Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Tăng trưởng kinh tế sẽ không giảm tốc mạnh

Các động lực tăng trưởng vẫn mạnh

Má»™t số dá»± báo gần đây cho rằng, tốc Ä‘á»™ tăng trưởng kinh tế quý III và quý IV năm nay sẽ thấp Ä‘i nhiá»u. Tuy nhiên, nếu nhìn lại có thể thấy vá» cÆ¡ bản các trụ cá»™t, Ä‘á»™ng lá»±c của tăng trưởng vẫn được giữ vững.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 7 tháng năm 2018, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 10,9% so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c và là mức tăng cao nhất trong nhiá»u năm trở lại đây. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tiếp tục duy trì tốc Ä‘á»™ tăng trưởng cao 13,1%. Trong khi đó, xuất khẩu vẫn duy trì được đà tăng trưởng cao, kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm đạt 134,51 tá»· USD, tăng 16% so vá»›i cùng kỳ năm 2017; xuất siêu đạt 2,85 tá»· USD.

Dòng vốn FDI đăng ký má»›i tuy có giảm nhẹ so vá»›i năm trÆ°á»›c, nhÆ°ng lượng vốn giải ngân lại tăng 8,8% đạt 9,85 tá»· USD. Äáng chú ý lượng vốn đầu tÆ° nÆ°á»›c ngoài thông qua hình thức góp vốn mua cổ phần tăng mạnh 53,3% so vá»›i năm trÆ°á»›c, đạt gần 4,79 tá»· USD.

Dá»± báo của Nhóm Nghiên cứu Toàn cầu Standard Chartered cho thấy, vốn FDI chảy vào Việt Nam sẽ tiếp tục ở mức cao trong năm nay (vốn FDI đăng ký và vốn FDI thá»±c hiện kỳ vá»ng sẽ đạt gần 15 tá»· USD), tập trung vào lÄ©nh vá»±c sản xuất.

Việt Nam cÅ©ng vừa đón nhận má»™t tin tích cá»±c khác là việc Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s ngày 10/8 đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia từ mức B1 (triển vá»ng tích cá»±c) lên Ba3 (triển vá»ng ổn định), dá»±a trên nhận định vá» tiá»m năng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, được thúc đẩy nhá» sá»­ dụng ngày càng hiệu quả lao Ä‘á»™ng và vốn trong ná»n kinh tế. Äồng thá»i, tổ chức này cÅ©ng cho rằng, sức mạnh kinh tế của Việt Nam là sá»± kết hợp giữa tăng trưởng cao vá»›i sức cạnh tranh cao, và dá»± báo tăng trưởng GDP trung bình cho giai Ä‘oạn 2018 - 2022 ở mức 6,4%. Nếu bản thân việc nâng hạng đã cho thấy góc nhìn tích cá»±c của Moody’s (hay trÆ°á»›c đó là Fitch’s Rating) vá»›i Việt Nam thì hàm ý đằng sau đó còn lá»›n hÆ¡n.

Moody’s cho rằng, vá»›i tốc Ä‘á»™ tăng trưởng GDP trung bình liên tục được duy trì ở mức trên 6%/năm trong thập ká»· qua, Việt Nam đã vÆ°Æ¡n lên trong chuá»—i giá trị sản xuất toàn cầu chỉ trong má»™t thá»i gian ngắn, nhất là việc có được khả năng cạnh tranh trong lắp ráp các sản phẩm Ä‘iện tá»­ giá trị gia tăng cao hÆ¡n - nhÆ° Ä‘iện thoại thông minh - trong khi vẫn giữ được các lợi thế so sánh của mình trong xuất khẩu các mặt hàng thâm dụng lao Ä‘á»™ng nhÆ° hàng dệt may, da giày.

“Việc tăng được khả năng cạnh tranh và chuyển đổi mạnh hÆ¡n nữa sang hoạt Ä‘á»™ng công nghiệp giá trị gia tăng cao hÆ¡n sẽ há»— trợ tăng trưởng ở mức cao trong trung hạn cho Việt Namâ€, Moody’s nhận định.

Vắng Samsung có Nghi Sơn

Không chỉ các Ä‘á»™ng lá»±c tăng trưởng cÅ© được giữ vững, mà theo ông Nguyá»…n Äức Hùng Linh - Giám đốc Phân tích & TÆ° vấn đầu tÆ° Khách hàng Cá nhân, thuá»™c Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), má»™t số Ä‘á»™ng lá»±c tăng trưởng má»›i Ä‘ang xuất hiện trong năm 2018 nhÆ° thép, xe có Ä‘á»™ng cÆ¡, dược, may mặc và đáng kể nhất là ngành lá»c hóa dầu vá»›i dá»± án Nghi SÆ¡n má»›i Ä‘i vào hoạt Ä‘á»™ng.

“Nghi SÆ¡n là dá»± án công suất lá»›n vá»›i 10 triệu tấn dầu thô/năm, cao hÆ¡n Dung Quất là 6,5 triệu tấn, nên có khả năng mang lại tăng trưởng Ä‘á»™t biến của ngành hóa dầu, qua đó hạn chế bá»›t nhập siêu và có thể giúp bù đắp má»™t phần cho sá»± giảm tốc của ngành công nghiệp Ä‘iện tá»­/Ä‘iện thoại. Bên cạnh đó, ngành sản xuất trong nÆ°á»›c cÅ©ng Ä‘ang được kỳ vá»ng rất nhiá»u, trong đó nòng cốt là các dá»± án của khối DN tÆ° nhân. Các DN này sẽ là Ä‘á»™ng lá»±c tăng trưởng má»›i của năm 2019 trở vá» sauâ€, chuyên gia này nhận định.

Tuy vậy, ông Nguyá»…n Äức Hùng Linh cho rằng, khả năng rất cao là tốc Ä‘á»™ tăng trưởng trong các quý còn lại của năm nay sẽ giảm. CÆ¡ sở để chuyên gia này Ä‘Æ°a ra nhận định trên là việc tăng trưởng của quý II đã có dấu hiệu giảm tốc rõ rệt. Bên cạnh đó, tăng trưởng khó có thể tiếp tục vượt lên cao hÆ¡n trên ná»n đã rất cao của cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, xuất khẩu đã bắt đầu xuất hiện xu hÆ°á»›ng chậm lại.

Cùng quan Ä‘iểm trên, TS. Nguyá»…n Trí Hiếu, chuyên gia tài chính, ngân hàng cho rằng, tăng trưởng kinh tế ná»­a cuối năm có thể chậm hÆ¡n do các yếu tố từ cả ná»™i tại của ná»n kinh tế cÅ©ng nhÆ° các yếu tố từ bên ngoài. Trong nÆ°á»›c, má»™t trong những vấn Ä‘á» mà chuyên gia này vẫn trăn trở là nợ công, nợ nÆ°á»›c ngoài. Bên cạnh đó, vai trò của các DNNN, vẫn còn rất lá»›n trong ná»n kinh tế và làm cho ná»n kinh tế thị trÆ°á»ng chÆ°a được hoàn thiện.

Trong khi đó, dù đầu tÆ° của nÆ°á»›c ngoài vào Việt Nam hiện tại vẫn rất khả quan và đóng góp quan trá»ng vào tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, cÅ©ng chính trong sá»± khả quan đó thì chúng ta cần phải lÆ°u ý các dòng vốn ngoại Ä‘ang có má»™t sá»± chao đảo rất mạnh do chịu tác Ä‘á»™ng từ các ná»n kinh tế lá»›n và các thị trÆ°á»ng đầu tÆ°, tài chính của thế giá»›i, đặc biệt xung quanh cuá»™c chiến thÆ°Æ¡ng mại Mỹ - Trung hiện nay. “Hoạt Ä‘á»™ng đầu tÆ° luôn theo sát những biến Ä‘á»™ng trên thị trÆ°á»ng tài chính thế giá»›i. Thành ra, Ä‘iểm mạnh của mình cÅ©ng là Ä‘iểm mà mình cần phải quan tâmâ€, ông Hiếu lÆ°u ý.

Bởi vậy, để tạo Ä‘iá»u kiện hÆ¡n nữa cho sản xuất trong nÆ°á»›c, các chuyên gia cho rằng, Chính phủ cần linh hoạt sá»­ dụng các chính sách há»— trợ, kể cả bảo há»™ (phù hợp vá»›i các cam kết há»™i nhập của Việt Nam), kết hợp vá»›i quảng bá xúc tiến tìm kiếm thị trÆ°á»ng cho DN. Bên cạnh đó, cần thúc đẩy nhanh giải ngân đầu tÆ° công trên cÆ¡ sở tính đến hiệu quả và tính lan tá»a để giúp tăng cầu ná»™i địa.

Hiện Chính phủ cÅ©ng Ä‘ang thể hiện tinh thần rất quyết liệt trong việc giữ và duy trì các Ä‘á»™ng lá»±c tăng trưởng. Phát biểu tại phiên há»p Chính phủ thÆ°á»ng kỳ tháng 7, Thủ tÆ°á»›ng Nguyá»…n Xuân Phúc nhấn mạnh tá»›i việc cần tiếp tục duy trì Ä‘á»™ng lá»±c tăng trưởng, giữ đà cho tăng trưởng, không chỉ năm nay mà cả các năm tiếp theo.

Báo cáo triển vá»ng kinh tế Việt Nam của Ngân hàng ANZ vừa công bố tuần trÆ°á»›c nhận định, tăng trưởng GDP trong năm nay là 6,8% và năm 2019 là 7% khi Việt Nam tiếp tục thu hút được các dòng vốn FDI vào để mở rá»™ng cÆ¡ sở sản xuất. TrÆ°á»›c đó, báo cáo kinh tế toàn cầu quý III/2018 của Ngân hàng Standard Chartered dá»± báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh ở mức 7% trong năm nay (tăng so vá»›i dá»± báo 6,8% mà ngân hàng này Ä‘Æ°a ra trong quý II) nhá» sá»± tăng tốc cùng lúc của tất cả các Ä‘á»™ng lá»±c trong nÆ°á»›c.

Nguồn tin: Thá»i báo ngân hàng

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan