Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Ngành thép liên tiếp “hứng†kiện phòng vệ thương mại

 Theo số liệu thống kê của Hiệp há»™i Thép Việt Nam (VSA), trong vòng hÆ¡n 1 tháng qua, ngành thép Việt đã bị khởi kiện phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại và áp thuế tá»± vệ tạm thá»i từ 7 thị trÆ°á»ng gồm Thái Lan, EU, Canada, Malaysia, Hoa Kỳ, Liên minh kinh tế à - Âu, Ấn Äá»™ vá»›i 8 vụ việc.

Riêng thị trÆ°á»ng Hoa Kỳ, chỉ cách nhau vài ngày, thép Việt đã liên tiếp hai lần bị khởi xÆ°á»›ng Ä‘iá»u tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.

Từ trÆ°á»›c tá»›i nay, sắt thép vẫn là mặt hàng bị kiện phòng vệ nhiá»u nhất trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Tuy nhiên, câu chuyện dính kiện phòng vệ thương mại thực tế không phải là chuyện riêng của ngành thép Việt.

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, trên thế giới có hơn 1.500 các vụ việc phòng vệ thương mại trong đó ngành thép chiếm hơn 30% trong tổng số các vụ việc.

Nguyên nhân chính là do thế giá»›i Ä‘ang trong tình trạng dÆ° thừa công suất sản xuất thép toàn cầu và Hoa Kỳ áp dụng mức thuế 25% đối vá»›i các sản phẩm thép nhập khẩu vào Hoa Kỳ vá»›i lý do bảo đảm an ninh quốc gia khiến cho nhiá»u quốc gia khác phải đối phó bằng cách sá»­ dụng các công cụ phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại để hạn chế nhập khẩu thép.

“Trong 2 năm gần đây, thép trên thế giá»›i thÆ°á»ng xuyên là đối tượng của các vụ việc Ä‘iá»u tra áp dụng biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại vá»›i mức thuế suất áp dụng rất cao. Trong bối cảnh đó, xuất khẩu thép của Việt Nam đứng trÆ°á»›c những thách thức lá»›n khi các nÆ°á»›c nhập khẩu liên tục Ä‘iá»u tra và áp dụng biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại đối vá»›i thép Việt Nam

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương)

Ông Chu Äức Khải, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thÆ° ký Hiệp há»™i thép Việt Nam cho biết, Việt Nam là nÆ°á»›c sản xuất thép thô lá»›n thứ 24 trên thế giá»›i vào năm 2015, năm 2016 đứng thứ 19, năm 2017 đứng thứ 18 (sản xuất được 11,5 triệu tấn).

VỠthị phần sản xuất thép thô, Trung Quốc là nước sản xuất gần 50% lượng thép thô toàn cầu.

Theo ông Khải, Việt Nam Ä‘ang trong tiến trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nÆ°á»›c, đòi há»i công nghiệp vật liệu phát triển, trong đó có vật liệu kim loại. Chỉ số thép/ngÆ°á»i của Việt Nam má»›i chỉ ở mức trung bình của thế giá»›i (240 kg/ngÆ°á»i), Thái lan là 285 kg/ngÆ°á»i, Malaysia 325 kg/ngÆ°á»i, Singapore 506 kg/ngÆ°á»i, do vậy ngành thép sẽ tiếp tục phát triển để đáp ứng nhu cầu của ná»n kinh tế.

Ngành thép Việt Nam cÅ©ng nhÆ° Ä‘a số các nÆ°á»›c khác Ä‘ang phải đối mặt vá»›i Äiá»u luật 232 của Mỹ vá»›i mức thuế 25% cho sản phẩm nhôm, thép nhập khẩu vào Hoa Kỳ.

"Mặc dù Việt Nam chỉ xuất khẩu thép xây dá»±ng dân dụng và chỉ chiếm 1,6% trong tổng lượng thép nhập khẩu của Mỹ, không thể ảnh hÆ°á»›ng tá»›i an ninh nÆ°á»›c Mỹ. Äiá»u này đặt các doanh nghiệp thép Việt Nam trÆ°á»›c những khó khăn trong việc tìm giải pháp đối mặt vá»›i các vụ kiện, giữ vững thị trÆ°á»ng xuất khẩu", ông Khải khuyến cáo.

Hiện nay, xu hÆ°á»›ng các nÆ°á»›c trên thế giá»›i gia tăng các biện pháp bảo há»™ ngành sản xuất trong nÆ°á»›c và nguy cÆ¡ xung Ä‘á»™t thÆ°Æ¡ng mại giữa các ná»n kinh tế lá»›n Ä‘ang Ä‘e dá»a đến nhiá»u ngành sản xuất, trong đó ngành sản xuất thép và mặt hàng thép là má»™t trong những ngành bị tác Ä‘á»™ng mạnh nhất.

Äại diện Hiệp há»™i Thép Việt Nam cÅ©ng khẳng định, việc bảo há»™ thÆ°Æ¡ng mại Ä‘ang gia tăng trong bối cảnh há»™i nhập hiện nay. Äặc biệt, các vụ kiện đến từ các thị trÆ°á»ng chính của Việt Nam nhÆ° các nÆ°á»›c ASEAN, Hoa Kỳ, EU... Theo đó, sau những vụ kiện nhÆ° vậy, doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng lá»›n đến xuất khẩu..

Cục Phòng vệ thương mại cũng đưa ra khuyến nghị đối với doanh nghiệp đó là để hạn chế thấp nhất việc bị khởi kiện phòng vệ thương mại khi tham gia vào các vụ kiện, các doanh nghiệp nên tự bảo vệ mình bằng cách trang bị cho mình những kiến thức cơ bản vỠpháp luật phòng vệ thương mại.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên thÆ°á»ng xuyên có hoạt Ä‘á»™ng trao đổi thông tin vá»›i hiệp há»™i và cÆ¡ quan quản lý nhà nÆ°á»›c, nhằm nắm bắt được những thông tin cảnh báo sá»›m vá» khả năng bị khởi kiện tại thị trÆ°á»ng xuất khẩu, từ đó lên phÆ°Æ¡ng án Ä‘iá»u chỉnh hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh để tránh bị khởi kiện.

Äể tạo Ä‘iá»u kiện thuận lợi trong việc tham gia các vụ kiện phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại, doanh nghiệp Việt Nam cần phải củng cố quan hệ vá»›i các bạn hàng, đối tác bên phía nÆ°á»›c ngoài vì nhóm những đối tác này cÅ©ng là má»™t bên có lợi ích bị ảnh hưởng bởi vụ việc Ä‘iá»u tra phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại.

Nguồn tin: Äầu tÆ°

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan