Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Palladium tiến tới tương đương giá trị của vàng lần đầu tiên trong 16 năm

 Nguồn cung khan hiếm, thâm hụt lá»›n và sá»± quan tâm trở lại của các nhà đầu cÆ¡ đã kéo giá palladium tăng 40% từ mức thấp trong tháng 8.

Kim loại, được sử dụng chủ yếu trong các chất xúc tác giảm phát thải cho xe cộ, đạt mức cao nhất chưa từng thấy ở 1.185,40 USD/ounce vào thứ Sáu (16/11), chỉ thấp hơn vàng - đang ở quanh mức 1.220 USD, là 35 USD.

"Những gì chúng ta Ä‘ang thấy là Ä‘iểm cao nhất của thị trÆ°á»ng thâm hụt bá»n vững trong nhiá»u năm", chuyên gia phân tích của Mitsubishi Jonathan Butler nói.

palladium tien toi tuong duong gia tri cua vang lan dau tien trong 16 nam
Nguồn: Reuters.
“Rõ ràng (đà tăng) vẫn còn duy trì. 1.200 USD là ngưỡng tâm lý ngay lập tức. Và tôi có thể thấy giá palladium tiến đến ngưỡng 1.300 USD", ông Butler nói thêm.

Thị trÆ°á»ng palladium giao ngay Ä‘ang ở mức thắt chặt nhất trong gần hai thập kỉ, các nhà phân tích tại Citibank cho biết.

Nhà sản xuất Autocatalyst Johnson Matthey dá»± báo thâm hụt 239.000 ounce trong năm nay, trong khi các chuyên gia nghiên cứu GFMS - những ngÆ°á»i dá»± Ä‘oán nguồn cung giảm và đầu tÆ° cao hÆ¡n - nhận thấy nguồn cung thiếu hÆ¡n 1 triệu ounce trong má»—i ba năm đến 2020 trong khoảng 10 triệu ounce má»—i năm thị trÆ°á»ng palladium.

Mức thiếu hụt đó khó có thể được bù đắp bằng sản xuất mới vì palladium chủ yếu là sản phẩm phụ của các kim loại khác như bạch kim và niken, và Nam Phi, nhà sản xuất hàng đầu thế giới, đang đóng cửa các mỠbạch kim không mang lại lợi nhuận.

palladium tien toi tuong duong gia tri cua vang lan dau tien trong 16 nam
Ảnh: minex forum.
Giá palladium đã tăng mạnh bất chấp doanh số bán xe yếu hÆ¡n trong những tháng gần đây tại Trung Quốc, thị trÆ°á»ng lá»›n nhất thế giá»›i, và doanh số bán hàng ảm đạm tại Hoa Kỳ, đã khiến má»™t số chuyên gia phân tích Ä‘Æ°a ra cảnh báo thận trá»ng. Ngành công nghiệp ô tô chiếm 80% nhu cầu palladium.

"Doanh số bán xe tiếp tục giảm vào đầu tháng 11 ... Trong tất cả các cuá»™c thảo luận nói vá» má»™t đợt giảm thuế khác, tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° giá»›i thiệu vào cuối năm 2015 tại Trung Quốc, có vẻ nhÆ° ngày càng có nhiá»u ngÆ°á»i tiêu dùng Ä‘i tá»›i các buổi trÆ°ng bày", theo chuyên gia phân tích Carsten Menke của Julius Baer.

Một lo ngại khác là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế toàn cầu và giảm doanh số bán ô tô.

Tuy nhiên, theo Citibank, rủi ro mà các nhà sản xuất ô tô sẽ thay thế palladium bằng kim loại hỠbạch kim giá rẻ hơn vẫn chưa được thực hiện.

"Các nhà sản xuất ô tô cần một sự chênh lệch lớn hơn vỠgiá, hoặc chắc chắn hơn rằng tăng trưởng toàn cầu sẽ vẫn vững chắc và giá sẽ duy trì ở mức cao, trước khi chuyển đổi xảy ra", các chuyên gia phân tích tại Citibank cho biết. HỠcũng dự đoán giá palladium ở mức 1.200 USD trong quý II/2019.

Củng cố đà tăng giá của palladium là sá»± chuyển đổi của các nhà sản xuất ô tô châu Âu đối vá»›i các loại xe chạy bằng xăng sau vụ bê bối phát thải diesel, và quy định vá» khí thải có thể sẽ đòi há»i lượng kim loại quý lá»›n hÆ¡n trong các chất xúc tác.

Thêm vào đó là các kho dự trữ palladium đang giảm.

Lượng palladium trong kho được giám sát bởi sàn giao dịch Nymex đạt 46.965 ounce, gần mức thấp nhất kể từ năm 2003.

Tỉ lệ nắm giữ của các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) palladium, đã giúp giảm chênh lệch trên thị trÆ°á»ng trong những năm gần đây, đã giảm xuống dÆ°á»›i 800.000 ounce từ 2,6 triệu ounce trong năm 2015.

Lyly Cao

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan