Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Khối ngoại chiếm thị phần văn phòng trên đất vàng Sài Gòn

 Savills Việt Nam vừa công bố báo cáo má»›i nhất vá» thị trÆ°á»ng văn phòng TP. Hồ Chí Minh, trong đó chỉ ra các doanh nghiệp nÆ°á»›c ngoài Ä‘ang ngày càng mở rá»™ng thị phần cao ốc hạng A cho thuê tại Sài Gòn.

Nghiên cứu này cho biết, có tổng cá»™ng 9 cao ốc hạng A có vị trí cá»±c kỳ đắc địa tại khu trung tâm Sài Gòn liên quan đến dòng vốn Singapore, Hong Kong, Nhật, Hàn, Äức và Slovakia. Các nhà đầu tÆ° đến từ khu vá»±c châu à nắm giữ thị phần hoặc chi phối thị trÆ°á»ng nhiá»u hÆ¡n châu Âu.

Trong bán kính vài km lấy chợ Bến Thành làm tâm, các doanh nghiệp nÆ°á»›c ngoài hầu nhÆ° đã đánh chiếm những cao ốc văn phòng hạng A có vị trí đắc địa bậc nhất thành phố, lấn lÆ°á»›t số lượng các cao ốc của doanh nghiệp ná»™i địa. Hiện tượng này gây chú ý lá»›n khi đặt trong bối cảnh thị trÆ°á»ng văn phòng cho thuê Sài Gòn khan hiếm nguồn cung hạng A, giá thuê đẩy lên cao nhất trong gần ná»­a thập niên trở lại đây.

Äiển hình là tay chÆ¡i má»›i gia nhập thị trÆ°á»ng này, Alpha King - công ty 100% vốn ngoại, có trụ sở tại Hong Kong, vừa công bố chiến lược phát triển dá»± án văn phòng hạng A, quy mô 35 tầng, dá»± kiến hoàn thành vào năm 2020. Dá»± án tá»a lạc ngay mặt tiá»n Ä‘Æ°á»ng Trần HÆ°ng Äạo, quận 1, được mệnh danh là má»™t trong những vị trí vàng của vùng lõi trung tâm Sài Gòn, chỉ cách nhà ga của tuyến metro đầu tiên khoảng vài phút di chuyển, gần chợ Bến Thành và phố Ä‘i bá»™ Nguyá»…n Huệ.

Khi hoàn thành dá»± kiến cao ốc này bổ sung hÆ¡n 72.000 m2 sàn cho văn phòng Sài Gòn trong bối cảnh thị trÆ°á»ng này Ä‘ang khan hiếm nguồn cung và liên tục bị Ä‘á»™i giá thuê ngất ngưởng trong 2 năm gần đây.

Trong khi đó, chủ đầu tÆ° Slovakia công bố dá»± án cao ốc văn phòng Friendship Tow tá»a lạc mặt tiá»n phố Lê Duẩn, quận 1, TP. Hồ Chí Minh, được khởi công xây dá»±ng vào tháng 5/2018, dá»± kiến sẽ ra mắt vào đầu năm 2020. Dá»± án 21 tầng sở hữu diện tích sàn khoảng 19.000 m2 sàn văn phòng, đối diện Lãnh sá»± quán Mỹ và Pháp.

Nếu Alpha King và Slovakia chỉ má»›i gia nhập thị trÆ°á»ng, hứa hẹn sẽ đóng góp gần 100.000 m2 sàn văn phòng hạng A vào năm 2020 thì những cao ốc văn phòng cùng phân khúc cao cấp hiện hữu có liên quan đến vốn ngoại còn lại tại TP. Hồ Chí Minh Ä‘ang ở giai Ä‘oạn kinh doanh cá»±c thịnh.

Hiện nay tá»· lệ lấp đầy của thị trÆ°á»ng văn phòng hạng A tại Sài Gòn luôn vượt ngưỡng 95% - mức được xem là ká»· lục trong gần ná»­a thập niên trở lại đây và giá thuê văn phòng hạng A cÅ©ng cao ngất ngưỡng, dao Ä‘á»™ng trong vùng giá 50 - 70 USD má»—i m2 má»™t tháng.

Chính vì diá»…n biến tích cá»±c của thị trÆ°á»ng này, hoạt Ä‘á»™ng M&A (mua bán sáp nhập) hay thâu tóm cổ phần cao ốc văn phòng hạng A được khối ngoại tận dụng triệt để. Äầu năm 2018, Công ty bất Ä‘á»™ng sản Nomura trụ sở tại Shinjuku (Tokyo) đã công bố mua 24% cổ phần cao ốc Sun Wah Tower, tá»a lạc ngay mặt tiá»n phố Ä‘i bá»™ Nguyá»…n Huệ, cÅ©ng thuá»™c vùng lõi trung tâm quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Giám đốc Äầu tÆ° Savills Việt Nam, Sá»­ Ngá»c KhÆ°Æ¡ng cho biết, sá»± quan tâm của khối ngoại dành cho các cao ốc văn phòng cho thuê tại TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là phân khúc hạng A, càng góp phần làm tăng nhiệt cho thị trÆ°á»ng Ä‘ang có diá»…n biến đầy sôi Ä‘á»™ng này.

Ông KhÆ°Æ¡ng nhận xét, trong khoảng 5 năm gần đây có thể xem là thá»i gian thành công của thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản Việt Nam, trong đó có mảng văn phòng cho thuê.

Vị thế cạnh tranh của ngành cÅ©ng được chứng tá» thông qua dòng vốn đầu tÆ° trá»±c tiếp nÆ°á»›c ngoài (FDI) cá»™ng hưởng vá»›i những hoạt Ä‘á»™ng M&A có xu hÆ°á»›ng chuyển biến rất tích cá»±c và tăng trưởng ấn tượng. Sá»± ổn định của ná»n kinh tế vÄ© mô, tăng trưởng của tầng lá»›p trung lÆ°u cÅ©ng giúp Việt Nam trở thành Ä‘iểm đến của nhà đầu tÆ° nÆ°á»›c ngoài và thu hút sá»± quan tâm ở tất cả các phân khúc.

Chuyên gia này phân tích, đối vá»›i văn phòng hạng A, sá»± tham gia của khối ngoại chiếm Æ°u thế xuất phát từ yêu cầu cao vá» vốn đầu tÆ° phát triển dá»± án - Ä‘iểm yếu mà hầu hết doanh nghiệp trong nÆ°á»›c chÆ°a đáp ứng được. Äiá»u này lý giải vì sao có rất nhiá»u liên doanh (tá»· trá»ng góp vốn của khối ngoại rất cao) Ä‘ang chung tay phát triển các cao ốc văn phòng cao cấp và gần đây xuất hiện cả các chủ đầu tÆ° 100% vốn nÆ°á»›c ngoài gia nhập thị trÆ°á»ng.

Thêm vào đó, thá»±c trạng quỹ đất có vị trí đắc địa ngày càng hạn hẹp trong khu vá»±c trung tâm TP. Hồ Chí Minh dẫn đến nguồn cung các dá»± án văn phòng hạng A luôn hạn chế càng thôi thúc khối ngoại nuôi tham vá»ng đánh chiếm thị phần này.

Ngoài ra, việc phát triển các dự án hạng A cũng thể hiện tầm nhìn của nhà đầu tư ngoại, hỠluôn có xu hướng đón đầu được nhu cầu lớn từ nhóm khách thuê nước ngoài và cả những doanh nghiệp trong nước.

Ông KhÆ°Æ¡ng đánh giá, sá»± há»™i nhập của ná»n kinh tế Việt Nam vá»›i khu vá»±c và toàn cầu cÅ©ng khiến nhu cầu thuê văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng mạnh mẽ chÆ°a từng có, từ đó tạo nên dòng tiá»n bá»n vững và sinh lá»i cao cho các suất đầu tÆ° văn phòng hạng A. Äây là má»™t trong những nguyên nhân quan trá»ng khiến các tập Ä‘oàn quốc tế mạnh dạn rót vốn đầu tÆ° vào các cao ốc văn phòng cho thuê hạng A tại Sài Gòn trong thá»i gian qua và những năm sắp tá»›i.


Theo Vũ Lê/VnExpress.net

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan