Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Ngành thép Việt trước sức ép chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

 Doanh nghiệp Việt vÆ°Æ¡n lên

Tại Việt Nam, nhập khẩu thép từ các nÆ°á»›c nói chung và Trung Quốc nói riêng Ä‘ang giảm dần qua từng năm và sẽ tiếp tục giảm trong thá»i gian tá»›i. Tá»· trá»ng thép Trung Quốc trong tổng lượng thép nhập khẩu của Việt Nam cÅ©ng giảm dần, từ mức 60% năm 2016 xuống 40% năm 2017 và dá»± Ä‘oán giảm xuống còn 38% trong năm nay.

Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng dá»± báo, năm 2018, ngành thép sẽ duy trì đà tăng trưởng khoảng 20% so vá»›i năm 2017. Trong đó, sản xuất thép xây dá»±ng tăng 10%, thép lá cuá»™n cán nguá»™i tăng 5%, thép ống hàn tăng 15%, sản xuất tôn mạ và sÆ¡n phủ màu tăng 12%. Äặc biệt, sản xuất thép cuá»™n cán nóng dá»± kiến tăng mạnh nhất: 154%.

Bên cạnh đó, má»™t số dá»± án dá»± kiến được Ä‘Æ°a vào hoạt Ä‘á»™ng trong năm nay nhÆ° Tập Ä‘oàn Hoa Sen Ä‘Æ°a thiết bị dây chuyá»n cán nguá»™i, mạ kẽm - lạnh, mạ màu vào hoạt Ä‘á»™ng vá»›i công suất 350.000 tấn; Công ty Tung Ho Ä‘Æ°a vào hoạt Ä‘á»™ng dây chuyá»n sản xuất công suất 600.000 tấn thép xây dá»±ng.

Äáng chú ý, Công ty cổ phần Tập Ä‘oàn Hòa Phát sẽ Ä‘Æ°a vào hoạt Ä‘á»™ng dá»± án thép cán công suất khoảng 600.000 tấn trong tháng 8-2018, đồng thá»i Ä‘ang đầu tÆ° xây dá»±ng lò cao tại Quảng Ngãi, dá»± kiến Ä‘i vào hoạt Ä‘á»™ng vào năm 2019 vá»›i công suất 2 triệu tấn thép thanh và thép dây/năm trong giai Ä‘oạn 1, giai Ä‘oạn 2 sẽ đóng góp 3 triệu tấn tôn cuá»™n cán nóng...

Dá»± án Dung Quất không chỉ giúp Hòa Phát tăng gấp đôi công suất, mà còn được cho rất đáng tá»± hào khi lần đầu tiên Việt Nam sản xuất được thép dẹp, “thép hightech†- sản phẩm cÆ¡ bản phát triển các ngành công nghiệp nặng quan trá»ng nhÆ° đóng tàu, xe hÆ¡i. “Äây là lần đầu tiên doanh nghiệp (DN) của ngÆ°á»i Việt tá»± sản xuất được mặt hàng thép cuá»™n cán nóngâ€, ông Trần Äình Long, Chủ tịch Tập Ä‘oàn Hòa Phát, tá»± hào cho biết.

Trên thá»±c tế, việc có nhiá»u dá»± án má»›i Ä‘i vào hoạt Ä‘á»™ng, đặc biệt vá»›i năng lá»±c sản xuất thép cuá»™n cán nóng của Việt Nam hiện nay sẽ đủ để tạo nên CO (giấy chứng nhận xuất xứ, nguồn gốc hàng hóa). Äiá»u này sẽ giúp Việt Nam chứng minh được nguyên liệu sản xuất không có xuất xứ từ Trung Quốc, qua đó tránh được “tai tiếng†là xuất khẩu thay cho Trung Quốc và từ đó có thêm cÆ¡ sở để đàm phán vá» các biện pháp bảo há»™ thÆ°Æ¡ng mại vá»›i Mỹ, cÅ©ng nhÆ° các nÆ°á»›c Ä‘ang áp dụng những biện pháp phòng vệ vá»›i thép Việt Nam.

Bởi trước đó, số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, năm qua sắt thép Việt Nam xuất khẩu đạt 3,15 tỷ USD, tăng 36% vỠlượng và 55% vỠgiá trị.

Äến đầu năm 2018, nhiá»u DN xuất khẩu tôn mạ “choáng váng†khi Bá»™ ThÆ°Æ¡ng mại Mỹ tuyên bố áp thuế suất 25% vá»›i mặt hàng thép nhập khẩu. Äá»™ng thái này được giá»›i kinh doanh lý giải là nhằm ngăn chặn các sản phẩm có nguồn gốc Trung Quốc, được gia công hoặc tạm nhập vào Việt Nam để xuất sang Mỹ.

“Do đó, việc dá»± án Hòa Phát Dung Quất cÅ©ng nhÆ° các DN khác Ä‘i vào hoạt Ä‘á»™ng sẽ giúp sản phẩm của các DN ngành thép ná»™i địa chứng minh truy xuất nguồn gốc nguyên liệu sản xuất tại Việt Nam, chống lại việc áp thuế bán phá giáâ€, chuyên viên ngành thép Nguyá»…n Thảo Vy của VietCapital Securities phân tích.

Tăng cÆ°á»ng các biện pháp phòng vệ

Trước những lo ngại vỠchiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể khiến thép Trung Quốc ồ ạt đổ vỠViệt Nam cũng như gây khó khăn cho DN trong nước, ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), cho biết hiện nay Việt Nam nằm trong đối tượng bị nghi ngỠlà nơi trung chuyển thép Trung Quốc sang các nước khác nhằm lẩn tránh thuế chống bán phá giá.

Äiển hình, hôm 21-5, Bá»™ ThÆ°Æ¡ng mại Mỹ cho biết sẽ áp mức thuế chống bán phá giá là 199,76% cÅ©ng nhÆ° thuế đặc biệt 256,44% lên sản phẩm thép cuá»™n cán nguá»™i từ Việt Nam nhÆ°ng có nguồn gốc Trung Quốc, sau khi kết luận rằng những sản phẩm này đã né tránh thuế chống bán phá giá của Mỹ. Vì vậy, để phòng ngừa rủi ro, Việt Nam cần phải cẩn trá»ng trÆ°á»›c ý định đầu tÆ° của các DN thép Trung Quốc, để tránh bị nÆ°á»›c khác lấy cá»› để đánh thuế lẩn tránh.

Äối vá»›i việc xuất khẩu thép từ Trung Quốc sang Việt Nam, theo ông SÆ°a, dù những năm trở lại đây sản lượng thép đã đáp ứng được nhu cầu trong nÆ°á»›c, nhÆ°ng Trung Quốc vẫn tiếp tục đẩy thép sang Việt Nam bằng má»i biện pháp, từ hạ giá đến các chính sách há»— trợ xuất khẩu. Có thá»i Ä‘iểm, giá thép Trung Quốc chỉ bằng 20% - 30% giá thép Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã sử dụng rất tốt các biện pháp phòng vệ để bảo vệ ngành thép trong nước. Mặc dù mức thuế chống bán phá giá trong nước không cao như các nước, chỉ từ 10% - 30%, nhưng cũng đủ để hỗ trợ DN thép Việt Nam do hiện nay giá và chất lượng thép Trung Quốc và Việt Nam gần như tương đương nhau, hoàn toàn đảm bảo việc cạnh tranh.

“Trong bối cảnh hiện tại, các DN nên chú trá»ng đầu tÆ° dây chuyá»n công nghệ, nâng cao năng lá»±c quản trị để tăng tính cạnh tranh cho thép trong nÆ°á»›c song song vá»›i việc tìm hiểu kỹ các luật lệ quốc tế để có ứng xá»­ phù hợp nhất. Vá» phía Nhà nÆ°á»›c, cần tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại theo đúng quy định để bảo vệ ngành thép trong nÆ°á»›c trÆ°á»›c áp lá»±c cạnh tranh của sản phẩm thép nhập khẩu. Äặc biệt, nhanh chóng ngăn chặn sản phẩm thép cuá»™n sá»­ dụng trong xây dá»±ng Ä‘ang bị gian lận dÆ°á»›i dạng thép khác để trốn thuếâ€, ông Nguyá»…n Văn SÆ°a Ä‘á» nghị.

Nguồn tin: Sài gòn đầu tư

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan