Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Hot: Phát hiện Loại siêu thép

 Loại thép má»›i cứng gấp 62 lần inox
Các nhà nghiên cứu Mỹ phát triển một loại thép siêu cứng có thể che chắn vệ tinh trước thiên thạch hoặc khoan qua những lớp đá chắc chắn nhất.

 

Theo Discovery News, loại thép má»›i có tên là SAM2X5-630 có thể chịu được áp suất và ứng suất lên tá»›i 12,5 giga-Pascal (tÆ°Æ¡ng ứng vá»›i khoảng 125.000 atmosphere) mà không há» hấn gì. Nhóm nghiên cứu tại Äại há»c California, San Diego (UC San Diego) và Äại há»c Southern California công bố phát minh trên tạp chí Nature Scientific Reports đầu tháng 4.

So vá»›i vật liệu thép má»›i, áp suất tối Ä‘a mà thép inox chịu được là 0,2 giga-Pascal, còn tungsten carbide (má»™t loại gốm cÆ°á»ng lá»±c sá»­ dụng cho các phÆ°Æ¡ng tiện bá»c giáp trong quân Ä‘á»™i) là 4,5 giga-Pascal. NhÆ° vậy thép SAM2X5-630 cứng hÆ¡n inox 62,5 lần, và Ä‘á»™ cứng của nó chỉ thua kém kim cÆ°Æ¡ng.

"Vật liệu của chúng tôi được bổ sung thêm những nguyên tố không có ở thép thÆ°á»ng", Olivia Graeve, giáo sÆ° cÆ¡ khí tại TrÆ°á»ng Kỹ thuật Jacobs trá»±c thuá»™c UC San Diego, chia sẻ. "Nó chứa boron, tungsten, silicon, những nguyên tố này cho phép vật liệu ná»›i lá»ng cấu trúc tinh thể của nó và trở thành má»™t kim loại vô định hình".

 

 

nha thep tien che

trong loại thép mới này, nguyên tử sắt và các-bon (thành phần của thép) có dạng vô định hình trong khi những phần khác sắp xếp theo cấu trúc tinh thể giống như thủy tinh kim loại.

Thép SAM2X5-630 được sản xuất bằng cách chuyển há»—n hợp sắt thành dạng bá»™t, cho vào khuôn graphite, nén vá»›i áp suất 100 mega-Pascal và sau đó để dòng Ä‘iện 10.000 Amper chạy qua, khiến các nguyên tá»­ nóng tá»›i mức kết chặt vá»›i nhau mà không hóa lá»ng.

CÆ¡ quan Giảm thiểu Äe dá»a Quốc phòng của Bá»™ Quốc phòng Mỹ tài trợ cho nghiên cứu vá»›i mục đích sá»­ dụng vật liệu này làm vá» ngoài cho những thùng phuy chứa chất thải hạt nhân lÆ°u trữ ở cÆ¡ sở hạt nhân Yucca Mountain.

Theo John Poon, giáo sÆ° vật lý ở Äại há»c Virginia, Mỹ, má»™t ý tưởng khác là sá»­ dụng loại thép má»›i cho đầu đạn xuyên phá. "Má»™t số đầu đạn chế tạo từ vật liệu siêu cứng có thể xuyên qua hang Ä‘á»™ng hoặc tÆ°á»ng chắn ở Afghanistan hoặc những nÆ¡i khác", Poon nói.

Graeve cho biết vật liệu mới còn có một lợi ích ngoài dự kiến là không bị han gỉ, có thể sử dụng trên tàu thủy và tàu ngầm. "Loại thép này không bị oxy hóa. Bạn có thể dùng vật liệu để phủ ngoài bất cứ thứ gì tiếp xúc với nước biển. Nó chống ăn mòn tốt hơn một triệu lần so với thép không gỉ", Graeve khẳng định.

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan