Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Ngành thép nỗ lực tìm hướng đi

Trong những năm gần đây, ngành thép có sá»± tăng trưởng đáng ghi nhận. Äặc biệt, trong năm 2018 này, vá»›i sá»± phát triển của thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản, vật liệu xây dá»±ng, cÆ¡ há»™i phát triển cho ngành thép còn mở ra nhiá»u hÆ¡n. Tuy nhiên, bên cạnh cÆ¡ há»™i, các doanh nghiệp (DN) cÅ©ng sẽ gặp nhiá»u thách thức, đặc biệt là trong bối cảnh há»™i nhập hiện nay, đối thủ của há» là các DN ngoại rất mạnh vá» công nghệ, quản trị…

Thị trÆ°á»ng ngành thép tháng 01-2018

Năm của sự tăng trưởng tốt

Theo Hiệp há»™i Thép Việt Nam (VSA), tổng năng lá»±c sản xuất của ngành thép nÆ°á»›c ta hiện vào khoảng 30 triệu tấn/năm. Cụ thể, ở mặt hàng phôi thép là 12 triệu tấn/năm, thép cán đạt 12 triệu tấn/năm, tôn mạ phủ màu là 5 triệu tấn/năm, thép ống 3 triệu tấn/năm. Vá»›i quy mô này, ngành thép Việt Nam được đánh giá Ä‘ang đứng đầu các nÆ°á»›c Äông Nam Ã.

Tuy nhiên, hiện ngành thép má»›i chỉ hoạt Ä‘á»™ng đạt khoảng 50-60% công suất. Mặc dù hoạt Ä‘á»™ng vá»›i công suất này, song VSA cho biết, nguồn thép cung đã vượt hÆ¡n nhiá»u so vá»›i nhu cầu của thị trÆ°á»ng. Trong khi đó, theo VSA, giá thép trong nÆ°á»›c vẫn Ä‘ang cao hÆ¡n giá thép nhập khẩu, đây là má»™t khó khăn mà ngành thép phải có những giải pháp để giải tá»a Ä‘iểm nghẽn này nếu không muốn thá»i gian tá»›i bị thép nhập khẩu lấn át.

Theo đánh giá của giá»›i chuyên gia trong ngành, cần phải thừa nhận má»™t thá»±c tế, hiện nay các DN thép trong nÆ°á»›c vẫn Ä‘ang còn hạn chế vá» năng lá»±c tài chính, hạn chế vá» công nghệ dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu, chi phí cao. Äó là lý do khiến các sản phẩm thép trong nÆ°á»›c khó có thể cạnh tranh được vá»›i các sản phẩm nhập khẩu. Chính bởi vậy, nhiá»u ý kiến cho rằng, muốn nâng sức cạnh tranh, các DN thép ná»™i địa không còn cách nào khác phải đổi má»›i, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Mặc dù vậy, theo dá»± báo của VSA, trong năm 2018 này, vá»›i việc thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản cùng vá»›i ngành vật liệu xây dá»±ng tiếp tục ổn định và phát triển, ngành thép sẽ có sá»± tăng trưởng lá»›n hÆ¡n so vá»›i năm 2017, khoảng từ 20-22%. Trong đó, tăng trưởng mạnh nhất là thép cuá»™n cán nóng vá»›i 154%, sau đó là thép ống hàn 15%, tôn mạ và sÆ¡n phủ màu 12%, thép xây dá»±ng 10% và thép lá cuá»™n cán nguá»™i là 5%.

Ông Nguyá»…n Văn SÆ°a, Phó Chủ tịch VSA cho biết, năm 2018 này, nhiá»u dá»± án thép vá»›i quy mô lá»›n sẽ được Ä‘Æ°a vào hoạt Ä‘á»™ng nhÆ° Dá»± án gang thép của Hòa Phát tại Quảng Ngãi; Dá»± án dây chuyá»n cán nguá»™i, mạ kẽm/lạnh, mạ màu của Tập Ä‘oàn Hoa Sen tại Bình Äịnh. Cùng vá»›i đó, 3 dá»± án cán thép xây dá»±ng tổng công suất 1,8 triệu tấn/năm của Pomina, Việt – à và Tung Ho Ä‘i vào hoạt Ä‘á»™ng, dá»± kiến sản lượng sản xuất các sản phẩm thép năm nay sẽ tăng lá»›n.

Cần định hÆ°á»›ng thị trÆ°á»ng

Nhận định vá» những Ä‘iểm mạnh cÅ©ng nhÆ° Ä‘iểm yếu của ngành thép hiện nay, ông Nghiêm Xuân Äa, Chủ tịch HÄTV Tổng công ty Thép Việt Nam nêu quan Ä‘iểm, từ trÆ°á»›c đến nay, vai trò của Nhà nÆ°á»›c, Chính phủ trong đầu tÆ° phát triển ngành thép đã được thể hiện hết sức rõ nét qua các bản quy hoạch phát triển ngành công nghiệp thép. Trải qua 3 lần quy hoạch lá»›n từ năm 2001 đến nay, Chính phủ, Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng đã có những định hÆ°á»›ng, đầu tÆ° phát triển vá» công nghệ, thị trÆ°á»ng cÅ©ng nhÆ° chính sách. Qua đó giúp cho ngành thép Việt Nam phát triển mạnh mẽ.

Việt Nam có thể tá»± hào vá» tên tuổi của những nhà sản xuất thép má»›i nhÆ° Posco, Hòa Phát… Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng Công ty Thép Việt Nam cÅ©ng cho rằng, những thay đổi mang tính chiến lược của các nÆ°á»›c trong khu vá»±c, đặc biệt là Trung Quốc Ä‘ang đặt ra yêu cầu đối vá»›i ngành thép trong nÆ°á»›c cần phải tÆ° duy lại vai trò của mình. Theo đó, các DN thép ná»™i cần phải ná»— lá»±c hÆ¡n trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh bằng cách đầu tÆ° mạnh vào công nghệ má»›i hiện đại, nâng cao khả năng quản trị. Vá» phía vai trò của nhà nÆ°á»›c, cần định hÆ°á»›ng thông tin vá» thị trÆ°á»ng, sản phẩm cÅ©ng nhÆ° chiến lược phát triển các nhà máy thép, Ä‘á» xuất những chính sách khuyến khích và chế Ä‘á»™ bảo há»™.

Cùng vá»›i định hÆ°á»›ng này, cần Ä‘Æ°a ra những quy định mang tính chất khống chế vá» bảo vệ môi trÆ°á»ng, khuyến khích phát triển công nghệ cÅ©ng nhÆ° tiêu chuẩn và các hàng rào kỹ thuật. “Trong lÄ©nh vá»±c thị trÆ°á»ng, những thành viên của Hiệp há»™i thép sẽ là những chủ thể để quyết định việc đầu tÆ° những gì, đầu tÆ° nhÆ° thế nào, quy mô ra sao và sá»­ dụng công nghệ phù hợp, sản xuất ở đâu, khi nào? Äây là những vấn Ä‘á» cần hết sức lÆ°u ý khi xem xét vấn Ä‘á» thị trÆ°á»ng của ngành thép†– ông Nghiêm Xuân Äa nhấn mạnh.

Äứng ở vai trò của Hiệp há»™i, ông Nguyá»…n Văn SÆ°a, cho rằng, để góp phần há»— trợ cho ngành thép phát triển thá»i gian tá»›i, Hiệp há»™i sẽ tích cá»±c góp ý và kiến nghị vá» các chính sách liên quan đến ngành thép; tham gia xây dá»±ng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn quốc gia vá» các sản phẩm thép; Tham gia xây dá»±ng các hàng rào kỹ thuật cÅ©ng nhÆ° áp dụng các biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại để bảo vệ sản xuất trong nÆ°á»›c trong bối cảnh há»™i nhập kinh tế quốc tế càng ngày càng sâu rá»™ng.

Trung Lâm theo satthep.net

www.trunglam.vn || www.trunglamdecor.com.vn || www.4shome.com.vn

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan