Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp thép cần biến thách thức thành cơ hội

Äó là ý kiến của các chuyên gia tại há»™i thảo “Thá»±c trạng và thách thức của ngành Thép Việt Nam trong bối cảnh các nÆ°á»›c gia tăng các biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại†diá»…n ra tại TP.HCM ngày 30/8 do Cục Phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại phối hợp vá»›i Hiệp há»™i Thép Việt Nam tổ chức.

Nhiá»u triển vá»ng

Ông Chu Äức Khải, Phó Chủ tịch – kiêm Tổng ThÆ° ký, Hiệp há»™i Thép Việt Nam cho biết, nhìn chung, sản xuất và bán hàng các sản phẩm thép của Việt Nam có nhiá»u triển vá»ng và tiá»m năng phát triển. Trong 6 tháng đầu năm 2018, sản xuất và bán hàng các sản phẩm thép Ä‘á»u tăng trưởng tốt so vá»›i cùng kỳ của 3 năm trở lại đây vá»›i hÆ¡n 11,7 triệu tấn (năm 2017 là hÆ¡n 9,4 triệu tấn, 2016 là hÆ¡n 8,5 triệu tấn), đáp ứng nhu cầu thép trong nÆ°á»›c và xuất khẩu.

Tính đến hết 30/6/2018, NK thép thành phẩm và bán thành phẩm các loại đạt hơn 8,18 triệu tấn, với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 6,64 tỷ USD, giảm lần lượt 7,9% vỠlượng, và 19,2% vỠgiá trị NK. Trong 6 tháng XK thép thành phẩm và bán thành phẩm đạt hơn 3,5 triệu tấn, với kim ngạch XK đạt gần 2,7 tỷ USD, tăng lần lượt 30% vỠlượng, và tăng 42% vỠgiá trị XK.

ASEAN vẫn là thị trÆ°á»ng XK chính, vá»›i lượng XK thép thành phẩm gần 1,6 triệu tấn thép, chiếm tá»›i gần 57% tổng lượng thép thành phẩm XK.

Ngoài ra, theo ông Khải, Việt Nam Ä‘ang trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nÆ°á»›c, đòi há»i công nghiệp vật liệu phát triển, trong đó có vật liệu kim loại. Chỉ số thép/ngÆ°á»i của nÆ°á»›c ta chỉ ở mức trung bình của thế giá»›i (240kg/ngÆ°á»i), thua Thái Lan (285kg/ngÆ°á»i); Malaysia là 325kg/ngÆ°á»i; Singapore 506kg/ngÆ°á»i. Do vậy, ngành thép sẽ tiếp tục phát triển để đáp ứng nhu cầu của ná»n kinh tế.

Trước sự thâm nhập của thép ngoại cũng những chiêu trò gian lận thương mại, ngành thép đã được Chính phủ và Hội đồng Cạnh tranh quốc gia áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại nhưng vẫn tuân thủ quy định của WTO.

DN cần chủ động

Tuy nhiên, là má»™t trong những ngành phải đối mặt vá»›i nhiá»u vụ kiện phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại nhất từ các nÆ°á»›c, ngành thép trong nÆ°á»›c Ä‘ang đứng trÆ°á»›c ná»—i lo giảm sản lượng XK.

Ông Trần Äình Du, đại diện Công ty CP Äại Thiên Lá»™c cho biết, trong thá»i gian gần đây, các DN thép phải chịu áp lá»±c do tình hình bảo há»™ thÆ°Æ¡ng mại từ các nÆ°á»›c, nhÆ° EU, Mỹ, Canada, Malaysia, Thái Lan, Indonesia… khiến tình hình XK bị giảm sút. Bản thân công ty sản lượng XK giảm khoảng 50%. Ngoài ra, sản xuất trong nÆ°á»›c cÅ©ng bị cạnh tranh lá»›n vá»›i các sản phẩm thép NK từ các nÆ°á»›c khác.

Ông Nguyá»…n PhÆ°Æ¡ng Nam, Phó cục trưởng, Cục Phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại (Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng) cho biết, trong hÆ¡n 1.500 các vụ việc phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại, ngành thép chiếm hÆ¡n 30%. Äặc biệt, trong 2 năm gần đây, ngành thép trên thế giá»›i bị đánh thuế phòng vệ rất lá»›n, thép Việt Nam bị ảnh hưởng không nhá».

Ngành thép Việt Nam cÅ©ng nhÆ° Ä‘a số các nÆ°á»›c khác Ä‘ang phải đối mặt vá»›i Äiá»u luật 232 của Mỹ vá»›i mức thuế 25% cho sản phẩm nhôm, thép NK vào Hoa Kỳ. Mặc dù chúng ta chỉ XK thép xây dá»±ng dân dụng và chỉ chiếm 1,6% trong tổng lượng thép NK của Mỹ; không thể ảnh hÆ°á»›ng tá»›i an ninh nÆ°á»›c Mỹ. Äiá»u này đặt các DN thép Việt Nam trÆ°á»›c những khó khăn trong việc tìm giải pháp đối mặt vá»›i các vụ kiện, giữ vững thị trÆ°á»ng XK.

Theo đó, đại diện Cục Phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại, Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng cho rằng, để ứng phó và tránh được tối Ä‘a các vụ kiện phòng vệ, bản thân DN nên chủ Ä‘á»™ng phòng tránh bằng cách Ä‘a dạng hóa thị trÆ°á»ng XK, tránh phát triển quá nóng má»™t thị trÆ°á»ng; Ä‘a dạng hóa mặt hàng, cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm vá»›i giá cao, giảm dần cạnh tranh bằng giá rẻ.

Äồng thá»i, cần tìm hiểu rõ vá» pháp luật, xu hÆ°á»›ng kiện phòng vệ của nÆ°á»›c XK; chủ Ä‘á»™ng đối phó vá»›i vụ kiện nhÆ° thuê luật sÆ° tÆ° vấn, phối hợp chặt chẽ vá»›i Hiệp há»™i, Cục Phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại và chuẩn bị tốt hồ sÆ¡, chứng từ, xác định rõ chiến lược kháng kiện…

Nguồn tin: Hải quan

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan