Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Kiểm soát chặt hơn khí thải và nước thải ngành thép

 So vá»›i Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia vá» môi trÆ°á»ng đối vá»›i nÆ°á»›c thải và khí thải công nghiệp sản xuất thép năm 2013 thì Dá»± thảo quy chuẩn má»›i có quy định chặt chẽ hÆ¡n, ngưỡng áp dụng cao, số lượng thông số cÅ©ng nhiá»u hÆ¡n. Cụ thể, đối vá»›i Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia vá» nÆ°á»›c thải công nghiệp sản xuất thép năm 2013 (QCVN 52:2013) chỉ có 12 thông số cÆ¡ sở tính giá trị tối Ä‘a cho phép ô nhiá»…m trong nÆ°á»›c thải nhÆ°ng Dá»± thảo lần này đã tăng lên 27 thông số. Quy chuẩn hÆ°á»›ng trá»ng tâm vào nÆ°á»›c thải công nghiệp sản xuất thép mà không trá»™n lẫn các loại nÆ°á»›c thải khác. Äối vá»›i Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia vá» khí thải (QCVN 51:2013) có 11 thông số, dá»± thảo lần này có đến 15 thông số.

Tại há»™i thảo, lấy ý kiến đóng góp cho Dá»± thảo má»›i đây nhiá»u ý kiến đánh giá, khi xây dá»±ng quy chuẩn Tổng cục Môi trÆ°á»ng (Ä‘Æ¡n vị được Bá»™ TN&MT giao xây dá»±ng quy chuẩn) đã tính đến yếu tố đặc thù công nghệ của các công Ä‘oạn sản xuất khác nhau trong ngành công nghiệp gang, thép; các xu hÆ°á»›ng vá» công nghệ, thiết bị của ngành có xét đến yếu tố cụ thể của Việt Nam. Tuy nhiên, má»™t số thông số Ä‘Æ°a ra quá chặt chẽ khiến các doanh nghiệp khó thá»±c hiện. ÄÆ¡n cá»­ nhÆ° thông số Dioxin/Furran trong khí thải công Ä‘oạn thiêu kết và sản xuất gang thép của khu liên hợp sản xuất quy định là là 0,5ng/Nm3 sẽ rất khó thá»±c hiện. Äại diện Công ty Tung Ho còn cho rằng, dá»± thảo quy định từ ngày 1/1/2026, các cÆ¡ sở sản xuất thép đầu tÆ° má»›i sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Dioxin/Furran là 0,1 sẽ không khả thi vì hiện nay trên thế giá»›i không có công nghệ xá»­ lý được tá»›i mức Ä‘á»™ này.

Äối vá»›i quy chuẩn vá» nÆ°á»›c thải, ông Chu Äức Khải, Tổng thÆ° ký Hiệp há»™i Thép kiến nghị, giá trị C (giá trị thông số ô nhiá»…m trong nÆ°á»›c thải) của thông số Ä‘á»™ màu quy định là 150 Pt/Co so vá»›i các nÆ°á»›c quá thấp, hiện Hàn quốc quy định giá trị C là 400 Pt/Co, vì vậy, Hiệp há»™i thép kiến nghị nên quy định là 300Pt/Co… PGS.TS Trần Äức Hạ, Giám đốc Viện nghiên cứu Cấp thoát nÆ°á»›c và môi trÆ°á»ng, Há»™i Cấp thoát nÆ°á»›c Việt Nam cÅ©ng Ä‘á» xuất giảm các thông số kiểm soát chất lượng nÆ°á»›c thải sản xuất thép và nồng Ä‘á»™ nÆ°á»›c thải từ 27 xuống còn 19 thông số. Äặc biệt, vá»›i trÆ°á»ng hợp xả nÆ°á»›c thải ra biển, thông thÆ°á»ng xả xa bá» thì hệ số pha loãng tăng đến 1,5 lần. Xả xa bá» tức là xả ngầm, miệng xả tối thiểu cách bỠở mức triá»u thấp nhất là 500m thì nên bổ sung hệ số pha loãng chỉ từ 1,2 -1,5 lần.

 nha thep tien che

TrÆ°á»›c những kiến nghị này, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trÆ°á»ng khẳng định, các thông số Dioxin/Furran, Ä‘á»™ màu đã được áp dụng từ năm 2013, qua quá trình thanh kiểm tra cho thấy, các doanh nghiệp vẫn đạt được các ngưỡng quy định. Riêng thông số Dioxin, từ năm 2013 đã áp dụng mức 0,6.

Ngoài ra, các đại biểu tham gia há»™i thảo cÅ©ng lÆ°u ý, trong quy hoạch phát triển ngành thép 2016-2020 của Trung Quốc, loại bá» tất cả các lò cao 400 tấn, các lò Ä‘iện cảm ứng trung tần. Lượng thép từ lò trung tần không tính vào sản lượng của Trung Quốc. Äây thÆ°á»ng gá»i là loại thép đất, chất lượng không đảm bảo. Vá» vấn Ä‘á» này, Thứ trưởng Bá»™ TN&MT Võ Tuấn Nhân thống nhất không Ä‘Æ°a lò Ä‘iện trung tần vào Việt Nam.

Kết luận há»™i thảo, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân yêu cầu Tổng cục Môi trÆ°á»ng tiếp thu ý kiến của các nhà khoa há»c, các doanh nghiệp để hoàn thiện dá»± thảo, xem xét lại tên gá»i quy chuẩn, sá»­a lại các thuật ngữ. Phải có giải trình cho từng thông số quy định trong dá»± thảo. Sau khi hoàn thành Ä‘Æ°a lên cổng thông tin Ä‘iện tá»­ cảu Bá»™ TN&MT để lấy ý kiến góp ý trÆ°á»›c khi trình ban hành. Thứ trưởng nhấn mạnh: Äây là dá»± thảo rất quan trá»ng, nhất là sau sá»± cố môi trÆ°á»ng Fomosa, Thủ tÆ°á»›ng Chính phủ đã chỉ đạo Bá»™ Tài nguyên và Môi trÆ°á»ng sá»­a Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia vá» nÆ°á»›c thải, khí thải công nghiệp sản xuất thép nghiêm ngặt hÆ¡n. Tổng cục Môi trÆ°á»ng phải tiếp tục lấy thêm các thông số kỹ thuật vá» môi trÆ°á»ng tại các doanh nghiệp sản xuất thép.

Nguồn tin: Baotainguyenmoitruong

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan