Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Má»i lá»i hứa cải thiện ngành than, thép và thÆ°Æ¡ng mại vá»›i Trung Quốc của ông Trump Ä‘á»u không đạt kết quả

 Lá»i nói của Tổng thống là má»™t chuyện, còn thá»±c tế lại là má»™t chuyện hoàn toàn khác!

Tổng thống Trump vẫn luôn tá»± hào rằng ông chính là ngÆ°á»i tá»± tay cứu ngành công nghiệp than và thép của Mỹ sau nhiá»u năm suy giảm đồng thá»i giải quyết sá»± mất cân bằng thÆ°Æ¡ng mại giữa quốc gia này vá»›i Trung Quốc. Tuy nhiên, dữ liệu má»›i đây cho thấy không tuyên bố nào của ông Trump là chính xác.

 

Thâm hụt thương mại với Trung Quốc

Ông Trump từ lâu đã lập luận rằng cách nhanh nhất để khắc phục sự mất cân bằng thương mại lớn giữa Mỹ và Trung Quốc là áp thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Tháng 3 năm ngoái, ông tuyên bố trên Twitter: "Chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại là Ä‘iá»u tốt và có thể thắng được má»™t cách dá»… dàng".

 

Trong bài phát biểu ngày 14/1 với Cục Nông nghiệp Mỹ, ông Trump nói rằng các cuộc đàm phán với Trung Quốc của ông đang diễn ra tốt đẹp thế nhưng số liệu được chính phủ của đất nước tỷ dân công bố lại cho thấy kế hoạch Tổng thống Mỹ đưa ra không hiệu quả. Thay vào đó, thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã tăng 17% trong năm 2018, lên mức kỷ lục là 323,32 tỷ USD.

Trong năm qua, khi ông Trump phát động cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ đã tăng 11,3%, trong khi nhập khẩu hàng hóa Mỹ của Trung Quốc chỉ tăng 0,7%.

Nông dân Mỹ đã phải chịu gánh nặng ngắn hạn lớn vì các chính sách của ông Trump với việc xuất khẩu đậu tương của Mỹ sang Trung Quốc giảm 98% trong năm 2018. Nguyên nhân là do Bắc Kinh trả đũa thuế quan do ông Trump áp đặt.

Ngành thép

Mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu đã khiến giá thép tăng đột biến vào năm ngoái và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của các công ty mua vào loại nguyên liệu này như General Motors. Theo New York Times, khi các nhà sản xuất thay thế bằng vật liệu khác hoặc cắt giảm việc sản xuất, giá thép đã giảm trở lại mức giá trước thuế và giá cổ phiếu của các nhà sản xuất lớn nhất nước Mỹ đã giảm tới 47%.

Ông Trump cho biết má»™t số công ty đã công bố kế hoạch xây dá»±ng các nhà máy thép má»›i hoặc cải thiện nhà máy hiện có. Bên cạnh đó, ông còn khoe rằng Tổng công ty thép Hoa Kỳ vừa tuyên bố rằng há» Ä‘ang xây dá»±ng 6 nhà máy thép má»›i. Mặc dù vậy, Ä‘iá»u này được cho là không có cÆ¡ sở thá»±c tế.

Các chuyên gia chỉ ra rằng ngay cả khi sản xuất và lợi nhuận tăng, việc làm trong ngành thép gần nhÆ° chắc chắn sẽ tiếp tục giảm do tá»± Ä‘á»™ng hóa. Má»™t ngÆ°á»i nhận xét: "Thuế quan của ôngTrump Ä‘ang cố gắng hồi sinh ngành công nghiệp sản xuất thép không còn tồn tại và phát triển nhÆ° trÆ°á»›c. Ông ấy đánh thuế các ngành công nghiệp tiêu thụ thép Ä‘ang tạo công việc cho 6,5 triệu ngÆ°á»i và có tiá»m năng phát triển để giúp ngành thép Ä‘ang ngày má»™t suy giảm và chỉ sá»­ dụng 140.000 nhân công".

Có lẽ Ä‘iá»u này giải thích tại sao ông Trump lại Ä‘Æ°a ra ý tưởng xây dá»±ng bức tÆ°á»ng biên giá»›i bằng thép giữa Mỹ và Mexico thay vì bằng bê tông. Trong má»™t cuá»™c phá»ng vấn vá»›i NPR, Tom Gibson, Chủ tịch và Giám đốc Ä‘iá»u hành của Viện Sắt thép Hoa Kỳ Æ°á»›c tính bức tÆ°á»ng sẽ cần má»™t Ä‘Æ¡n đặt hàng khổng lồ lên tá»›i 3 triệu tấn thép.

Ngành than

Tổng thống Trump từng phát biểu tại má»™t cuá»™c há»p mặt năm 2018 ở Charleston rằng ngành công nghiệp than đã trở lại.

.
Ông Trump chúc mừng sự kiện khai trương mỠthan ở Pennsylvania trên Twitter.

Sau khi hứa sẽ cứu ngành than năm 2016 và được bầu làm Tổng thống, ông Trump đã yêu cầu xem xét lại kế hoạch năng lượng sạch quy định chặt chẽ giá»›i hạn khí thải CO2 vá»›i các nhà máy nhiệt Ä‘iện than Ä‘Æ°a ra dÆ°á»›i thá»i ông Obama.

Mặc dù vậy, má»™t phân tích vá» các nhà máy nhiệt Ä‘iện than ở Mỹ cho thấy ngành công nghiệp này vẫn Ä‘i xuống. Trên thá»±c tế, số nhà máy Ä‘iện đốt than đóng cá»­a trong hai năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống Trump nhiá»u hÆ¡n toàn bá»™ số lượng nhà máy phải đóng cá»­a trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Obama.

Nguồn tin: Cafebiz

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan