Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Sức ép trong và ngoài nước đè lên thép Việt Nam

 Má»™t tháng 8 vụ kiện

Vá» mặt thách thức, dÆ°á»ng nhÆ° những vụ Ä‘iá»u tra chống lẩn tránh và chống bán phá giá liên tiếp từ đầu năm, lệnh thuế nhập khẩu cao ngất ngưởng từ Mỹ và chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại là lá»±c cản lá»›n nhất đối vá»›i ngành.

 

Tại Há»™i thảo Thá»±c trạng và thách thức của ngành thép Việt Nam trong bối cảnh các nÆ°á»›c gia tăng áp dụng các biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại, ông LÆ°Æ¡ng Kim Thành - Cục Phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại cho biết, tính đến ngày 31/8, có 128 vụ việc phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại được khởi xÆ°á»›ng Ä‘iá»u tra bởi 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đối vá»›i hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam.

Trong 128 vụ Ä‘iá»u tra, khởi kiện thì có tá»›i đến 85% liên quan đến ngành thép. Tổng cá»™ng có 11 thị trÆ°á»ng đã khởi kiện Việt Nam nhÆ° Mỹ, EU, Liên minh Kinh tế à Âu.

Theo thống kê của Hiệp há»™i Thép Việt Nam (VSA), chỉ riêng tháng 8, ngành thép đã hứng chịu tá»›i 8 đợt "tấn công" dồn dập từ 7 thị trÆ°á»ng khác nhau là Thái Lan, EU, Canada, Malaysia, Mỹ, Liên minh kinh tế Ã- Âu và Ấn Äá»™.

Äặc biệt hồi tháng 6, Indonesia áp mức thuế pháp chống bán phá giá đối vá»›i sản phẩm tôn màu nhập khẩu của Việt Nam từ 12,01 - 28,49% trong 5 năm.

Hai doanh nghiệp tôn mạ niêm yết của Việt Nam là Hoa Sen (HSG) và Nam Kim (NKG) chịu mức thuế lần lượt là 12,01% và 19,16%.

TrÆ°á»›c đó, Indonesia từng áp thuế chống bán phá giá ở mức 13,5 - 36,6% lên thép cuá»™n cán nguá»™i của Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Äài Loan kể từ tháng 3/2013 và tiếp tục duy trì biện pháp tá»± vệ thÆ°Æ¡ng mại này sau kỳ rà soát năm 2015.

Indonesia nằm trong thị trÆ°á»ng xuất khẩu thép lá»›n nhất của Việt Nam là ASEAN (chiếm 59% tá»· trá»ng) nên nhiá»u ngÆ°á»i lo ngại xuất khẩu thép Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trá»ng.

Giải thích cho Ä‘iá»u này, ông Nguyá»…n PhÆ°Æ¡ng Nam Phó Cục trưởng Phòng vệ ThÆ°Æ¡ng mại, cho rằng thế giá»›i Ä‘ang thừa công suất sản xuất thép. Trong khi đó, Mỹ áp dụng mức thuế 25% đối vá»›i các sản phẩm thép nhập khẩu vá»›i lý do bảo đảm an ninh quốc gia khiến cho nhiá»u nÆ°á»›c khác phải đối phó bằng cách sá»­ dụng các công cụ phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại để hạn chế nhập khẩu thép.

Trao đổi vá»›i phóng viên, ông Chu Äức Khải - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thÆ° ký VSA, cho hay: "Trong bối cảnh há»™i nhập sâu rá»™ng, việc các nÆ°á»›c kiện nhau vì sản phẩm nhập khẩu ảnh hưởng tá»›i sản xuất ná»™i địa là má»™t việc thÆ°á»ng xảy ra. Má»™t khi lượng sản phẩm nhập khẩu tăng Ä‘á»™t biến, tác Ä‘á»™ng xấu tá»›i thị trÆ°á»ng ná»™i địa là đã đủ cÆ¡ sở để khởi kiện. NÆ°á»›c Mỹ cÅ©ng đã từng khởi kiện các sản phẩm của Việt Nam từ cái Ä‘inh tá»›i cái mắc áo".

Ông Thành nhận định, năng lá»±c ứng phó vá»›i các vụ Ä‘iá»u tra khởi kiện của các doanh nghiệp trong nÆ°á»›c còn yếu so vá»›i đối thủ nÆ°á»›c ngoài.

Bên cạnh đó, năng lá»±c tài chính của doanh nghiệp Việt còn hạn chế, trong khi chi phí kháng kiện rất cao, để thành công có thể cần phải thuê luật sÆ° tÆ° vấn từ chính nÆ°á»›c khởi xÆ°á»›ng Ä‘iá»u tra.

Ãp lá»±c cạnh tranh ná»™i địa

Ngành thép Việt chịu sá»± cạnh tranh gay gắt bởi sản phẩm thép từ má»™t số quốc gia ngay trên sân nhà, đặt biệt là Trung Quốc. Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng), sản lượng thép Trung Quốc tăng hÆ¡n 12 lần trong 25 năm đạt 803,83 triệu tấn nhÆ°ng nhu cầu nÆ°á»›c này chỉ khoảng 672 triệu tấn. Do đó, vá»›i lượng thép dÆ° thừa lá»›n, Trung Quốc trở thành đối thủ cạnh tranh lá»›n vá»›i nhiá»u quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Theo Tổng cục Hải quan, hiện thép Trung Quốc chiếm tá»›i 48% thị phần thép nhập khẩu vào Việt Nam. Äiá»u này càng khiến nhiá»u nÆ°á»›c nghi ngá» thép Trung Quốc Ä‘á»™i lốt thép Việt Nam để xuất khẩu, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thép Việt.

Nổi bật nhất là hồi tháng 5, Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố sẽ áp mức thuế chống bán phá giá là 199,76% cũng như thuế đặc biệt 256,44% lên sản phẩm thép cuộn từ Việt Nam nhưng có nguồn gốc Trung Quốc sau khi kết luận rằng những sản phẩm này đã né tránh thuế chống bán phá giá của Mỹ.

Ông Khải cho hay, cho đến nay, Việt Nam đã khởi xướng 5 vụ kiện đối với mặt hàng thép nhập khẩu từ các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia...Các mặt hàng khởi kiện bao gồm thép không gỉ, tôn mạ, thép hình, tôn màu, tôn mạ, thép dây...

Nguồn tin: Vietnambiz

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan