Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Hòa Phát muốn mua Gang thép Thái Nguyên, vậy Thái Hưng tính sao?

 Thái HÆ°ng chi phối VIS chỉ là “nÆ°á»›c cá»â€ mua bán kiếm lá»i?
CTCP ThÆ°Æ¡ng mại Thái HÆ°ng bắt đầu gom CTCP Thép Việt à (HOSE: VIS) vào thá»i Ä‘iểm cuối năm 2016 đầu 2017 và đến tháng 5/2018 thì nâng sở hữu lên 65% sau quá trình vừa chào mua công khai vừa gom nhá» lẻ. Lúc này, thị trÆ°á»ng đồn Ä‘oán Thái HÆ°ng Ä‘ang ngày càng bành trÆ°á»›ng hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh khi song song mua gom cả VIS và TIS cùng lúc.

Tuy nhiên, má»i sá»± bắt đầu sáng tá» khi Thái HÆ°ng vừa sở hữu chi phối VIS thì cÆ¡ chế "cởi" room ngoại cÅ©ng bất ngỠđược VIS thông qua. Äây chính là bÆ°á»›c dá»n Ä‘Æ°á»ng cho Kyoel Steel nhảy vào dù trÆ°á»›c đó, vào cuối năm 2017, tổ chức này đã được Thái HÆ°ng chuyển nhượng 20% vốn VIS.

Ngay sau khi được "thả cá»­a" room ngoại thì Kyoei Steel liên tục gom vào VIS và đến tháng 8/2018, tổ chức này đã tăng sở hữu lên tá»›i 71.77% vốn VIS đồng thá»i Ä‘Æ°a ngÆ°á»i vào quản trị ở những vị trí cốt cán nhÆ° Chủ tịch HÄQT Toshimasa Zako, Tổng Giám đốc Yoichi Hoshino, Phó Tổng Satoshi Oda, Satoshi Sugino, Hidekazu Fukunishi…

Ngược lại, Thái HÆ°ng đến thá»i Ä‘iểm này đã giảm sở hữu xuống chỉ còn nắm 20% vốn vá»›i 1 thành viên HÄQT tại VIS.

Biến động cổ phiếu VIS từ khi lên sàn đến nay

hoa phat muon mua gang thep thai nguyen vay thai hung tinh sao
Nguồn: VietstockFinance
Quan saÌt biêÌn động cổ phiêÌu VIS, có thể thấy qua thÆ°Æ¡ng vụ này, Thái HÆ°ng đã thu lá»i không ít khi giai Ä‘oạn mua vào chỉ dÆ°á»›i 20,000 đồng/cp, trong khi giai Ä‘oạn bán ra có lúc biến Ä‘á»™ng lên 35,000 đồng/cp.

Tuy nhiên, cÅ©ng đáng lÆ°u ý, hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh của VIS không ổn định khi lãi lá»— thất thÆ°á»ng và hiện Ä‘ang có dấu hiệu Ä‘i xuống khi lần đầu tiên từ năm 2006 tá»›i nay, quý 2/2018 là quý lá»— nặng nhất của VIS vá»›i gần 68 tá»· đồng, trong khi quý trÆ°á»›c đó vẫn có lãi gần 2 tá»· đồng.

Giữa Hòa Phát và Thái Hưng, TIS sẽ như thế nào?
Vốn Ä‘iá»u lệ của TIS từng tăng đến 2,840 tá»· đồng nhÆ°ng năm 2017, Tổng công ty Äầu tÆ° và Kinh doanh vốn Nhà nÆ°á»›c (SCIC) đã rút toàn bá»™ vốn đầu tÆ° 1,000 tá»· đồng khá»i dá»± án gang thép Thái Nguyên giai Ä‘oạn 2, nên vốn của TIS giảm xuống còn 1,840 tá»· đồng.

Sau khi SCIC rút lui, tại thá»i Ä‘iểm 30/06/2018, cÆ¡ cấu cổ đông lá»›n của TIS còn Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSteel, UPCoM: TVN) - nắm 65% vốn, Thái HÆ°ng sở hữu 20% vốn. Mặc dù chỉ nắm 20% vốn nhÆ°ng Chủ tịch của Thái HÆ°ng – ông Nguyá»…n Văn Tuấn, cÅ©ng chính là nhân tố nắm vị trí chủ chốt trong HÄQT của TIS, đồng thá»i còn Ä‘Æ°a thêm được má»™t ngÆ°á»i vào HÄQT là ông Bùi Quang HÆ°ng (Kế toán của Thái HÆ°ng).

Tình hình sản xuất kinh doanh của TIS cÅ©ng có những biến Ä‘á»™ng khá thất thÆ°á»ng khi năm 2013 - 2014 lá»— nặng, rồi sang năm 2015 - 2016 có phục hồi nhÆ°ng 2017 lợi nhuận lại giảm mạnh khiến không ít nhà đầu tÆ° đặt dấu há»i. ChÆ°a hết, vá»›i tổng tài sản khá “khủng†10,802 tá»· đồng của TIS thì vay nợ tài chính ngắn và dài hạn chiếm khá lá»›n vá»›i lần lượt là 2,676 tá»· đồng và 3,283 tá»· đồng.

Hiện TIS Ä‘ang triển khai dá»± án Cải tạo và mở rá»™ng sản xuất Công ty Gang thép Thái Nguyên - giai Ä‘oạn 2 vá»›i tổng chi phí đầu tÆ° toàn dá»± án Ä‘iá»u chỉnh đã được phê duyệt là 8,105 tá»· đồng.

Dá»± án này triển khai từ năm 2007 nhÆ°ng đến nay, các hạng mục chính vẫn chÆ°a hoàn thành. Äến thá»i Ä‘iểm 20/06/2018, tổng giá trị đầu tÆ° của dá»± án đã thá»±c hiện là 4,964 tá»· đồng, trong đó chi phí lãi vay được vốn hóa là 1,755 tá»· đồng. Dá»± án này cÅ©ng nằm trong đỠán xá»­ lý các tồn tại yếu kém của các dá»± án thuá»™c ngành Công ThÆ°Æ¡ng đã được Chính phủ phê duyệt.

Hiện nay, TIS đang tiến hành xây dựng chi tiết phương án phát hành thêm tối đa 2,000 tỷ đồng để tăng vốn nhằm tiếp tục thực hiện dự án này. VNSteel cũng đang xây dựng phương án thoái vốn tại TIS để trình Bộ Công Thương.

Trong khi đó, Thanh tra Chính phủ vừa nhận được yêu cầu xác minh đơn thư phản ánh dấu hiệu trục lợi trong quá trình thoái vốn tại TIS, theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Theo phản ánh này, TIS Ä‘ang có rất nhiá»u lợi thế nhÆ° thÆ°Æ¡ng hiệu/sản phẩm tốt, thị phần rá»™ng, nguồn nguyên liệu lá»›n, tài nguyên đất nhiá»u và nhân lá»±c có trình Ä‘á»™ cao… NhÆ°ng tại sao TIS vẫn chìm trong nợ nần và thua lá»—? Thông tin phản ánh cho rằng, không loại trừ khả năng việc hoạt Ä‘á»™ng kém hiệu quả là do lá»—i chủ quan, lá»—i của nhóm ngÆ°á»i Ä‘ang có ý đồ thâu tóm mua TIS vá»›i giá rẻ mạt nên cố tình làm cho doanh nghiệp làm ăn bê bết, kém hiệu quả và thua lá»—.

Trong bối cảnh đó, Hòa Phát cho biết đã có ý định mua dá»± án gang thép Thái Nguyên giai Ä‘oạn 2 của TIS. Vậy, liệu Thái HÆ°ng sẽ có Ä‘á»™ng thái gì tiếp theo tại TIS khi có lợi thế là ngÆ°á»i cầm trịch tại đây? Thái HÆ°ng có áp dụng "chiêu bài" tại VIS cho TIS hay không?

ChÆ°a biết mức giá mà ‘đại gia’ Hòa Phát nhắm tá»›i để mua được TIS nhÆ° thế nào nhÆ°ng trên thị trÆ°á»ng, cổ phiếu TIS còn thấp hÆ¡n cả VIS, chỉ quanh quẩn dÆ°á»›i 15,000 đồng/cp.

Äược biết, Thái HÆ°ng có tuổi Ä‘á»i 25 năm, vá»›i sản phẩm thép, phôi thép của Công ty không chỉ tạo dá»±ng được chá»— đứng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên mà còn vÆ°Æ¡n ra nhiá»u địa phÆ°Æ¡ng trong cả nÆ°á»›c và thị trÆ°á»ng thế giá»›i. Äến nay, Thái HÆ°ng có 12 công ty con và chi nhánh, 2 công ty tham gia góp vốn cổ phần.

Tổng tài sản toàn hệ thống của Thái HÆ°ng đạt khoảng 9,000 tá»· đồng; doanh thu bình quân hàng năm đạt từ 18,000 - 20,000 tá»· đồng… Äặc biệt, trong năm 2018, Thái HÆ°ng tham gia thêm trong ngắn hạn lÄ©nh vá»±c bất Ä‘á»™ng sản vá»›i dá»± án khu đô thị tại phÆ°á»ng Gia Sàng (TP Thái Nguyên) vá»›i tổng vốn đầu tÆ° 2,100 tá»· đồng. Thái HÆ°ng đặt mục tiêu đến năm 2025 trở thành top 3 doanh nghiệp thép lá»›n nhất Việt Nam vá»›i doanh thu hàng năm đạt trên 30,000 tá»· đồng.

Nếu so vá» "Ä‘á»™ lá»›n" thì HPG là gã khổng lồ bên cạnh Thái HÆ°ng bé nhá», vá»›i tổng tài sản tá»›i 62,077 tá»· đồng tại thá»i Ä‘iểm 30/06/2018, và đặc biệt, HPG Ä‘ang có hÆ¡n 13,397 tá»· đồng lợi nhuận sau thuế chÆ°a phân phối. Tuy nhiên, tình hình vay nợ của HPG cÅ©ng không phải là con số nhá» khi chiếm tá»›i 11,328 tá»· đồng ngắn hạn và 1,651 tá»· đồng cho dài hạn.

Äáng nói thêm, HPG Ä‘ang đổ dồn rất nhiá»u tiá»n vào dá»± án khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, là dá»± án chiến lược quy mô lá»›n nhất từ trÆ°á»›c tá»›i nay của HPG vá»›i tổng mức đầu tÆ° 52,000 tá»· đồng. Tính đến tháng 8/2018, HPG đã chi khoảng gần 20,000 tá»· cho vào dá»± án này. Giai Ä‘oạn 1 được triển khai từ tháng 2/2017, công suất 2 triệu tấn/năm thép dài bao gồm 1 triệu tấn thép dài xây dá»±ng và 1 triệu tấn thép dài chất lượng cao. Trong giai Ä‘oạn 2, dá»± án sản xuất 2 triệu tấn má»™t năm thép dẹt cán nóng phục vụ cÆ¡ khí chế tạo. Dá»± kiến toàn bá»™ dá»± án sẽ được hoàn thành Ä‘i vào sản xuất cuối năm 2019. Tuy nhiên dá»± án này cÅ©ng dính không ít tai tiếng.

NhÆ° vậy, cuá»™c chÆ¡i của Hòa Phát và Thái HÆ°ng tại TIS dÆ°á»ng nhÆ° sẽ ngày càng gay cấn hÆ¡n khi doanh nghiệp này phát hành tăng vốn cÅ©ng nhÆ° kế hoạch thoái vốn của VNSteel được tiến hành.

Minh An

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan