Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Ngành thép 2019 chưa hết lận đận

 Các ông lá»›n lao Ä‘ao

Nhắc tới ngành tôn thép, trước tiên phải nói đến Tập đoàn Hoa Sen (HSG). Trong quý III-2018, HSG báo lỗ 100 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2017 lãi hơn 200 tỷ đồng. Kết quả này đã kéo lợi nhuận niên độ tài chính 2017-2018 của HSG xuống còn hơn 410 tỷ đồng, chỉ bằng 30% lợi nhuận của niên độ trước đó.

Gần đây, giá cổ phiếu (CP) HSG đã lao dốc, hiện chỉ còn 6.500 đồng/CP, giảm hÆ¡n 50% sau gần 2 tháng. NhÆ° vậy, tính từ đầu năm 2018, giá CP HSG giảm 72%, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng mức giảm lợi nhuận của công ty. Nhiá»u quỹ đầu tÆ° và nhà đầu tÆ° cá nhân đã bán ra CP HSG, không ít nhà đầu tÆ° khác Ä‘ang tê liệt vá»›i mức lá»— lá»›n khi duy trì CP này trong danh mục.

Giá thép sau quãng thá»i gian tăng tốc Ä‘ang cho tín hiệu hụt hÆ¡i, và có khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lá»±c trong năm 2019. Trong bối cảnh đó, những diá»…n biến kể trên Ä‘ang phát ra những tín hiệu không mấy lạc quan trong năm 2019. Ngoài HSG, kết quả hoạt Ä‘á»™ng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành cÅ©ng không lạc quan. CTCP Thép Nam Kim (NKG) ở mức hòa vốn vá»›i lợi nhuận vá»n vẹn 1 tá»· đồng. CTCP Äại Thiên Lá»™c (DTL) lãi gần 200 triệu đồng trong quý III...

Vá»›i hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh ảm đạm, không có gì ngạc nhiên khi kết quả kinh doanh quý III-2018 của các doanh nghiệp ngành tôn thép không nhÆ° kỳ vá»ng. Äáng chú ý, diá»…n biến này nhiá»u khả năng sẽ kéo dài khi tình hình không khả quan.

Nhiá»u nhà đầu tÆ° khá lo ngại vá» khả năng giảm tốc của ná»n kinh tế thế giá»›i, qua đó làm ảnh hưởng tá»›i nhu cầu tiêu thụ các loại hàng hóa. Kết quả, các loại tài sản rủi ro Ä‘á»u chịu mức giảm mạnh và thép không nằm ngoài xu hÆ°á»›ng đó.

Trong bối cảnh thị trÆ°á»ng thế giá»›i nhiá»u biến Ä‘á»™ng, xuất khẩu không phải là nÆ¡i các nhà sản xuất thép trên thế giá»›i hÆ°á»›ng đến. Tạo ra nhu cầu trong nÆ°á»›c mạnh mẽ và ổn định thị phần ná»™i địa Ä‘ang là xu hÆ°á»›ng chủ đạo của các doanh nghiệp thép thế giá»›i hiện nay. TrÆ°á»ng hợp các doanh nghiệp thép của Mỹ và Ấn Äá»™ Ä‘á»u làm tốt ở khía cạnh này, nhÆ°ng các doanh nghiệp thép Trung Quốc lại khác.

Thị trÆ°á»ng gần 1,4 tá»· dân này đã trở nên ảm đạm do kinh tế suy yếu (tác Ä‘á»™ng từ chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại vá»›i Mỹ), sá»± sụt giảm nhu cầu trong phân khúc tiêu dùng... đã khiến giá thép dÆ°á»ng nhÆ° Ä‘ang rÆ¡i tá»± do.


Nhà máy thép Hoa Sen.

Äông Nam à và quả đắng IF

Trên thá»±c tế, không riêng doanh nghiệp thép Việt Nam gặp khó, các doanh nghiệp thép của khu vá»±c Äông Nam à phần lá»›n cÅ©ng Ä‘ang lao Ä‘ao chịu trận, nhất là từ khi bị “xâm lăng†bởi các doanh nghiệp và công nghệ thép giá rẻ của Trung Quốc.

Theo đó, khi Trung Quốc cấm sá»­ dụng lò nung cảm ứng (IF) trong sản xuất thép vào năm 2017, công nghệ này đã được chuyển sang các nÆ°á»›c Äông Nam Ã, gây thiệt hại cho ngành thép ná»™i địa, an ninh năng lượng cÅ©ng nhÆ° vấn Ä‘á» môi trÆ°á»ng của khu vá»±c. Philippines và Indonesia là những nhà nhập khẩu thép hàng đầu tại Äông Nam Ã, và cÅ©ng là thị trÆ°á»ng lý tưởng cho các lò IF sản xuất thép giá rẻ.

Tại Philippines, thị trÆ°á»ng thanh cốt thép Ä‘ang bị các nhà sản xuất IF tấn công, vá»›i giá sản phẩm được ra bán rẻ hÆ¡n 20% so vá»›i loại từ các lò hồ quang Ä‘iện.

Tại Indonesia, sau khi Trung Quốc cấm IF, các nhà máy đã nhập khẩu lò cảm ứng để giảm chi phí sản xuất thép, vá»›i cái giá phải trả sau đó là mất an toàn. Bởi không giống các lò hồ quang Ä‘iện, IF chỉ có hạn chế hoặc không có dây chuyá»n để loại bá» tạp chất trong quá trình sản xuất thép, dẫn tá»›i sá»± không nhất quán vá» chất lượng sản phẩm.

Vì hầu hết IF tại 2 quốc gia này sản xuất thanh cốt thép, vốn được sá»­ dụng trong xây dá»±ng, các nhà sản xuất thép lo ngại Ä‘iá»u này Ä‘e dá»a tá»›i sá»± an toàn. Gần đây, má»™t số nhà sản xuất thép lá»›n tại Indonesia và Philippines khiếu nại thép sản xuất từ loại máy này không đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng quốc gia và gây ra rủi ro lá»›n. Các doanh nghiệp này Ä‘ang thúc giục chính phủ cấm sá»­ dụng IF.

Äáng chú ý, khi cấm các lò nung cảm ứng Ä‘iện từ, Trung Quốc nhắm đến mục tiêu giảm ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng và giảm công suất thép dÆ° thừa, đã khiến ngành thép nÆ°á»›c này khó khăn trong nhiá»u năm qua.

Tuy nhiên, Trung Quốc lại không cấm bán các lò nung đã bị thải loại cho các khách hàng bên ngoài. Ước tính, có hơn 50% công ty thép tại Trung Quốc kinh doanh thua lỗ. Nhưng thay vì phá sản hay đóng cửa, những doanh nghiệp này lại xuất khẩu thép thừa của hỠra nước ngoài.

Phần lá»›n tập Ä‘oàn thép lá»›n tại Trung Quốc là công ty quốc doanh, vá»›i sá»± hậu thuẫn của ngân hàng cÅ©ng nhÆ° chính quyá»n Bắc Kinh, các công ty này quyết định chuyển khủng hoảng thừa thép trong nÆ°á»›c ra các quốc gia khác, chủ yếu là Äông Nam Ã.

Äiá»u này làm thị trÆ°á»ng thép tại Äông Nam à vốn đã khủng hoảng nay càng thêm ảm đạm, khiến các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thép tại các nÆ°á»›c khu vá»±c này thêm lao Ä‘ao.

Nguồn tin: Sài gòn đầu tư

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan