Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Thép nhập 'ép' thép nội

 Sản xuất cung vượt cầu
Theo Æ°á»›c tính, hiện tổng năng lá»±c sản xuất của ngành thép trong nÆ°á»›c vào khoảng 30 triệu tấn/năm, đứng đầu các nÆ°á»›c Äông Nam à nhÆ°ng các doanh nghiệp chỉ hoạt Ä‘á»™ng dÆ°á»›i năng lá»±c này. Cụ thể, theo thống kê của Hiệp há»™i Thép Việt Nam (VSA), các doanh nghiệp trong nÆ°á»›c má»›i chỉ sản xuất đạt trung bình 63% công suất, thấp hÆ¡n so vá»›i mức huy Ä‘á»™ng công suất bình quân của thế giá»›i là khoảng 76,9% (theo thống kê của Hiệp há»™i thép Thế giá»›i tính đến tháng 4.2018).

Hiệp há»™i thép Việt Nam cÅ©ng khẳng định: Cho đến nay, chỉ duy nhất mặt hàng thép cuá»™n cán nóng được nhập khẩu để làm nguyên liệu sản xuất các sản phẩm dẹt là trong nÆ°á»›c chÆ°a có. Còn hầu hết các sản phẩm thép khác cÆ¡ bản đã đáp ứng đủ nhu cầu trong nÆ°á»›c. Thậm chí các doanh nghiệp phải đẩy mạnh xuất khẩu để mở rá»™ng tiêu thụ nhằm giảm bá»›t áp lá»±c cạnh tranh cho thị trÆ°á»ng ná»™i địa. Vì vậy, VSA kiến nghị Chính phủ chỉ nên khuyến khích doanh nghiệp đầu tÆ° vào các sản phẩm thép hợp kim chất lượng cao để phục vụ sản xuất cÆ¡ khí chế tạo, đóng tàu, ô tô… mà trong nÆ°á»›c chÆ°a sản xuất được

Bên cạnh sá»± cạnh tranh trên thị trÆ°á»ng ná»™i địa, các doanh nghiệp bắt buá»™c phải tìm Ä‘Æ°á»ng xuất khẩu để gia tăng lượng tiêu thụ. Tuy nhiên, hàng rào tá»± vệ ở nhiá»u quốc gia áp dụng cho sản phẩm thép ngày càng tăng. Äiá»u này khiến cho sản phẩm thép của Việt Nam cÅ©ng không dá»… dàng tìm Ä‘Æ°á»ng xuất ngoại.

Ngược lại, lượng thép nhập khẩu vào thị trÆ°á»ng Việt Nam thá»i gian qua liên tục gia tăng dù chúng ta đã áp dụng hàng rào thÆ°Æ¡ng mại vá»›i thép không gỉ cán nguá»™i, thép mạ, thép hình chữ H, phôi thép và thép dài... Ví dụ vá»›i thép không gỉ cán nguá»™i, việc áp dụng thuế chống bán phá giá đã được Ä‘Æ°a ra từ tháng 10.2014 đối vá»›i các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, Malaysia và Indonesia. Sau hai lần rà soát, mức thuế này đã được gia tăng và kéo dài đến tháng 10.2019, theo đó, mức thuế được áp dụng cho từng nÆ°á»›c từ 9,55 - 37,29%. Hoặc thép hình chữ H có xuất xứ từ Trung Quốc bị áp thuế chống bán phá giá khi nhập khẩu vào Việt Nam từ đầu năm 2017. Sản phẩm này sẽ chịu thuế nhập khẩu bổ sung vá»›i mức thuế từ 21,18 - 36,33%... Dù vậy lượng thép không gỉ cán nguá»™i hay thép hình chữ H nhập khẩu vẫn liên tục gia tăng.

Chiêu “né†thuế
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy từ tháng 1 - 11.2018, cả nước đã nhập khẩu sắt thép các loại với tổng giá trị hơn 12,4 tỉ USD. Trong đó riêng sản phẩm từ sắt thép tăng mạnh 16,4% so với cùng kỳ năm trước. Riêng lượng sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc có trị giá hơn 5,57 tỉ USD, chiếm 45% kim ngạch nhập khẩu sắt thép các loại.

Nếu cá»™ng cả trị giá nhập khẩu phế liệu sắt thép thá»i gian qua là 1,77 tỉ USD thì cả nÆ°á»›c đã chi tổng cá»™ng hÆ¡n 14,17 tỉ USD nhập khẩu các loại sản phẩm từ sắt thép.

thep nhap ep thep noi
Việt Nam đã áp thuế chống bán phá giá đối vá»›i nhiá»u sản phẩm thép nhÆ°ng lượng nhập khẩu vẫn tăng

M.P

Những năm gần đây, ngành thép Trung Quốc đối diện vá»›i vấn Ä‘á» thừa cung cÅ©ng nhÆ° chi phí sản xuất tăng và lợi nhuận giảm do giá lao Ä‘á»™ng, các quy định vá» môi trÆ°á»ng và thuế chống bán phá giá. Chính phủ Trung Quốc đã quyết định giảm sản lượng thép xuống 100 triệu tấn/năm vào năm 2020 và tích cá»±c há»— trợ di dá»i các nhà máy sản xuất thép ra nÆ°á»›c ngoài. Ví dụ, Tập Ä‘oàn Sting Shan đã thành lập nhà máy cán nóng thép không gỉ (inox) ở Indonesia. Hay nhÆ° nhà máy Alliance Steel được hai chính phủ Trung Quốc và Malaysia cùng hợp tác thành lập tại Malaysia. Tổ hợp này có năng lá»±c sản xuất khoảng 3 triệu tấn/năm, gồm các sản phẩm là thép thanh, thép cuá»™n và thép hình. Công ty này đã Ä‘i vào sản xuất thá»­ nghiệm từ tháng 9.2018 và bán hàng ra thị trÆ°á»ng trong cuối năm 2018. Tuy nhiên, thị trÆ°á»ng sở tại không tiêu thụ hết lượng sản phẩm của các công ty này nên bắt buá»™c cÅ©ng phải xuất khẩu.

Theo GS-TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trÆ°á»ng giá cả (Bá»™ Tài chính), sắt thép giá rẻ nhập khẩu sẽ là nguy cÆ¡ cao cho các doanh nghiệp trong nÆ°á»›c. HÆ¡n nữa, hiện tượng sản phẩm tìm Ä‘Æ°á»ng “lách†bằng cách thay xuất xứ để vào Việt Nam mà không chịu thuế chống bán phá giá hoặc từ Việt Nam để xuất khẩu sang nÆ°á»›c khác cÅ©ng nhằm lẩn tránh thuế chống bán phá giá đã được cảnh báo nhiá»u lần. Do đó các cÆ¡ quan quản lý nhÆ° hải quan và Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng cần theo dõi chặt tình hình nhập khẩu các sản phẩm sắt thép có nguy cÆ¡ lẩn tránh thuế tá»± vệ cao. Nếu các sản phẩm nhập khẩu ồ ạt khi nguồn cung trong nÆ°á»›c dÆ° thừa, làm ảnh hưởng đến hoạt Ä‘á»™ng sản xuất thì phải chủ Ä‘á»™ng áp dụng biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại. Bản thân các doanh nghiệp sản xuất khi bị thiệt hại cÅ©ng phải đệ Ä‘Æ¡n yêu cầu cÆ¡ quan quản lý Ä‘iá»u tra để mở rá»™ng áp dụng thuế chống bán phá giá, không chỉ dành cho sản phẩm từ Trung Quốc mà còn từ nhiá»u nÆ°á»›c khác, kể cả trong khu vá»±c ASEAN.

Mai PhÆ°Æ¡ng

Thanh Niên

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan