Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
TQ có thể vô tình trở thành ngÆ°á»i thắng lá»›n trong cuá»™c chiến thuế nhôm của ông Trump

 Trong khi các công ty nhôm Trung Quốc Ä‘ang đối mặt vá»›i những khó khăn thuế quan tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° nhiá»u nhà xuất khẩu khác sang Mỹ, há» dÆ°á»ng nhÆ° được lợi từ má»™t vài (gần nhÆ° là) kết quả không lÆ°á»ng trÆ°á»›c từ những chính sách của chính quyá»n ông Trump.

Thuế quan và các biện pháp chống lại nhà sản xuất lá»›n từ Nga, Rusal, của ông Trump, cùng vá»›i vụ đình công hoạt Ä‘á»™ng khai thác nhôm và bauxite của công ty Alcoa tại miá»n Tây Australia Ä‘ang khiến thị trÆ°á»ng nhôm chao đảo.

Cá»™ng thêm hành Ä‘á»™ng tăng thuế quan gấp hai lần đối vá»›i nhôm từ Thổ NhÄ© Kỳ của ông Trump, kết quả là thị trÆ°á»ng, gần nhÆ° rÆ¡i vào tình trạng thâm hụt nguồn cung nhá» trong năm nay, hiện lo ngại nhiá»u hÆ¡n vá» rủi ro gián Ä‘oạn nguồn cung.

Công ty Rusal, sản xuất 1,87 triệu tấn nhôm trong 6 tháng đầu năm, là nhà cung cấp lớn không chỉ tại Mỹ, mà còn tại những quốc gia khác trên thế giới.

Theo Reuters, công ty lo ngại sẽ phải dừng sản xuất hoặc dá»± trữ sản lượng nếu thá»a thuận vá» lệnh trừng phạt của Mỹ không đạt được.

Chính quyá»n ông Trump cho các khách hàng Mỹ của Rusal thá»i hạn đến ngày 23/10 để kết thúc hợp đồng vá»›i công ty của Nga.

Nếu không thá»a thuận nào đạt được trong việc kéo dài, hoặc sá»­a đổi thá»i hạn đó, thị trÆ°á»ng nhôm có thể đối mặt vá»›i sá»± gián Ä‘oạn nghiêm trá»ng khi sản lượng của Rusal bị chặn tiếp cận vá»›i thị trÆ°á»ng thế giá»›i.

Thuế quan của ông Trump cÅ©ng ảnh hưởng tá»›i chính các nhà sản xuất nhôm Mỹ, vá»›i Alcoa yêu cầu được miá»…n chịu thuế vì công ty phải nhập khẩu các sản phẩm nhôm quan trá»ng từ các cÆ¡ sở tại Canada.

Hồi tháng 7, Alcoa cho biết sẽ nợ tá»›i 14 triệu USD má»™t tháng cho chi phí bổ sung, chủ yếu từ thuế quan đánh lên nhôm nhập khẩu từ Canada, nhà cung cấp lá»›n nhất của há».

Nếu Rusal bị ngăn cách vá»›i thị trÆ°á»ng nhôm thế giá»›i, và nếu các cuá»™c biểu tình dẫn tá»›i gián Ä‘oạn nguồn cung, thì sẽ chỉ má»™t vài nhà sản xuất có thể được lợi.

Trung Quốc đang trong vị thế tốt nhất?

Các nhà sản xuất nhôm của Trung Quốc chắc chắn có công suất dÆ° thừa, và giả sá»­ há» có thể đối phó vá»›i các biện pháp chống ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng, thì há» có thể sản xuất thêm kim loại nhẹ, được sá»­ dụng trong các sản phẩm nhÆ° lon đồ uống và ô tô.

Sản lượng nhôm toàn cầu đạt 5,321 triệu tấn trong tháng 6, giảm 2,2% so với tháng trước đó, theo số liệu công bố hôm 20/7 của Tổ chức nhôm quốc tế.

Tuy nhiên, sản lượng nhôm của Trung Quốc, chiếm hÆ¡n má»™t ná»­a tổng sản lượng toàn cầu, đã tăng mạnh trong cùng thá»i Ä‘iểm lên 2,83 triệu tấn, tăng 1,6% so vá»›i tháng trÆ°á»›c.

Theo tính toán của Reuters dá»±a trên dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, sản lượng hàng ngày trong tháng 6 của ná»n kinh tế lá»›n thứ hai thế giá»›i đạt khoảng 94.000 tấn, chỉ sau mức cao ká»· lục được ghi nhận.

Các nhà luyện kim Trung Quốc đang phản ứng với đà tăng của giá nhôm nội địa, với chỉ số Thượng Hải đã tăng 5% từ mức thấp ghi nhận vào giữa tháng 7 lên gần 14.520 nhân dân tệ/tấn (tương đương 2.110 USD/tấn) hôm 10/8.

Trong khi thuế quan của Mỹ đối với nhôm nhập khẩu chỉ mới có hiệu lực bắt đầu từ tháng 6, chúng có vẻ vẫn chưa ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc.

Xuất khẩu nhôm chưa gia công và sản phẩm nhôm đạt 519.000 tấn trong tháng 7, con số này chỉ thấp hơn một chút so với mức cao kỷ lục được ghi nhận, theo số liệu thương mại sơ bộ công bố ngày 8/8.

Như vậy, xuất khẩu nhôm của Trung Quốc đã tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, và xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm đã tăng 13,6% so với năm 2017.

Số liệu này cho thấy ngành nhôm Trung Quốc không gặp khó khăn, vấn Ä‘á» chính của há» là cố gắng tối Ä‘a sản lượng trong khi vẫn tuân thủ các lệnh hạn chế ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng má»›i.

Tuy nhiên, các nhà luyện kim má»›i và hiệu suất tốt hÆ¡n có thể giúp Trung Quốc sản xuất nhiá»u nhôm vá»›i chi phí thấp, trong khi cÅ©ng giảm phát thải trên má»™t Ä‘Æ¡n vị.

Khi ông Trump triển khai thuế quan nhôm, thép ông đăng tải trên Twitter rằng “chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại là má»™t Ä‘iá»u tốt, và dá»… dàng dành chiến thắngâ€.

Äối vá»›i ngành nhôm, hành Ä‘á»™ng của ông cho tá»›i thá»i Ä‘iểm này là làm gián Ä‘oạn chuá»—i cung ứng, khiến các nhà sản xuất hàng đầu nÆ°á»›c Mỹ giận dữ, tăng chi phí sản xuất tại Mỹ và những quốc gia khác, và có thể khiến mục tiêu số má»™t của ông, Trung Quốc, trở thành ngÆ°á»i được hưởng lợi chính.

Nguồn tin: Vinanet

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan