Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Thị trÆ°á»ng thép Việt 2019: Tiếp tục dÆ° cung nhÆ°ng giảm rủi ro nhập khẩu

 
Mặc dù sá»± tham gia của Hòa Phát vá»›i nhà máy HÆ°ng Yên 400 nghìn tấn/năm sẽ làm gia tăng áp lá»±c lên thị trÆ°á»ng thép dẹt, nhÆ°ng nhà máy Formosa Hà TÄ©nh vá»›i 4,5-5 triệu tấn HRC má»—i năm và giai Ä‘oạn 2 của Dung Quất vá»›i 2 triệu tấn HRC sẽ giúp ổn định nguồn cung HRC trong nÆ°á»›c, cải thiện lợi nhuận của doanh nghiệp thép dẹt.

 

CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam đã nhận định nhÆ° vậy trong báo cáo ngành thép má»›i nhất của mình. Theo đó, 2018 là má»™t năm khó khăn đối vá»›i các công ty thép dẹt khi tất cả Ä‘á»u có kết quả kinh doanh đáng thất vá»ng trong 9 tháng 2018. Việc giảm biên lợi nhuận gá»™p xuất phát từ 2 lý do chính: tình trạng dÆ° cung nghiêm trá»ng hÆ¡n và tình trạng tồn kho quá mức của các nhà sản xuất trong nÆ°á»›c trong bối cảnh giá thép cuá»™n cán nóng - HRC giảm.

Trong năm 2016 và 2017, biên lợi nhuận gá»™p của các nhà sản xuất thép dẹt đã được cải thiện nhá» giá HRC tăng. Năm 2018, giá HRC dao Ä‘á»™ng trong ná»­a đầu năm trÆ°á»›c khi giảm mạnh cho đến thá»i Ä‘iểm hiện tại.

 

Trong năm 2016 và 2017, các doanh nghiệp tôn mạ có lợi nhuận ròng cao nhỠđầu cÆ¡ hàng tồn kho. Chiến lược này tiếp tục được duy trì trong năm 2018 khi hàng tồn kho cuối năm 2017 cao hÆ¡n so vá»›i các năm trÆ°á»›c. Khi giá HRC sụt giảm trong quý 3/2018, các công ty này đã chịu tổn thất nặng ná».

Tình trạng dÆ° cung ngày càng tồi tệ nhÆ°ng rủi ro nhập khẩu thấp hÆ¡n. Má»™t trong những lý do quan trá»ng nhất cho tình trạng thừa cung đến từ thị trÆ°á»ng xuất khẩu. Khoảng 40% thép cuá»™n Việt Nam được xuất ra nÆ°á»›c ngoài. Năm 2018 là năm chủ nghÄ©a bảo há»™ dâng cao khi các quốc gia (bao gồm Mỹ, Thái Lan và Malaysia - thị trÆ°á»ng xuất khẩu chính của Việt Nam) sá»­ dụng nhiá»u rào cản thÆ°Æ¡ng mại nhÆ° thuế đối vá»›i các sản phẩm thép để bảo vệ các nhà sản xuất trong nÆ°á»›c.

Do đó, việc xuất khẩu thép cuá»™n đã bị thiệt hại nặng ná», dẫn đến áp lá»±c cao đối vá»›i các nhà sản xuất địa phÆ°Æ¡ng. Cụ thể, trong 11 tháng 2018, tốc Ä‘á»™ tăng trưởng của ngành và xuất khẩu lần lượt là 9% và 9,6%, khoảng má»™t phần ba so vá»›i mức 28% và 26% vào năm ngoái.

Tập Ä‘oàn Hoa Sen (HSX: HSG), công ty sản xuất thép cuá»™n hàng đầu, chứng kiến sản lượng và xuất khẩu chỉ tăng 9,5% và 2,7% n/n. Äối vá»›i Tập Ä‘oàn Nam Kim (HSX: NKG), tốc Ä‘á»™ tăng trưởng là 5% trong khi xuất khẩu tăng 15,6%, thấp hÆ¡n nhiá»u so vá»›i 39,7% và 26,4% của năm ngoái.

 

Xuất khẩu chậm lại đã làm cho tình trạng dÆ° cung trong nÆ°á»›c trở nên rõ rệt. Nhìn vào 3 công ty hàng đầu trong nÆ°á»›c Tập Ä‘oàn Hoa Sen, Tập Ä‘oàn Nam Kim và Tập Ä‘oàn Äông Ã, chiếm hÆ¡n 60% thị phần tôn mạ, KISVN thấy rằng hiệu suất sá»­ dụng tiếp tục sụt giảm khi công suất vượt xa sản lượng thá»±c.

Năm 2019, Hòa Phát sẽ bắt đầu tham gia thị trÆ°á»ng tôn mạ bằng cách Ä‘Æ°a nhà máy tôn mạ ở tỉnh HÆ°ng Yên vào hoạt Ä‘á»™ng. Äiá»u này khiến cho tình hình dÆ° cung hiện nay có thể tiếp tục nghiệm trá»ng. Công suất thiết kế của nhà máy này là 400.000 tấn, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 10% lượng tiêu thụ thị trÆ°á»ng tôn mạ (2017). HPG có thể sẽ theo Ä‘uổi mục tiêu thị phần thay vì lợi nhuận giống nhÆ° cách mà hỠđã lên kế hoạch cho dá»± án Dung Quất. Äối thủ cạnh tranh trá»±c tiếp của HPG là HSG - má»™t trong số ít các nhà sản xuất tôn mạ có nhà máy ở miá»n Bắc.

Tuy nhiên, năm 2019, hoạt động của Formosa - có công suất thiết kế HRC 4,5-5 triệu tấn, tương đương 65% nhu cầu nội địa - sẽ ổn định HRC trong nước. Ngoài ra, giai đoạn 2 của dự án Dung Quất với khả năng sản xuất 2 triệu tấn HRC sẽ được triển khai vào đầu năm 2020, giúp ngành thép cuộn Việt Nam giảm rủi ro nhập khẩu HRC.

Nguồn tin: Diễn đàn doanh nghiệp

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan