Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
So găng đại gia ngành thép: Ai 'cứng' hơn ai?

Thá»i Ä‘iểm 30/6, CTCP Tập Ä‘oàn Hòa Phát (Mã: HPG) có quy mô tổng tài sản và tồn kho lá»›n nhất trong nhóm 5 công ty thép chúng tôi khảo sát. Tuy nhiên, CTCP Tập Ä‘oàn Hoa Sen (Mã: HSG) lại có tá»· lệ nÆ¡/tài sản và tồn kho/tài sản lá»›n nhất, lần lượt là 78% và 35%. Các tá»· lệ này của Hòa Phát lần lượt là 41% và 21%, cùng đứng thứ 2 trong 5 công ty.

Một doanh nghiệp thép khác cũng có tỷ lệ vay nợ lớn là CTCP Thép Nam Kim (Mã: NKG). Công ty hiện đang đầu tư cho các nhà máy Tôn Nam Kim Phú Mỹ giai đoạn 1 và 2, dự án nhà máy Tôn Nam Kim Phú Mỹ - Bà Rịa Vũng Tàu, Nam Kim Corea. Trong đó Nam Kim Corea dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong quý II/2018 với công suất 80.000 tấn/năm.

VỠdoanh thu, Hòa Phát cũng là doanh nghiệp dẫn đầu với 27.262 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay, bỠxa đối thủ thứ hai là Hoa Sen với doanh thu gần 18.000 tỷ đồng.

Dự án gang thép Dung Quất được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 được triển khai trong 24 tháng từ tháng 2/2017, công suất 2 triệu tấn/năm thép dài bao gồm 1 triệu tấn thép dài xây dựng và 1 triệu tấn thép dài chất lượng cao.

Giai đoạn 2 được triển khai ngay từ tháng 8/2017 cũng có công suất 2 triệu tấn/năm. Dự kiến toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành đi vào sản xuất cuối năm 2019.

Tuy nhiên khi xét hệ số vòng quay tài sản (Doanh thu/Tổng tài sản), Hòa Phát tỠra lép vế hơn các đối thủ khi hệ số này chỉ đạt 44%.

Nguyên nhân có thể là do Hòa Phát đang đẩy mạnh đầu tư vào Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Dự án có tổng vốn đầu tư 52.000 tỷ đồng, công suất 4 triệu tấn thép/năm nhưng hiện đang trong giai đoạn xây dựng, chưa tạo doanh thu.

Vá»›i việc khu liên hợp gang thép Hải DÆ°Æ¡ng đã hoạt Ä‘á»™ng hết công suất để phục vụ nhu cầu thép các tỉnh phía bắc, việc sá»›m hoàn thiện và Ä‘Æ°a vào hoạt Ä‘á»™ng khu liên hợp ở Dung Quất được kỳ vá»ng sẽ giúp Hòa Phát xâm chiếm thị trÆ°á»ng miá»n trung và miá»n nam - vốn là các thị trÆ°á»ng truyá»n thống của CTCP Thép Pomina (Mã: POM).

Vá» biên lợi nhuận gá»™p cÅ©ng nhÆ° biên lợi nhuận ròng, Hòa Phát Ä‘á»u dẫn đầu vá»›i các tá»· lệ lần lượt là 21% và 16%. Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL) có biên lãi gá»™p thấp nhất chỉ 5% nhÆ°ng do công ty có lãi 472 tá»· đồng từ công ty liên doanh, liên kết nên biên lợi nhuận ròng tăng lên 6%.

CTCP Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG) có biên lãi gộp khá cao gần 12% nhưng chi phí bán hàng của Hoa Sen cũng rất cao do công ty đang trong quá trình công ty liên tục mở thêm chi nhánh. Trong quý từ 1/4 đến 30/6/2018, chi phí bán hàng của Hoa Sen lên tới 50% lợi nhuận gộp (trong khi tỷ lệ này của Hòa Phát chỉ là 5,4%) khiến cho biên lãi ròng của Hoa Sen trong 6 tháng đầu năm 2018 chỉ còn gần 1%.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan