Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Tin Tức
GIà THÉP THẾ GIỚI NÓNG LÊN TỪNG NGÀY, VÌ SAO CỔ PHIẾU THÉP CHỮNG LẠI?

 Theo dữ liệu từ tradingeconomics.com, giá thép thanh vằn tại thị trÆ°á»ng Trung Quốc tiếp tục đà tăng lên trên 4.200 CNY/tấn, cao hÆ¡n 22% so vá»›i đáy hồi cuối tháng 10/2022. Giá HRC còn tăng mạnh hÆ¡n vá»›i 41% kể từ đáy hồi trung tuần tháng 12, lên trên 930 USD/tấn, là mức giá cao nhất của cả 2 mặt hàng này trong gần 8 tháng kể từ đầu tháng 7 năm ngoái. Yếu tố thúc đẩy đà tăng của mặt hàng này đến từ nhu cầu mạnh mẽ của nÆ°á»›c tiêu thụ thép hàng đầu là Trung Quốc.

Giá thép thế giới nóng lên từng ngày, vì sao cổ phiếu thép chững lại? - Ảnh 1.

Äây là má»™t tín hiệu đáng mừng đối vá»›i các doanh nghiệp thép và có thể là yếu tố quan trá»ng khiến ban lãnh đạo Hòa Phát tá» ra lạc quan vá»›i tình hình hiện nay.

“Ngành thép đã trải qua giai Ä‘oạn khó khăn nhất và Ä‘ang trên đà hồi phục. Chúng tôi Ä‘ang theo dõi sát diá»…n biến thị trÆ°á»ng để Ä‘iá»u chỉnh hoạt Ä‘á»™ng sản xuất kinh doanh má»™t cách linh hoạt†- Hòa Phát cho biết.

Trong một báo cáo mới đây, SSI Research cho biết Hòa Phát đang xem xét khởi động lại 3 lò cao còn lại trong nửa đầu năm 2023. Trước đó, theo nguồn tin từ công ty tư vấn Kallanish Commodities Ltd., từ ngày 27/12/2022, tập đoàn này đã bắt đầu khởi động lại một lò cao ở Hải Dương và nâng công suất thép thanh thêm 700.000 tấn/năm. Lò cao này sẽ mất 7 ngày để bắt đầu sản xuất phôi.

TrÆ°á»›c những tín hiệu tích cá»±c, nhóm cổ phiếu thép trên thị trÆ°á»ng cÅ©ng sá»›m tạo đáy từ giữa tháng 11 và hồi phục mạnh mẽ. Sau khoảng hÆ¡n 2 tháng, phần lá»›n cổ phiếu nhóm thép Ä‘á»u đã tăng hàng chục % trong đó những cái tên nhÆ° HPG, HSG, NKG, POM còn tăng trên/dÆ°á»›i 50%. Tuy nhiên, đà tăng đã chững lại rõ rệt thá»i gian gần đây.

Giá thép thế giới nóng lên từng ngày, vì sao cổ phiếu thép chững lại? - Ảnh 2.

Ãp lá»±c chốt lá»i khó tránh khá»i sau giai Ä‘oạn tăng mạnh đã phần nào kìm chân các cổ phiếu thép. Bên cạnh đó, định giá không còn quá hấp dẫn nhÆ° giai Ä‘oạn xuống đáy trÆ°á»›c đó cÅ©ng ảnh hưởng đến khả năng hút tiá»n của nhóm thép. Äiển hình nhÆ° HPG, P/B đã tăng từ mức thấp ká»· lục dÆ°á»›i 1 lên 1,3 lần. Kéo theo đó, má»™t trong những Ä‘á»™ng lá»±c đẩy cổ phiếu này hồi nhanh tại vùng đáy là khối ngoại cÅ©ng đã mua ròng chậm lại.

Thêm nữa, mức Ä‘á»™ hưởng lợi từ xu hÆ°á»›ng tăng của giá thép đối vá»›i các doanh nghiệp thép cÅ©ng cần phải đánh giá lại bởi lượng tồn kho thấp vào cuối năm ngoái. Sau khi đẩy lượng tồn kho lên mức ká»· lục vào cuối quý 2/2022, các doanh nghiệp thép đã đồng loạt giảm mạnh tích trữ trong 2 quý liên tiếp sau đó. Theo thống kê, tồn kho toàn ngành thép tại thá»i Ä‘iểm cuối năm 2022 Æ°á»›c tính giảm khoảng 45.000 tá»· so vá»›i đỉnh, xuống còn khoảng 66.000 tá»· đồng, thấp nhất trong vòng 7 quý trở lại đây.

Giá thép thế giới nóng lên từng ngày, vì sao cổ phiếu thép chững lại? - Ảnh 3.

Mặt khác, giaÌ các loại nguyên liệu để sản xuất thép nhÆ° quặng săÌt, than côÌc cÅ©ng Ä‘á»u tăng mạnh thá»i gian qua. Giá quặng 62% Fe đã tăng đến hÆ¡n 56% kể từ đáy, đạt gần 125 USD/tấn, cao nhất kể từ đầu tháng 7/2022. Giá than cốc, theo coalmint.com, cÅ©ng đã tăng 39% so vá»›i trung tuần tháng 11/2022, lên mức 342 USD/tấn do việc khai thaÌc than côÌc taÌ£i UÌc biÌ£ ảnh hưởng bởi lũ luÌ£t, khiêÌn thÆ¡Ì€i gian xuâÌt khẩu sang caÌc thiÌ£ trường Mỹ vaÌ€ EU biÌ£ luÌ€i laÌ£i.

Việc giá các loại nguyên liệu tăng nhanh hơn giá thép đã ảnh hưởng đáng kể đến biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp thép. Theo KBSV, từ đầu năm đến nay, giá bán thép tăng 6% nhưng không giúp Hòa Phát cải thiện biên lãi gộp, thậm chí còn suy giảm.

Giá thép thế giới nóng lên từng ngày, vì sao cổ phiếu thép chững lại? - Ảnh 4.

 

KBSV dự phóng sản lượng tiêu thụ của HPG trong quý 1/2023 sẽ đạt 1,45 triệu tấn, giảm 42% so với cùng kỳ. Doanh thu dự phóng giảm 44% so với cùng kỳ, còn 24.588 tỷ đồng. Biên lợi nhuận thấp, đạt 3% so với 23% cùng kỳ năm trước. CTCK này dự báo Hòa Phát chưa thể thoát cảnh thua lỗ với lợi nhuận sau thuế dự phóng âm 130 tỷ đồng, giảm 102% so với cùng kỳ.

TÆ°Æ¡ng tá»±, VDSC cho biết gần nhÆ° tất cả các nhà sản xuất tại Việt Nam Ä‘á»u gặp khó trong hoạt Ä‘á»™ng mua nguyên liệu và chính sách tồn kho trong khoảng 2 quý vừa rồi do giá quốc tế biến Ä‘á»™ng mạnh, khó lÆ°á»ng. Äáng chú ý, CTCK này còn cho rằng Hoa Sen Group còn gặp khó gấp đôi so vá»›i các doanh nghiệp cùng ngành do hoạt Ä‘á»™ng ở cả hai phân khúc sản xuất và bán lẻ.

Hoa Sen Group trong tài liệu há»p ÄHÄCÄ thÆ°á»ng niên 2023 má»›i công bố cÅ©ng tá» ra rất thận trá»ng. Ban lãnh đạo công ty nhận định, xuất khẩu thép 2023 vẫn tiá»m ẩn nhiá»u bất ổn, khó lÆ°á»ng trong bối cảnh ngày càng nhiá»u thách thức vá» cạnh tranh và rào cản thÆ°Æ¡ng mại. Bên cạnh đó, cạnh tranh gay gắt tại thị trÆ°á»ng ná»™i địa, các chính sách thắt chặt tiá»n tệ, tăng lãi suất, tá»· giá leo thang có thể ảnh hưởng tiêu cá»±c tá»›i nhu cầu và hoạt Ä‘á»™ng sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp trong ngành.

Äây không chỉ là khó khăn của riêng Hoa Sen Group mà còn của toàn ngành thép. Ngoài ra, thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản được dá»± báo sẽ còn trầm lắng và tiến Ä‘á»™ giải ngân đầu tÆ° công vẫn còn là dấu há»i lá»›n có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cá»±c đến nhu cầu thép xây dá»±ng trong nÆ°á»›c. Trong khi đó, tác Ä‘á»™ng của việc Trung Quốc mở cá»­a trở lại đối vá»›i khối lượng xuất khẩu có thể không đáng kể do giá thép trung bình của Việt Nam vẫn cao hÆ¡n so vá»›i giá thép Trung Quốc.

Nguồn tin: Cafef

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan