Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Thép xỉ Formosa được bá»™ TN MT khẳng định không ảnh hưởng môi trÆ°á»ng ?

 Vá» loại xỉ thép Formosa dùng làm Ä‘Æ°á»ng công vụ tại khu liên hợp gang thép của Công ty TNHH Gang thép HÆ°ng nghiệp Formosa (Formosa), ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trÆ°á»ng (Bá»™ TN-MT), khẳng định loại xỉ thép này không gây ảnh hưởng đến môi trÆ°á»ng và được phép sá»­ dụng.

 

Theo ông Thức, má»›i đây, khi có thông tin Formosa dùng xỉ thép để xây dá»±ng công trình (làm Ä‘Æ°á»ng công vụ kết hợp trồng cây xanh, tạo cảnh quan cho Nhà máy thép Formosa Hà TÄ©nh), Bá»™ TN-MT đã cá»­ Ä‘oàn vào hiện trÆ°á»ng kiểm tra. Ngay sau khi kiểm tra, Bá»™ đã yêu cầu dừng thi công để chá» Bá»™ phối hợp vá»›i UBND tỉnh Hà TÄ©nh có đánh giá, thẩm định lại. Äoàn kiểm tra chú trá»ng đánh giá vá» các khía cạnh liên quan đến tác Ä‘á»™ng môi trÆ°á»ng.

Lãnh đạo Tổng cục Môi trÆ°á»ng cho biết, Bá»™ Xây dá»±ng đã thá»±c hiện hợp chuẩn hợp quy từ nguyên liệu đầu vào nhà máy thép của Formosa. Doanh nghiệp cÅ©ng đã nhận được giấy chứng nhận hợp chuẩn hợp quy của Bá»™ Xây dá»±ng. Xỉ thép đầu ra của Formosa cÅ©ng được rà soát lại rất kỹ càng.

nhà thép tiá»n chế

 

Ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trÆ°á»ng

“Theo quy định của pháp luật hiện hành, khi đã được chứng nhận hợp chuẩn hợp quy, thì xỉ thép được phân định: không phải là chất thải nguy hại mà là chất thải công nghiệp thông thÆ°á»ng, được sá»­ dụng làm phụ gia xi măng, làm cốt Ä‘Æ°á»ng giao thông, vật liệu sá»­ dụng trong các công trình xây dá»±ng, san lấp ná»n. Äồng thá»i, được coi là hàng hóa, được sá»­ dụng, chuyển giaoâ€, ông Thức cho biết.

CÅ©ng theo lãnh đạo Tổng cục Môi trÆ°á»ng, việc Formosa Hà TÄ©nh tá»± ý dùng xỉ thép thi công công trình Ä‘Æ°á»ng công vụ bên trong nhà máy được doanh nghiệp này lý giải là do nghÄ© rằng xỉ thép Formosa có hợp chuẩn hợp quy rồi. Tuy nhiên, khi Ä‘oàn kiểm tra của Bá»™ phối hợp vá»›i UBND tỉnh Hà TÄ©nh vào kiểm tra, đã yêu cầu dừng lại, phải có đánh giá.

Äến nay, đã có sÆ¡ bá»™ báo cáo đánh giá, kết quả cho thấy, Formosa xây dá»±ng công trình Ä‘Æ°á»ng công vụ kết hợp trồng cây xanh và làm theo quy chuẩn, quy trình công nghệ nhà máy thép của Nhật Bản.

CÅ©ng theo ông Thức, xỉ thép của các nhà máy thép khác ở Việt Nam, nếu có hợp chuẩn hợp quy thì cÅ©ng được sá»­ dụng vào theo quy định: phụ gia xi măng, san lấp công trình, gạch không nung… Tuy nhiên, do Formosa nằm ở vị trí nhạy cảm nên dù có hợp quy hợp chuẩn vẫn phải dừng lại để chá» báo cáo, đánh giá. Hiện, Formosa cÅ©ng Ä‘ang triển khai hợp đồng vá»›i má»™t số Ä‘Æ¡n vị để chuyển giao, Ä‘iá»u này, luật pháp cho phép.

Trước đó, theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Tĩnh gửi UBND tỉnh vỠviệc kiểm tra sử dụng sản phẩm xỉ thép tái chế của Formosa, trong đó cho hay công trình mà Formosa xây dựng có sử dụng xỉ thép là 1 hạng mục công trình được bổ sung mới nằm trong khuôn viên thuộc dự án khu liên hợp gang thép của công ty này. Vị trí xây dựng công trình tại khu vực phía nam xưởng luyện cốc và nhà máy nhiệt điện, bên ngoài hồ xả lũ TC2 và TC3.

Công trình có dạng nhÆ° má»™t tuyến đê vá»›i tổng chiá»u dài 2.035 m; lõi công trình sá»­ dụng xỉ thép đầm chặt và bao phủ xung quanh bá» mặt 1 lá»›p đất trồng cây dày 50 cm. Tại thá»i Ä‘iểm kiểm tra, công trình đã thi công được khoảng 31% khối lượng theo thiết kế, nhÆ°ng không có giấy phép xây dá»±ng theo quy định.

Theo quy hoạch của dá»± án thì hạng mục công trình này không có trong quy hoạch được duyệt. Äây là hạng mục công trình được bổ sung xây dá»±ng má»›i nhÆ°ng không thá»±c hiện các hồ sÆ¡ thủ tục vỠđầu tÆ° xây dá»±ng theo quy định.

Công trình dùng xỉ thép Formosa này cÅ©ng không được Ä‘á» cập trong Báo cáo đánh giá tác Ä‘á»™ng môi trÆ°á»ng (ÄTM) năm 2015 của Formosa và được triển khai thi công khi chÆ°a thá»±c hiện báo cáo đánh giá tác Ä‘á»™ng môi trÆ°á»ng.

Nguồn tin: Thanh niên

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan