Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
HÆ°á»›ng Ä‘i cho thị trÆ°á»ng thép 2019 dÆ°á»›i sức ép của Trung Quốc

 Hầu hết các nhà kinh doanh thép trên toàn thế giá»›i Ä‘á»u nhận định 2018 là má»™t năm thuận lợi, thậm chí má»™t số ngÆ°á»i cảm thấy "tuyệt vá»i". Tuy nhiên, năm 2019 xuất hiện nhiá»u yếu tố gây khó cho mặt hàng này.
Thị trÆ°á»ng thép thế giá»›i năm 2018 biến Ä‘á»™ng mạnh. Giá tăng nhanh trong những tháng đầu năm nhÆ°ng cÅ©ng giảm nhanh ở những tháng cuối năm. Tại 2 thị trÆ°á»ng thép quan trá»ng nhất thế giá»›i, kết quả năm 2018 trái ngược hoàn toàn, trong khi chỉ số giá thép tại Mỹ tăng tổng cá»™ng 9% thì tại Trung Quốc giảm 4%.

Diễn biến giá 2018
Giá thép trên thị trÆ°á»ng Mỹ tăng mạnh vào những tháng đầu năm 2018 theo xu hÆ°á»›ng chung của thị trÆ°á»ng hàng hóa, nhất là kim loại công nghiệp, đồng thá»i cÅ©ng bởi chính sách thuế. NhÆ°ng từ tháng 6/2018 giá bắt đầu Ä‘i xuống, đặc biệt giảm nhanh vào những tháng cuối năm do nhu cầu tại Trung Quốc yếu Ä‘i trong khi nguồn cung mặt hàng này trở nên dồi dào. Tuy nhiên, nhìn chung trong gần suốt cả năm 2018, giá thép trên thị trÆ°á»ng Mỹ luôn duy trì ở mức cao nhất trong vòng 7 năm.

nhà thép tiá»n chế - xay dung cong xuong nha thep tien che

Giá thép cuá»™n cán nóng (hot-rolled coil - HCR) bÆ°á»›c vào năm 2018 trung bình ở mức 685 USD/tấn. Do chính quyá»n của Tổng thống Mỹ Donald Trump gia tăng sức ép trong "chiến lược" thuế má»›i, giá HCR đã tăng thêm 33% trong 6 tháng sau đó, lên 915 USD/tấn. Bất chấp giá tăng nhanh nhÆ° vậy, các nhà phân phối, nhà chế tạo và nhà sản xuất (OEMs) vẫn không ngừng mua vào để đáp ứng nhu cầu liên tục tăng mạnh đối vá»›i hàng hóa sản xuất tại các nhà máy ở Mỹ, và đó là lý do chính khiến các trung tâm dịch vụ báo cáo doanh thu năm 2018 đạt ká»· lục cao.
Tuy nhiên, từ đầu quý 3/2018 giá quay đầu giảm, xu hÆ°á»›ng Ä‘i xuống tiếp diá»…n sang cả 2019. Ở thá»i Ä‘iểm cuối tháng 1/2019, giá thép HRC ở mức 712 USD/tấn, giảm 6,31% so vá»›i cuối 2018.

Trong lịch sử, giá thép nói chung có xu hướng giảm từ đầu quý 4, sau đó tăng trở lại. Năm 2017, giá thép HCR tại Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 12, sau đó tăng mạnh vào quý 1/2018. Tuy nhiên trong năm 2018, giá thép Mỹ không tăng vào quý 4.
Giá sắt thép phế liệu giảm làm má»™t trong những lý do khiến giá thép giảm. Kết thúc năm 2018, sắt thép phế liệu ở mức giá 330 USD/tấn, giảm so vá»›i 380 USD/tấn hồi tháng 4/2018. Nguyên nhân chủ yếu bởi nhu cầu sụt giảm. Tại Mỹ, dòng chảy sắt thép phế liệu thÆ°á»ng đến Trung Quốc hoặc Thổ NhÄ© Kỳ, nhÆ°ng nay phải chuyển hÆ°á»›ng sang Bá» Äông hoặc Thung lÅ©ng Ohio và vùng Trung Tây. Äồng thá»i, thá»i tiết mùa đông ôn hòa ở má»™t số khu vá»±c tại Mỹ đã tạo Ä‘iá»u kiện để nguồn phế liệu cho các đại lý thu mua tăng lên, kết quả là nguồn cung phế liệu tại Mỹ vượt xa nhu cầu, mặc dù các nhà máy trong nÆ°á»›c hoạt Ä‘á»™ng ở trên 80% công suất.
Chính sách thuế của ông Trump cÅ©ng có tác Ä‘á»™ng tích cá»±c lên thị trÆ°á»ng thép Mỹ, bởi đã làm cho lượng thép nhập khẩu giảm khoảng 10% trong khi xuất khẩu tăng 4-5%, đồng thá»i thị phần của các nhà máy thép trong nÆ°á»›c tăng lên. Tuy nhiên, má»™t số chuyên gia cho rằng đó là kết quả của sá»± tăng trưởng mạnh mẽ của ná»n kinh tế Mỹ chứ không phải do chính sách thuế.
Trên thị trÆ°á»ng Trung Quốc, giá thép bắt đầu giảm từ cuối tháng 10/2018, khi bÆ°á»›c vào mùa Äông. Cuối tháng 1/2019, giá thép tấm (slab) ở mức 529 USD/tấn (giảm 1,27% so vá»›i cuối tháng 12/2018), giá phôi thép (steel billet) cÅ©ng giảm 3% trong cùng kỳ.
Giá thép cuộn cán phẳng (flat-rolled) cũng liên tục giảm trong nửa cuối năm 2018, và kết thúc năm ở mức 720 USD/tấn, thấp hơn 10-20% so với mức cao điểm của mùa Hè 2018 (từ mức 915 USD/tấn); thép cuộn cán lạnh (cold-rolled) cũng giảm xuống 825 USD/tấn, từ mức cao điểm 1.020 USD/tấn giữa năm 2018; tương tự thép mạ kẽm (galvanized) giảm từ 1.020 USD/tấn xuống 820 USD/tấn.

Khung nha thep tien che

Nhu cầu thép trên thị trÆ°á»ng ná»™i địa Trung Quốc yếu Ä‘i và kinh tế tăng trưởng chậm lại đã góp phần gây áp lá»±c giảm giá từ những tháng cuối năm vừa qua. Äồng nhân dân tệ (CNY) trượt giá so vá»›i USD khiến hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc ra thị trÆ°á»ng quốc tế tăng sức cạnh tranh, góp phần làm giảm tác Ä‘á»™ng từ chính sách thuế của Mỹ. BÆ°á»›c sang năm 2019, đồng CNY tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng mức của năm 2016, là 0,16 USD/CNY. Thị trÆ°á»ng chứng khoán Trung Quốc giảm Ä‘iểm trong gần suốt cả năm 2018 và tiếp tục giảm vào đầu 2019 (mặc dù ở thá»i Ä‘iểm đầu năm 2018 đạt mức cao lịch sá»­). Äiá»u này gây lo ngại kinh tế nÆ°á»›c này tiếp tục tăng trưởng yếu, ảnh hưởng tá»›i tiêu thụ mặt hàng thép.
Cung – cầu
Theo số liệu của Hiệp hội Thép Thế giới (WSA), sản lượng thép toàn cầu năm 2018 tăng 4,9% so với năm trước đó chủ yếu bởi Trung Quốc (nơi sản lượng tăng 7,8%, trong khi sản lượng của những nơi khác trên thế giới chỉ tăng 1,9%). Kinh tế thế giới tăng trưởng mạnh đã kéo sản lượng thép tăng theo. Sản lượng thép thô toàn cầu năm vừa qua tăng 4,6% bởi tăng mạnh ở hầu hết các khu vực, trong đó riêng tại Trung Quốc tăng 6,6%.
Chiếm má»™t ná»­a sản lượng thép toàn cầu, Trung Quốc đã sản xuất 928,3 triệu tấn thép trong năm 2018, trong khi sản lượng của cả thế giá»›i là 1.808,6 triệu tấn - trị giá khoảng 900 tá»· USD. Các khu vá»±c khác cÅ©ng Ä‘á»u tăng sản lượng, ngoại trừ Liên minh Châu Âu (nÆ¡i sản lượng giảm 0,3% xuống 168,1 triệu tấn trong năm 2018 so vá»›i 2017. Sản lượng của Ấn Äá»™ - nÆ°á»›c đã vượt Nhật Bản trở thành nhà sản xuất thép lá»›n thứ 2 thế giá»›i – tăng 4,9% trong năm 2019, đạt 106,5 triệu tấn, trong khi sản lượng của Nhật giảm 0,3% xuống 104,3 triệu tấn. Mỹ - nÆ°á»›c sản xuất lá»›n thứ 4 thế giá»›i – cung cấp 86,7 triệu tấn trong năm qua, tăng 6,2% so vá»›i năm trÆ°á»›c đó, nhá» kinh tế mạnh mẽ và bởi áp thuế 25% đối vá»›i thép nhập khẩu.
WSA Æ°á»›c tính nhu cầu thép toàn cầu tăng 4% trong năm 2018, đạt 1,66 tá»· tấn. Nhu cầu tăng mạnh 5,5% tại Trung Quốc, bất chấp kinh tế nÆ°á»›c này tăng trưởng chậm lại. Nhu cầu tại bắc Mỹ và các ná»n kinh tế má»›i nổi thuá»™c Châu à cÅ©ng mạnh, bù lại cho sá»± sụt giảm ở EU, những ná»n kinh tế phát triển thuá»™c Châu à và má»™t số thị trÆ°á»ng má»›i nổi khác.
Triển vá»ng
Do nhu cầu chậm lại và nguồn cung dÆ° thừa, nhiá»u chuyên gia dá»± báo giá thép sẽ giảm trong năm 2019. Sau 2 năm nhu cầu tăng mạnh mẽ, vượt cả mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu, lãi suất tăng, tín dụng ở Trung Quốc bị hạn chế, xung Ä‘á»™t vá» thÆ°Æ¡ng mại và ngành ô tô tại các ná»n kinh tế phát triển tăng trưởng chậm lại (theo chu kỳ) sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu thép toàn cầu trong thá»i gian tá»›i.
VỠnguồn cung, giá thép giảm từ cuối 2018 và vẫn đang tiếp diễn có thể sẽ khiến sản lượng thép toàn cầu tăng trưởng chậm lại trong năm 2019, tiếp diễn vào năm 2020. EIU dự báo sản lượng thép thế giới năm 2019 sẽ tăng 1,3%, chậm lại còn 0,9% trong năm 2020.
Vá» nhu cầu, thá»±c tế đã xuất hiện má»™t số dấu hiệu cho thấy sá»± thay đổi vá» nhu cầu. Khoảng 71% số ngÆ°á»i được há»i cho thấy bức tranh nhu cầu trên thị trÆ°á»ng Mỹ trong năm 2019 không có nhiá»u thay đổi, nhÆ°ng đã có má»™t số ngÆ°á»i trả lá»i rằng há» nhận thấy sẽ có sá»± thay đổi vá» nhu cầu, thậm chí má»™t số còn nhận định thị trÆ°á»ng sẽ Ä‘i vào xu hÆ°á»›ng tiêu cá»±c. Việc 20% số ngÆ°á»i được há»i tá» ra lo ngại vá» triển vá»ng thị trÆ°á»ng năm 2019 là má»™t mức đáng lo ngại, trong khi chỉ 9% lạc quan rằng nhu cầu thép sẽ được cải thiện trong năm nay.

EIU (cÆ¡ quan phân tích thuá»™c The Economist) dá»± báo nhu cầu thép thế giá»›i năm 2019 chỉ tăng trưởng khoảng 1%, và chỉ còn 0,4% vào 2020 do thÆ°Æ¡ng mại toàn cầu chậm lại, lo ngại vá» nợ ở các thị trÆ°á»ng má»›i nổi và tăng trưởng chững lại tại các ná»n kinh tế phát triển.
Trong khi đó, WSA dá»± báo nhu cầu thép toàn cầu sẽ tăng 1,9% trong năm 2019. Theo WSA, nhiá»u yếu tố rủi ro xuất hiện khi căng thẳng thÆ°Æ¡ng mại gia tăng và tá»· giá tiá»n tệ biến Ä‘á»™ng. Việc Mỹ và EU bình thÆ°á»ng hóa chính sách tiá»n tệ cÅ©ng có thể ảnh hưởng đến tiá»n tệ của những ná»n kinh tế má»›i nổi.
Theo WSA, nhu cầu thép tại các ná»n kinh tế phát triển sẽ tăng 1,2% trong năm 2019 (sau khi tăng 1% trong năm 2018), còn tại các ná»n kinh tế má»›i nổi (không tính Trung Quốc) tăng 3,9% trong năm 2019 (sau khi tăng 3,2% trong năm 2018).
Triển vá»ng ná»n kinh tế Mỹ có ý nghÄ©a đặc biệt quan trá»ng đối vá»›i thị trÆ°á»ng thép toàn cầu. Các yếu tố sẽ tác Ä‘á»™ng đến thị trÆ°á»ng thép nÆ°á»›c này năm nay Ä‘an xen giữa tích cá»±c và tiêu cá»±c.
Giám đốc Ä‘iá»u hành Viện Quản lý nguồn cung của Mỹ lạc quan vá» các Ä‘iá»u kiện kinh doanh trong năm nay, và cho rằng 17 ngành sản xuất sẽ có doanh thu tăng trong năm 2019. Chi tiêu mạnh trong lÄ©nh vá»±c xây dá»±ng năm 2018 hứa hẹn sẽ thúc đẩy nhu cầu thép tiếp tục mạnh trong năm 2019, nhÆ°ng lÄ©nh vá»±c này cÅ©ng bị ảnh hưởng bởi chi phí nguyên liệu tăng cao, lãi suất tăng và tình trạng thiếu nhân lá»±c lao Ä‘á»™ng. Sản xuất ô tô tại Mỹ dá»± báo giảm xuống dÆ°á»›i 17 triệu chiếc trong năm 2019, nhÆ°ng đó vẫn là mức cao. Trong khi đó, nhu cầu thép trong ngành năng lượng bị ảnh hưởng bởi sá»± biến Ä‘á»™ng giá dầu má» và khí đốt. Giá dầu bằng hoặc thấp hÆ¡n 50 USD/thùng sẽ làm giảm Ä‘á»™ng lá»±c mở những giếng khoan má»›i.
Vá» thÆ°Æ¡ng mại, má»i sá»± chú ý Ä‘á»u hÆ°á»›ng tá»›i Hiệp định ThÆ°Æ¡ng mại má»›i giữa Mỹ - Mexico – Canada đã được cả 3 nÆ°á»›c ký kết nhÆ°ng vẫn phải chá» cÆ¡ quan lập pháp của các nÆ°á»›c này phê chuẩn. Trở ngại lá»›n trong việc thông qua lần cuối thá»a thuận này chính là việc chính quyá»n ông Trum vẫn giữ thuế đối vá»›i thép và nhôm nhập khẩu từ Canada và Mexico. Nếu vấn Ä‘á» này không được thá»a hiệp thì thá»a thuận có thể bị tan vỡ, từ đó sẽ có ảnh hưởng tiêu cá»±c đối vá»›i thÆ°Æ¡ng mại tá»± do Bắc Mỹ. Còn nếu Mỹ rút thuế lại thì hứa hẹn sẽ mở rá»™ng thÆ°Æ¡ng mại giữa các quốc gia láng giá»ng này, nhÆ°ng đồng thá»i sẽ làm cho nguồn cung thép tại Mỹ tăng lên – có thể gây thêm áp lá»±c giảm giá.
Vá» thuế quan, Chính phủ Mỹ Ä‘ang lên kế hoạch áp thuế 20-25% lên ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu vá»›i lý do những sản phẩm nhập khẩu này là "mối Ä‘e dá»a an ninh quốc gia". Äiá»u này khiến ngành công nghiệp và các nhà xuất khẩu ô tô lá»›n của Nhật Bản, Liên minh châu Âu và Hàn Quốc nhÆ° "ngồi trên lá»­a". Nhiá»u chuyên gia trong ngành lo ngại việc này sẽ khiến chi phí của những chiếc ô tô tại Mỹ tăng thêm hàng ngàn USD, đồng thá»i Ä‘e dá»a hàng trăm ngàn việc làm bị mất Ä‘i. Năm 2017, gần 50% tổng số 17 triệu xe ô tô bán ra tại thị trÆ°á»ng Mỹ là hàng nhập khẩu. Hầu hết Ä‘á»u có nguồn gốc từ Canada và Mexico, hai quốc gia sẽ được Mỹ miá»…n trừ nếu áp thuế nhập khẩu ô tô. Theo Hiệp há»™i các nhà sản xuất VDA, năm 2018, Äức xuất khẩu 470.000 ô tô sang thị trÆ°á»ng Mỹ.
Còn tại Trung Quốc, suốt ba năm qua, ngành thép nÆ°á»›c này hưởng lợi lá»›n nhá» các biện pháp kích thích và chiến dịch cắt giảm nguồn cung của chính phủ. Tuy nhiên, 2019 sẽ không phải là má»™t năm vui vẻ đối vá»›i ngành thép bởi triển vá»ng tiêu thụ vẫn u ám trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm chạp. Thông thÆ°á»ng, khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, chính phủ sẽ triển khai các biện pháp kích thích để thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, sang năm 2019, chính phủ Trung Quốc giữ tâm lý thận trá»ng hÆ¡n trong việc tung các gói kích thích kinh tế, khiến ngành thép hoang mang vá» triển vá»ng tăng trưởng nhu cầu.
Thá»±c tế cho thấy, doanh số bán hàng ô tô tại Trung Quốc, ngành sản xuất tiêu thụ thép cuá»™n cán nóng lá»›n, giảm 2,8% trong năm 2018. Thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản cÅ©ng được dá»± báo suy yếu trong năm nay dù nhiá»u dá»± án vẫn chÆ°a hoàn thành. Vá»›i cả hai ngành này, các cÆ¡ quan quản lý cho tá»›i thá»i Ä‘iểm hiện tại Ä‘á»u chÆ°a có Ä‘á»™ng thái há»— trợ nào. Khả năng chính phủ giảm thuế mua ô tô và ná»›i lá»ng quy định mua nhà được cho là không có.

xay dung nha xuong

Thay vì kỳ vá»ng vào chủ trÆ°Æ¡ng đẩy mạnh đầu tÆ° vào hạ tầng của chính phủ, thị trÆ°á»ng giá» chuyển sang lo ngại rằng chính quyá»n địa phÆ°Æ¡ng sẽ không có đủ vốn để khởi công các dá»± án này. Rủi ro Mỹ và Trung Quốc không đạt được thá»a thuận thÆ°Æ¡ng mại nào vẫn đè nặng lên tâm lý của ngÆ°á»i tiêu dùng và doanh nghiệp. HÆ¡n nữa, theo truyá»n thông trong nÆ°á»›c, chính phủ sẽ triển khai thêm các biện pháp hạn chế sản xuất vào cuối năm nay, đồng thá»i hy sinh mục tiêu vá» môi trÆ°á»ng để há»— trợ tăng trưởng kinh tế.
Thị trÆ°á»ng ô tô sẽ có tác Ä‘á»™ng cả tích cá»±c lẫn tiêu cá»±c đối vá»›i ngành thép, bởi diá»…n biến khác nhau ở nhiá»u quốc gia. Thị trÆ°á»ng ô tô của những ná»n kinh tế phát triển Ä‘ang tăng trưởng chậm dần lại do giá nhiên liệu và lãi suất tăng. Trong khi đó, nhu cầu ô tô ở những nÆ°á»›c Ä‘ang phát triển vấn duy trì tốc Ä‘á»™ tăng trưởng tốt.
Còn vá» lÄ©nh vá»±c xây dá»±ng, theo WSA, tại các ná»n kinh tế phát triển, ngành xây dá»±ng sẽ tăng trưởng vừa phải trong năm 2019 sau khi hồi phục mạnh ở năm 2017 và 2018, lý do bởi chi phí cao và lãi suất tăng. Tại các ná»n kinh tế Ä‘ang phát triển, hoạt Ä‘á»™ng xây dá»±ng sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là ở Ấn Äá»™, ASEAN và MENA. Tuy nhiên, hoạt Ä‘á»™ng xây dá»±ng tại Brazil chÆ°a hồi phục sau cuá»™c khủng hoảng.

Nguồn: Vân Chi/CafeF, Trí thức trẻ

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan