Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Giá thép Trung Quốc giảm sâu, giới đầu tư lo ngại với cổ phiếu Hòa Phát

 Những tuần gần đây, diá»…n biến giao dịch cổ phiếu Hòa Phát (HPG) không thá»±c sá»± tích cá»±c khi liên tục Ä‘iá»u chỉnh sâu. Từ vùng giá 43.000 đồng/cp vào đầu tháng 10, HPG đã có thá»i Ä‘iểm giảm vá» vùng 33.000 đồng, tÆ°Æ¡ng ứng mức Ä‘iá»u chỉnh 23%.

Mặc dù hoạt Ä‘á»™ng doanh nghiệp vẫn tÆ°Æ¡ng đối khả quan (hoàn thành kế hoạch kinh doanh sau 11 tháng) hay Chủ tịch Trần Äình Long đã "đánh tiếng" muốn mua thêm cổ phiếu nhÆ°ng diá»…n biến HPG vẫn chÆ°a có nhiá»u tiến triển tích cá»±c. Kết thúc phiên giao dịch 10/12, cổ phiếu HPG vẫn giảm 2,6% xuống 33.750 đồng/cp.


Cổ phiếu HPG giảm khá mạnh thá»i gian gần đây

Việc cổ phiếu HPG Ä‘iá»u chỉnh sâu bên cạnh yếu tố thị trÆ°á»ng chung không thuận lợi còn có nguyên nhân từ giá thép Trung Quốc Ä‘ang trên đà giảm mạnh. Má»›i đây, CTCK VNDIRECT đã có báo cáo đánh giá tác Ä‘á»™ng giá thép Trung Quốc và ảnh hưởng đến HPG.

Từ điểm sáng của ngành thép đến những lo ngại của giới đầu tư

HPG là cái tên quen thuá»™c vá»›i hầu hết các nhà phân tích và nằm trong những cố phiếu được nắm giữ nhiá»u nhất cÅ©ng nhÆ° lâu nhất của các quỹ lá»›n tại Việt Nam cho đến khi giảm mạnh gần đây. Do giá thép Ä‘iá»u chỉnh mạnh trên toàn châu à nên định giá cổ phiếu ngành thép tại Việt Nam bị ảnh hưởng, mặc dù giá thép ná»™i địa vẫn được duy trì và nhu cầu Ä‘ang ở mức cao.

VNDIRECT đã thá»±c hiện má»™t số Æ°á»›c tính để xác định mức Ä‘á»™ ảnh hưởng của biến Ä‘á»™ng giá thép thế giá»›i và ná»™i địa lên giá cổ phiếu HPG. Trên thá»±c tế, sá»± sụt giảm gần đây giống nhÆ° là sá»± Ä‘iá»u chỉnh do định giá của HPG đã tăng mạnh trÆ°á»›c khi cả giá thép tăng vào ná»­a cuối năm 2017 và ná»­a đầu năm 2018, trong đó đóng góp không nhá» từ sá»± tăng giá chung của cả thị trÆ°á»ng Việt Nam trong giai Ä‘oạn đó. Vì vậy, giá cổ phiếu đã Ä‘iá»u chỉnh sau đó là không quá khó hiểu. Tuy nhiên, sá»± sụt giảm của giá thép Trung Quốc rõ ràng cÅ©ng đã khiến cho P/E của HPG bị giảm mạnh giai Ä‘oạn gần đây.


Diễn biến giá thép Trung Quốc đang ảnh hưởng tiêu cực tới giá cổ phiếu HPG

Nhà đầu tÆ° Ä‘ang phản ứng dá»±a theo giá thép Trung Quốc vì đây là chỉ báo dẫn đầu cho xu hÆ°á»›ng giá thép ná»™i địa. Giá thép Trung Quốc sụt giảm vá»›i nguồn cung dÆ° thừa, và sá»± mất giá mạnh của đồng NDT gần đây cho thấy thép Trung Quốc có thể sẽ thâm nhập vào thị trÆ°á»ng Việt Nam, mặc dù thuế nhập khẩu rất cao 12-20%.

Ngoài ra, tin tức gần đây vá» việc Chính phủ Trung Quốc ná»›i lá»ng các tiêu chuẩn môi trÆ°á»ng đối vá»›i sản xuất thép (ngừng cấm sản xuất vào mùa đông + có thể sá»­ dụng quặng sắt cấp thấp) cho thấy các nhà sản xuất thép Trung Quốc trở nên cạnh tranh hÆ¡n so vá»›i các nhà sản xuất Việt Nam và cÅ©ng đảo ngược xu hÆ°á»›ng sụt giảm gần đây của giá quặng sắt cấp thấp (58% Fe) đã làm ảnh hưởng biên lợi nhuận của các nhà sản xuất sá»­ dụng lò thổi oxy vá»›i quặng sắt cấp thấp chiếm tá»· trá»ng cao (ví dụ HPG).

Tất cả Ä‘á»u xảy ra cùng lúc khi HPG chuẩn bị tung ra má»™t lượng lá»›n thép dài trên thị trÆ°á»ng vá»›i khu phức hợp Dung Quất dá»± kiến sắp Ä‘i vào hoạt Ä‘á»™ng.

Nguồn tin: Cafef

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan