Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Thép 2019 trÆ°á»›c nhiá»u ẩn số khó Ä‘oán

 Ãp lá»±c lá»›n nhất có lẽ là nhóm ngành tôn, Ä‘Æ¡n cá»­ nhÆ° tại ông lá»›n Hoa Sen khi giá cổ phiếu HSG liên tục lập đáy và hiện chỉ còn chÆ°a tá»›i 7.000 đồng/cổ phiếu. Lý do trong năm qua, giá thép HRC bất ngá» suy giảm; trong khi má»™t số thị trÆ°á»ng chủ lá»±c của công ty bất ngá» gia tăng các biện pháp phòng vệ Ä‘i cùng vá»›i áp lá»±c dÆ° thừa nguồn cung trong nÆ°á»›c khiến doanh thu của Tập Ä‘oàn Hoa Sen chịu tác Ä‘á»™ng tiêu cá»±c, lợi nhuận ròng chỉ đạt 410 tá»· đồng, giảm 70% so vá»›i năm trÆ°á»›c.

 

 

Triển vá»ng thị trÆ°á»ng trong năm nay vẫn chÆ°a mấy sáng sủa cho Hoa Sen. Theo Æ°á»›c tính của Công ty chứng khoán Bảo Việt, trong năm nay sản lượng tôn tiêu thụ (gồm xuất khẩu và ná»™i địa) đạt khoảng 4,5 - 5 triệu tấn, tức chỉ tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng má»™t ná»­a công suất của các DN trong ngành. Triển vá»ng của thị trÆ°á»ng xuất khẩu cÅ©ng trở nên kém khả quan hÆ¡n vá»›i làn sóng bảo há»™ thÆ°Æ¡ng mại.

Cảm nhận những thách thức má»›i, kế hoạch kinh doanh mà Tập Ä‘oàn Hoa Sen đặt ra trong năm nay vì thế cÅ©ng rất thận trá»ng vá»›i doanh thu mục tiêu là 31.500 tá»· đồng và lợi nhuận sau thuế chỉ là 500 tá»· đồng.

Má»™t ẩn số rủi ro khác cho các DN thép năm nay chính là các Ä‘á»™ng thái má»›i từ Trung Quốc - quốc gia sản xuất đến 50% tổng lượng thép toàn cầu. Äể chống lại sá»± suy giảm của ná»n kinh tế trÆ°á»›c cú sốc chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại, có dấu hiệu cho thấy chính phủ Trung Quốc sẽ ná»›i lá»ng hÆ¡n kế hoạch bảo vệ môi trÆ°á»ng, giúp sản lượng của các tập Ä‘oàn thép Trung Quốc tăng trở lại từ cuối năm ngoái và gia tăng áp lá»±c cạnh tranh vá» giá vá»›i các DN thép Việt Nam trong năm nay.

Theo Công ty chứng khoán Bảo Việt, trong giai đoạn giảm giá liên tục 2012-2015, giá thép Trung Quốc giảm bình quân 15%/năm còn giá thép Việt Nam giảm 9%/năm. Ngay cả trong năm khó khăn nhất của ngành thép Trung Quốc là năm 2015 với mức giảm giá 28% thì giá thép Việt Nam chỉ giảm 17%. Vì vậy trong năm nay, nếu giá thép Trung Quốc giảm khoảng 10% thì thép Việt Nam có thể sẽ giảm khoảng 5%.

Má»™t rủi ro khác cho các DN thép là sá»± tăng trưởng chậm lại của thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản và xây dá»±ng trong năm 2019. Nguyên nhân là do chủ trÆ°Æ¡ng siết lại nguồn vốn tín dụng chảy vào bất Ä‘á»™ng sản, cá»™ng thêm chính sách siết chặt lại khâu cấp phép các dá»± án ở các thành phố lá»›n nhÆ° TP.HCM sẽ làm suy giảm lượng các dá»± án chào bán ra thị trÆ°á»ng.

NhÆ°ng bên cạnh rủi ro, vẫn còn má»™t số cÆ¡ há»™i cho các DN thép tận dụng. Hiệp định thÆ°Æ¡ng mại CPTPP sẽ mở ra cÆ¡ há»™i gia tăng xuất khẩu vào má»™t số thị trÆ°á»ng lá»›n nhÆ° Canada, Mexico... Má»™t số dá»± án hạ tầng trá»ng Ä‘iểm có thể được khởi công trong năm nay nhÆ° tuyến vành Ä‘ai 3, tái khởi Ä‘á»™ng metro số 1, hay sá»± mở rá»™ng đầu tÆ° của nhiá»u hãng ô tô ná»™i địa nhÆ° Vinfast, Thaco… sẽ mang lại cÆ¡ há»™i gia tăng tiêu thụ thép.

Trong năm nay, Hòa Phát nhiá»u khả năng vẫn là cái tên đáng chú ý nhất nhá» chuá»—i sản xuất hoàn thiện. Năm nay, khu liên hợp Dung Quất của Hòa Phát dá»± kiến sẽ chính thức hoạt Ä‘á»™ng và mang đến má»™t Ä‘á»™ng lá»±c tăng trưởng má»›i cho tập Ä‘oàn. Nếu đạt công suất tối Ä‘a, Nhà máy Dung Quất có thể giúp Hòa Phát tăng trưởng gấp 3,5 lần vá» sản lượng, và gia tăng thị phần nắm giữ lên 35%.

Mặc dù gặp nhiá»u thách thức hÆ¡n trong 2019 nhÆ°ng theo Công ty chứng khoán Bảo Việt khi xét vá» mặt dài hạn, Việt Nam là quốc gia Ä‘ang trong quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa vá»›i tốc Ä‘á»™ cao, do đó tiá»m năng tăng trưởng của ngành thép có thể đạt bình quân 10%/năm trong vòng 5 năm tá»›i, cao hÆ¡n rất nhiá»u so vá»›i tốc Ä‘á»™ tăng trưởng bình quân của ngành thép thế giá»›i vá»›i tốc Ä‘á»™ chỉ 1-3%.

Nguồn tin: ANTT

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan