»›c ngoài.

Trước đó, tại buổi làm việc với các doanh nghiệp ngành thép, Bộ Công Thương cũng đã chỉ rõ điểm hạn chế của ngành thép trong nước là mới chỉ đáp ứng nhu cầu xây dựng, còn thép trong lĩnh vực chế tạo, chế biến, cơ khí, hoặc công nghiệp hỗ trợ vẫn chưa đáp ứng được.

Cụ thể, trong khi sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm sau thép nhÆ° tôn mạ kẽm, thép ống tăng trưởng tốt thì các mặt hàng nhÆ° thép hợp kim, thép cuá»™n cán nóng HRC vẫn phải nhập khẩu nhiá»u.

Nguồn tin: CafeLand

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan