Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Tin Tức
NGÀNH THÉP LỖ NẶNG

 Ã”ng Phạm Công Thảo - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam cho biết: năm 2022 là năm khó khăn vá»›i ngành thép do nhiá»u nguyên nhân, trong đó áp lá»±c tá»· giá cÅ©ng là má»™t trong những nguyên nhân quan trá»ng ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt Ä‘á»™ng của ngành thép.

 

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thép Phạm Công Thảo chia sẻ tại đối thoại chuyên Ä‘á» vá» Ä‘iá»u hành tá»· giá USD/VND

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thép Phạm Công Thảo chia sẻ tại đối thoại chuyên Ä‘á» vá» Ä‘iá»u hành tá»· giá USD/VND (ảnh: H.L)

Tá»· giá tăng sẽ thuận lợi cho xuất khẩu. Vá»›i ngành thép, thị trÆ°á»ng chính là thị trÆ°á»ng trong nÆ°á»›c, xuất khẩu chỉ chiếm má»™t phần. Tuy nhiên, theo ông Phạm Công Thảo, nguyên liệu cho sản xuất thép phần lá»›n Ä‘á»u phải nhập khẩu, nhất là quặng sắt và thép vụn phải nhập phần lá»›n nên tá»· giá tăng ảnh hưởng rất nhiá»u đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp. Tại những doanh nghiệp lá»›n của Tổng công ty Thép Việt Nam có lượng nhập khẩu lá»›n, chênh lệch tá»· giá tác Ä‘á»™ng đến hiệu quả hoạt Ä‘á»™ng, tăng thêm gần 80 chục tá»· trong năm 2022. Những Ä‘Æ¡n vị quy mô vừa nhá» hÆ¡n có thể đến vài ba chục tá»·.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan thể hiện rõ Ä‘iá»u này. Tính chung 9 tháng năm 2022, Việt Nam xuất khẩu khoảng 6,46 triệu tấn thép, giảm sâu 34,4% so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c; giá trị xuất khẩu đạt 6,5 tá»· USD, giảm 22,6% so vá»›i cùng kỳ năm 2021. Vá» nhập khẩu, lÅ©y kế 9 tháng, nhập khẩu thép thành phẩm các loại vá» Việt Nam khoảng 8,93 triệu tấn vá»›i trị giá hÆ¡n 9,56 tá»· USD, giảm 8,3% vá» lượng nhÆ°ng lại tăng 9,9% vá» giá trị so vá»›i cùng kỳ năm 2021.

Ngoài ra, khó khăn còn tăng thêm khi mà để kiá»m chế tá»· giá, Việt Nam phải tăng lãi suất, ảnh hưởng rất lá»›n đến hoạt Ä‘á»™ng sản xuất kinh doanh trong nÆ°á»›c. Năm nay, tiêu thụ thép suy giảm khá nhiá»u so vá»›i năm trÆ°á»›c, tạo áp lá»±c rất lá»›n lên các doanh nghiệp thép trong nÆ°á»›c. Trong quý 3/2022, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp ngành thép sa sút đáng kể. Trên thị trÆ°á»ng chứng khoán, giá các cổ phiếu thép cÅ©ng giảm rất mạnh.

Nhận định những tác động tỷ giá không chỉ diễn ra trong ngắn hạn mà còn có thể là kéo dài sang năm nữa, Phó Tổng Giám đốc Phạm Công Thảo cho biết, cũng như các doanh nghiệp khác, Tổng công ty Thép Việt nam đã chuẩn bị phương án phòng tránh giảm thiểu rủi ro. Trong đó, biện pháp cơ bản nhất là Tổng công ty Thép có kế hoạch nhập khẩu rõ ràng, mua kỳ hạn để hạn chế biến động tỷ giá trong tương lai.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cố gắng tăng cÆ°á»ng xuất khẩu dù biết rằng để đẩy mạnh xuất khẩu trong thá»i Ä‘iểm này là không dá»… dàng. Không chỉ đồng Việt Nam mất giá so vá»›i đồng đô la Mỹ mà đồng tiá»n các nÆ°á»›c khác cÅ©ng mất giá. Tuy chúng ta Ä‘ang có lợi thế xuất khẩu nhÆ°ng trong bối cảnh hiện nay, các ngân hàng thế giá»›i Ä‘á»u tăng lãi suất, suy thoái kinh tế, đặc biệt ở khu vá»±c châu Âu rất cao nên nhu cầu tiêu dùng của ngÆ°á»i dân trên thế giá»›i cÅ©ng giảm khiến cho việc xuất khẩu thép của Việt Nam bị ảnh hưởng. Song, dù sao hoạt Ä‘á»™ng xuất khẩu cÅ©ng mang vá» ngoại tệ để chúng ta dùng nguồn này phục vụ nhập khẩu sẽ phần nào đỡ phụ thuá»™c vào việc mua lại ngoại tệ của các ngân hàng.

PhÆ°Æ¡ng án khác là Tổng công ty tìm kiếm các nguồn nguyên vật liệu khác trong nÆ°á»›c thay thế cho nguồn nhập khẩu để giảm áp lá»±c ngoại tệ nhÆ° thu mua sắt vụn trong nÆ°á»›c; nhập khẩu nguồn hàng ở các nÆ°á»›c gần để giảm chi phí vận chuyển. Bất đắc dÄ© cÅ©ng phải tính đến việc Ä‘iá»u tiết sản xuất, tìm má»i biện pháp để tiết kiệm, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành để vượt qua giai Ä‘oạn khó khăn này.

Nguồn tin: Diễn đàn doanh nghiệp

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan