Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
Dự án tiêu biểu Công Ty Trung Lâm

Tổng Quan

CHƯƠNG 3 : TỔNG QUAN

 1. Trạng thái giá»›i hạn
Trạng thái giá»›i hạn (TTGH) là trạng thái mà kết cấu thôi không thá»a mãn các yêu cầu đỠra đối vá»›i công trình khi sá»­ dụng cÅ©ng như khi xây lắp. Äối vá»›i kết cấu chịu lá»±c, ngưá»i ta xét các TTGH sau:
- Nhóm TTGH thứ nhất: mất khả năng chịu lá»±c hoặc không còn sá»­ dụng được nữa phá hoại vá» bá»n: mất ổn định, mất cân bằng vị trí, kết cấu bị biến đổi hình dạng...
- Nhóm TTGH thứ hai: không còn sá»­ dụng bình thưá»ng được : bị võng, bị lún, bị rung, bị nứt.
2. Äiá»u kiện tính toán:
Nhóm TTGH thứ nhất, Ä‘iá»u kiện an toàn vá» khả năng chịu lá»±c có thể viết dưới dạng:
N ï‚£ S (3.1)
trong đó: N – hiệu ứng tải trá»ng tác dụng lên cấu kiện (ná»™i lá»±c, ứng suất.. );
S – khả năng chịu lá»±c cá»§a cấu kiện có thể chịu được (giá»›i hạn chảy, giá»›i hạn tá»· lệ, cưá»ng độ tính toán … cá»§a vật liệu).

 

Äặt M = S -N, được gá»i là miá»n an toàn (safety margin) hay quãng an toàn. Äiá»u kiện an toàn được xác định đối vá»›i kết cấu khi M = ï·(S,N) > 0 và xảy ra phá hoại khi M = ï·(S,N) < 0 (hình 3.1). Khi M=0, sẽ xác định mặt phá hoại hay trạng thái giá»›i hạn. Äây là ranh giá»›i giữa miá»n an toàn và miá»n không an toàn trong không gian tham số tính toán và nó cÅ©ng thể hiện trạng thái mà má»™t kết cấu không còn đáp ứng chức năng theo thiết kế. Trạng thái giá»›i hạn có thể là má»™t hàm tưá»ng minh hoặc má»™t hàm ẩn cá»§a các biến ngẫu nhiên cÆ¡ bản, và nó có thể ở dạng đơn giản hoặc phức tạp. Các phương pháp phân tích độ tin cậy được khai triển tương ứng vá»›i các trạng thái giá»›i hạn theo tính chất và mức độ phức tạp cá»§a nó.
- Ná»™i lá»±c N có giá trị lá»›n nhất có thể xảy ra trong suốt thá»i gian sá»­ dụng. Ná»™i lá»±c N gây bởi tải trá»ng tính toán, đó là tải trá»ng lá»›n nhất có thể có trong thá»i gian đó. Tải trá»ng tính toán N là tích số cá»§a tải trá»ng tiêu chuẩn PC vá»›i hệ số độ tin cậy vá» tải trá»ng ï§Q (xét đến khả năng tải trá»ng thá»±c tế có thể biến đổi khác vá»›i tải trá»ng tiêu chuẩn má»™t cách bất lợi).
Khi có nhiá»u tải trá»ng (Pi) tác dụng đồng thá»i, phải tính toán vá»›i tổ hợp bất lợi nhất cá»§a các tải trá»ng. Xác suất để xuất hiện đồng thá»i nhiá»u tải trá»ng mang giá trị lá»›n nhất được xét bằng cách nhân tải trá»ng hoặc ná»™i lá»±c vá»›i hệ số tổ hợp nc.
m
N  ï§ ïƒ¥Pc N ï§ n , (3.2)
n i i Q c i1

Trong đó

Ni – ná»™i lá»±c do Pi = 1; ï§n - hệ số an toàn vá» sá»­ dụng, xét đến mức độ

quan trá»ng cá»§a công trình; m- số lượng tải trá»ng tác dụng cùng má»™t lúc lên công trình.
- Khả năng chịu lá»±c S là ná»™i lá»±c giá»›i hạn mà cấu kiện có thể chịu được, S phụ thuá»™c các đặc trưng hình há»c cá»§a tiết diện cấu kiện và các đặc trưng cÆ¡ há»c cá»§a vật liệu. S biểu dạng tích số cá»§a đặc trưng hình há»c tiết diện A vá»›i cưá»ng độ tính toán f cá»§a vật liệu và vá»›i hệ số Ä‘iá»u kiện làm việc ï§c.
Như vậy, khả năng chịu lực S viết là
M u m u
trong đó: ï§u = 1,3 – hệ số an toàn đối vá»›i cấu kiện tính theo giá»›i hạn bá»n.
Cuối cùng, Ä‘iá»u kiện an toàn vá» khả năng chịu lá»±c (3.1) kết hợp (3.2), (3.3) có thể viết dưới dạng:
trong đó: ï„ là biến dạng hay chuyển vị cá»§a kết cấu dưới dạng tác dụng cá»§a các tải trá»ng tiêu chuẩn trong những tổ hợp bất lợi nhất. Nếu ï¤i là biến dạng
gây bởi tải trá»ng đơn vị thì ï„ ï€½ Pcn ï§ ï¤ ; (3.6)
[ ] biến dạng lớn nhất cho phép để kết cấu có thể sử dụng bình
thưá»ng, được qui định trong tiêu chuẩn hay xem bảng D.14- PL.
3.2.2. Tải trá»ng và tác động, tổ hợp
Tải trá»ng và tác động để tính toán kết cấu được lấy theo tiêu chuẩn nhà nước “TCVN 2737–1995 Tải trá»ng và tác độngâ€.
a. Phân loại tải trá»ng
Tùy theo thá»i gian tác dụng, tải trá»ng được chia thành tải trá»ng thưá»ng xuyên và tải trá»ng tạm thá»i (dài hạn và ngắn hạn, tải trá»ng đặc biệt).
Tải trá»ng thưá»ng xuyên là tải trá»ng không biến đổi vá» giá trị, vị trí, phương chiá»u trong quá trình sá»­ dụng công trình. Loại tải trá»ng này gồm có: trá»ng lượng các bá»™ phận cá»§a nhà và công trình kể cả trá»ng lượng bản thân kết cấu; trá»ng lượng và áp lá»±c đất đắp, tác dụng cá»§a ứng lá»±c trước.
Tải trá»ng tạm thá»i là những tải trá»ng có thể có hoặc không có trong má»™t giai Ä‘oạn nào đó cá»§a quá trình xây dá»±ng và sá»­ dụng. Loại tải trá»ng này lại chia ra: tải trá»ng tạm thá»i dài hạn; tải trá»ng tạm thá»i ngắn hạn; tải trá»ng đặc biệt; tải trá»ng động.
Xét tính chất thay đổi theo thá»i gian tải trá»ng tÄ©nh và động khác nhau, tải động thay đổi, lặp nhiá»u lần. Tải trá»ng tÄ©nh có vị trí và hướng không đổi hoặc thay đổi rất nhá» theo thá»i gian, tải trá»ng động thưá»ng lấy hệ số động từ 1,1-1,2.
b. Tải trá»ng tiêu chuẩn và tải trá»ng tính toán
Äặc trưng cÆ¡ bản cá»§a tải trá»ng là giá trị tiêu chuẩn cá»§a chúng, được xác lập trên cÆ¡ sở thống kê và được cho trong tiêu chuẩn. Äó là trị số lá»›n nhất có thể có cá»§a tải trá»ng trong trưá»ng hợp sá»­ dụng bình thưá»ng.
Tải trá»ng thưá»ng xuyên do trá»ng lượng các kết cấu được xác định theo số liệu cá»§a các tiêu chuẩn và cá»§a các nhà máy chế tạo, theo kích thước và khối lượng thể tích cá»§a vật liệu. Tải trá»ng tạm thá»i tác dụng lên sàn nhà được qui định theo [21]. Tải trá»ng gió cÅ©ng được xác định theo các chỉ dẫn cá»§a tiêu chuẩn này.
Hệ số độ tin cậy vá» tải trá»ng ï§Q xét đến sá»± biến thiên cá»§a tải trá»ng do những sai lệch ngẫu nhiên khác vá»›i Ä‘iá»u kiện sá»­ dụng bình thưá»ng mang tính tức thá»i ngắn hạn. Trị số cá»§a ï§Q được xác lập bằng cách thống kê quan trắc những tải trá»ng thá»±c tế có trong thá»i gian sá»­ dụng công trình. Trị số này dá»±a vào xác suất độ tin cậy cá»§a tải trá»ng không vượt qua tải tính toán là ï·(No)=0,999, có nghÄ©a cho phép có thể 0,1% trưá»ng hợp tải trá»ng vượt qua tải tính toán No trong quá trình sá»­ dụng.

Tiêu chuẩn tải trá»ng qui định các trị số ï§Q tùy theo loại tải trá»ng. Ví dụ trá»ng lượng vật liệu thép ï§Q = 1,05; vá»›i tải trá»ng gió ï§Q = 1,2; tải trá»ng tạm thá»i trên sàn
ï§Q =1,3 hay 1,2 tùy trưá»ng hợp cụ thể [21].
Khi tính đến kết cấu theo nhóm trạng thái giá»›i hạn thứ nhất thì dùng tải trá»ng tính toán, tức là tải trá»ng tiêu chuẩn nhân vá»›i hệ số độ tin cậy vá» tải trá»ng. Khi tính kết cấu theo nhóm trạng thái giá»›i hạn thứ hai thì chỉ dùng tải trá»ng tiêu chuẩn.
c. Tổ hợp tải trá»ng
Các tải trá»ng tác dụng đồng thá»i lên công trình, tạo nên những tổ hợp tải trá»ng, các tổ hợp tải trá»ng được chia ra:
 Tổ hợp cÆ¡ bản, bao gồm các tải trá»ng thưá»ng xuyên, tải trá»ng tạm thá»i dài hạn và ngắn hạn.
 Tổ hợp đặc biệt, gồm các tải trá»ng thưá»ng xuyên, các tải trá»ng tạm thá»i dài hạn và ngắn hạn, và má»™t trong các tải trá»ng đặc biệt.
Xét sá»± xuất hiện đồng thá»i cá»§a các tải trá»ng ngưá»i ta dùng hệ số tổ hợp nc để nhân vá»›i các trị số tải trá»ng trong cá»§a tổ hợp (xác suất xuất hiện đồng thá»i cá»§a nhiá»u tải trá»ng là ít xảy ra hÆ¡n là khi chỉ có ít tải trá»ng). Khi trong tổ hợp cÆ¡ bản mà chỉ có má»™t tải trá»ng ngắn hạn thì giá trị tải trá»ng ngắn hạn được lấy toàn bá»™, tức là nc = 1. Còn trong tổ hợp cÆ¡ bản có hai hay nhiá»u tải trá»ng ngắn hạn thì giá trị má»i tải trá»ng ngắn hạn này nhân vá»›i nc = 0,9. Khi tính vá»›i tổ hợp đặc biệt thì má»i tải trá»ng ngắn hạn nhân vá»›i nc = 0,8. Tải trá»ng thưá»ng xuyên và tải trá»ng tạm thá»i dài hạn không nhân vá»›i nc.

TRÌNH BÀY

  • .CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  • Äịa chỉ: 25 ÄÆ°á»ng Số 8 - Phưá»ng Long Trưá»ng - TP. Thá»§ Äức - TP HCM
  • Äiện thoại: 0913 3991299 Email: nhatheptrunglam@gmail.com
  • Website: trunglam.vn ; trunglamdecor.com.vn
  •  
 Bản để in  Lưu dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long Trưá»ng, TP. Thá»§ Äức, TP HCM
  •  Tư Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan