Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Thép Việt bị kiện tới tấp

 Chỉ trong thá»i gian ngắn, từ ngày 16-7 tá»›i nay, thép Việt đã bị ít nhất 7 thị trÆ°á»ng gồm Thái Lan, EU, Canada, Malaysia, Mỹ, Liên minh kinh tế à - Âu, Ấn Äá»™) kiện phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại và áp thuế tá»± vệ tạm thá»i. Riêng tại Mỹ, thép Việt bị khởi xÆ°á»›ng Ä‘iá»u tra "đúp" vá» chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.

Hai năm 37 vụ kiện

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong 78 vụ kiện vỠchống bán phá giá Việt Nam phải đối mặt 2 năm gần đây, có đến 37 vụ liên quan tới ngành thép. Nếu tính trên các vụ kiện chống lẩn tránh thuế, chống trợ cấp thì số vụ liên quan đến ngành thép còn cao hơn.

Tại há»™i thảo má»›i đây vá» thá»±c trạng và thách thức của ngành thép Việt Nam trong bối cảnh các nÆ°á»›c tăng áp dụng các biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại tổ chức ở TP HCM, ông Nguyá»…n PhÆ°Æ¡ng Nam, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại - Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng, cho biết trên thế giá»›i có hÆ¡n 1.500 vụ phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại thì ngành thép chiếm hÆ¡n 30% tổng số vụ. Äặc biệt, 2 năm gần đây, thép trên thế giá»›i thÆ°á»ng xuyên là đối tượng của các vụ việc Ä‘iá»u tra áp dụng biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại vá»›i mức thuế suất rất cao. Xuất khẩu thép của Việt Nam vì vậy cÅ©ng đối diện vá»›i tần suất cao các vụ Ä‘iá»u tra và áp dụng biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại.


Xu hÆ°á»›ng bảo há»™ thÆ°Æ¡ng mại tăng cao khiến ngành thép xuất khẩu của Việt Nam liên tục bị kiện, Ä‘iá»u tra Ảnh: TẤN THẠNH

Theo các chuyên gia vá» phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại, ngành thép Việt Nam dẫn đầu danh sách bị kiện là do phát triển quá nóng trong thá»i gian qua nhÆ°ng chÆ°a chuẩn bị đầy đủ để tham gia sân chÆ¡i toàn cầu. Xuất khẩu thép chủ yếu cạnh tranh vá» giá và các mặt hàng Ä‘Æ¡n giản. Bên cạnh đó, doanh nghiệp (DN) chÆ°a có thói quen sá»­ dụng các công cụ pháp lý để bảo vệ quyá»n lợi; ký hợp đồng sÆ¡ sài và thiếu hiểu biết vá» pháp luật, cách thức quản lý của nÆ°á»›c nhập khẩu.

Äặc biệt, số vụ kiện liên quan đến ngành thép gia tăng mạnh trong thá»i gian qua còn bởi xu hÆ°á»›ng bảo há»™ thÆ°Æ¡ng mại được đẩy mạnh ở nhiá»u quốc gia.

Luật sÆ° Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trá»ng tài quốc tế (VIAC), cho hay thép xuất khẩu là mặt hàng có mức Ä‘á»™ cạnh tranh rất cao. Do đó, mặt hàng thép của rất nhiá»u nÆ°á»›c cÅ©ng bị kiện, không riêng Việt Nam. Bởi, ngay khi vấn Ä‘á» chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại còn chÆ°a gay gắt thì xu thế chung của các nÆ°á»›c phát triển là bảo há»™ sản xuất trong nÆ°á»›c.

Phân tích cụ thể vá»›i thị trÆ°á»ng Mỹ, luật sÆ° Trần Hữu Huỳnh cho rằng từ khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyá»n, xu hÆ°á»›ng bảo há»™ và "nghi ngại" trÆ°á»›c hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc đã xuất hiện. Bằng chứng là ngay trÆ°á»›c khi chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại Mỹ - Trung nổ ra, Mỹ đã Ä‘iá»u tra và nêu kết luận sÆ¡ bá»™ khẳng định sản phẩm thép carbon chống ăn mòn và thép cán nguá»™i nhập khẩu từ Việt Nam Ä‘ang lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp từ phía Mỹ. Trong đó, ná»™i dung chính mà Mỹ Ä‘iá»u tra là nguyên liệu đầu vào của DN có xuất xứ từ Trung Quốc.

Loay hoay ứng phó

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu sắt thép các loại trong 7 tháng đầu năm 2018 đạt 3,41 triệu tấn, trị giá 2,53 tỉ USD, tăng 40,6% vá» lượng và tăng 56,6% vá» trị giá so vá»›i cùng kỳ năm 2017. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ đạt 533.000 tấn, tăng 73,6%; Malaysia 392.000 tấn, tăng 88,5%, EU (28 nÆ°á»›c) 374.000 tấn, tăng 96,2%... Tuy nhiên, trong thá»i gian tá»›i nếu ngành thép không xá»­ lý tốt vá»›i các vụ kiện sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hoạt Ä‘á»™ng xuất khẩu của ngành.

Theo các chuyên gia, cÅ©ng giống nhÆ° rất nhiá»u vụ việc kiện bán phá giá trÆ°á»›c đây, ngành thép Việt vẫn loay hoay quanh các "bài há»c" cÅ© để tá»± vệ. Luật sÆ° Trần Hữu Huỳnh nhắc lại bài há»c quen thuá»™c: "Lý thuyết từ trÆ°á»›c đến nay là không nên để tất cả trứng vào giá», phải Ä‘a dạng thị trÆ°á»ng hÆ¡n nữa. Ngoài ra, DN sản xuất cùng vá»›i các nhà tÆ° vấn, tham tán cần có sá»± liên kết, hợp tác thông tin để hiểu rõ hÆ¡n tính chất thị trÆ°á»ng trÆ°á»›c khi quyết định lá»±a chá»n nÆ¡i xuất khẩu".

Ông Huỳnh cũng lưu ý để ứng phó được với các vụ kiện một cách lâu dài, DN cần chuẩn bị nguồn lực tốt, trong đó bảo đảm vấn đỠsổ sách, chi phí rõ ràng, minh bạch. Ngoài ra, để "trụ" được thì cần có tài chính tốt, cần coi chi phí dự phòng ứng phó với các vụ kiện là chi phí sản xuất kinh doanh và tính vào giá thành sản phẩm. "Muốn chứng minh sản phẩm không bán phá giá, không có sự hỗ trợ, ưu đãi từ phía nhà nước, DN phải nắm rõ đầu vào, có lý lẽ để biện minh. Chẳng hạn, việc vay ưu đãi của nhà nước, chi phí lương của nhân công thấp… là những điểm mà các nước cho là có sự can thiệp của nhà nước. Nếu không chứng minh được đây là sự can thiệp tự nhiên thì coi như thua" - ông Huỳnh nói thêm.

Ở góc Ä‘á»™ DN, ông Äá»— Duy Thái, Tổng Giám đốc Công ty TNHH TM - SX Thép Việt, đánh giá phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại là công cụ bảo há»™ quan trá»ng trong ná»n kinh tế hiện đại và các nÆ°á»›c Ä‘ang tận dụng tối Ä‘a. Việc này làm ảnh hưởng đến xuất khẩu nhÆ°ng qua đó đã giúp thay đổi ý thức của cÆ¡ quan quản lý ngành công thÆ°Æ¡ng Việt Nam. Bản thân từng DN cÅ©ng Ä‘ang ná»— lá»±c hết mình để tồn tại và phát triển.

"Thép Việt xuất khẩu khoảng 25%-30% tổng sản lượng, đến nay, chúng tôi chÆ°a gặp kiện tụng ở thị trÆ°á»ng nào nhÆ°ng bị kiện, Ä‘iá»u tra hay áp dụng biện pháp phòng vệ là Ä‘iá»u không thể tránh khá»i trong quá trình làm ăn quốc tế. Chúng tôi chuẩn bị tâm lý và sẵn sàng giải quyết từng vụ việc cụ thể" - ông Thái nói.

Nước đang phát triển bị kiện là hiển nhiên

Luật sÆ° Lê Thành Kính nêu rõ tỉ lệ quốc gia thuá»™c nhóm nÆ°á»›c Ä‘ang phát triển bị kiện luôn lá»›n hÆ¡n các nÆ°á»›c phát triển. Bởi vì, nÆ°á»›c khởi kiện biết chắc cÆ¡ sở pháp lý của hầu hết các quốc gia Ä‘ang phát triển Ä‘á»u không đủ vững chắc để "chống" lại nguyên Ä‘Æ¡n. Việc chứng minh hàng hóa có được sá»± bảo trợ của nhà nÆ°á»›c hay không, sổ sách hạch toán có rõ ràng và đầy đủ hay không… hầu nhÆ° bên bị Ä‘Æ¡n không thá»±c hiện được.

Nguồn tin: NgÆ°á»i lao Ä‘á»™ng

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan