Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Nghịch lý nhập- xuất sắt thép tại Việt Nam

Giám đốc má»™t doanh nghiệp sản xuất sắt thép ở VN nhận định vá»›i RFA vá»›i Ä‘iá»u kiện giấu tên:

Chuyện ngÆ°á»i ta nhập phế liệu thì phải có lợi ngÆ°á»i ta má»›i nhập. Không phải tá»± nhiên Việt Nam hay Thái Lan trở thành bãi rác của thế giá»›i. Mình nhập máy móc cÅ© và phế liệu cÅ© vá» mà không mua ở VN là gì nguồn cung phế liệu ở VN không đủ, hÆ¡n nữa nhập từ nÆ°á»›c ngoài vá» mà giá rẻ thì ngÆ°á»i ta cứ nhập thôi.

Còn chuyện xuất nhiá»u nhÆ°ng nhập vẫn nhiá»u thì thép phải đạt tiêu chuẩn má»›i xuất Ä‘i được, chứ không thể xuất phế liệu Ä‘i. Bản thân công ty Hoa Sen hay nhiá»u nhà máy khác xuất khẩu Ä‘i rất nhiá»u nhÆ°ng há» cÅ©ng nhập phôi từ Trung Quốc hay má»™t số nÆ°á»›c phát triển vá», sau đó xá»­ lý công nghệ. Chẳng hạn ở VN có thép mạ kẽm, há» nhập phôi từ TQ vá» rồi mạ kẽm sau đó lại xuất Ä‘i.

NgÆ°á»i ta nhập những phế liệu không đạt tiêu chuẩn thì vá» sẽ làm ra những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn nhÆ°ng chỉ để phục vụ thị trÆ°á»ng trong nÆ°á»›c thôi. - Giám đốc má»™t doanh nghiệp sắt thép

Việt Nam là má»™t trong những quốc gia cho phép nhập khẩu phế liệu để làm nguyên liệu cho ngành sản xuất. Bá»™ Tài nguyên và Môi trÆ°á»ng cho biết đến nay, cả nÆ°á»›c có 928 doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu. Ngoài sắt thép, má»™t số phế liệu khác cÅ©ng được nhập khẩu vá» Việt Nam nhÆ°: tàu thuyá»n cÅ©, lốp xe ô tô, giấy...

Việc nhập khẩu phế liệu vá»›i số lượng lá»›n nhÆ°ng không kịp xá»­ lý đã dẫn đến tình trạng tồn Ä‘á»ng phế liệu ở các cảng biển. Theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến tháng 7/2018, cả nÆ°á»›c tồn hÆ¡n 5.000 container phế liệu các loại, trong đó nhiá»u nhất là cảng TP.HCM vá»›i hÆ¡n 3.500 container, còn lại hÆ¡n 1.400 container ở cảng Hải Phòng. Nguyên nhân chủ yếu là các phế liệu này không đáp ứng Ä‘iá»u kiện quy định vá» bảo vệ môi trÆ°á»ng nên không được giải quyết thủ tục thông quan.

Má»™t vấn Ä‘á» khác trong lÄ©nh vá»±c nhập khẩu sắt thép phế liệu là nhiá»u công ty không được Bá»™ Tài nguyên Môi trÆ°á»ng cấp phép nhập khẩu, nhÆ°ng làm giả giấy tỠđể được nhập má»™t cách hợp pháp. Tuy nhiên, cÆ¡ quan chức năng thừa nhận rất khó phát hiện doanh nghiệp nào làm giả.

Giám đốc doanh nghiệp sắt thép vừa nêu cho biết việc dùng phế liệu để sản xuất sẽ Ä‘em lại những sản phẩm chất lượng thấp để tiêu thụ trong thị trÆ°á»ng VN:

NgÆ°á»i ta nhập những phế liệu không đạt tiêu chuẩn thì vá» sẽ làm ra những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn nhÆ°ng chỉ để phục vụ thị trÆ°á»ng trong nÆ°á»›c thôi. CÅ©ng là má»™t cây thép ngÆ°á»i ta tôi lên, nhÆ°ng nếu là thép Việt – Nhật thì ngÆ°á»i ta Ä‘em công nghệ của ngÆ°á»i Nhật qua, hay thép Việt – Hàn cÅ©ng vậy. NgÆ°á»i ta Ä‘em phôi chất lượng, đầy đủ tiêu chuẩn nghiêm ngặt thì má»›i xuất được. Bán trong nÆ°á»›c giá cÅ©ng rất cao.

Hệ lụy vá» môi trÆ°á»ng từ sắt thép phế liệu nhập khẩu

Tiến sÄ© Lê Văn Triết, nguyên Bá»™ trưởng ThÆ°Æ¡ng mại, nói rằng việc nhập khẩu sắt thép phế liệu tràn lan, trong khi Nhà nÆ°á»›c quản lý lá»ng lẻo, dẫn đến những hệ lụy nghiêm trá»ng vá» cả môi trÆ°á»ng, kinh tế và xã há»™i:

Theo tôi, phế liệu nói chung thì không nên nhập, nhÆ°ng nhiá»u khi há» nhìn vào lợi ích của doanh nghiệp trÆ°á»›c mắt thì há» nhập vá», cá»™ng thêm Nhà nÆ°á»›c không quản lý nữa. Äiá»u này để lại nhiá»u hậu quả. TrÆ°á»›c tiên là ngÆ°á»i ta thải ra mà mình hứng vá», thì vá» mặt môi trÆ°á»ng là hứng cái ô nhiá»…m vá», trong khi há» không thể mang vá» xá»­ lý cho thật đàng hoàng.

Thứ hai, con Ä‘Æ°á»ng đó chẳng qua để kiếm tiá»n làm giàu thôi, chứ nó không phải là má»™t cứu cánh gì để phát triển kinh tế xã há»™i có bài bản, Ä‘i lên hiện đại.

Äứng vá» mặt xã há»™i, há» làm nhÆ° vậy cÅ©ng tạo ra công ăn việc làm, bởi vì cÅ©ng còn rất nhiá»u ngÆ°á»i khó kiếm việc làm. NhÆ°ng lÆ°Æ¡ng bổng chả được bao nhiêu, vì há» khai thác nhân công rẻ. Äiá»u đó không đúng Ä‘Æ°á»ng hÆ°á»›ng phát triển cÅ©ng nhÆ° chính sách giúp ngÆ°á»i lao Ä‘á»™ng vÆ°Æ¡n lên thành lao Ä‘á»™ng có kỹ thuật.

Con Ä‘Æ°á»ng đó chẳng qua để kiếm tiá»n làm giàu thôi, chứ nó không phải má»™t cứu cánh gì để phát triển kinh tế xã há»™i có bài bản, Ä‘i lên hiện đại. - TS. Lê Văn Triết

Từ lâu các chuyên gia đã cảnh báo nguy cơ VN sẽ trở thành bãi rác của thế giới nếu vẫn tiếp tục cho phép nhập khẩu phế liệu bừa bãi. Tuy nhiên cho đến nay tình trạng này chưa có dấu hiệu thuyên giảm, mà thậm chí số lượng hàng tồn ở các cảng biển còn tăng 200-400% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Tổng cục Hải quan.

Dù không có những thống kê phân loại chi tiết nhÆ°ng sắt thép phế liệu nhập khẩu có nhiá»u loại, nếu là thép xây dá»±ng được loại bá» từ các công trình sẽ được tận dụng tối Ä‘a để luyện gang, thép. Nếu sắt thép phế liệu ở dạng cấu kiện nhÆ°: máy móc, thiết bị, linh kiện, vi mạch, hoặc tàu thuyá»n, dây chuyá»n... phải qua quá trình tháo dỡ từng linh phụ kiện má»›i Ä‘Æ°a vào sản xuất. Äiá»u này cÅ©ng khiến mất thêm chi phí, lÆ°u kho bãi và nguy cÆ¡ gây ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng cao vì những mặt hàng này chứa chất thải nguy hại gây ô nhiá»…m nhÆ° chì,…

Tại má»™t phiên há»p ThÆ°á»ng trá»±c Chính phủ vào cuối tháng 7 vừa qua, Thủ tÆ°á»›ng Nguyá»…n Xuân Phúc đã yêu cầu không cấp phép má»›i cho doanh nghiệp nhập phế liệu, và phải khởi tố má»™t số vụ vi phạm luật môi trÆ°á»ng cÅ©ng nhÆ° nhập phế liệu trái phép vào VN để răn Ä‘e.

Trung Quốc cÅ©ng từng là quốc gia cho phép nhập khẩu phế liệu giống VN, nhÆ°ng vào cuối năm ngoái chính phủ Bắc Kinh đã ra lệnh ngÆ°ng nhập khẩu 24 loại phế liệu. Äiá»u này buá»™c các nÆ°á»›c xuất khẩu phải tìm đối tác má»›i, trong đó bao gồm thị trÆ°á»ng VN. Bá»™ Tài nguyên Môi trÆ°á»ng cho đây là nguyên nhân khiến phế liệu vào VN tăng mạnh trong năm nay.

TS. Lê Văn Triết nhận định rằng VN cần có các chính sách quản lý nhập khẩu phế liệu nghiêm ngặt hơn để tránh trở thành bãi rác công nghệ của thế giới:

Nếu phế liệu đó thá»±c sá»± Ä‘em vá» làm ra sản phẩm được, tạo công ăn việc làm tốt, và có Ä‘Æ°á»ng hÆ°á»›ng để phát triển Ä‘i lên được thì vẫn phải hết sức cân nhắc cho nhập. Trong trÆ°á»ng hợp đó, Nhà nÆ°á»›c phải xem lại kết cấu của ná»n kinh tế để xem loại phế liệu gì phù hợp và phát triển được thì cho nhập, còn cái gì gây ra ô nhiá»…m thì nên có chủ trÆ°Æ¡ng cấm. Việc này mấy cÆ¡ quan Nhà nÆ°á»›c phải cùng ngồi lại vá»›i nhau để bàn dá»±a trên cÆ¡ cấu và sức manh của ná»n kinh tế. Nhà nÆ°á»›c phải đứng ra quản lý, phải có cấp nào đó Ä‘Æ°a ra các văn bản pháp quy để quản lý, đồng thá»i phải có những giải pháp để xí nghiệp tuân thủ.

Năm 2016 Bộ Công thương cho biết VN mới chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu sắt thép trong nước. Hiệp hội Thép VN cho biết sang năm 2017, sản lượng thép được sản xuất tại VN tăng 23,5% so với năm 2016, và năm nay dự kiến tiếp tục là một năm ăn nên làm ra của ngành thép VN với tốc độ phát triển dự trù trên 20%. Tuy nhiên những thực tế được nêu cho thấy có ẩn khuất trong ngành thép Việt Nam hiện nay.

Nguồn tin: Äài á châu tá»± do

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan