Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Thép Việt quay cuồng trong “cơn lốc†khởi kiện

Thép Việt liên tục phải đối mặt với các vụ khởi kiện

Theo thống kê của Cục Phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại, Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng tính đến thá»i Ä‘iểm hiện tại, có 128 vụ việc phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại được khởi xÆ°á»›ng Ä‘iá»u tra. Dẫn đầu là các vụ việc Ä‘iá»u tra chống bán phá giá vá»›i 77 vụ việc, thứ hai là các vụ việc tá»± vệ 23 vụ, tiếp theo là các vụ việc chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá 17 vụ việc cuối cùng là các vụ việc chống trợ cấp 11 vụ việc.

Trong 128 vụ Ä‘iá»u tra, khởi kiện thì có tá»›i đến 85% liên quan đến ngành thép. Tổng cá»™ng có 11 thị trÆ°á»ng đã khởi kiện Việt Nam nhÆ° Mỹ, EU, Liên minh Kinh tế à Âu. Riêng khu vá»±c châu à hiện chỉ có Äài Loan và Hàn Quốc chÆ°a khởi kiện đối vá»›i các sản phẩm thép Việt Nam.

Con số các vụ Ä‘iá»u tra khởi kiện còn rõ nét hÆ¡n khi theo thống kê của Hiệp há»™i Thép Việt Nam, chỉ trong vòng khoảng 1 tháng vừa qua, ngành thép phải đối mặt vá»›i 8 vụ kiện phòng vệ, chống bán phá giá đến từ 7 thị trÆ°á»ng khác nhau.

Gần đây nhất ngày 22/8, Cục Ngoại thÆ°Æ¡ng Thái Lan đã khởi xÆ°á»›ng vụ việc Ä‘iá»u tra chống bán phá giá đối má»™t số sản phẩm gồm ống, ống dẫn bằng sắt hoặc thép nhập khẩu từ Việt Nam, theo Ä‘Æ¡n khởi kiện Ä‘iá»u tra của Công ty TNHH Cotcometalworks, Công ty TNHH Thai Metal (TMT), Công ty TNHH Pacific Pipe (PAP), Công ty TNHH Asia Metal (AMC), Công ty TNHH Thép Thai Coon. Các nguyên Ä‘Æ¡n cáo buá»™c rằng sản phẩm bị Ä‘iá»u tra nói trên Ä‘ang gia tăng vá» số lượng và Ä‘ang bị bán phá giá tại thị trÆ°á»ng Thái Lan gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất ná»™i địa.

TrÆ°á»›c đó, Bá»™ ThÆ°Æ¡ng mại Thái Lan đã khởi xÆ°á»›ng Ä‘iá»u tra gia hạn lần 2 biện pháp tá»± vệ đối vá»›i sản phẩm thép tấm không hợp kim cán nóng dạng cuá»™n và không cuá»™n.

Liên minh châu Âu (EU) áp dụng biện pháp tá»± vệ tạm thá»i trong vụ việc Ä‘iá»u tra, áp dụng biện pháp tá»± vệ vá»›i má»™t số sản phẩm thép nhập khẩu. Trong đó, sản phẩm từ thép nhập khẩu từ Việt Nam gồm: Thép cán nguá»™i hợp kim và không hợp kim; thép tấm mạ kim loại và thép không gỉ cán nguá»™i dạng tấm và thanh.

CÆ¡ quan Biên phòng Canada (CBSA) cÅ©ng đã khởi xÆ°á»›ng Ä‘iá»u tra bán phá giá đối vá»›i má»™t số sản phẩm ống thép hàn các bon có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Pakistan, Philippines, Thổ NhÄ© Kỳ và Việt Nam.

Bá»™ Công nghiệp và ThÆ°Æ¡ng mại Quốc tế Malaysia (MITI) đã khởi xÆ°á»›ng Ä‘iá»u tra bán phá giá đối vá»›i má»™t số sản phẩm sắt hoặc thép cuá»™n hợp kim và không hợp kim cán phẳng mạ hoặc tráng kẽm có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam.

Bá»™ ThÆ°Æ¡ng mại Hoa Kỳ đã khởi xÆ°á»›ng Ä‘iá»u tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối vá»›i sản phẩm thép chống ăn mòn nhập khẩu từ Việt Nam do nghi ngá» có sá»± lẩn tránh thuế...

Khép kín quy trình sản xuất nâng cao năng lực cạnh tranh, chống khởi kiện

Lý giải cho má»™t phần các vụ Ä‘iá»u tra khởi kiện thÆ°Æ¡ng mại thÆ°á»ng tập trung vào ngành sản xuất thép, ông Nguyá»…n PhÆ°Æ¡ng Nam, Phó Cục trưởng Phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại, Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng cho biết trên thế giá»›i có hÆ¡n 1.500 các vụ việc phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại trong đó ngành thép chiếm hÆ¡n 30% trong tổng số các vụ việc.

Trong bối cảnh đó, xuất khẩu thép của Việt Nam đứng trÆ°á»›c những thách thức lá»›n khi các nÆ°á»›c nhập khẩu liên tục Ä‘iá»u tra và áp dụng biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại đối vá»›i thép Việt Nam. Nguyên nhân chính là do thế giá»›i Ä‘ang trong tình trạng dÆ° thừa công suất sản xuất thép toàn cầu và Hoa Kỳ áp dụng mức thuế 25% đối vá»›i các sản phẩm thép nhập khẩu vào Hoa Kỳ vá»›i lý do bảo đảm an ninh quốc gia khiến cho nhiá»u quốc gia khác phải đối phó bằng cách sá»­ dụng các công cụ phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại để hạn chế nhập khẩu thép.

Äiá»u này đặt các doanh nghiệp thép Việt Nam trÆ°á»›c những khó khăn trong việc tìm giải pháp đối mặt vá»›i các vụ kiện, giữ vững thị trÆ°á»ng xuất khẩu.

Theo ý kiến của nhiá»u chuyên gia vá» phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại, để ứng phó và tránh được tối Ä‘a các vụ kiện phòng vệ, bản thân doanh nghiệp nên chủ Ä‘á»™ng phòng tránh bằng cách Ä‘a dạng hóa thị trÆ°á»ng xuất khẩu, tránh phát triển quá nóng má»™t thị trÆ°á»ng. Cùng vá»›i đó, Ä‘a dạng hóa mặt hàng, cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm vá»›i giá cao, giảm dần cạnh tranh bằng giá rẻ.

Các doanh nghiệp thép cần hÆ°á»›ng đến tá»± chủ được các nguồn nguyên liệu sản xuất đầu vào ngay trong nÆ°á»›c. Hoàn thiện hÆ¡n quy trình sản xuất, nâng cao năng lá»±c cạnh tranh. Äặc biệt, cố gắng khép kín từ khâu đầu vào đến sản xuất để loại trừ dần nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu sản xuất đến từ các nÆ°á»›c, giảm thiểu việc các nÆ°á»›c cho rằng Việt Nam lẩn tránh thuế.

Dưới góc độ cơ quan quản lý, Cục Phòng vệ thương mại đưa ra khuyến nghị đối với doanh nghiệp đó là để hạn chế thấp nhất việc bị khởi kiện phòng vệ thương mại khi tham gia vào các vụ kiện, các doanh nghiệp nên tự bảo vệ mình bằng cách trang bị cho mình những kiến thức cơ bản vỠpháp luật phòng vệ thương mại.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên thÆ°á»ng xuyên có hoạt Ä‘á»™ng trao đổi thông tin vá»›i hiệp há»™i và cÆ¡ quan quản lý nhà nÆ°á»›c, nhằm nắm bắt được những thông tin cảnh báo sá»›m vá» khả năng bị khởi kiện tại thị trÆ°á»ng xuất khẩu, từ đó lên phÆ°Æ¡ng án Ä‘iá»u chỉnh hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh để tránh bị khởi kiện.

Äể tạo Ä‘iá»u kiện thuận lợi trong việc tham gia các vụ kiện phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại, doanh nghiệp Việt Nam cần phải củng cố quan hệ vá»›i các bạn hàng, đối tác bên phía nÆ°á»›c ngoài vì nhóm những đối tác này cÅ©ng là má»™t bên có lợi ích bị ảnh hưởng bởi vụ việc Ä‘iá»u tra phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại.

Mặt khác, doanh nghiệp cần Ä‘a dạng hoá thị trÆ°á»ng, tìm kiếm thị trÆ°á»ng xuất khẩu má»›i và nghiên cứu kỹ khi có ý định khi mở rá»™ng công suất. Doanh nghiệp phải tăng cÆ°á»ng phối hợp vá»›i các doanh nghiệp cùng ngành, hiệp há»™i để xá»­ lý được các vấn Ä‘á», thống nhất câu trả lá»i trÆ°á»›c những cuá»™c Ä‘iá»u tra khởi kiện đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nguồn tin: Thanh tra

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan