Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Tăng sức cạnh tranh cho thép Việt

 Tăng sức cạnh tranh cho ngành thép được xem là giải pháp sống còn để bảo vệ thị trÆ°á»ng thép trong nÆ°á»›c cÅ©ng nhÆ° mở rá»™ng thị trÆ°á»ng xuất khẩu.

Dồn dập bị kiện chống bán phá giá

9 tháng năm 2018, ngành thép có sá»± tăng trưởng tốt; sản lượng sản xuất sắt thép thô, thép cán thép thanh, thép góc tăng lần lượt là 36,6%, 6,3% và 8,1% so vá»›i cùng kỳ năm 2017. Äặc biệt, sản lượng xuất khẩu các sản phẩm thép Ä‘á»u tăng khá so vá»›i cùng kỳ 2017. ÄÆ¡n cá»­ nhÆ° Công ty CP Tập Ä‘oàn Hòa Phát, trong bối cảnh nhiá»u quốc gia trên thế giá»›i tăng cÆ°á»ng áp dụng các biện pháp tá»± vệ thÆ°Æ¡ng mại, thép xây dá»±ng Hòa Phát vẫn duy trì đà tăng trưởng sản lượng xuất khẩu tốt. 9 tháng đầu năm nay, Hòa Phát xuất khẩu tổng cá»™ng 145.000 tấn thép xây dá»±ng, tăng 14% so vá»›i 9 tháng năm 2017. Cùng vá»›i đó, thị trÆ°á»ng xuất khẩu thép liên tục được mở rá»™ng. Vá»›i đà tăng trưởng này, Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng dá»± báo, ngành thép 2018 sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng vá»›i mức tăng khoảng 20% so vá»›i năm 2017.

Tuy nhiên, bên cạnh đà tăng trưởng tích cá»±c, ngành thép Ä‘ang phải đối mặt vá»›i nhiá»u vụ kiện chống bán phá giá từ các nÆ°á»›c nhập khẩu. Thống kê nhanh của Cục Phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại thuá»™c Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng cho thấy, từ đầu năm đến nay, ngành thép Việt Nam đã liên tiếp phải đối mặt hàng chục vụ kiện phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại. Äặc biệt, từ đầu tháng 8/2018 đến nay, ngành thép Việt Nam đã liên tiếp phải đối mặt vá»›i khoảng 10 vụ kiện phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại. Chẳng hạn nhÆ° vụ việc Bá»™ ThÆ°Æ¡ng mại Thái Lan khởi xÆ°á»›ng Ä‘iá»u tra gia hạn lần 2 biện pháp tá»± vệ đối vá»›i thép tấm không hợp kim cán nóng dạng cuá»™n và không cuá»™n; Liên minh châu Âu (EU) áp dụng biện pháp tá»± vệ tạm thá»i trong vụ việc Ä‘iá»u tra, áp dụng biện pháp tá»± vệ vá»›i 3 sản phẩm thép của Việt Nam; Bá»™ ThÆ°Æ¡ng mại Hoa Kỳ (DOC) đã khởi xÆ°á»›ng Ä‘iá»u tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối vá»›i sản phẩm thép chống ăn mòn nhập khẩu từ Việt Nam.

TrÆ°á»›c đó, thống kê của Hiệp há»™i Thép Việt Nam cÅ©ng cho biết, tính đến cuối năm 2017, trong số 124 vụ kiện, Ä‘iá»u tra phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại vá»›i các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, thì có tá»›i 30 vụ kiện liên quan đến thép, chủ yếu là các vụ Ä‘iá»u tra chống bán phá giá.

Nhìn nhận vá» vấn Ä‘á» này, ông Nguyá»…n Văn SÆ°a, Phó Chủ tịch Hiệp há»™i Thép Việt Nam nhận định, các vụ Ä‘iá»u tra bán phá giá từ các nÆ°á»›c nhập khẩu có thể gây khó khăn cho xuất khẩu của ngành thép Việt Nam.

Gia tăng khả năng chống chịu

Bên cạnh lo lắng trÆ°á»›c các vụ kiện chống bán phá giá của các nÆ°á»›c nhập khẩu, má»™t số ý kiến lại cho rằng, Ä‘iá»u này chứng tá» năng lá»±c cạnh tranh của các DN thép Việt Nam Ä‘ang tăng lên đáng kể. Má»™t đại diện DN thép chia sẻ: “Các nÆ°á»›c Ä‘iá»u tra chống bán phá giá vì há» nghi ngá» ngành thép Việt Nam được Chính phủ bảo há»™ để DN thép có Ä‘iá»u kiện bán hàng vá»›i giá thấp hÆ¡n so vá»›i DN khác trên thị trÆ°á»ng, nhÆ°ng kỳ thá»±c các DN Việt Nam Ä‘ang vận hành theo cÆ¡ chế thị trÆ°á»ng bằng sức cạnh tranh của há»â€. Bằng chứng là, trên thá»±c tế, thá»i gian qua các DN ngành thép Việt Nam đã thắng nhiá»u vụ kiện chống bán phá giá.

Cuối tháng 7/2018, Công ty CP Tập Ä‘oàn Hòa Phát phát Ä‘i thông cáo cho biết, Hòa Phát không bị áp thuế khi xuất khẩu sang EU. TrÆ°á»›c đó, đầu năm 2018, Ủy ban Chống bán phá giá Australia (ADC) cÅ©ng đã tuyên bố Hòa Phát và DN thép Việt Nam không bán phá giá và chấm dứt Ä‘iá»u tra, nhiá»u đối tác của Tập Ä‘oàn tại quốc gia này Ä‘ang tiếp tục đặt hàng thép xây dá»±ng Hòa Phát.

Bởi vậy, nhằm gia tăng khả năng chống chịu của ngành thép trÆ°á»›c các sức ép của thị trÆ°á»ng, ông SÆ°a khẳng định, DN thép Việt Nam phải nâng cao năng lá»±c cạnh tranh của sản phẩm thông qua việc cung cấp cho thị trÆ°á»ng những sản phẩm có chất lượng và giá hợp lý. Trong hoạt Ä‘á»™ng xuất khẩu, các DN nên tránh tập trung vào má»™t vài thị trÆ°á»ng nhất định. Thêm nữa, các cÆ¡ quan quản lý nhà nÆ°á»›c cần tăng cÆ°á»ng há»— trợ thông tin vá» thÆ°Æ¡ng mại quốc tế, đặc biệt từ hệ thống thÆ°Æ¡ng vụ tại thị trÆ°á»ng các nÆ°á»›c, để DN trong nÆ°á»›c mở rá»™ng thị trÆ°á»ng xuất khẩu, có thông tin ứng xá»­ vá»›i những vụ kiện của nÆ°á»›c ngoài.

Äại diện Hòa Phát cho rằng, DN phải tá»± ý thức nâng cao sức cạnh tranh của mình ở má»i công Ä‘oạn. “Ở giai Ä‘oạn đầu tÆ°, chúng tôi chú trá»ng công nghệ đầu tÆ° hiện đại thân thiện vá»›i môi trÆ°á»ng. Trong quá trình sản xuất, để có đầu vào tốt, chúng tôi có những hợp đồng dài hạn để kiểm soát giá nhằm chủ Ä‘á»™ng kế hoạch sản xuất…â€, đại diện Hòa Phát chia sẻ. Chia sẻ trên báo giá»›i gần đây, Công ty CP Tôn Äông à cÅ©ng cho rằng, DN tập trung đầu tÆ° công nghệ để sản xuất ra sản phẩm thép có chất lượng cao, bởi công nghệ tốt không chỉ giúp bảo vệ môi trÆ°á»ng mà còn bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm thép, giúp tôn thép Việt Nam thuận lợi và tá»± tin hÆ¡n khi bÆ°á»›c ra sân chÆ¡i quốc tế.

Nguồn tin: Baodauthau

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan