Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Lối ra nào cho thép Việt?

 Ngành thép thá»i gian qua đã có sá»± tăng trưởng khá, đặc biệt trong lÄ©nh vá»±c xuất khẩu. Tuy nhiên, theo nhận định của Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng, gia tăng xuất khẩu thép trong bối cảnh hiện nay đã đặt ra nhiá»u khó khăn vá»›i Việt Nam. Hiện thế giá»›i Ä‘ang trong tình trạng dÆ° thừa công suất, ngoài vấn Ä‘á» cạnh tranh vá»›i thị trÆ°á»ng thì các sản phẩm thép của Việt Nam sẽ phải đối mặt vá»›i số lượng các biện pháp hạn chế thÆ°Æ¡ng mại ngày càng nhiá»u. Hiện tại, thép là ngành hàng của Việt Nam bị kiện phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại nhiá»u nhất vá»›i 27 vụ việc, chiếm tá»· trá»ng khoảng 21%.

Má»™t rào cản phổ biến mà ngành thép Việt Nam rất hay phải đối mặt thá»i gian gần đây là các vụ kiện đến từ thị trÆ°á»ng xuất khẩu lá»›n nhÆ° Liên minh châu Âu, Canada, Mỹ, Indonesia,… Má»™t số quốc gia khác cÅ©ng Ä‘ang xem xét khởi kiện thép Việt nhÆ° Malaysia, Thổ NhÄ© Kỳ, Äài Loan… Theo ông Nguyá»…n PhÆ°Æ¡ng Nam, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại, việc ngành thép những năm gần đây liên tục bị các quốc gia nhập khẩu Ä‘Æ°a ra những biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại cho thấy, ngành thép vẫn khá bị Ä‘á»™ng.

Äáng lÆ°u ý, theo ông Nam, trong bối cảnh chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại Mỹ - Trung ngày càng có dấu hiệu căng thẳng hÆ¡n, ngành thép nÆ°á»›c nhà hầu nhÆ° khó nhìn thấy cÆ¡ há»™i, nếu có thì cÅ©ng rất ít và không bá»n vững. Có thể thấy, ngành thép Việt Ä‘ang đối diện vá»›i khá nhiá»u khó khăn ở phía trÆ°á»›c, đặc biệt là sá»± “soi xét†của các quốc gia nhập khẩu và sau đó liên tục là những tin không thuận lợi vá» việc các nÆ°á»›c nhập khẩu áp các loại thuế chống bán phá giá.

 

Ngành thép Việt Ä‘ang đối diện vá»›i khá nhiá»u khó khăn.


Có ý kiến cho rằng, sở dÄ© ngành thép Việt bị kiện nhiá»u hÆ¡n là do DN thép tập trung phát triển má»™t vài lợi thế nhất định trong toàn chuá»—i. Tuy nhiên, theo ông Nguyá»…n Văn SÆ°a, Phó Chủ tịch Hiệp há»™i Thép Việt Nam, lý do này là chÆ°a hoàn toàn chính xác. Phân tích vá» nhận định này, ông SÆ°a cho biết, ngành công nghiệp thép Việt Nam phát triển rất nhanh. Bên cạnh việc thá»a mãn cho ná»n kinh tế trong nÆ°á»›c thì ngành thép cÅ©ng có má»™t phần sản phẩm xuất khẩu ra nÆ°á»›c ngoài vá»›i tốc Ä‘á»™ khá tốt.


Gần đây, chủ nghÄ©a bảo há»™ mậu dịch nổi lên mạnh mẽ, đặc biệt khi Mỹ đã sá»­ dụng đánh thuế vào những sản phẩm có ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng của nÆ°á»›c Mỹ, vá»›i mức thuế xuất là 25% đối vá»›i các sản phẩm thép. Bên cạnh đó cÅ©ng có nhiá»u nÆ°á»›c sá»­ dụng công cụ phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại để áp dụng vá»›i sản phẩm thép của Việt Nam xuất khẩu sang nÆ°á»›c há». Và biện pháp các nÆ°á»›c thÆ°á»ng xuyên sá»­ dụng là chống bán phá giá.

Hiện nay, để bảo vệ ngành thép trong nÆ°á»›c, các quốc gia thÆ°á»ng xuyên sá»­ dụng công cụ chống bán phá giá để khởi xÆ°á»›ng những việc Ä‘iá»u tra áp thuế. Mục đích chính của vấn Ä‘á» này là ngăn cản số lượng thép xuất khẩu của Việt Nam tràn vào thị trÆ°á»ng nÆ°á»›c há». Phó Chủ tịch Hiệp há»™i Thép Việt Nam cÅ©ng cho biết thêm, vì thép là ngành nguyên liệu đầu vào cho rất nhiá»u ngành công nghiệp, do đó, sản phẩm thép luôn bị các nÆ°á»›c chú ý đến việc phát triển cÅ©ng nhÆ° bảo vệ ná»n sản xuất thép trong nÆ°á»›c của há». Äiá»u này tất yếu gây ra những rào cản, khó khăn cho cá»™ng đồng DN xuất khẩu thép.

Theo nhận định của má»™t số chuyên gia trong ngành, thá»i gian tá»›i, việc xuất khẩu sẽ tiếp tục gặp phải những khó khăn nhất định bởi các nÆ°á»›c nhập khẩu sẽ tiếp tục khởi xÆ°á»›ng Ä‘iá»u tra áp dụng các biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại đối vá»›i các sản phẩm thép của Việt Nam. Bởi vậy nên lá»i khuyên của giá»›i chuyên gia đối vá»›i cá»™ng đồng DN đó là các DN cần ná»— lá»±c trong việc tìm kiếm, mở rá»™ng thị trÆ°á»ng tiêu thụ, đặc biệt chú trá»ng tá»›i thị trÆ°á»ng trong nÆ°á»›c để giữ vững ổn định sản xuất.

Số liệu thống kê cho biết, chỉ số thép/ngÆ°á»i của Việt Nam chỉ Ä‘ang ở mức trung bình của thế giá»›i vá»›i khoảng 240kg/ngÆ°á»i vào năm 2016, thấp hÆ¡n Thái Lan (285kg/ngÆ°á»i), Malaysia (325kg/ngÆ°á»i) và Singapore (506kg/ngÆ°á»i). Äiá»u này chứng tá» ngành thép Việt Nam vẫn còn dÆ° địa để phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của ná»n kinh tế.

Nguồn tin: Congluan

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan