Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Tin Tức
NGÀNH THÉP TÃŒM ÄIỂM SÃNG TRONG NÄ‚M 2023

 Theo báo cáo từ Hiệp há»™i Thép Việt Nam (VSA), sản xuất và nhu cầu thép trong suốt năm 2022 vừa qua được đánh giá chÆ°a thá»±c sá»± tốt, nhiá»u doanh nghiệp đối mặt vá»›i khó khăn do chi phí tăng cao, giá thép biến Ä‘á»™ng mạnh và lượng hàng tồn kho lá»›n.

Tiêu thụ sụt giảm

VSA cho biết, trong 11 tháng năm 2022, kinh tế toàn cầu khó khăn khi lạm phát tăng cao, các ngành sản xuất tăng trưởng chậm lại; trong đó có các ngành công nghiệp sá»­ dụng thép. Giá nguyên liệu sản xuất thép biến Ä‘á»™ng mạnh. Cụ thể giá các loại quặng sắt, thép phế, than cốc hồi đầu quý II và quý III/2022 đến nay liên tục giảm, vá»›i mức giảm từ 50-60% so vá»›i hồi quý I/2022, các doanh nghiệp sản xuất thép bị ảnh hưởng rất lá»›n, hoạt Ä‘á»™ng sản xuất kinh doanh khó khăn, hiệu quả thấp. Trên thế giá»›i, má»™t số tập Ä‘oàn thép lá»›n có kế hoạch đóng cá»­a lò cao và tại Việt Nam, các nhà máy thép lá»›n cÅ©ng đã phải dừng hoạt Ä‘á»™ng lò cao nhÆ° Hòa Phát, Formosa, Tisco… hoặc giãn kế hoạch sản xuất nhÆ° Thép Miá»n Nam, Maruichi Sunsco…

Sản xuất thép xây dựng trong tháng 11 tiếp tục sụt giảm so với các tháng trước và cùng kỳ 2021 do một số công ty thép cắt giảm sản xuất. Cụ thể, sản lượng thép xây dựng sản xuất trong tháng 11 đạt 682.000 tấn, giảm 5,28% so với tháng trước và giảm 37,2% so với tháng 11/2021.

Tiêu thụ thép giảm mạnh 22,73% và chỉ đạt hÆ¡n 874.000 tấn, ngang bằng vá»›i cùng thá»i Ä‘iểm năm 2021; trong đó, xuất khẩu thép xây dá»±ng đạt hÆ¡n 97.000 tấn, giảm hÆ¡n 52% so vá»›i tháng 11/2021.

Sá»± sụt giảm của thị trÆ°á»ng tiêu thụ khi thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản chững lại, biến Ä‘á»™ng tá»· giá ngoại tệ… khiến nhiá»u nhà máy trong tình trạng khó khăn do hàng tồn kho giá cao. Các nhà máy có kết quả kinh doanh giảm sút do cạnh tranh vá» giá bán và thị phần, hiện nay đã tạm ngÆ°ng việc giảm giá bán. Các công ty thÆ°Æ¡ng mại, nhà phân phối hạn chế mua vào, giao dịch kém Ä‘i, chủ yếu nhắm đến việc thu hồi công nợ do thá»i Ä‘iểm gần vá» cuối năm.

Ở trong nÆ°á»›c, sức ép nhu cầu tiêu thụ yếu và chậm của thị trÆ°á»ng ná»™i địa đã khiến giá thép xây dá»±ng tiếp tục Ä‘iá»u chỉnh giảm. bên cạnh đó, diá»…n biến Ä‘i xuống của giá nguyên liệu đầu vào cÅ©ng là má»™t trong những yếu tố để các nhà sản xuất Ä‘iá»u chỉnh giá bán thép xây dá»±ng. Sá»± phục hồi của nhu cầu bị cản trở bởi áp lá»±c từ diá»…n biến tăng lãi suất. Các ngân hàng siết chặt tín dụng, thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản khó khăn kéo dài, tâm lý thận trá»ng của khách hàng trÆ°á»›c các dá»± báo vá» suy thoái kinh tế toàn cầu. Äây được coi là nguyên nhân chính dẫn đến giá thép xây dá»±ng đã liên tiếp Ä‘iá»u chỉnh giảm thá»i gian qua, VSA nhận định.

Trước những khó khăn trên, theo báo cáo của Tập đoàn Hòa Phát, tập đoàn này trong tháng 11 chỉ sản xuất 384.000 tấn thép thô, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái; tiêu thụ các sản phẩm thép đạt 443.000 tấn, giảm 30%; trong đó, thép xây dựng tăng 20% so với tháng 10 nhưng vẫn giảm 7% so với cùng kỳ 2021, còn thép cuộn cán nóng (HRC) giảm mạnh hơn, khoảng 12%.

Tính chung trong tháng 11/2022, sản xuất thép thành phẩm các loại đạt hơn 1,8 triệu tấn, giảm 10,78% so với tháng 10 và giảm gần 37% so với cùng kỳ năm 2021; tiêu thụ thép đạt hơn 1,9 triệu tấn, giảm 16,2% so với cùng kỳ. Lũy kế 11 tháng qua, sản xuất thép thành phẩm đạt hơn 27 triệu tấn, giảm 11,3% so với cùng kỳ; tiêu thụ đạt hơn 25 triệu tấn, giảm 6,8%; trong đó xuất khẩu đạt hơn 5,7 triệu tấn, giảm 19,3% so với cùng kỳ.

Äiểm sáng" có đến từ đầu tÆ° công?

Theo kế hoạch năm 2023, chủ trÆ°Æ¡ng của Chính phủ là tập trung đẩy mạnh đầu tÆ° công để phục hồi và phát triển kinh tế, quyết tâm rất cao của Chính phủ thể hiện rất rõ là nguồn vốn luôn sẵn sàng, đồng thá»i luôn đôn đốc quyết liệt các bá»™, ngành, địa phÆ°Æ¡ng thá»±c hiện chỉ tiêu kế hoạch giải ngân vốn đầu tÆ° công. Theo ông Nguyá»…n Văn SÆ°a, chuyên gia ngành thép, đây được coi là “đòn bẩy†cho các doanh nghiệp thép, giúp tạo "Ä‘iểm sáng" bù đắp phần nào cho sá»± yếu kém của lÄ©nh vá»±c bất Ä‘á»™ng sản nhà ở.

Dá»± kiến sẽ có 793.000 tá»· đồng dành cho giải ngân đầu tÆ° công vào năm 2023, tăng 34% so vá»›i kế hoạch đầu tÆ° công năm 2022. Ông SÆ°a cho rằng, để giúp thị trÆ°á»ng thép phục hồi, Chính phủ và các địa phÆ°Æ¡ng, bá»™ ngành cần đẩy nhanh giải ngân đầu tÆ° công cÅ©ng nhÆ° triển khai há»— trợ doanh nghiệp thép ná»™i địa giữ vững thị phần và có Ä‘á»™ng lá»±c để phát triển. Trong năm qua, chúng ta chỉ giải ngân được hÆ¡n 58,3% số vốn, nhÆ° vậy là còn nhiá»u vấn Ä‘á» cản trở.

Nhận định của Hiệp há»™i Thép thế giá»›i (WSA) cho thấy, nhu cầu thép thế giá»›i sẽ tăng trở lại khoảng 1% trong năm 2023 nhá» Ä‘á»™ng lá»±c là đầu tÆ° công cÅ©ng nhÆ° tình hình thiếu hụt năng lượng đã được kiểm soát trên thế giá»›i; trong đó, khu vá»±c ASEAN sẽ dẫn đầu tăng trưởng vá» tiêu thụ thép nhỠđịnh hÆ°á»›ng đầu tÆ° mạnh mẽ cho cÆ¡ sở hạ tầng. Äây được kỳ vá»ng sẽ tiếp tục là thị trÆ°á»ng xuất khẩu chính của thép Việt Nam trá»i thá»i gian tá»›i.

Ngoài ra, nguồn cung thép thị trÆ°á»ng châu Âu trong năm 2023 được dá»± báo tiếp tục thiếu hụt do giá năng lượng cao. Các doanh nghiệp của Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trÆ°á»ng này.
Theo dá»± báo của VSA, tình trạng khó khăn, thua lá»— của doanh nghiệp thép kéo dài hết quý IV và có thể sẽ còn tiếp tục trong đầu năm 2023 do hoạt Ä‘á»™ng xuất khẩu kém khả quan, cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất; các chính sách thắt chặt tiá»n tệ, tăng lãi suất, tá»· giá leo thang có thể ảnh hưởng tiêu cá»±c tá»›i nhu cầu và hoạt Ä‘á»™ng sản xuất kinh doanh của các Ä‘Æ¡n vị trong ngành thép. NhÆ°ng vá»›i các giải pháp mạnh mẽ trong giải ngân vốn đầu tÆ° công cho các dá»± án xây dá»±ng, giao thông… thị trÆ°á»ng thép vẫn nhìn thấy những "Ä‘iểm sáng" trong năm 2023.

NhÆ° thông tin từ Hòa Phát cho biết, tiêu thụ thép xây dá»±ng trong nÆ°á»›c dù phục hồi nhẹ so vá»›i tháng trÆ°á»›c nhÆ°ng thị trÆ°á»ng xuất khẩu giảm hÆ¡n 70% so vá»›i cùng kỳ. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ các sản phẩm thép hạ nguồn cÅ©ng gặp khó khăn do thị trÆ°á»ng trầm lắng. LÅ©y kế 11 tháng, Tập Ä‘oàn Hòa Phát đã sản xuất 7 triệu tấn thép thô, giảm 6% so vá»›i 11 tháng 2021. Tiêu thụ thép xây dá»±ng, phôi thép, HRC đạt hÆ¡n 6,6 triệu tấn, cùng giảm 6%, chủ yếu do không có Ä‘Æ¡n hàng xuất khẩu phôi thép nhÆ° năm trÆ°á»›c.

Äể giảm bá»›t khó khăn, tập Ä‘oàn này Ä‘ang tập trung quản trị chặt chẽ hàng tồn kho để giảm bá»›t gánh nặng cho nhu cầu vốn lÆ°u Ä‘á»™ng và nợ vay ngắn hạn. Äối vá»›i xuất khẩu, khi nhu cầu tại Mỹ, châu Âu và Trung Quốc Ä‘ang yếu, Hòa Phát tập trung khai thác các thị trÆ°á»ng khác ít bị ảnh hưởng hÆ¡n bởi lạm phát và suy thoái kinh tế nhÆ° khu vá»±c Äông Nam à và má»™t số nÆ°á»›c khác ở châu Ã…/.

Nguồn tin: Bnews

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan