Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Thị trÆ°á»ng thép: Cuá»™c cạnh tranh giữa các ông lá»›n

 Äiá»u này cho thấy, áp lá»±c cạnh tranh không chỉ đến từ thép nhập khẩu, mà còn đến từ chính DN nếu không định hình được đầu vào (sản xuất) và đầu ra (thị trÆ°á»ng).

Thép Trung Quốc ồ ạt đổ bộ
Theo số liệu thống kê từ Hiệp há»™i Thép Việt Nam (VSA), hiện tổng năng lá»±c sản xuất của ngành thép trong nÆ°á»›c khoảng 30 triệu tấn/năm (đứng đầu các nÆ°á»›c Äông Nam Ã), trong khi ngành thép Việt Nam má»›i hoạt Ä‘á»™ng dÆ°á»›i 70% công suất thiết kế. ÄÆ¡n cá»­, đối vá»›i thép xây dá»±ng, tổng công suất của các nhà máy Ä‘ang hoạt Ä‘á»™ng ở mức 12 triệu tấn/năm, nhÆ°ng sản lượng tiêu thụ năm 2017 chỉ đạt 9,1 triệu tấn.

Tương tự, nhu cầu thép không gỉ (gồm cả cán nóng và cán nguội) trong nước hiện ở mức 490.000 tấn/năm, nhưng năng lực sản xuất trên 700.000 tấn, khiến các nhà máy sản xuất inox (thép không gỉ) chỉ hoạt động 50-55% công suất thiết kế.

Cuá»™c chiến thÆ°Æ¡ng mại Hoa Kỳ - Trung Quốc đã bùng nổ, DN trong nÆ°á»›c sẽ bị ảnh hưởng không nhá». Vì thế, VSA luôn khuyến cáo DN thép Việt Nam không nên tiếp tay cho việc chuyển xuất xứ thép Trung Quốc thành xuất xứ Việt Nam, để xuất sang các nÆ°á»›c khác.

Ông NGUYỄN VĂN SƯA,

Phó Chủ tịch VSA

Cũng theo VSA, 5 tháng đầu năm nay, các DN thành viên của VSA đã sản xuất hơn 9,67 triệu tấn thép thành phẩm các loại (tăng 24%), và bán hàng đạt 6,69 triệu tấn (bao gồm cả xuất khẩu 1,56 triệu tấn). Dù sản xuất trong nước tăng mạnh, nhưng các DN thương mại cũng đã chi trên 4 tỷ USD để nhập khẩu hơn 5,68 triệu tấn sắt thép các loại (tăng 1,9%).

Trong đó nhập khẩu lá»›n nhất từ Trung Quốc, vá»›i khối lượng chiếm gần 50% vá»›i trị giá hÆ¡n 1,83 tá»· USD. Äáng nói, trong số đó có những loại sản phẩm DN ná»™i đã sản xuất được, thậm chí dÆ° thừa nhÆ° thép xây dá»±ng, tôn mạ màu, thép cuá»™n cán nguá»™i.

Chính vì vậy, dÆ° thừa nguồn cung ngày càng trở nên trầm trá»ng hÆ¡n khi hoạt Ä‘á»™ng xuất khẩu gặp nhiá»u khó khăn do hàng rào tá»± vệ ở nhiá»u quốc gia. Hiện ASEAN vẫn là thị trÆ°á»ng xuất khẩu chính, chiếm tá»›i hÆ¡n 67% tổng lượng thép thành phẩm xuất khẩu. Tiếp đến là các thị trÆ°á»ng Hoa Kỳ (11,28%), EU (5,07%), Äài Loan (3,42%), Hàn Quốc (3,15%).

Nguyên nhân khiến lượng thép nhập khẩu từ Trung Quốc gia tăng mạnh, được cho do chính sách cải tổ ngành thép của nước này. Trong kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020, để cải tổ ngành thép, Chính phủ Trung Quốc đưa ra 2 biện pháp chính: tăng tính tập trung của ngành thép thông qua các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A), với mục tiêu 10 DN thép lớn nhất sẽ nắm giữ 60% thị phần (từ mức 35% năm 2015).

Vá» phía tổng cầu, Trung Quốc cÅ©ng kích cầu tiêu thụ thép thông qua các chính sách, nhÆ° há»— trợ thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản vá»›i các biện pháp giảm lãi suất cho vay, giảm tá»· lệ dá»± trữ bắt buá»™c, giảm tá»· lệ đặt cá»c mua nhà và bá» các quy định ràng buá»™c ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoài sở hữu bất Ä‘á»™ng sản tại Trung Quốc; giảm thuế tiêu thụ để kích cầu ô tô (chiếm khoảng 8% nhu cầu tiêu thụ thép); tăng chi tiêu đầu tÆ° công (tăng trưởng 20% trong giai Ä‘oạn 2016-2017).

Những giải pháp trên đã được Trung Quốc thực thi quyết liệt trong 2 năm trở lại đây và có những kết quả hết sức tích cực. Chẳng hạn, nhu cầu nội địa tăng trưởng tốt, bức tranh ngành thép Trung Quốc đã trở nên sáng sủa hơn; cùng với đó là lợi thế khi ảnh hưởng từ sự dư thừa công suất của quốc gia đối với ngành thép thế giới đã giảm đáng kể.

Tuy nhiên, trong giai Ä‘oạn 2014-2016, các nhà máy thép của Trung Quốc vẫn dÆ° thừa công suất, đã khiến DN thép nÆ°á»›c này chấp nhận thua lá»—, bán dÆ°á»›i giá thành để đẩy mạnh xuất khẩu. Cạnh tranh không lành mạnh và phá giá của DN Trung Quốc đã ảnh hưởng tá»›i rất nhiá»u nÆ°á»›c lân cận và hàng loạt biện pháp chống bán phá giá được thá»±c thi trong giai Ä‘oạn này.

Tính đến nay, thép Trung Quốc Ä‘ang phải chịu 121 rào cản thÆ°Æ¡ng mại nhÆ° thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp và đình chỉ thÆ°Æ¡ng mại của nhiá»u quốc gia, Việt Nam cÅ©ng đã áp dụng thuế tá»± vệ đối vá»›i các sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thanh lá»c DN nhá»

Tác Ä‘á»™ng rõ nét nhất của ngành thép trÆ°á»›c sá»± cạnh tranh từ thép nhập khẩu là mặt hàng tôn màu. Theo số liệu thống kê cuối năm 2017, thị trÆ°á»ng tôn màu Việt Nam có quy mô 3,5 triệu tấn/năm, được chiếm lÄ©nh bởi các DN gồm CTCP Tập Ä‘oàn Hoa Sen (HSG) vá»›i 34% thị phần, CTCP Thép Nam Kim (NKG) chiếm 16%, CTCP Tôn Äông à vá»›i 14% thị phần và Công ty Tôn PhÆ°Æ¡ng Nam vá»›i 7% thị phần.

HPG không dành quá nhiá»u cho xuất khẩu, vì chỉ cần 1 lệnh áp thuế chống bán phá giá là DN lao Ä‘ao. Bên cạnh đó, nguyên tắc của HPG là “không bá» trứng vào 1 giá»â€, tức chá»n xuất khẩu sang nhiá»u thị trÆ°á»ng chứ không riêng má»™t thị trÆ°á»ng nào.

Ông TRẦN ÄÃŒNH LONG,

Chủ tịch HÄQT HPG

Trong quý I vừa qua, những DN này đã chứng kiến biên lợi nhuận giảm, do giá nguyên liệu đầu vào thép cuộn cán nóng tăng 10%, trong khi giá sản phẩm đầu ra chỉ tăng 1-2%, do phải cạnh tranh hàng Trung Quốc. Không chỉ gặp khó khăn do giá nguyên liệu đầu vào, các DN thép còn phải đối mặt với sự xuất hiện của 2 ông lớn trong lĩnh vực tôn màu là CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) và Tập đoàn Thép Formosa Hà Tĩnh (FHS).

FHS đã nhận được giấy phép đầu tư nhằm phát triển một trong những tổ hợp thép lớn nhất trên toàn châu à ở khu vực ven biển Hà Tĩnh. Theo đó, trong giai đoạn 1, khu liên hợp bao gồm các nhà máy thép, cảng Sơn Dương và nhà máy nhiệt điện 650MW, vốn đầu tư 10,5 tỷ USD, có khả năng sản xuất 7,5 triệu tấn thép mỗi năm. Giai đoạn 2, công suất tăng đáng kể lên 22,5 triệu tấn thép.

Sau khi Ä‘i vào vận hành, FHS được dá»± báo sẽ góp phần hoàn thiện chuá»—i giá trị thép của Việt Nam và là nhà sản xuất thép cuá»™n cán nóng duy nhất tại Việt Nam vá»›i sản lượng 6 triệu tấn/năm, đáp ứng 100% nhu cầu của thị trÆ°á»ng trong nÆ°á»›c (năm 2017 Việt Nam nhập khẩu 5,5 triệu tấn thép loại này). Theo số liệu của VSA, FHS đã bán ra thị trÆ°á»ng 150.000 tấn thép cuá»™n cán nóng trong năm 2017 và 107.000 tấn trong quý I-2018.

thi truong thep cuoc canh tranh giua cac ong lon
Ảnh minh há»a: L.THANH
Nhiá»u dá»± báo cho rằng, nhá» sá»± phát triển mạnh mẽ của cÆ¡ sở hạ tầng trong nÆ°á»›c và thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản, thị trÆ°á»ng thép sẽ tăng trưởng 10-15% trong 2-3 năm tá»›i. Tuy nhiên, sá»± tăng trưởng hữu cÆ¡ nhÆ° vậy không đủ để tránh cuá»™c chiến giành thị phần trong thị trÆ°á»ng tôn mạ vá»›i sá»± tham gia của những ông lá»›n má»›i.

Thá»±c tế, các DN nhÆ° HSG hay NKG đã chủ Ä‘á»™ng phát triển thế mạnh riêng của mình, Ä‘a dạng hóa sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu. Chẳng hạn, HSG đã chủ Ä‘á»™ng mở rá»™ng hệ thống phân phối thông qua các cá»­a hàng bán lẻ trên toàn quốc, hay xuất khẩu 37% doanh số bán thép, cùng vá»›i việc thâm nhập thị trÆ°á»ng ống nhá»±a để Ä‘a dạng hóa danh mục sản phẩm.

TÆ°Æ¡ng tá»±, NKG xuất khẩu 44% doanh thu thép và lên kế hoạch tham gia thị trÆ°á»ng thép tấm cho thiết bị gia dụng. Tuy nhiên, những bÆ°á»›c Ä‘i được cho là rất căn cÆ¡ này cÅ©ng không giúp các DN tránh được những tổn thÆ°Æ¡ng trong má»™t cuá»™c chiến mà đối thủ tá» ra vượt trá»™i.

Chủ động cạnh tranh
Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, hiện tình hình tài chính các DN thép Trung Quốc đã khá»e mạnh hÆ¡n rất nhiá»u so vá»›i giai Ä‘oạn 2014-2016. Giá phôi và thép xây dá»±ng tại Trung Quốc còn Ä‘ang cao hÆ¡n tại thị trÆ°á»ng Việt Nam, nhá» chính sách kích cầu tiêu thụ và thắt chặt nguồn cung. Do đó, thuế tá»± vệ vá»›i mục tiêu bảo vệ các DN thép trong nÆ°á»›c hiện gần nhÆ° đã không còn ý nghÄ©a.

Vấn đỠđặt ra khi thuế tá»± vệ hết hiệu lá»±c, ngành thép Việt Nam có khả năng Ä‘Æ°Æ¡ng đầu vá»›i thép Trung Quốc hay không còn phụ thuá»™c vào chính sách đầu tÆ° phát triển của DN nhằm gia tăng sức mạnh cạnh tranh. “Trong giai Ä‘oạn 2014-2015, Trung Quốc có chính sách xuất khẩu bằng má»i giá nên hỠđã dùng các chính sách trợ cấp, há»— trợ cho hàng xuất khẩu.

Vì thế, giá thép Trung Quốc thấp hÆ¡n thép của Việt Nam khoảng 20-30%. Vá»›i thá»±c trạng này, chiến lược trÆ°á»›c mắt của chúng tôi là phải chinh phục được thị trÆ°á»ng trong nÆ°á»›c trÆ°á»›c khi nghÄ© đến xuất khẩu†- lãnh đạo má»™t DN thép chia sẻ.

Thá»±c tế, có không ít DN thép ná»™i đã chủ Ä‘á»™ng nâng cao năng lá»±c nhằm cạnh tranh trá»±c tiếp vá»›i các sản phẩm nhập khẩu. ÄÆ¡n cá»­ HPG, vá»›i 2 dây chuyá»n cán thép thuá»™c giai Ä‘oạn 1 dá»± án Khu liên hợp thép Dung Quất dá»± kiến Ä‘i vào hoạt Ä‘á»™ng trong năm 2018. Các nhà máy cán thép Ä‘i vào hoạt Ä‘á»™ng giúp HPG tăng doanh thu, đặc biệt giúp tạo lập thị trÆ°á»ng cho sản phẩm trÆ°á»›c khi nhà máy công nghệ lò cao Ä‘i vào hoạt Ä‘á»™ng vào đầu năm 2019, để khép kín hoàn toàn quy trình sản xuất.

Vá»›i việc hoàn thành khu liên hợp gang thép Dung Quất vào năm 2020, doanh thu của HPG ít nhất tăng gấp đôi năm 2017, trở thành DN thép xếp thứ 2 Äông Nam à và lá»t vào Top 50 công ty thép lá»›n nhất của thế giá»›i.

TÆ°Æ¡ng tá»±, HSG cÅ©ng Ä‘Æ°a vào sá»­ dụng 2 dây chuyá»n mạ kẽm má»›i ở Ninh Bình và Nghệ An, giúp HSG gia tăng tổng công suất lên thêm 36% (đạt 2,2 triệu tấn/năm). HÆ¡n nữa, 2 dây chuyá»n thép cuá»™n cán nguá»™i má»›i sẽ giúp HSG tá»± cung cấp nguyên liệu đầu vào để sản xuất tôn mạ và công ty cÅ©ng má»›i phát triển mảng ống nhá»±a, qua đó tạo Ä‘á»™ng lá»±c tăng trưởng trong dài hạn.

Ngoài 2 đại gia trên, các DN có quy mô vừa cÅ©ng đã có những ná»— lá»±c nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh. Chẳng hạn, CTCP Ãầu tÆ° thÆ°Æ¡ng mại SMC (SMC) đã chuyển dần từ hoạt Ä‘á»™ng thuần thÆ°Æ¡ng mại phân phối thép xây dá»±ng sang gia công chế biến. SMC hiện có 5 nhà máy vá»›i tổng vốn đầu tÆ° 750 tá»· đồng.

Dây chuyá»n tẩy mạ thép của SMC Ä‘ang ở giai Ä‘oạn cuối để hoàn thiện và tham gia chuá»—i sản xuất, đã góp phần Ä‘a dạng hóa nguồn nguyên liệu cÅ©ng nhÆ° cÆ¡ cấu sản phẩm. Trong khi đó, hệ thống nhà máy ống thép Sendo tiếp tục được đầu tÆ° mở rá»™ng, gia tăng công suất để đảm bảo chiến lược đến năm 2018 sản xuất 100.000 tấn/năm và lá»t vào nhóm 10 nhà sản xuất ống thép lá»›n nhất.

Kim Giang

Sài Gòn Äầu tÆ°

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan