Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Sắt thép phế liệu: Càng siết càng ồ ạt vào Việt Nam

 Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng đầu năm 2018, sắt thép phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam tăng rất mạnh ở nhiá»u thị trÆ°á»ng.

Tổng cộng lượng sắt thép phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam đạt 3,48 triệu tấn, tương đương 1,22 tỷ USD, tăng mạnh 20,7% vỠlượng và tăng 50,2% vỠkim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Tính bình quân giá nhập khẩu đạt 349,7 USD/tấn, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm trước.

CÅ©ng theo Tổng cục Hải quan, Nhật Bản tiếp tục là thị trÆ°á»ng hàng đầu cung cấp sắt thép phế liệu cho Việt Nam, vá»›i 990.639 tấn, trị giá 368,64 triệu USD, chiếm 28,5% trong tổng lượng phế liệu sắt thép nhập khẩu của cả nÆ°á»›c và chiếm 30,3% trong tổng kim ngạch, giảm 1,5% vá» lượng nhÆ°ng tăng 29,5% vá» kim ngạch so vá»›i cùng kỳ năm ngoái.

Äứng thứ hai là thị trÆ°á»ng Mỹ khi cung cấp sắt thép phế liệu cho Việt Nam vá»›i 594.963 tấn, trị giá 213,03 triệu USD, tăng mạnh 50,4% vá» lượng và tăng 89,1% vá» kim ngạch so vá»›i cùng kỳ…

 


Lượng sắt thép phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2018. Ảnh minh há»a
Lượng sắt thép phế liệu nhập khẩu từ các thị trÆ°á»ng tăng mạnh: Riêng thị trÆ°á»ng Hà Lan tăng Ä‘á»™t biến gấp 403 lần vá» lượng và tăng gấp 602,4 lần vá» kim ngạch so vá»›i cùng kỳ, đạt 61.663 tấn, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 22,65 triệu USD. Nhập khẩu từ Campuchia cÅ©ng tăng rất mạnh gấp 12,7 lần vá» lượng và tăng gấp 20 lần vá» kim ngạch, đạt 46.207 tấn, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 16,03 triệu USD.

Mexico tăng gấp 6,6 lần vỠlượng và tăng gấp 9,5 lần vỠkim ngạch, đạt 826 tấn, tương đương 0,29 triệu USD. Anh tăng 4,8 lần vỠlượng và tăng 6,5 lần vỠkim ngạch, đạt 92.433 tấn, tương đương 31,76 triệu USD. UAE tăng gấp 19,6 lần vỠlượng và tăng gấp 4,6 lần vỠkim ngạch, đạt 48.361 tấn, tương đương 2,86 triệu USD.

Lượng sắt thép phế liệu nhập khẩu tăng trưởng mạnh mẽ trong 8 tháng đầu năm do từ ngày 1/10/2018, các cÆ¡ quan chức năng sẽ không cấp phép nhập khẩu phế liệu qua Ä‘Æ°á»ng bá»™ và Ä‘Æ°á»ng sắt vào Việt Nam.

Cụ thể, Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 17/9/2018 của Thủ tÆ°á»›ng Chính phủ đã Ä‘á» ra má»™t số các giải pháp nhằm tăng cÆ°á»ng quản lý hoạt Ä‘á»™ng nhập khẩu, sá»­ dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, thá»±c hiện có hiệu quả các biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu phế liệu từ xa, giảm thiểu nguy cÆ¡ gây ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng.

Trong đó có các ná»™i dung nổi bật nhÆ° từ ngày 1/10/2018, không cho phép nhập khẩu phế liệu thông qua các cá»­a khẩu bằng Ä‘Æ°á»ng bá»™ và Ä‘Æ°á»ng sắt vào Việt Nam; không cấp má»›i giấy xác nhận, không gia hạn Giấy xác nhận đối vá»›i Ä‘Æ¡n vị nhận ủy thác nhập khẩu phế liệu.

Không cấp phép cho các cÆ¡ sở sản xuất nhập khẩu phế liệu vá» chỉ để sÆ¡ chế, xá»­ lý và bán lại nguyên liệu; không cho phép hoạt Ä‘á»™ng đối vá»›i các làng nghá» tái chế gây ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng

Äồng thá»i, sẽ Ä‘iá»u chỉnh danh mục phế liệu được phép nhập khẩu, theo hÆ°á»›ng không cho phép nhập khẩu các loại phế liệu có nguy cÆ¡ gây ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng cao, những loại phế liệu trong nÆ°á»›c Ä‘ang sẵn có nguồn nguyên liệu, phế liệu.

Thá»±c hiện thông quan nhanh các lô hàng phế liệu nhập khẩu của tổ chức, cá nhân đã có giấy chứng nhận/Giấy xác nhận đủ Ä‘iá»u kiện bảo vệ môi trÆ°á»ng trong nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất còn hiệu lá»±c và hạn ngạch nhập khẩu.

Chỉ thị cũng nêu rõ, sẽ tiến hành áp dụng các biện pháp ngăn chặn từ xa các lô hàng phế liệu nhập khẩu không đáp ứng các quy định của pháp luật Việt Nam; kiên quyết buộc tái xuất các lô hàng lợi dụng nhập khẩu phế liệu để đưa chất thải vào Việt Nam, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, thông báo qua Ä‘Æ°á»ng ngoại giao tá»›i các quốc gia thÆ°á»ng xuyên có hàng hóa là phế liệu xuất khẩu sang Việt Nam vá» việc doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam phải có giấy chứng nhận/giấy xác nhận đủ Ä‘iá»u kiện vá» bảo vệ môi trÆ°á»ng trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất do cÆ¡ quan quản lý Nhà nÆ°á»›c của Việt Nam cấp theo quy định.

Hồi tháng 9 năm nay, Tổng Kiểm toán Nhà nÆ°á»›c Hồ Äức PhÆ°á»›c cho rằng, Việt Nam là nÆ°á»›c Ä‘ang phát triển, thu hút các dá»± án đầu tÆ° rất tích cá»±c. Nếu không có sá»± ngăn chặn, đẩy lùi các công nghệ, máy móc lạc hậu nhập khẩu vào trong nÆ°á»›c thì trong tÆ°Æ¡ng lai Việt Nam sẽ trở thành bãi rác, Ä‘iá»u này ảnh hưởng nghiêm trá»ng đến cuá»™c sống cÅ©ng nhÆ° sá»± phát triển bá»n vững trong tÆ°Æ¡ng lai.

Minh Thái (Tổng hợp)

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan