Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Nóng: Thép Thác loạn những ngày gần đây

 Khảo sát của Báo Äấu thầu tại má»™t số cá»­a hàng bán vật liệu xây dá»±ng (mặt hàng sắt thép) trên địa bàn TP. Hà Ná»™i những ngày gần đây Ä‘á»u nhận chung thông tin kể từ sau dịp Tết Nguyên đán Ká»· Hợi 2019, giá thép xây dá»±ng Ä‘ang trên đà tăng.

xay dung nha xuong

Theo má»™t chủ cá»­a hàng thép xây dá»±ng trên địa bàn quận Äống Äa, đợt tăng giá này bắt đầu từ tháng 1, tăng mạnh nhất trong tháng 2 và tiếp tục tăng trong tháng 3. “Mấy hôm nay giá thép còn tăng theo ngàyâ€, chủ cá»­a hàng này cho hay.

nhà thép tiá»n chế

Cụ thể, thép phi 6 và phi 8 hiện có giá từ 14.100 - 15.000 đồng/kg; thép phi 10 đến phi 28 (Ä‘á»™ dài 11,7 m) có giá từ 14.100 - 14.700 đồng/kg; các loại Ä‘inh, kẽm buá»™c có giá từ 13.500 đồng - 14.500 đồng/kg… Äó là giá bán tại các đại lý, còn giá đến chân công trình sẽ khác. “Tính chung, tại thá»i Ä‘iểm này, giá thép đã tăng trung bình 10% so vá»›i thá»i Ä‘iểm trÆ°á»›c Tếtâ€, chủ cá»­a hàng thép nêu trên nhận xét. Từ phía nhà sản xuất, Công ty CP Tập Ä‘oàn Hòa Phát xác nhận, từ đầu năm đến nay, các nhà máy sản xuất thép phía Bắc, trong đó có nhà máy của Hòa Phát, đã tăng giá bán thép hai lần vá»›i mức tăng 400 đồng/kg so vá»›i trÆ°á»›c Tết.

Lý giải nguyên nhân chủ yếu của đợt tăng giá thép lần này, hầu hết các ý kiến cho rằng đó là do giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào đang tăng lên. Hơn nữa, hiện đang là mùa xây dựng nên giá thép có phần nhích lên.

nhà thép tiá»n chế

Vá» diá»…n biến giá thép, các đại lý dá»± báo, nhiá»u khả năng giá thép sẽ vẫn tăng trong những tháng tá»›i khi các thông tin cho thấy giá nguyên vật liệu đầu vào chÆ°a có dấu hiệu giảm. Tính đến chiá»u 5/3/2019, giá quặng sắt trên thế giá»›i vẫn tăng gần 5%, chạm mức cao nhất trong 3 tuần gần đây.

Trao đổi vá»›i Báo Äấu thầu, Phó Giám đốc Ban Kinh doanh thuá»™c Công ty CP Tập Ä‘oàn Cienco4 khẳng định, giá thép tăng nhanh có nguy cÆ¡ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Lý do là, trong các công trình xây dá»±ng, thép xây dá»±ng chiếm tá»· lệ từ 10 - 13% giá trị công trình, nhất là công trình cầu.

Nhà thầu lÆ°á»ng rủi ro bằng cách nào?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, giá trị hợp đồng trá»n gói không thay đổi trong suốt quá trình thá»±c hiện hợp đồng, còn Ä‘Æ¡n giá cố định là Ä‘Æ¡n giá không thay đổi trong suốt thá»i gian thá»±c hiện hợp đồng, trừ trÆ°á»ng hợp bất khả kháng. “Khi ký kết những hợp đồng này, nhà thầu phải chấp nhận lá»i ăn lá»— chịu, kể cả khi giá vật liệu xây dá»±ng có biến Ä‘á»™ng tăng, chỉ trừ trÆ°á»ng hợp bất khả khángâ€, Luật sÆ° Lê Nết, Công ty Luật TNHH LNT & Thành viên phân tích. NhÆ° vậy, theo ông Nết, rủi ro vá»›i nhà thầu khi thá»±c hiện 2 loại hợp đồng nói trên khi giá thép tăng là rất lá»›n.

Vá» giải pháp ứng phó vá»›i rủi ro trÆ°á»›c những biến Ä‘á»™ng tăng giá vật liệu xây dá»±ng, nhiá»u nhà thầu cho rằng rất khó có má»™t công thức chung. Äại diện Ban Kinh doanh Cienco4 chia sẻ, khi giá vật liệu xây dá»±ng bất ngá» biến Ä‘á»™ng tăng, không có cách nào khác là nhà thầu phải cân đối bằng cách xem xét lại tất cả những phần việc trong hợp đồng có thể tiết kiệm chi phí để tránh thua lá»—.

Mặc dù vậy, Cienco4 cho rằng, có má»™t giải pháp quan trá»ng có thể giúp được nhà thầu là việc xây dá»±ng các báo giá vật liệu của liên sở xây dá»±ng - tài chính các địa phÆ°Æ¡ng phải sát vá»›i giá thị trÆ°á»ng, bởi đây sẽ là căn cứ để nhà thầu xây dá»±ng Ä‘Æ¡n giá trong các hồ sÆ¡ dá»± thầu. Theo Cienco4, thá»i gian qua, hầu nhÆ° báo giá vật liệu xây dá»±ng của các địa phÆ°Æ¡ng không sát giá thị trÆ°á»ng, thậm chí luôn thấp hÆ¡n nhiá»u so vá»›i giá thị trÆ°á»ng. Vì vậy, Cienco4 khẩn thiết Ä‘á» nghị các địa phÆ°Æ¡ng cập nhật báo giá vật liệu xây dá»±ng sát vá»›i giá thị trÆ°á»ng.

Äồng tình vá»›i Ä‘á» nghị trên, Công ty CP Xây dá»±ng và Cây xanh Hà Äô bức xúc: “Nếu không khắc phục được Ä‘iểm yếu này, nhà thầu sẽ không thể tránh được rủi ro khi thị trÆ°á»ng biến Ä‘á»™ng tăng giáâ€.

Má»™t số nhà thầu khác chia sẻ, há» thÆ°á»ng hạn chế rủi ro bằng cách thá»a thuận vá»›i nhà sản xuất hoặc cung ứng vật liệu xây dá»±ng, khi tăng giá thì phải báo trÆ°á»›c cho nhà thầu ít nhất má»™t tháng để há» chủ Ä‘á»™ng xây dá»±ng giá dá»± thầu.

Trao đổi vá»›i phóng viên Báo Äấu thầu, ông DÆ°Æ¡ng Văn Cận, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thÆ° ký Hiệp há»™i Nhà thầu xây dá»±ng Việt Nam cho rằng, để hạn chế rủi ro khi giá nguyên vật liệu biến Ä‘á»™ng, đối vá»›i những gói thầu thá»±c hiện theo hợp đồng trá»n gói thì phần giá gói thầu nhà thầu phải tính toán được khả năng tăng giá của vật liệu. TÆ°Æ¡ng tá»±, vá»›i loại hợp đồng theo Ä‘Æ¡n giá cố định, nhà thầu cÅ©ng phải tiên lượng giá vật liệu để bá» thầu. Tuy nhiên, nếu nhà thầu đã tính rồi nhÆ°ng giá vật liệu vẫn tăng Ä‘á»™t biến thì lúc đó Nhà nÆ°á»›c phải có hÆ°á»›ng dẫn để các gói thầu/dá»± án thá»±c hiện theo loại hợp đồng này giảm thiệt hại. Vá» phía các nhà thầu, đặc biệt nhà thầu triển khai gói thầu có quy mô lá»›n, cần có văn bản kiến nghị lên cÆ¡ quan chức năng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn này, đảm bảo chất lượng và tiến Ä‘á»™ công trình.

Theo Báo Äấu thầu

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan