Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Tin Tức
Dá»° BÃO GIà THÉP 2023: ÄIỀU GÃŒ TIẾP THEO CHO THỊ TRƯỜNG? bởi Sắt thép 28/06/2023

 THỊ TRƯỜNG THÉP

Giá cả biến Ä‘á»™ng mạnh trong 5 tháng đầu năm, tăng trưởng trong Q1 và suy yếu vào Q2, do mất cân đối cung- cầu nổi cá»™m, yếu tố kinh tế vÄ© mô yếu và sá»± há»— trợ yếu từ chi phí nguyên liệu thô vá»›i cả than cốc và quặng sắt Ä‘á»u giảm giá dÆ°á»›i sá»± tăng cÆ°á»ng giám sát của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia.

Trong 3 tháng đầu năm, thị trÆ°á»ng thép Trung Quốc biến Ä‘á»™ng nhÆ°ng tăng trưởng, phù hợp vá»›i kỳ vá»ng thị trÆ°á»ng trong Q1, thá»i gian diá»…n ra tết Nguyên đán khiến nguồn cung giảm và kỳ vá»ng thị trÆ°á»ng mạnh mẽ. Sản lượng của các nhà máy thép không cao, áp lá»±c cung không lá»›n.

Tính đến ngày 31/3, chi phí sản xuất thép cây tại các nhà máy lò cao là 4,240 NDT/tấn, tại các nhà máy lò Ä‘iện là 4,230 NDT/tấn, giá bán thép cây trung bình trên thị trÆ°á»ng hiện tại là 4,292 NDT/tấn, trong đó lợi nhuận trung bình của thép cây do các nhà máy lò cao sản xuất là 52 NDT/tấn, lợi nhuận trung bình của các doanh nghiệp lò Ä‘iện hồ quang sản xuất thép cây là 62 NDT/tấn. Mặc dù giá trong nÆ°á»›c tăng nhẹ nhÆ°ng giá xuất khẩu thép cây giảm do áp lá»±c nhu cầu chậm từ ngoài nÆ°á»›c. Äánh giá thép cây xuất khẩu của Trung Quốc nhích nhẹ 2 USD/tấn so vá»›i đầu năm lên 625 USD/tấn fob trá»ng lượng lý thuyết.

Äối vá»›i mặt hàng cuá»™n cán nóng, tính đến ngày 29/3, giá giao ngay HRC tại Thượng Hải ở mức 4,320 NDT/tấn, tăng 190 NDT/tấn so vá»›i ngày 3/1. Tuy nhiên, do chi phí nguyên liệu thô cao nên tính đến cuối tháng 3, các doanh nghiệp thép cuá»™n nóng trong nÆ°á»›c lá»— trên lý thuyết là 27 NDT/tấn.

Trong tháng 2, sản lượng thép cuá»™n cán nóng và tồn kho tại nhà máy của các nhà máy thép Ä‘á»u giảm nhẹ. Tính đến cuối tháng 2, sản lượng của 35 công ty thép cuá»™n nóng trong nÆ°á»›c là 2.9589 triệu tấn, giảm 13,200 tấn so vá»›i tháng trÆ°á»›c. Trong cùng thá»i gian, lượng tồn kho tại các nhà máy thép cuá»™n nóng của 35 doanh nghiệp thép mẫu trên cả nÆ°á»›c là 727,000 tấn, giảm 72,600 tấn so vá»›i tháng trÆ°á»›c.

Thị trÆ°á»ng phát tín hiệu suy yếu chiếm Æ°u thế vào cuối tháng 3 do giá nguyên vật liệu Ä‘iá»u chỉnh, và tâm lý thị trÆ°á»ng chịu tác Ä‘á»™ng của hàng loạt yếu tố tiêu cá»±c nhÆ° ngân hàng nÆ°á»›c ngoài phá sản và Cục Dá»± trữ Liên bang tăng lãi suất, rủi ro thị trÆ°á»ng gia tăng. Và Ä‘iá»u này gây áp lá»±c kéo giá giảm kể từ tháng 4.

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm mạnh trong tháng 4, mất khoảng 420 NDT/tấn so với giá cuối tháng 3 xuống 3,770 NDT/tấn (544.61 USD/tấn). Các thương nhân cắt giảm giá liên tục trong tháng với tâm lý lo ngại giá còn giảm sâu hơn nữa vào tháng 5. Các nhà máy thép cũng giảm giá thu mua than cốc 5 lần liên tiếp trong tháng, xuống còn 2,190-2,530 NDT/tấn. Giá quặng sắt cũng giảm hơn 100 NDT/tấn và giá phế thép giảm hơn 200 NDT/tấn, dẫn đến chi phí đầu vào giảm.

Tính đến ngày 28/4, chi phí sản xuất thép cây tại các nhà máy lò cao là 3,825 NDT/tấn, tại các nhà máy lò Ä‘iện hồ quang là 3,923 NDT/tấn, giá bán thép cây trung bình trên thị trÆ°á»ng là 3,877 NDT/tấn, khiến lợi nhuận của các nhà máy lò Ä‘iện hồ quang giảm xuống -46 NDT/tấn.

Tá»· lệ hoạt Ä‘á»™ng của các doanh nghiệp sản xuất đã giảm đáng kể. Bị ảnh hưởng bởi lợi nhuận sản xuất âm, tâm lý của các doanh nghiệp đã thay đổi từ chỠđợi sang bi quan. Do lợi nhuận âm, các doanh nghiệp chá»n cách tích cá»±c giảm sản xuất và bảo trì. So vá»›i cùng kỳ năm ngoái, sản lượng thép xây dá»±ng cả nÆ°á»›c thấp hÆ¡n má»™t chút so vá»›i cùng kỳ năm ngoái.

Giá nội địa giảm và nhu cầu ngoài nước yếu cũng kéo giá xuất khẩu giảm. Các nhà máy giảm chào giá thép cây xuất khẩu xuống 590-600 USD/tấn fob, giảm khoảng 40 USD/tấn so với tháng trước.

TÆ°Æ¡ng tá»±, thị trÆ°á»ng thép cuá»™n cán nóng trong nÆ°á»›c suy yếu, doanh số thị trÆ°á»ng giảm mạnh. Mâu thuẫn cung cầu trên thị trÆ°á»ng thép cuá»™n nóng gia tăng, thị trÆ°á»ng không nhá»™n nhịp vào mùa cao Ä‘iểm. Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm khoảng 360 NDT/tấn so vá»›i tháng 3 xuống 3,960 NDT/tấn (572.09 USD/tấn). HRC kỳ hạn tháng 10 giảm xuống 3,740 NDT/tấn.

Tính đến cuối tháng 4, lợi nhuận lý thuyết của các doanh nghiệp thép cuá»™n nóng trong nÆ°á»›c là 7 NDT/tấn, giảm 14 NDT/tấn so vá»›i cuối tháng 3. Nhìn chung, giá thép cuá»™n nóng đã giảm Ä‘á»u đặn trong tháng này, nhÆ°ng giá than cốc và quặng sắt thấp hÆ¡n đã khiến chi phí giảm và chi phí giảm thậm chí còn mạnh hÆ¡n.

Thị trÆ°á»ng xuất khẩu im ắng trong tháng và hầu nhÆ° không có chào mua do những ngÆ°á»i mua bằng Ä‘Æ°á»ng biển lo ngại giá sẽ sá»›m giảm thêm. Các nhà máy lá»›n của Trung Quốc giảm giá khoảng 50-70 USD/tấn so vá»›i tháng 3 xuống hÆ¡n 600 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các công ty thương mại cũng hạ giá cùng mức xuống 560-570 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 550-560 USD/tấn fob Trung Quốc. Các giao dịch cho thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc được bán ở mức 550 USD/tấn cfr Việt Nam vỠcuối tháng.

Các công ty thương mại giảm giá bán vỠmức 580-620 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc từ mức 670-680 USD/tấn cfr tháng 3, không thu hút.

Giá cả tiếp tục lún sâu trong tháng 5 trong bối cảnh nhu cầu thấp do mÆ°a lá»›n tại khu vá»±c phía đông và nam đẩy tồn kho gia tăng, và vụ trái mùa Ä‘ang đến gần ở Trung Quốc. Thị trÆ°á»ng giữa tháng được há»— trợ nhẹ sau khi cÆ¡ quan hoạch định kinh tế trung Æ°Æ¡ng của Trung Quốc, NDRC kêu gá»i các khoản vay để thúc đẩy đầu tÆ° vào lÄ©nh vá»±c sản xuất, thúc đẩy nhu cầu thép nhÆ°ng giá nhanh chóng giảm lại vì tình trạng dÆ° cung đè nặng thị trÆ°á»ng.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm thêm 280 NDT/tấn so vá»›i tháng 4 xuống 3,490 NDT/tấn vào ngày 30/5. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 giảm 200 NDT/tấn xuống 3,460 NDT/tấn. Các công ty thÆ°Æ¡ng mại giữ giá chào ở mức 3,510-3,520 NDT/tấn, trong khi giao dịch chậm chạp, kỳ vá»ng thị trÆ°á»ng tiếp tục suy yếu trong tháng 6.

Jiangsu Shagang và các nhà sản xuất lá»›n khác vào ngày 31/5 sẽ công bố giá giao hàng vào đầu tháng 6 và những ngÆ°á»i tham gia kỳ vá»ng các nhà máy sẽ giảm giá 150-200 NDT/tấn để bù đắp cho việc các công ty thÆ°Æ¡ng mại giảm giá 150-170 NDT/tấn từ cuối tháng 5 ở thị trÆ°á»ng phía đông Trung Quốc.

TÆ°Æ¡ng tá»±, giá HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 210 NDT/tấn xuống còn 3,750 NDT/tấn ngày 31/5. HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 170 NDT/tấn xuống 3,572 NDT/tấn. Nhu cầu có khả năng giảm hÆ¡n nữa khi mùa hè Ä‘ang đến gần vào tháng 6, khi nhiệt Ä‘á»™ cao và mÆ°a thÆ°á»ng làm chậm các dá»± án xây dá»±ng ngoài trá»i. Những ngÆ°á»i tham gia cho biết giá nguyên liệu sắt cÅ©ng chịu áp lá»±c từ tình trạng dÆ° cung, làm suy yếu há»— trợ chi phí cho thép.

QUẶNG SẮT

Giá nguyên liệu thô biến Ä‘á»™ng cùng chiá»u vá»›i giá thép, tăng trưởng trong Q1 đầu năm vá»›i kỳ vá»ng nhu cầu tăng trưởng vào mùa cao Ä‘iểm và giá thép tăng trưởng, sau đó quay đầu giảm dài trong Q2 khi nhu cầu không nhÆ° kỳ vá»ng cÅ©ng nhÆ° sá»± siết chặt kiểm soát giá từ Chính phủ.

Chỉ số quặng 62%fe tăng gần 7 USD/tấn trong Q1 lên 124.45 USD/tấn cfr Thanh Äảo trÆ°á»›c khi mất 22 USD/tấn vá» 102.30 USD/tấn vào cuối tháng 5.

CHÚNG TA CÓ THỂ MONG ÄỢI GÃŒ TỪ GIà THÉP NỬA CUá»I NÄ‚M?

Bất chấp sá»± tan băng gần đây trong tâm lý thị trÆ°á»ng, tÆ°Æ¡ng lai vẫn không chắc chắn, vì Cục Dá»± trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và các ngân hàng trung Æ°Æ¡ng lá»›n khác đã cam kết tiếp tục tăng lãi suất để làm dịu lạm phát. Vào ngày Ngày 3/5, sau khi kết thúc cuá»™c há»p chính sách, Cục Dá»± trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tăng lãi suất thêm 0.25 Ä‘iểm phần trăm, đánh dấu lần tăng lãi suất thứ 10 liên tiếp của Fed (tính từ tháng 3/2022) và Ä‘Æ°a phạm vi lãi suất liên bang lên mức 5-5.25%, mức cao nhất kể từ năm 2007, theo hãng tin Reuters. Lãi suất cao nhÆ° vậy được cho là sẽ gây ra nhiá»u vấn Ä‘á» trong tÆ°Æ¡ng lai, vì chúng có khả năng làm giảm nhu cầu từ những ngÆ°á»i tiêu dùng thép chủ chốt nhÆ° ngành ô tô và xây dá»±ng.

Trong Tầm nhìn ngắn hạn (SRO) cho 2023, Hiệp hội Thép Thế giới (WSA), một cơ quan đầu ngành, cho biết:

“Dá»± báo hiện tại thể hiện sá»± Ä‘iá»u chỉnh giảm so vá»›i dá»± báo trÆ°á»›c đó, phản ánh tác Ä‘á»™ng của lạm phát cao liên tục và lãi suất tăng trên toàn cầu.â€

Trung Quốc vừa là nhà sản xuất vừa là nhà tiêu thụ thép lớn nhất thế giới, chiếm hơn một nửa sản lượng và nhu cầu thép thành phẩm toàn cầu. Theo WSA, Trung Quốc đã sản xuất 1,032.8 tỷ tấn thép thô vào năm 2021 – tương đương 52.9% sản lượng toàn cầu. Nước này đã tiêu thụ 666.5 triệu tấn thép thành phẩm, tương đương 51.9% lượng thép sử dụng toàn cầu vào năm 2020.

Là má»™t phần trong chính sách không có Covid của Trung Quốc, quốc gia này đã áp đặt các biện pháp phong tá»a nghiêm ngặt ở Thượng Hải vào tháng 4/2022. Thượng Hải là trung tâm tài chính quan trá»ng của Trung Quốc và là má»™t trong những cảng lá»›n của quốc gia. Các hạn chế đã làm gián Ä‘oạn nghiêm trá»ng hoạt Ä‘á»™ng xuất nhập khẩu của đất nÆ°á»›c, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong quý II. Khi dịch bệnh lan rá»™ng khắp các khu vá»±c khác của đất nÆ°á»›c, các nhà chức trách đã phản ứng tÆ°Æ¡ng ứng, áp đặt các hạn chế phù hợp vá»›i triển vá»ng không có Covid.

Thị trÆ°á»ng đã có những dấu hiệu lạc quan thận trá»ng khi các biện pháp hạn chế covid ở Trung Quốc được ná»›i lá»ng trong năm nay nhÆ°ng Ä‘iá»u này không kéo dài.

Giá củng cố năm ngoái khi tình trạng thiếu Ä‘iện và khí đốt tá»± nhiên hạn chế sản xuất thép. Tuy nhiên, rủi ro chiếm Æ°u thế. Trên thá»±c tế, rủi ro tăng giá mạnh duy nhất cho đến cuối năm 2022 là tình trạng thiếu năng lượng trở nên nghiêm trá»ng đến mức sản xuất thép bị cắt giảm nghiêm trá»ng.

“Ná»—i lo sợ vá» nguồn cung thép phần lá»›n đã biến mất. Sá»± phục hồi gần nhÆ° ngay lập tức trong xuất khẩu quặng, phế liệu và bán thành phẩm của Nga có nghÄ©a là sá»± gián Ä‘oạn sản xuất thép không đáng kể ở châu Âu hoặc Bắc Mỹ. Hầu nhÆ° rủi ro duy nhất đối vá»›i giá thép là lệnh cấm vận thép và nguyên liệu thô của Nga. Tuy nhiên, Ä‘iá»u này dÆ°á»ng nhÆ° khó xảy ra vì tất cả các ná»— lá»±c chính trị Ä‘á»u nhắm vào dầu má».â€

Giá thép vẫn biến Ä‘á»™ng liên tục, giảm trong mùa tiêu thụ thấp Ä‘iểm hiện tại, mặc dù vẫn cao hÆ¡n mức trung bình dài hạn. TÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° các năm trÆ°á»›c, giá giảm sau lá»… há»™i thuyá»n rồng ná»­a cuối tháng 6 do sản lượng thép tăng và cầu yếu gây sức ép lên giá. Sản lượng của các nhà máy thép lá»›n của Trung Quốc đã tăng 1.42% lên 2.2627 triệu tấn/ngày vào ngày 11-20/6, so vá»›i ngày 1-10/6. Theo Hiệp há»™i Sắt thép Trung Quốc (Cisa), hàng tồn kho các sản phẩm thép của các nhà máy tăng 2.64% so vá»›i cùng kỳ.

Các chính sách há»— trợ từ Chính phủ trÆ°á»›c đó đã thất bại trong việc thúc đẩy được thị trÆ°á»ng mạnh mẽ, trong khi tin tÆ°Ìc về việc FED gần nhÆ° chăÌc chăÌn tăng lãi suâÌt ở thaÌng 7 cũng khiêÌn thiÌ£ trÆ°Æ¡Ì€ng chiÌ£u aÌp lÆ°Ì£c lÆ¡Ìn hÆ¡n.

Thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản yếu, nhu cầu chậm và sản lượng thép tăng trong mùa tiêu thụ thấp Ä‘iểm tháng 7-tháng 8 do các yếu tố thá»i tiết bất lợi sẽ còn gây sức ép lên giá. Thị trÆ°á»ng Ä‘ang chỠđợi số liệu kinh tế vÄ© mô ná»­a đầu năm song dá»± kiến sẽ là những con số không nhÆ° kỳ vá»ng.

Yếu tố chi phối chính cho thị trÆ°á»ng ná»­a cuối năm tiếp tục vẫn là cung- cầu, và các chính sách kích thích của Chính phủ. Chính phủ Trung Quốc đã cam kết sẽ tiếp tục ban hành các chính sách thúc đẩy kinh tế, dá»± kiến sau há»™i nghị kinh tế cấp cao trong tháng 7. Äiá»u này Ä‘ang là Ä‘á»™ng lá»±c há»— trợ dài hạn trên thị trÆ°á»ng.

Trong ngày 27/6, Thủ tÆ°á»›ng Trung Quốc Li Qiang cho biết tại má»™t sá»± kiện của Diá»…n đàn Kinh tế Thế giá»›i ở Thiên Tân rằng Bắc Kinh sẽ Ä‘Æ°a ra các biện pháp hiệu quả và thá»±c dụng hÆ¡n để thúc đẩy nhu cầu và tiếp thêm sinh lá»±c cho thị trÆ°á»ng. Li cho biết nÆ°á»›c này Ä‘ang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc ná»™i (GDP) 5% vào năm 2023 đã được đặt ra vào đầu năm nay và tá»± tin rằng có thể đạt được sá»± phát triển kinh tế chất lượng cao trong dài hạn. Äiá»u này Ä‘ang thúc đẩy tâm lý thị trÆ°á»ng, thắp lên hy vá»ng lạc quan cho ná»­a cuối năm.

Nhìn chung, thị trÆ°á»ng sẽ còn đối mặt vá»›i các áp lá»±c tiếp tục từ:

_Nhu cầu chậm do bất lợi thá»i tiết nắng nóng từ hiện tượng El Nino trong năm nay.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ CÆ¡ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc tăng cÆ°á»ng kiểm tra giá nguyên liệu thô.

_Sản lượng thép tăng, tồn kho tích lũy tăng.

_Các chính sách kích thích được ban hành nhưng hiệu quả không cao.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí nguyên liệu thô cao.

_Khả năng cắt giảm sản xuất thép vì yếu tố thiếu năng lượng.

_Nhu cầu phục hồi sau khi trượt giảm dài.

_ Chính sách kích thích kinh tế được đẩy mạnh nửa cuối năm, thúc đẩy tâm lý.

Giá thép dá»± kiến tiếp tục biến Ä‘á»™ng trong ná»­a cuối năm, tăng giảm luân phiên và có thể phục hồi mạnh hÆ¡n vào thá»i Ä‘iểm tháng 9.

Trong quý cuối năm, các cắt giảm sản xuất sẽ há»— trợ chính cho giá tăng. Quý cuối năm thÆ°á»ng là thá»i Ä‘iểm các nhà máy và trung tâm dịch vụ đẩy nhanh thanh lý hàng tồn kho nên gây áp lá»±c lên giá. Bù lại, Trung Quốc Ä‘ang đẩy mạnh chiến dịch cắt giảm khí thải để thá»±c hiện mục tiêu trung hòa cacbon, cá»™ng vá»›i việc giảm sản xuất để hạn chế thua lá»— và tiết kiệm năng lượng, giúp hạn chế sản xuất. Sản lượng thép giảm giúp ná»›i lá»ng áp lá»±c cung- cầu vào mùa tiêu thụ thấp Ä‘iểm.

Phạm vi biến Ä‘á»™ng giá thép dá»± kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-60 USD/tấn. Giá cả phục hồi trong Q3, Q4 nhÆ°ng không thể giúp giá quay trở lại mức đầu năm. Dá»± kiến phạm vi chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc vá» Việt Nam phục hồi lên khoảng 615-620 USD/tấn cfr cuối năm, thấp hÆ¡n 10-20 USD/tấn so vá»›i thá»i Ä‘iểm đầu năm.

Giá thép phục hồi cÅ©ng sẽ há»— trợ giá nguyên liệu thô. Äồng thá»i, các cắt giảm sản xuất tác Ä‘á»™ng ngược lại đến tiêu thụ. Do đó, giá quặng sắt dá»± kiến cÅ©ng sẽ biến Ä‘á»™ng theo giá thép. Phạm vi giá dao Ä‘á»™ng tầm 110-115 USD/tấn cfr Thanh Äảo cho loại quặng 62%fe, giảm nhẹ so vá»›i đầu năm.

LÆ°u ý: Dá»± báo trên chỉ mang tính tham khảo. Quý khách hàng nên tham khảo thêm nhiá»u nguồn tin khi quyết định mua bán.

 

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan