Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Kinh nghiệm thá»±c tiá»…n từ việc Ä‘iá»u tiết giá thép và quặng sắt của Trung Quốc

Tình trạng giá thép và giá các nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất thép tăng cao ká»· lục trên toàn cầu trong những tháng vừa qua Ä‘ang buá»™c nhiá»u quốc gia đẩy mạnh việc kiểm soát thị trÆ°á»ng thép. Äặc biệt, Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu quặng sắt và sản xuất thép thô lá»›n nhất thế giá»›i, đã Ä‘Æ°a ra hàng loạt biện pháp Ä‘iá»u tiết tổng hợp nhằm hạ nhiệt giá thép và giá quặng sắt.

 

Diễn biến giá CFR quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt tại cảng Thiên Tân, Trung Quốc trong 12 tháng trở lại đây (Nguồn: Financial Times)

Má»™t số nhà phân tích nhận định các yếu tố cung – cầu má»›i là Ä‘á»™ng lá»±c quyết định chính trên thị trÆ°á»ng. Tuy nhiên, giá»›i quan sát Ä‘á»u đồng ý các Ä‘á»™ng thái quyết liệt từ Chính phủ Trung Quốc đã phần nào ngăn chặn làn sóng đầu cÆ¡ và khôi phục trật tá»± thị trÆ°á»ng, góp phần hạ nhiệt 5% giá quặng sắt và 17,3% giá thép trên thị trÆ°á»ng Trung Quốc kể từ giữa tháng 5 đến nay. Giá quặng sắt trên má»™t số sàn giao dịch hàng hoá lá»›n khu vá»±c Châu à cÅ©ng ghi nhận sá»± sụt giảm.

Äẩy mạnh Ä‘iá»u tiết thị trÆ°á»ng

Nhằm Ä‘iá»u tiết dòng chảy thép và quặng sắt trên thị trÆ°á»ng hàng hoá vật chất (hay còn gá»i là thị trÆ°á»ng giao ngay), ngay từ cuối tháng 4/2021, Chính phủ Trung Quốc đã huá»· bá» việc hoàn thuế VAT 13% đối vá»›i nhiá»u mặt hàng thép xuất khẩu của nÆ°á»›c này nhằm Ä‘iá»u tiết nguồn cung thép trên thị trÆ°á»ng ná»™i địa. Thuế nhập khẩu đối vá»›i sắt thép phế liệu, thép thô, gang thá»i… được nÆ°á»›c này hạ vá» 0% nhằm tăng cÆ°á»ng nguồn cung đầu vào cho hoạt Ä‘á»™ng sản xuất thép ná»™i địa.

Mặc dù nguồn cung thép và nguyên liệu đầu vào tăng so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c nhÆ°ng giá quặng sắt trên thị trÆ°á»ng Trung Quốc tiếp tục tăng cao, kéo theo đó là giá thép. Thậm chí, giá quặng sắt nhập khẩu tại cảng Thiên Tân vốn được xem là mức giá chuẩn cho giá quặng sắt nhập khẩu trên toàn bá»™ thị trÆ°á»ng Trung Quốc đạt mức cao nhất má»i thá»i đại 235 USD/tấn (giá CFR) vào ngày 12/5/2021.

Ngay lập tức, Uá»· ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã lên tiếng cảnh báo sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn đối vá»›i việc thao túng giá và đầu cÆ¡ tích trữ quặng sắt. NDRC cÅ©ng yêu cầu các nhà sản xuất thép nÆ°á»›c này phải “duy trì trật tá»± thị trÆ°á»ng bình thÆ°á»ng†và cho biết sẽ đẩy mạnh việc kiểm soát thị trÆ°á»ng, phân tích dữ liệu hàng hoá nhằm quản lý giá tốt hÆ¡n.

Các cÆ¡ quan quản lý nhà nÆ°á»›c Trung Quốc cÅ©ng đã thảo luận vá» phÆ°Æ¡ng án gia tăng nguồn cung và bình ổn giá các loại hàng hoá, nguyên liệu thô, bao gồm quặng sắt. Giữa tháng 6/2021, Chính phủ Trung Quốc đã cho biết sẽ xả bán lượng lá»›n các kim loại công nghiệp nhÆ° đồng, nhôm và kẽm ra thị trÆ°á»ng nhằm hạ nhiệt đà tăng giá ká»· lục của các kim loại công nghiệp. Äiá»u này phát Ä‘i tín hiệu mạnh mẽ cho thấy Trung Quốc sẽ sá»­ dụng các phÆ°Æ¡ng án có thể để kìm hãm đà tăng giá hàng hoá hiện nay, đặc biệt là đối vá»›i nạn đầu cÆ¡, thao túng giá, tạo sá»± khan hiếm giả trên thị trÆ°á»ng.

Can thiệp kỹ thuật trên thị trÆ°á»ng hàng hoá giao sau

Bên cạnh các cảnh báo mạnh mẽ gá»­i tá»›i thị trÆ°á»ng nhằm kiá»m chế “kỳ vá»ng tăng giá†của giá»›i đầu tÆ°, Chính phủ Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật can thiệp thị trÆ°á»ng thông qua các sàn giao dịch hàng hoá nÆ¡i vốn đóng vai trò tạo lập thị trÆ°á»ng và xác lập các mức giá cụ thể hình thành trên thị trÆ°á»ng dá»±a vào cân bằng cung – cầu.

Trong đó, Uá»· ban Äiá»u tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đã yêu cầu các sàn giao dịch hàng hoá lá»›n của nÆ°á»›c này nhÆ° Sàn giao dịch hàng hoá Äại Liên (DCE, vốn có lượng giao dịch quặng sắt lá»›n) và Sàn giao dịch tÆ°Æ¡ng lai Trung Quốc (SHFE, vốn có lượng giao dịch các sản phẩm thép lá»›n) siết chặt các quy định giao dịch, sá»­ dụng đòn bẩy tài chính, áp giá»›i hạn giao dịch và khôi phục lại việc tính phí đối vá»›i các giao dịch kỳ hạn thép và quặng sắt nhằm hạn chế nạn đầu cÆ¡.

Äồng thá»i, các sàn giao dịch và phÆ°Æ¡ng tiện truyá»n thông đồng loạt cảnh báo giá»›i đầu tÆ° cần cân nhắc rủi ro khi giá các mặt hàng này liên tục tăng nóng nhằm hạ nhiệt tâm lý thị trÆ°á»ng.

Các bên tham gia thị trÆ°á»ng, gồm các hãng sản xuất thép, hãng giao dịch hàng hoá và các Ä‘Æ¡n vị môi giá»›i trên thị trÆ°á»ng hàng hoá giao sau cÅ©ng được Chính phủ Trung Quốc yêu cầu phải giảm việc đầu cÆ¡ giá tăng (hay còn gá»i là vị thế giá lên) đối vá»›i các hợp đồng kỳ hạn trên các sàn giao dịch hàng hoá ná»™i địa nhằm hạn chế sá»± biến Ä‘á»™ng mạnh của giá quặng sắt và thép.

Thống nhất tiêu chuẩn định giá

NDRC phối hợp vá»›i CÆ¡ quan quản lý thị trÆ°á»ng Trung Quốc (SAMR) đã tiến hành kiểm tra các giao dịch quặng sắt và lịch sá»­ biến Ä‘á»™ng giá của các sàn giao dịch hàng hoá. NDRC cho biết các giao dịch quặng sắt trên các sàn giao dịch hàng hoá hiện sá»­ dụng nhiá»u bá»™ chỉ số giá khác nhau, bao gồm các bá»™ chỉ số giá do Ä‘Æ¡n vị tÆ° nhân tá»± tính toán.

Các bá»™ chỉ số giá này hiện được áp dụng cho cả giao dịch quặng sắt trên thị trÆ°á»ng giao ngay cÅ©ng nhÆ° thị trÆ°á»ng kỳ hạn, khiến việc định giá dá»… bị tác Ä‘á»™ng bởi nhiá»u nhân tố phục vụ lợi ích giá»›i đầu cÆ¡.

Nhằm khắc phục Ä‘iá»u trên, NDRC đã ban hành các quy định má»›i vá» quản lý các chỉ số Ä‘o lÆ°á»ng giá hàng hoá và dịch vụ. Các quy định này nhằm thống nhất tiêu chuẩn Ä‘o lÆ°á»ng mức giá chuẩn của các loại hàng hoá, nguyên liệu thô cÅ©ng nhÆ° tăng cÆ°á»ng minh bạch thông tin nhằm hạn chế các biến Ä‘á»™ng giá trên thị trÆ°á»ng. Các quy định má»›i sẽ có hiệu lá»±c kể từ ngày 1/8 tá»›i đây.

Các biện pháp can thiệp thị trÆ°á»ng quặng sắt và thép của Trung Quốc trong giai Ä‘oạn vừa qua đã giúp Ä‘Æ°a mức giá vá» gần hÆ¡n vá»›i diá»…n biến cung – cầu thá»±c tế. Äồng thá»i, góp phần răn Ä‘e tình trạng đầu cÆ¡, thao túng giá các loại hàng hoá, nguyên liệu thô khác.

Vá»›i sản lượng thép thÆ°á»ng chiếm đến 55% tổng sản lượng thép thế giá»›i và lượng quặng sắt nhập khẩu hàng năm chiếm đến 70% tổng lượng quặng sắt được vận chuyển qua Ä‘Æ°á»ng biển trên toàn cầu, Trung Quốc đóng vai trò chi phối trên thị trÆ°á»ng thép thế giá»›i và bất kỳ Ä‘á»™ng thái nào của nÆ°á»›c này Ä‘á»u có ảnh hưởng lá»›n đến thị trÆ°á»ng thép, quặng sắt toàn cầu.

Nguồn tin: Công thương

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan