Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Nhà máy thép ‘phản pháo’ kết luận thanh tra

 Sáng 8/10, trao đổi vá»›i phóng viên, đại diện 2 nhà máy thép Dana - à và Dana - Úc (cụm công nghiệp Thanh Vinh, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) cho biết, chÆ°a đồng tình vá»›i kết luận thanh tra vá» 2 nhà máy do Thanh tra TP.Äà Nẵng công bố ngày 7/10. Theo kết luận này, phía chính quyá»n lẫn doanh nghiệp Ä‘á»u có sai phạm.

Theo kết quả thanh tra, giấy chứng nhận đầu tÆ° của 2 nhà máy được cấp phép không phù hợp vá»›i quy định ngành nghá» tại Khu công nghiệp Thanh Vinh. Äại diện 2 nhà máy cho rằng, vào thá»i Ä‘iểm xây dá»±ng nhà máy, công ty không nhận được bất kỳ hÆ°á»›ng dẫn nào từ cÆ¡ quan có thẩm quyá»n vá» cấp phép xây dá»±ng tại khu công nghiệp. Thá»±c tế lúc đó, các công trình xây dá»±ng trong Khu công nghiệp tại TP.Äà Nẵng hầu nhÆ° không yêu cầu giấy phép xây dá»±ng nên công ty không có cÆ¡ sở để hoàn thiện giấy phép. Vì vậy, công ty tá»± chịu trách nhiệm trong việc lập, thẩm định và phê duyệt dá»± án đầu tÆ° xây dá»±ng công trình theo quy định tại Äiểm c Khoản 3 Äiá»u 2 và Khoản 3 Äiá»u 11 Nghị định số 16/2005/NÄ-CP ngày 07/02/2005 của Chính phủ vá» quản lý dá»± án đầu tÆ° xây dá»±ng công trình.

“Khi xây dá»±ng nhà máy thì UBND thành phố, Ban quản lý khu công nghiệp Äà Nẵng và các cÆ¡ quan liên quan Ä‘á»u biết. Nếu có yêu cầu vá» giấy phép xây dá»±ng thì vì sao từ năm 2008 đến nay, không có bất kỳ cÆ¡ quan quản lý nào trao đổi, làm việc, hÆ°á»›ng dẫn công ty xin giấy phép xây dá»±ng hoặc xá»­ phạt hành chính vá» việc không có giấy phép xây dá»±ng?â€, ông Huỳnh Văn Tân, Chủ tịch HÄQT công ty Cổ phần Thép Dana - à băn khoăn.

 

Nhà máy thép Dana - Ã

Liên quan đến kết luận nhà máy gây ra tiếng ồn, phía doanh nghiệp cho rằng, nguyên nhân chính là vành Ä‘ai phân cách giữa cụm công nghiệp vá»›i khu dân cÆ° không đảm bảo nên vấn Ä‘á» tiếng ồn trong sản xuất ảnh hưởng đến khu dân cÆ° không được giải quyết triệt để. Äồng thá»i, đến nay, các thủ tục liên quan đến giao diện tích đất theo phê duyệt chÆ°a hoàn tất nên ảnh hưởng đến việc triển khai phủ xanh khu vá»±c mở rá»™ng vành Ä‘ai. Công ty sẽ Ä‘á» nghị thành phố hÆ°á»›ng dẫn chi tiết để khắc phục sá»›m tình trạng này.

TrÆ°á»›c đó, thành phố kêu gá»i và khuyến khích đầu tÆ° vào Cụm công nghiệp Thanh Vinh. 2 nhà máy thá»±c hiện đăng ký đầu tÆ° theo quy định pháp luật và được cấp phép, bố trí nhà máy tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh. Do đó, phía thành phố phải có trách nhiệm đảm bảo tiêu chuẩn quy hoạch cụm công nghiệp này phù hợp vá»›i ngành luyện thép, đảm bảo cách ly tối thiểu 500m đối vá»›i khu dân cÆ°.

Từ 2006 - 2017, thành phố đã có chủ trÆ°Æ¡ng di dá»i các há»™ dân sát cạnh nhà máy để tạo vành Ä‘ai hợp vá»›i tiêu chuẩn. Tuy nhiên, việc thá»±c hiện thủ tục giải tá»a, Ä‘á»n bù, tái định cÆ° cho các há»™ dân vẫn không thông suốt, chậm tiến Ä‘á»™ nên vẫn không tạo được vành Ä‘ai phân cách đúng tiêu chuẩn.

Riêng vấn đỠđánh giá tác Ä‘á»™ng môi trÆ°á»ng (ÄTM), 2 doanh nghiệp tiếp tục Ä‘á» nghị thành phố hÆ°á»›ng dẫn cụ thể để hoàn thành các thủ tục Ä‘iá»u chỉnh. Riêng nhà máy thép Dana - à đã được thành phố thẩm định, phê duyệt ÄTM tại các Quyết định số 7207/QÄ-UBND ngày 19/9/2009, Quyết định 4005/QÄ-UBND ngày 24/5/2012 và Quyết định 654/QÄ-UBND ngày 23/01/2014.

Tuy nhiên, theo yêu cầu của Sở TNMT, công ty đã lập lại ÄTM và đã có công văn Ä‘á» nghị thẩm định, phê duyệt vào tháng 1/2015. Ngày 12/2/2015, Há»™i đồng thẩm định thông qua vá»›i Ä‘iá»u kiện bổ sung má»™t số ná»™i dung há»™i đồng đã góp ý. Sau khi hiệu chỉnh nhiá»u lần, ÄTM được Sở TNMT thông qua và trình UBND thành phố vào tháng 7/2016. Tuy nhiên do vÆ°á»›ng vá» khoảng cách an toàn và các chủ trÆ°Æ¡ng má»›i của thành phố vá» quy hoạch lại khu vá»±c nên ÄTM vẫn chÆ°a được thông qua.

Äại diện doanh nghiệp cho biết, trong khi chá» ÄTM bổ sung, doanh nghiệp vẫn thá»±c hiện theo ÄTM được phê duyệt tại QÄ 7207/QÄ-UBND vá»›i ná»™i dung cÆ¡ bản đáp ứng nhÆ° hiện trạng sản xuất tại công ty. Äồng thá»i, công ty tiếp tục Ä‘á» nghị thành phố có hÆ°á»›ng dẫn cụ thể để hoàn tất thủ tục ÄTM theo yêu cầu của Sở TNMT.

DUY CA
Theo kết luận thanh tra, quy hoạch cụm công nghiệp Thanh Vinh không đảm bảo cách ly an toàn tối thiểu vá» môi trÆ°á»ng từ cÆ¡ sở sản xuất đến khu dân cÆ° là 50m. Thiếu sót này thuá»™c trách nhiệm sở Xây dá»±ng trong thẩm định, trình phê duyệt và của chủ đầu tÆ° dá»± án cụm công nghiệp Thanh Vinh. Khoảng cách từ 2 nhà máy thép đến khu dân cÆ° chÆ°a đảm bảo khoảng cách ly tối thiểu 500m. Việc cấp giấy chứng nhận đầu tÆ° lần đầu cho 2 Ä‘Æ¡n vị này là không phù hợp vá»›i quy định vá» ngành nghá» theo ÄTM được phê duyệt, không phù hợp vá»›i chủ trÆ°Æ¡ng UBND thành phố vá» việc không cho đầu tÆ° lắp đặt má»›i lò luyện thép trong khu công nghiệp. Việc bảo vệ môi trÆ°á»ng thá»±c hiện tÆ°Æ¡ng đối tốt nhÆ°ng 2 nhà máy còn các tồn tại, vi phạm vá» thá»±c hiện công trình, biện pháp bảo vệ môi trÆ°á»ng nhÆ°: quản lý chất thải nguy hại, hệ thống xá»­ lý khí thải lò luyện má»™t số năm hoạt Ä‘á»™ng thiếu hiệu quả. Thá»±c hiện xá»­ lý chất thải rắn không đúng theo phÆ°Æ¡ng án được phê duyệt. Các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, trồng cây xanh chÆ°a được thá»±c hiện đầy đủ theo quy định…

http://thegioitiepthi.vn

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan