Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Ngành thép trước áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt

Chỉ tính riêng từ ngày 16/7 - 9/8, các sản phẩm thép xuất khẩu của Việt Nam đã liên tục bị nhiá»u thị trÆ°á»ng ngoại khởi kiện liên quan đến phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại và áp thuế tá»± vệ tạm thá»i, trong đó có 8 vụ việc liên quan đến 7 thị trÆ°á»ng bao gồm Thái Lan, EU, Canada, Malaysia, Hoa Kỳ, Liên minh kinh tế à - Âu (EEC) và Ấn Äá»™.

Riêng tại thị trÆ°á»ng Hoa Kỳ, từ ngày 27/7 – 2/8, mặt hàng thép thép chống ăn mòn và thép cuá»™n cán nguá»™i của Việt Nam đã liên tiếp hai lần bị khởi xÆ°á»›ng Ä‘iá»u tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC), Ä‘iá»u này cho thấy các vụ kiện phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại liên quan tá»›i mặt hàng thép ngày càng gia tăng.

Tại má»™t cuá»™c há»™i thảo diá»…n ra gần đây, bà Nguyá»…n Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Há»™i nhập (Phòng Công nghiệp và ThÆ°Æ¡ng mại Việt Nam - VCCI) cÅ©ng lên tiếng cảnh báo, sắt thép là mặt hàng liên quan đến nhiá»u vụ kiện phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại nhất trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam từ trÆ°á»›c đến nay.


Sắt thép là mặt hàng liên quan đến nhiá»u vụ kiện phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại nhất trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Theo bà Trang, tính đến cuối tháng 6/2018, Việt Nam đã bị kiện CBPG 78 vụ. Äối vá»›i các vụ kiện CTC, con số thống kê là 12 vụ và vụ kiện chống lẩn tránh thuế CBPG là 17 vụ. Äáng chú ý, trong số 78 vụ kiện CBPG đã có 37 vụ liên quan đến sắt thép, chiếm gần 1/2 các loại hàng hóa bị kiện. Liên quan đến Ä‘iá»u tra CTC cÅ©ng có vá»›i gần 3/4 vụ kiện liên quan đết mặt hàng sắt, thép.

Theo nhận định của Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng, ngành thép tiếp tục phải cạnh tranh ngày càng gay gắt do thép nhập khẩu thâm nhập mạnh vào thị trÆ°á»ng Việt Nam. Bên cạnh đó, việc phải đối mặt vá»›i nhiá»u vụ Ä‘iá»u tra bán phá giá từ các nÆ°á»›c nhập khẩu khiến xuất khẩu thép gặp nhiá»u khó khăn.

Phân tích nguyên khiến thép Việt Việt liên tục vÆ°á»›ng vào các vụ kiện phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại, ông Nguyá»…n Văn SÆ°a, Phó Chủ tịch Hiệp há»™i thép Việt Nam (VSA) cho biết, thá»i gian gần đây, chủ nghÄ©a bảo há»™ thÆ°Æ¡ng mại nổi lên rầm rá»™ trên thế giá»›i, khiến ngành thép Việt Nam bị nhiá»u thị trÆ°á»ng khởi xÆ°á»›ng kiện phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại.

Không những thế, do thép là nguyên liệu cho tất cả các ngành công nghiệp và xây dá»±ng, đồng thá»i là vật liệu chiến lược nên rất nhiá»u quốc gia quan tâm. Những năm gần đây, khi tốc Ä‘á»™ tăng trưởng xuất khẩu thép của Việt Nam được đẩy mạnh càng làm cho nhiá»u nÆ°á»›c chú ý, xem xét áp dụng biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại để bảo vệ ngành sản xuất trong nÆ°á»›c.

Kiểm soát nguồn nhập khẩu

Äứng trÆ°á»›c nhiá»u khó khăn trong lÄ©nh vá»±c xuất khẩu thép, má»™t số chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp ngành thép cần thÆ°á»ng xuyên nâng cao hiểu biết vá» thÆ°Æ¡ng mại quốc tế; cấu trúc lại thị trÆ°á»ng xuất khẩu, tránh xuất khẩu tập trung vào 1 thị trÆ°á»ng dẫn tá»›i kim ngạch xuất khẩu tại thị trÆ°á»ng đó có sá»± gia tăng Ä‘á»™t biến, tạo cá»› cho việc khởi kiện. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cÅ©ng cần nâng cao năng lá»±c cạnh tranh, nhất là trong bối cảnh há»™i nhập và các quốc gia tăng cÆ°á»ng các biện pháp tá»± vệ thÆ°Æ¡ng mại nhÆ° hiện nay.

Ông Nguyá»…n Thanh Trung, Chủ tịch HÄQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tôn Äông à cho rằng, việc các nÆ°á»›c áp dụng các biện pháp bảo há»™ Ä‘ang gây khó khăn cho xuất khẩu của ngành thép Việt Nam. LÆ°á»ng trÆ°á»›c được Ä‘iá»u này, nhiá»u năm nay, Tôn Äông à đã tập trung đầu tÆ° công nghệ để sản xuất ra sản phẩm thép có chất lượng cao.

“Công nghệ tốt không chỉ giúp bảo vệ môi trÆ°á»ng mà còn bảo đảm tiêu chuẩn lượng của sản phẩm thép, giúp tôn thép Việt Nam thuận lợi và tá»± tin hÆ¡n khi bÆ°á»›c ra sân chÆ¡i quốc tế. Nếu làm được Ä‘iá»u này sẽ khẳng định được uy tín, thÆ°Æ¡ng hiệu thép Việt Nam đồng thá»i hạn chế việc áp dụng các biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại từ các nÆ°á»›c, gây khó khăn cho ngành thép Việt Namâ€, ông Trung cho biết.

Äể đảm bảo tăng trưởng của ngành thép, Chủ tịch VSA cho rằng, Nhà nÆ°á»›c cần có những chính sách, biện pháp kiểm soát chặt nguồn thép nhập khẩu. Cùng vá»›i đó, Nhà nÆ°á»›c cần tiếp tục thúc đẩy các chính sách phát triển kinh tế, ổn định kinh tế vÄ© mô song song vá»›i ổn định lãi suất ngân hàng, tạo niá»m tin cho doanh nghiệp.

“Ngành thép muốn phát triển cần phải bảo vệ bằng được thị trÆ°á»ng thép trong nÆ°á»›c, ngăn cản việc nhập khẩu các sản phẩm trong nÆ°á»›c đã sản xuất được. Thá»i gian tá»›i, VSA sẽ Ä‘á» nghị Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng đẩy mạnh sá»­ dụng công cụ phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại nhằm bảo vệ sản xuất thép ná»™i địaâ€, ông SÆ°a cho hay.

Äại diện Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng cÅ©ng lÆ°u ý, doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu thép trong nÆ°á»›c cần phải nâng cao năng lá»±c cạnh tranh, hÆ°á»›ng đến tá»± chủ được các nguồn nguyên liệu sản xuất đầu vào ngay trong nÆ°á»›c. Ngành thép trong nÆ°á»›c cần cố gắng khép kín từ khâu đầu vào đến sản xuất, loại trừ dần nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ từ các quốc gia khác, từ đó giảm thiểu việc má»™t số nÆ°á»›c cho rằng Việt Nam lẩn tránh thuế./.

Nguồn tin: VOV

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan