Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Ngành thép đối mặt nhiá»u khó khăn

 Theo số liệu từ Hiệp há»™i Thép Việt Nam (VSA), sản xuất ống thép tháng 8-2018 của các thành viên VSA đạt 209.959 tấn, tăng 8,4% so tháng 7. Lượng hàng bán ra đạt 210.384 tấn, tăng 10,84% so tháng trÆ°á»›c. Sản xuất của ngành thép vẫn duy trì được mức tăng trưởng. Tám tháng đầu năm, lượng sắt thép thô tăng 37,6%; thép cán tăng 6,1%; thép thanh, thép góc tăng 8,9% so cùng kỳ… Tính chung tám tháng, XK sắt, thép tăng mạnh gần 41% vá» lượng so cùng kỳ năm ngoái, đạt 4,05 triệu tấn, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 2,99 tá»· USD. Khu vá»±c ASEAN vẫn là thị trÆ°á»ng tiêu thụ nhiá»u nhất các loại sắt, thép của Việt Nam. Trong đó, thị trÆ°á»ng Campuchia chiếm 34,9% trong tổng kim ngạch sắt, thép XK. Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái-lan cÅ©ng là những nÆ°á»›c nhập khẩu (NK) thép lá»›n của Việt Nam.

Bên cạnh những kết quả tÆ°Æ¡ng đối khả quan đó, VSA vẫn lo ngại vá» tình hình ngành thép tiếp tục phải cạnh tranh ngày càng gay gắt do thép NK thâm nhập mạnh thị trÆ°á»ng Việt Nam. Äặc biệt, việc phải đối mặt vá»›i nhiá»u vụ Ä‘iá»u tra bán phá giá từ các nÆ°á»›c NK khiến XK thép gặp nhiá»u khó khăn.

Theo Cục Phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại – PVTM (Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng), từ đầu tháng 8 đến nay, ngành thép Việt Nam đã phải đối mặt vá»›i gần 10 vụ kiện PVTM. Dù từ trÆ°á»›c đến nay, thép vẫn luôn là ngành bị khởi kiện nhiá»u nhất nhÆ°ng vá»›i tốc Ä‘á»™ tăng “chóng mặt†nhÆ° hiện nay (tám vụ/tháng, vá»›i bảy thị trÆ°á»ng khởi kiện), các DN Ä‘á»u không tránh khá»i sá»± lo lắng. Cụ thể, Bá»™ ThÆ°Æ¡ng mại Thái-lan đã khởi xÆ°á»›ng Ä‘iá»u tra gia hạn lần hai biện pháp tá»± vệ (BPTV) đối vá»›i thép tấm không hợp kim cán nóng dạng cuá»™n và không cuá»™n. EU áp dụng BPTV tạm thá»i trong vụ việc Ä‘iá»u tra, áp dụng BPTV vá»›i ba sản phẩm thép của Việt Nam. CÆ¡ quan biên phòng Canada (CBSA) khởi xÆ°á»›ng Ä‘iá»u tra chống bán phá giá (CBPG) đối vá»›i má»™t số sản phẩm ống thép hàn cacbon có xuất xứ hoặc NK từ Pakistan, Philippines, Thổ NhÄ© Kỳ và Việt Nam. Bên cạnh đó, Bá»™ Công nghiệp và ThÆ°Æ¡ng mại quốc tế Malaysia (MITI) đã khởi xÆ°á»›ng Ä‘iá»u tra CBPG đối vá»›i má»™t số sản phẩm sắt hoặc thép cuá»™n hợp kim và không hợp kim cán phẳng mạ hoặc tráng kẽm có xuất xứ hoặc NK từ Trung Quốc và Việt Nam.

Ngoài ra, Bá»™ ThÆ°Æ¡ng mại Mỹ (DOC) đã khởi xÆ°á»›ng Ä‘iá»u tra chống lẩn tránh thuế CBPG và chống trợ cấp đối vá»›i sản phẩm thép chống ăn mòn NK từ Việt Nam do nghi ngá» có sá»± lẩn tránh thuế. Äồng thá»i, khởi xÆ°á»›ng Ä‘iá»u tra chống lẩn tránh thuế, CBPG và thuế chống trợ cấp đối vá»›i thép cuá»™n cán nguá»™i NK từ Việt Nam do nghi ngá» có lẩn tránh thuế CBPG và chống trợ cấp đối vá»›i thép cán nguá»™i NK từ Hàn Quốc...

Theo đánh giá của nhiá»u chuyên gia, việc gia tăng các vụ kiện PVTM là Ä‘iá»u tất yếu khi ná»n kinh tế Việt Nam ngày càng há»™i nhập sâu rá»™ng vá»›i ná»n kinh tế khu vá»±c và thế giá»›i, nhÆ°ng việc các thị trÆ°á»ng quen thuá»™c trong ASEAN nhÆ°: Thái-lan, Malaysia… cÅ©ng khởi xÆ°á»›ng các vụ kiện là thá»±c trạng đáng lo ngại. Vì vậy, cùng việc há»— trợ DN trong các vụ việc Ä‘iá»u tra, Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng khuyến cáo DN ngành thép cần nâng cao năng lá»±c cạnh tranh, hÆ°á»›ng đến tá»± chủ được các nguồn nguyên liệu sản xuất ngay trong nÆ°á»›c. Ngành công nghiệp thép trong nÆ°á»›c phải cố gắng khép kín từ khâu đầu vào đến sản xuất để loại trừ dần nguồn gốc xuất xứ từ các nÆ°á»›c nhằm giảm thiểu việc các nÆ°á»›c cho rằng Việt Nam lẩn tránh thuế.

Phó Chủ tịch VSA Nguyá»…n Văn SÆ°a cho biết, khi chủ nghÄ©a bảo há»™ thÆ°Æ¡ng mại nổi lên rầm rá»™, ngành thép Việt Nam bị nhiá»u thị trÆ°á»ng khởi xÆ°á»›ng kiện PVTM. Những vụ kiện này sẽ ảnh hưởng trá»±c tiếp tá»›i khả năng XK của thép Việt Nam. VSA sẽ tiếp tục ná»— lá»±c cùng các DN để thông tin vá» thị trÆ°á»ng và Ä‘á» nghị Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng đẩy mạnh việc sá»­ dụng công cụ PVTM, nhằm bảo vệ sản xuất thép trong nÆ°á»›c…

Mặt khác, theo Cục Xuất nhập khẩu (Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng), hiện nay, sản lượng thép của Trung Quốc đạt 803,83 triệu tấn nhÆ°ng nhu cầu của nÆ°á»›c này chỉ khoảng 672 triệu tấn. Do đó, vá»›i lượng thép dÆ° thừa cao, Trung Quốc trở thành đối thủ cạnh tranh lá»›n vá»›i nhiá»u quốc gia, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, nếu không XK được sang Mỹ, thép Trung Quốc chắc chắn sẽ tìm tá»›i Việt Nam. Thá»±c tế thá»i gian qua, theo Tổng cục Hải quan, thép Trung Quốc chiếm tá»›i 48% thị phần thép NK Việt Nam. Äiá»u này càng khiến nhiá»u nÆ°á»›c nghi ngá» thép Trung Quốc “đội lốt†thép Việt Nam để XK, ảnh hưởng xấu hình ảnh thép Việt Nam. Vì vậy, các DN lÆ°u ý khi làm hàng XK sang Mỹ cần hết sức chú ý việc sá»­ dụng nguyên liệu trong nÆ°á»›c, tránh bị làm khó, có cá»› đánh thuế mạnh lên thép Việt Nam.

Hiện nay, Trung Quốc Ä‘ang tái cấu trúc ngành công nghiệp thép, tức là cắt giảm sản lượng sản xuất thép, đóng cá»­a cÆ¡ sở nhá» lẻ, lạc hậu và không bảo đảm môi trÆ°á»ng. Vì vậy, các DN thép Trung Quốc Ä‘ang có chiá»u hÆ°á»›ng đầu tÆ° ở nÆ°á»›c ngoài, đặc biệt là các nÆ°á»›c Äông - Nam à nhÆ°: Indonesia, Malaysia và Việt Nam. Trong khi đó, cÆ¡ bản sản xuất thép trong nÆ°á»›c đã đáp ứng nhu cầu. Vì vậy, VSA nêu quan Ä‘iểm, Nhà nÆ°á»›c không nên khuyến khích đầu tÆ° nÆ°á»›c ngoài vào ngành thép, có chăng chỉ thu hút đầu tÆ° vào các loại thép cao cấp nhÆ° thép hợp kim, không gỉ, thép chế tạo.

Nguồn tin: Nhandan

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan