Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Long đong thép Việt

Theo số liệu thống kê của VCCI cho thấy, khoảng 20% số vụ Ä‘iá»u tra chống bán phá giá đối vá»›i hàng hóa Việt Nam được khởi xÆ°á»›ng bởi Mỹ, tiếp đó là Ấn Äá»™, Thổ NhÄ© Kỳ và Úc...

Chiếm 1/2 số vụ kiện vỠchống bán phá giá

Theo Äại diện Vụ Tuân thủ và thá»±c thi (DOC) cho biết số lượng các cuá»™c Ä‘iá»u tra chống bán phá giá và chống trợ cấp khởi xÆ°á»›ng bởi DOC đã tăng Ä‘á»u đặn trong ba năm qua, vá»›i 110 vụ. LÅ©y tiến đến tháng 5-2018, DOC đã có hÆ¡n 400 lệnh chống bán phá giá và chống trợ cấp có hiệu lá»±c. Trong số này, có 10 lệnh liên quan đến hàng hóa của Việt Nam, chủ yếu là thép.

Ông Chu Thắng Trung, Phó cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), cho biết trong số 78 vụ kiện vỠchống bán phá giá hai năm gần đây mà Việt Nam phải đối mặt, có tới 37 vụ liên quan tới ngành thép. Nếu tính trên các vụ kiện chống lẩn tránh thuế, chống trợ cấp thì số vụ liên quan đến ngành thép còn cao hơn.

Má»›i đây nhất, Cục Phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại (Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng) đã đăng công báo khởi xÆ°á»›ng Ä‘iá»u tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối vá»›i sản phẩm thép cuá»™n cán nguá»™i nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo cáo buá»™c của các doanh nghiệp Mỹ, sản phẩm thép cuá»™n cán nguá»™i xuất khẩu từ Việt Nam thuá»™c cùng loại vá»›i sản phẩm Ä‘ang bị áp thuế của Hàn Quốc. Äồng thá»i được sản xuất từ nguyên liệu thép cán nóng nhập từ Hàn Quốc và việc sản xuất này không được coi là "chuyển đổi đáng kể" do quá trình sản xuất tại Việt Nam chỉ thêm má»™t phần nhá» trong tổng giá trị sản phẩm thép cuá»™n cán nguá»™i xuất khẩu sang Mỹ.

Trong ba tháng qua, liên tiếp các vụ kiện từ Mỹ có liên quan trá»±c tiếp hoặc gián tiếp đến ngành sản xuất thép trong nÆ°á»›c. Ngày 21-5, Bá»™ ThÆ°Æ¡ng mại Mỹ (DOC) đã ban hành quyết định cuối cùng vá» việc Ä‘iá»u tra, chống bán phá giá đối vá»›i tôn mạ và thép cán nguá»™i Việt Nam có nguồn gốc từ thép cuá»™n cán nóng Trung Quốc (HRC) vá»›i các mức thuế bị áp rất nặng (thuế chống bán phá giá đối vá»›i tôn mạ là 199,6%, thép cuá»™n cán nguá»™i 199,3%). Trung tuần tháng 6, má»™t số doanh nghiệp sản xuất thép ở Mỹ ná»™p Ä‘Æ¡n tá»›i DOC yêu cầu Ä‘iá»u tra, áp dụng biện pháp chống lẩn tránh thuế, chống trợ cấp đối vá»›i thép cuá»™n cán nguá»™i từ Việt Nam xuất phát từ nghi ngá» có lẩn tránh nguồn gốc từ Trung Quốc và Äài Loan (Trung Quốc). Sắp tá»›i, DOC sẽ quyết định có khởi xÆ°á»›ng Ä‘iá»u tra việc này hay không. TrÆ°á»›c đó nữa, DOC đã ra quyết định cuối cùng vá» việc áp thuế nhập khẩu thép từ các quốc gia trên thế giá»›i vào thị trÆ°á»ng Mỹ vá»›i mức 25% (trừ Hàn Quốc). Việt Nam đã xin miá»…n trừ nhÆ°ng chÆ°a có kết quả.

Liên minh châu Âu (EU) cÅ©ng đã ra quyết định tạm thá»i áp thuế tá»± vệ thép nhập khẩu theo hình thức hạn ngạch đối vá»›i thép từ 10 quốc gia, trong đó có Việt Nam, gồm các mặt hàng: thép tấm cán nguá»™i hợp kim, không hợp kim (nhôm); thép tấm mạ hợp kim, thép tấm và dải không gỉ nếu vượt hạn ngạch xuất vào Mỹ. TrÆ°á»›c đó là các quyết định áp thuế từ Canada đối vá»›i tôn mạ màu nhập từ Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia.

Trong khi ở chiá»u ngược lại, Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng má»›i ra hai quyết định áp thuế tá»± vệ nhÆ° đã nói trên và chuẩn bị hồ sÆ¡ khởi xÆ°á»›ng Ä‘iá»u tra chống bán phá giá má»™t vụ việc khác liên quan đến tôn mạ có nguồn gốc nhập khẩu từ Trung Quốc.

"ÄÆ°á»ng" nào cho thép Việt

Nếu nhÆ° Việt Nam má»›i áp thuế tá»± vệ đối vá»›i sản phẩm tôn mạ màu, phôi thép và thép dài nhập khẩu theo hai quyết định áp thuế riêng rẽ trong năm 2016 thì ngược lại, nÆ°á»›c ta đã và Ä‘ang phải “chống đỡ†liên tục tám vụ kiện ở quy mô lá»›n do nhiá»u nÆ°á»›c nhÆ° Mỹ, Canada, Úc, EU, Indonesia... khởi xÆ°á»›ng.

Theo ý kiến của nhiá»u chuyên gia vá» phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại, nguyên nhân ngành thép bị kiện nhiá»u nhất là do ngành này được coi là mặt hàng “bánh mì†trong ná»n sản xuất công nghiệp vì tính thiết yếu, giá trị cÅ©ng nhÆ° khả năng tác Ä‘á»™ng lá»›n của nó đến công nghiệp toàn cầu. Mặt khác, Trung Quốc là nhà sản xuất thép số 1 thế giá»›i và Ä‘á»™ lan tá»a vá» sản xuất của Trung Quốc tá»›i nhiá»u nÆ°á»›c (qua xuất khẩu trá»±c tiếp hay đặt nhà máy, xuất khẩu công nghệ, nguyên vật liệu...) ảnh hưởng lá»›n đến các nhà sản xuất, lao Ä‘á»™ng... tại các nÆ°á»›c sở tại.

Tuy ngành thép Việt Nam má»™t năm xuất khẩu chÆ°a tá»›i 10% sản lượng sản xuất và trong số này, chỉ có 15% đến Mỹ hay 10% đến EU nhÆ°ng không thể xem các vụ kiện phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại là chuyện nhá».

Theo bà Nguyá»…n Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO thuá»™c Phòng ThÆ°Æ¡ng mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Mỹ và EU vẫn là hai thị trÆ°á»ng xuất khẩu lá»›n nhất của hàng hóa Việt Nam nói chung. Việc lÆ¡ là từng vụ việc có thể kéo theo những ảnh hưởng dây chuyá»n rất lá»›n trong tÆ°Æ¡ng lai.

Ví dụ, trong vụ Canada khởi xÆ°á»›ng Ä‘iá»u tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối vá»›i sản phẩm thép cán nguá»™i từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam, có hai nhà sản xuất tại Việt Nam là bị Ä‘Æ¡n (Posco và CSVC). Theo quy trình xá»­ lý, hai công ty này phải trả lá»i bảng câu há»i của cÆ¡ quan Ä‘iá»u tra Canada nhÆ°ng hỠđã từ chối, dẫn đến việc cÆ¡ quan Ä‘iá»u tra Canada sẽ xác định rằng Việt Nam có bán phá giá mặt hàng này khi ban hành kết luận sÆ¡ bá»™ vụ việc dá»± kiến vào tháng 9 tá»›i.

Nhiá»u nhà xuất khẩu chá»n các cách Ä‘i mang tính mở Ä‘Æ°á»ng hÆ¡n. Ví dụ, hợp tác đầy đủ vá»›i cÆ¡ quan Ä‘iá»u tra nÆ°á»›c khởi kiện - trả lá»i các bảng câu há»i - nhằm minh bạch thông tin để có được mức thuế hợp lý nhất. Quyết định của các nÆ°á»›c khởi kiện dá»±a trên phân tích chuyên sâu và hồ sÆ¡ vụ việc (hệ thống ná»™p hồ sÆ¡ Ä‘iện tá»­) và hệ thống ban hành lệnh bảo há»™ hành chính (nhÆ° ở Mỹ). Những dữ liệu sẵn có này sẽ không có lợi cho doanh nghiệp nếu từ chối hoặc tham gia vụ việc cho có.

Cách khác là chứng minh nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Chẳng hạn, chứng minh thép ná»n để sản xuất ra sản phẩm hoàn chỉnh không có nguồn gốc từ Trung Quốc (nếu là vụ kiện chống lẩn tránh thuế) hay không được trợ cấp, không phá giá. Trong trÆ°á»ng hợp doanh nghiệp xuất khẩu không có tên trong danh sách các bị Ä‘Æ¡n bắt buá»™c thì há» cÅ©ng hoàn toàn có thể tham gia vụ kiện vá»›i tÆ° cách bị Ä‘Æ¡n tá»± nguyện nhằm được hưởng má»™t mức thuế riêng rẽ.

Äã có trÆ°á»ng hợp doanh nghiệp chÆ°a há» xuất khẩu nhÆ°ng vì tính toán cho tÆ°Æ¡ng lai đã theo Ä‘uổi rất kỹ vụ kiện để hàng năm yêu cầu cÆ¡ quan ra quyết định chống bán phá giá rà soát vụ việc nhằm có mức thuế tốt nhất khi gia nhập thị trÆ°á»ng.

Theo ông Hồ NghÄ©a DÅ©ng, Chủ tịch Hiệp há»™i Thép Việt Nam, doanh nghiệp trong nÆ°á»›c cần phải nâng cao năng lá»±c cạnh tranh của bản thân mình, đặc biệt trong bối cảnh há»™i nhập và các biện pháp tá»± vệ được áp dụng nhiá»u nhÆ° hiện nay.

Doanh nghiệp trÆ°á»›c đây làm thép cán, làm tôn mạ, thì các mặt hàng nhÆ° thép cán nóng, phôi cán nóng được nhập khẩu của Trung Quốc khá nhiá»u. Sắp tá»›i, chúng ta phải giảm bá»›t Ä‘i, làm sao tá»± chủ được các nguồn nguyên liệu sản xuất đầu vào này ngay trong nÆ°á»›c. Ngành công nghiệp thép trong nÆ°á»›c phải cố gắng khép kín từ khâu đầu vào đến sản xuất Ä‘á» loại trừ dần nguồn gốc xuất xứ từ các nÆ°á»›c để giảm thiểu việc các nÆ°á»›c cho rằng Việt Nam lẩn tránh thuế, ông DÅ©ng khuyến nghị.

Việc nâng cao năng lá»±c cạnh tranh, đồng bá»™ và khép kín sản xuất... sẽ là giải pháp cÆ¡ bản và lâu dài trong bối cảnh các vụ kiện phòng vệ lên ngành thép ngày càng nhiá»u.

Nguồn tin: Diễn đàn doanh nghiệp

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan