Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Xuất khẩu thép đối mặt với phòng vệ thương mại

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam) cho biết, đến nay Việt Nam đã bị kiện chống bán phá giá 78 vụ, trong đó, có 12 vụ kiện chống trợ cấp, chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá là 17 vụ.

Äáng chú ý, trong số 78 vụ kiện chống bán phá giá thì có 37 vụ liên quan đến sắt thép, chiếm gần má»™t ná»­a các loại hàng hóa bị kiện. Vá»›i Ä‘iá»u tra chống trợ cấp cÅ©ng có vá»›i gần 3/4 vụ kiện liên quan đến mặt hàng sắt thép.

“Thá»i gian gần đây, các vụ kiện phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại liên quan tá»›i mặt hàng thép ngày càng gia tăng. Chỉ tính từ ngày 16/7 - 9/8, thép Việt đã bị khởi kiện phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại và áp thuế tá»± vệ tạm thá»i từ 7 thị trÆ°á»ng (gồm Thái Lan, EU, Canada, Malaysia, Hoa Kỳ, Liên minh kinh tế Ã-Âu, Ấn Äá»™) vá»›i 8 vụ việcâ€, bà Trang thông tin.

Lý giải vá» nguyên do khiến thép Việt liên tục dính vào các vụ kiện phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại, theo ông Nguyá»…n Văn SÆ°a, Phó chủ tịch Hiệp há»™i Thép Việt Nam (VSA), thép là nguyên liệu cho tất cả các ngành công nghiệp và xây dá»±ng. Äây là vật liệu chiến lược nên nhiá»u nÆ°á»›c chú ý đến.

Thứ nữa là do những năm gần đây, ngành thép Việt tăng trưởng nhanh. Ngoài mở rá»™ng tại thị trÆ°á»ng trong nÆ°á»›c, xuất khẩu thép cÅ©ng mang lại những kết quả tốt. Ví dụ, năm 2016, Việt Nam xuất khẩu đạt 3,6 triệu tấn thép và năm 2017 xuất khẩu đạt 4,7 triệu tấn thép. Năm 2018, vá»›i đà xuất khẩu đạt được ná»­a đầu năm, nếu không bị ngăn cản bởi các vụ kiện phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại, xuất khẩu thép có thể đạt con số trên 5 triệu tấn.

"Việc xuất khẩu với tốc độ tăng trưởng nhanh đã khiến thép Việt bị các nước chú ý, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước", ông Sưa nhấn mạnh.

Riêng vá» vấn Ä‘á» khởi kiện chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp, theo ông SÆ°a, má»›i đây, Hoa Kỳ đã Ä‘iá»u tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp vá»›i thép tấm lá của Việt Nam có sá»­ dụng nguyên liệu từ Hàn Quốc và Äài Loan. Äiá»u này cÅ©ng gây khó khăn cho Việt Nam.

Tuy nhiên, khó khăn này có thể giải quyết được. Từ tháng 6/2017, Việt Nam đã sản xuất được nguyên liệu (thép cuá»™n cán nóng) để sản xuất thép tấm lá và các loại tôn. Vì vậy, để tránh việc áp thuế của Hoa Kỳ, các doanh nghiệp có thể sá»­ dụng thép cuá»™n cán nóng của Việt Nam. Vá»›i các thị trÆ°á»ng khác cÅ©ng tÆ°Æ¡ng tá»±.

Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng cho rằng, thá»i gian tá»›i, ngành thép tiếp tục phải cạnh tranh ngày càng gay gắt do thép nhập khẩu thâm nhập mạnh vào thị trÆ°á»ng Việt Nam. Bên cạnh đó, việc phải đối mặt vá»›i nhiá»u vụ Ä‘iá»u tra bán phá giá từ các nÆ°á»›c nhập khẩu khiến xuất khẩu thép gặp nhiá»u khó khăn hÆ¡n.

Chính vì vậy, trong thá»i gian tá»›i, doanh nghiệp ngành thép trong nÆ°á»›c cần phải nâng cao năng lá»±c cạnh tranh, hÆ°á»›ng đến tá»± chủ được các nguồn nguyên liệu sản xuất đầu vào ngay trong nÆ°á»›c. Ngành công nghiệp thép trong nÆ°á»›c phải cố gắng khép kín từ khâu đầu vào đến sản xuất để loại trừ dần nguồn gốc xuất xứ từ các nÆ°á»›c, giảm thiểu việc các nÆ°á»›c cho rằng Việt Nam lẩn tránh thuế.

Các chuyên gia kinh tế khuyến cáo, các doanh nghiệp ngành thép cần thÆ°á»ng xuyên nâng cao hiểu biết vá» thÆ°Æ¡ng mại quốc tế; cấu trúc lại thị trÆ°á»ng xuất khẩu, tránh xuất khẩu tập trung vào má»™t thị trÆ°á»ng dẫn tá»›i kim ngạch xuất khẩu có sá»± gia tăng Ä‘á»™t biến, tạo cá»› cho thị trÆ°á»ng nhập khẩu khởi kiện.

Äại diện VSA thì cho rằng, khi bị kiện ở nÆ°á»›c ngoài nhiá»u, chúng ta phải bảo vệ bằng được thị trÆ°á»ng thép trong nÆ°á»›c, ngăn cản việc nhập khẩu các sản phẩm trong nÆ°á»›c đã sản xuất được. Thá»i gian tá»›i, hiệp há»™i thép sẽ phối hợp vá»›i các cÆ¡ quan liên quan đẩy mạnh sá»­ dụng công cụ phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại nhằm bảo vệ sản xuất thép ná»™i địa.

Nguồn tin: Thá»i báo ngân hàng

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan