Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Ngành thép đối diện cuá»™c sàng lá»c thứ hai, DN mạnh và linh hoạt sẽ tồn tại?

 Lợi nhuận doanh nghiệp thép tiếp tục giảm trong quý IV/2018

Trao đổi vá»›i NDH, Giám đốc Tài chính má»™t công ty thép lá»›n trên thị trÆ°á»ng chia sẻ dÆ°á»›i tác Ä‘á»™ng của chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại và nhiá»u yếu tố không thuận lợi, ngành thép năm 2018 khá tiêu cá»±c, đặc biệt là quý cuối năm. Dá»± kiến, diá»…n biến này sẽ còn kéo dài sang quý I năm 2019.

Trong khi đó, tại cuá»™c há»p ÄHÄCÄ thÆ°á»ng niên niên Ä‘á»™ 2018-2019, đại diện Tập Ä‘oàn Hoa Sen (HoSE: HSG) cho biết quý I (1/10-31/12/2018) công ty ghi nhận sản lượng khoảng 428.000 tấn và lợi nhuận sau thuế Æ°á»›c hÆ¡n 60 tá»· đồng, giảm 82% so vá»›i cùng kỳ niên Ä‘á»™ trÆ°á»›c.

Niên độ 2018 – 2019, HSG xây dựng kế hoạch kinh doanh gồm sản lượng tiêu thụ tăng nhẹ 7% lên 2 triệu tấn, doanh thu thuần giảm 9% xuống 31.500 tỷ đồng và lãi sau thuế 500 tỷ đồng, tăng 22%. Như vậy, hết quý I, Hoa Sen mới thực hiện được 12% kế hoạch năm.

Chỉ tiêu lợi nhuận niên độ mới tuy tăng trưởng so với thực hiện niên độ trước nhưng là kế hoạch thấp nhất trong 3 năm gần đây, hai niên độ trước Hoa Sen đỠra kế hoạch lãi lần lượt 1.650 tỷ và 1.350 tỷ đồng.

 

Tại cuá»™c há»p tổng kết công tác năm 2018 và phÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng, nhiệm vụ năm 2019 của Tổng công ty Thép Việt Nam (VnSteel), ban lãnh đạo báo cáo tổng lợi nhuận sau thuế của 38 doanh nghiệp có vốn đầu tÆ° của tổng công ty chỉ đạt 1.212 tá»· đồng, bằng 79% so vá»›i năm 2017. Trong hệ thống, chỉ có 14 công ty hoàn thành kế hoạch, có mức tăng trưởng và rất nhiá»u Ä‘Æ¡n vị không hoàn thành kế hoạch hoặc hoàn thành nhÆ°ng không có tăng trưởng.

Cuá»™c thanh lá»c thứ hai, kẻ mạnh má»›i tồn tại

Sau cuá»™c khủng hoảng ngành thép giai Ä‘oạn 2014-2015, nhiá»u doanh nghiệp thép đã không thể vá»±c dậy, Ä‘iển hình là trÆ°á»ng hợp của CTCP Hữu Liên à Châu liên tiếp ghi nhận các khoản lá»— khủng từ năm 2013, cổ phiếu bị hủy niêm yết chuyển xuống giao dịch thị trÆ°á»ng UPCoM rÆ¡i vá» vùng giá 300 đồng/cp và dần rÆ¡i vào lãng quên.

Qua 2 năm thăng hoa, ngành thép Ä‘ang phải đối mặt vá»›i cuá»™c thanh lá»c thứ hai. Theo ông Lê PhÆ°á»›c VÅ©, Chủ tịch HÄQT Hoa Sen, trong năm 2018, những nguy cÆ¡ tiá»m ẩn của thị trÆ°á»ng tôn – thép đã bá»™c lá»™ và bÆ°á»›c đầu tác Ä‘á»™ng đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Giá thép nguyên liệu biến Ä‘á»™ng liên tục, gây ảnh hưởng đến giá vốn. Nhu cầu tiêu thụ tại thị trÆ°á»ng xuất khẩu suy giảm bởi các cuá»™c xung Ä‘á»™t thÆ°Æ¡ng mại giữa các ná»n kinh tế lá»›n và rào cản thuế quan được dá»±ng lên do sá»± “trá»—i dậy†của chính sách bảo há»™ sản xuất. Ngành thép Việt Nam trong năm 2018 phải đối mặt vá»›i nhiá»u vụ kiện phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại từ các thị trÆ°á»ng lá»›n, làm tăng thêm trở ngại đối vá»›i hoạt Ä‘á»™ng xuất khẩu. Tại thị trÆ°á»ng ná»™i địa, dÆ° thừa nguồn cung, cá»™ng vá»›i sản lượng thép nÆ°á»›c ngoài kém chất lượng, giá rẻ nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam làm cho mức Ä‘á»™ cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Ông VÅ© dá»± báo ngành thép năm 2019 tiếp tục đối mặt vá»›i nhiá»u bất lợi và viá»…n cảnh khó lÆ°á»ng trÆ°á»›c tác Ä‘á»™ng của yếu tố bên ngoài nhÆ° chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại Mỹ- Trung, thị trÆ°á»ng có thể diá»…n ra sá»± sàng lá»c lá»›n.

 

Theo báo cáo chiến lược của CTCK Rồng Việt (VDSC), mối Ä‘e dá»a từ chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại và yếu tố chu kỳ kinh tế dẫn đến tăng trưởng kinh tế Trung Quốc bị suy giảm, kéo theo nhu cầu thép tại đây cÅ©ng giảm. Do Trung Quốc chiếm 50% tổng lượng tiêu thụ thép trên toàn thế giá»›i, tình trạng này khiến tốc Ä‘á»™ tăng trưởng của nhu cầu thép toàn cầu suy giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, chủ nghÄ©a bảo há»™ ngày càng tăng cÅ©ng là má»™t khó khăn mà ngành thép Việt Nam phải đối phó, đặc biệt là đối vá»›i các công ty tôn mạ. Quý III/2018, Việt Nam đã phải đối mặt vá»›i tám vụ kiện từ bảy quốc gia trong má»™t tháng gây ảnh hưởng trá»±c tiếp đến việc xuất khẩu thép của Việt Nam. Nhiá»u khả năng ngành thép Việt Nam sẽ phải đối mặt vá»›i nhiá»u vụ kiện trong tÆ°Æ¡ng lai.

Tại Việt Nam, thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản hạ nhiệt và năng lá»±c sản xuất của các nhà máy thép gia tăng có thể làm cho cạnh tranh gay gắt hÆ¡n. Äối vá»›i sản phẩm thép xây dá»±ng, tâm Ä‘iểm cạnh tranh có thể là ở khu vá»±c miá»n Nam bởi vì các sản phẩm của nhà máy Dung Quất Hòa Phát cần tìm thị trÆ°á»ng má»›i. Vá»›i ngành tôn mạ, tổng công suất thiết kế hiện tại đã vượt nhu cầu (hÆ¡n 5 triệu tấn công suất so vá»›i chỉ khoảng 4 triệu tấn tiêu thụ). Má»™t số nhà máy tôn mạ má»›i cÅ©ng có kế hoạch gia nhập thị trÆ°á»ng nhÆ° của Hòa Phát và Ä‘iá»u này có thể làm giảm tá»· lệ khai thác nhà máy của ngành tôn mạ.

Mặt khác, thuế tá»± vệ của Việt Nam vá»›i phôi thép và thép cây sẽ kết thúc vào năm 2020, dẫn đến lo ngại vá» má»™t viá»…n cảnh thép Trung Quốc giá rẻ sẽ tràn ngập thị trÆ°á»ng. Má»™t tác Ä‘á»™ng tiêu cá»±c khác là các sản phẩm thép của Trung Quốc có thể trốn thuế chống bán phá giá của Mỹ bằng cách xuất khẩu sang Việt Nam làm trung gian và sau đó từ Việt Nam xuất khẩu ngược lại sang Mỹ.

Tuy nhiên, VDSC cho rằng vẫn có nhiá»u cÆ¡ há»™i cho những công ty có thể cho thấy sá»± linh hoạt trong thá»i gian khó khăn tại cả ở Việt Nam và thị trÆ°á»ng quốc tế. Các nhà sản xuất thép Việt Nam cÅ©ng Ä‘ang tích cá»±c khai thác các thị trÆ°á»ng xuất khẩu má»›i, sản phẩm thép của Việt Nam có nhiá»u thị trÆ°á»ng xuất khẩu hÆ¡n trÆ°á»›c. Tuy giá trị xuất khẩu sang thị trÆ°á»ng Malaysia, Indonesia và Thái Lan không tăng đáng kể nhÆ°ng Campuchia lại trở thành thị trÆ°á»ng Æ°a thích của các nhà xuất khẩu thép Việt Nam nhá» vào việc ngành xây dá»±ng ở đây Ä‘ang bùng nổ. Campuchia trở thành mục tiêu nằm trong kế hoạch của các nhà sản xuất thép Việt Nam và HPG đã xác định thị trÆ°á»ng này sẽ là thị trÆ°á»ng quốc tế quan trá»ng nhất trong năm tá»›i.

Nguồn tin: Cafef

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan