Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Tin Tức
NGÀNH THÉP TRƯỚC NGUY CÆ  “TẮT LÃ’â€

 Thiệt Ä‘Æ¡n, thiệt kép

Nhu cầu thép toàn cầu tiếp tục giảm trong quý III-2022 ở tất cả các sản phẩm, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu và chính sách zero Covid tại Trung Quốc. Tại Việt Nam, theo dữ liệu của Hiệp há»™i Thép Việt Nam (VSA), tổng sản lượng tiêu thụ thép (bao gồm thép xây dá»±ng, ống thép và tôn mạ) trong quý III vẫn tăng 5% lên 4,05 triệu tấn, nhÆ°ng đó là so vá»›i mức ná»n thấp của năm ngoái khi ảnh hưởng đại dịch, còn nếu so vá»›i cùng kỳ năm 2020 tổng sản lượng tiêu thụ thép lại sụt giảm đến 11%.

Nguyên nhân từ trong nÆ°á»›c là do nhiá»u dá»± án BÄS nhà ở “đứng hình†bởi thủ tục nên thị trÆ°á»ng này gần nhÆ° “đóng băngâ€. Bên cạnh đó là “cú bồi†thêm khi room tín dụng hạn chế nên DN BÄS khó tiếp cận vốn ngân hàng mà nếu có cÅ©ng vay vá»›i lãi suất cá»±c cao, và ngÆ°á»i mua nhà cÅ©ng bị ảnh hưởng nhÆ° chủ đầu tÆ° phát triển dá»± án khi không dám và không thể vay vốn.

Khi DN BÄS “đứng hình†thì Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên kéo theo DN thép “chung xuồngâ€. Nguyên nhân từ ngoại lai khi áp lá»±c lạm phát kéo dài khiến các ná»n kinh tế lá»›n phải thắt chặt chính sách tiá»n tệ, từ đó phủ bóng Ä‘en lên triển vá»ng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

NhÆ° vậy má»™t mặt DN thép phải chịu tác Ä‘á»™ng từ giá nguyên liệu đầu vào biến Ä‘á»™ng tăng, mặt khác khi nhu cầu thép toàn cầu sụt giảm gây khó khăn cho hoạt Ä‘á»™ng xuất khẩu của các DN thép Việt Nam. Mặc dù giải ngân đầu tÆ° công trong nÆ°á»›c được kỳ vá»ng sẽ tăng tốc trong những quý tá»›i, nhÆ°ng dá»± báo của giá»›i phân tích tổng nhu cầu thép trong nÆ°á»›c sẽ tăng trưởng âm 1 chữ số vào năm 2023.

Nhu cầu tăng trưởng yếu cÅ©ng chính là các yếu tố đẩy giá quặng sắt giảm mạnh và hiện Ä‘ang giao dịch quanh mức 80USD/tấn, giảm 45% so vá»›i vùng đỉnh hồi tháng 4. Nhiá»u chuyên gia kinh tế thế giá»›i còn dá»± báo giá thép sẽ giảm xuống mức thấp hÆ¡n trong dài hạn. Sá»± sụt giảm này đến từ mức tăng trưởng khiêm tốn trong sản xuất thép lò cao (so vá»›i thập niên trÆ°á»›c) từ các nhà sản xuất lá»›n nhÆ° EU, Mỹ và Trung Quốc, khi xu hÆ°á»›ng toàn cầu chuyển sang trạng thái cắt giảm phát thải.

Mức cầu tăng chậm lại này cÅ©ng sẽ diá»…n ra cùng vá»›i nguồn cung ngày càng tăng từ Australia, Brazil và châu Phi và dá»± kiến sẽ làm giảm giá quặng sắt cho đến năm 2024. Theo Bá»™ Công nghiệp, Khoa há»c, Năng lượng và Tài nguyên Australia (DISR), trung bình giá quặng sắt năm 2022 được dá»± báo đạt 110USD/tấn (giảm 29,5%), trÆ°á»›c khi giảm xuống dÆ°á»›i 90USD/tấn trong năm 2023-2024.

“Ông lá»›n†cÅ©ng "thấm đònâ€

Nếu nhu cầu tiếp tục yếu hÆ¡n kỳ vá»ng trong tháng cuối năm, HPG sẽ xem xét đóng cá»­a thêm 1 lò cao nữa vào tháng 12. Kế hoạch đóng cá»­a 5/7 lò cao của HPG, rõ ràng là thông Ä‘iệp rất tiêu cá»±c vá» ngành thép ná»™i địa trong ngắn hạn.

Nhu cầu sử dụng thép trong nước ở mức thấp, cộng thêm xuất khẩu giảm mạnh, khiến sản lượng tồn kho 9 tháng tăng mạnh so với cùng kỳ 2021. Hầu hết các DN thép có lợi nhuận sau thuế quý III âm, do nhập hàng tồn kho giá cao của 2 quý đầu năm trong khi từ quý III giá thép giảm, đã vậy một số DN còn lỗ tỷ giá khi đồng USD liên tục biến động tăng.

Hiện CTCP Tập Ä‘oàn Hòa Phát (HPG) là DN duy nhất vẫn duy trì được biên lợi nhuận gá»™p dÆ°Æ¡ng do tá»± chủ chuá»—i giá trị, nhÆ°ng HPG chịu áp lá»±c nặng ná» bởi lãi suất và tá»· giá. Äây là nguyên nhân khiến cho HPG gánh khoản lá»— “khủng†gần 1.800 tá»· trong quý III-2022. Danh sách các DN lá»— lá»›n trong quý vừa qua còn có CTCP Tập Ä‘oàn Hoa Sen (HSG), CTCP Thép Pomina (POM), Tổng CTCP Thép Việt Nam (TVN), CTCP Thép Nam Kim (NKG), CTCP Äầu tÆ° thÆ°Æ¡ng mại SMC (SMC).

Äứng trÆ°á»›c thế khó này, từ cuối tháng 9, nhiá»u DN thép đã công bố kế hoạch cắt giảm sản lượng lá»›n. ÄÆ¡n cá»­ là POM thông báo đóng cá»­a lò cao POM 2 kể từ ngày 25-9, hay Công ty TNHH Thép Miá»n Nam đã cho nhân viên nghỉ luân phiên theo kế hoạch ngừng sản xuất kể từ quý IV. Thậm chí, nhiá»u DN nhà sản xuất tôn mạ lá»›n đã tạm ngừng má»™t số dây chuyá»n sản xuất.

Tuy nhiên, gây bất ngá» nhất là trÆ°á»ng hợp của HPG - tập Ä‘oàn thép đầu ngành này vừa công bố kế hoạch đóng cá»­a 2/3 lò cao tại nhà máy Hải DÆ°Æ¡ng, và 2/4 lò cao tại Khu liên hợp Gang thép Dung Quất trong tháng 11. Nếu nhu cầu tiếp tục yếu hÆ¡n kỳ vá»ng trong tháng cuối năm, HPG sẽ xem xét đóng cá»­a thêm 1 lò cao nữa vào tháng 12. Kế hoạch đóng cá»­a 5/7 lò cao của HPG, rõ ràng là thông Ä‘iệp rất tiêu cá»±c vá» ngành thép ná»™i địa trong ngắn hạn.

Nhận định vá» quyết định “tắt lò†của HPG, các chuyên viên phân tích của CTCK VNDirect (VNDS), cho rằng chi phí đóng cá»­a và mở lại má»—i lò cao vào khoảng 40 tá»· đồng và mất từ 5-7 ngày để khởi Ä‘á»™ng lại 1 lò. Do đó, mối lo ngại chính trong thá»i gian tá»›i là nhu cầu thép giảm nhanh ở cả thị trÆ°á»ng ná»™i địa và xuất khẩu, hÆ¡n là bản thân việc đóng cá»­a lò cao. Việc đóng cá»­a các lò cao có thể được coi là má»™t dấu hiệu cho thấy quan Ä‘iểm thận trá»ng của ban lãnh đạo vá» triển vá»ng thị trÆ°á»ng thép trong tÆ°Æ¡ng lai.

Theo cập nhật mới nhất, sản lượng tiêu thụ thép xây dựng của HPG trong tháng 10 giảm đáng kể xuống 210.000 tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 3-2021. Theo đó sản lượng xuất khẩu và tiêu thụ nội địa trong tháng lần lượt giảm 73% và 44% so với cùng kỳ. Sản lượng tiêu thụ phôi thép, ống thép và thép mạ kẽm cũng giảm lần lượt 92%, 21% và 40% so với cùng kỳ.

NhÆ° vậy xem ra ngành thép Ä‘ang trong giai Ä‘oạn khó khăn nhất của má»™t chu kỳ, và sẽ còn tiếp tục khó khăn trong 3-6 tháng tá»›i. Câu há»i đặt ra là khi nào xu hÆ°á»›ng tiêu cá»±c sẽ đảo chiá»u? Theo VNDS, đã xuất hiện má»™t số tín hiệu có thể là tiá»n Ä‘á» cho việc ngành thép được cải thiện.

Äầu tiên là giá than cốc được dá»± báo sẽ giảm từ mức 420USD/tấn của năm 2022 xuống lần lượt 220-258USD/tấn trong năm 2023-2024, khi các má» khai thác than cốc được hoạt Ä‘á»™ng bình thÆ°á»ng trở lại. Yếu tố thứ 2 là Trung Quốc dỡ bá» giãn cách xã há»™i sẽ kích thích nhu cầu thép toàn cầu. Cuối cùng là chính sách đẩy mạnh phát triển cÆ¡ sở hạ tầng tại Việt Nam sẽ bù đắp phần nào cho việc thị trÆ°á»ng BÄS trì trệ.

Nguồn tin: Sài gòn giải phóng

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan