Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
FPTS dự báo giá thép chịu áp lực giảm lớn trong năm 2019

 Tăng trưởng ống thép và tôn ma đã chậm lại trong 2018
Trong 9 tháng đầu năm 2018, sản lượng thép thành phẩm sản xuất đạt 17,6 triệu tấn (+14,4% so cùng kỳ), tiêu thụ đạt 15,9 triệu tấn (+23,4%).

Äáng chú ý, xuất khẩu đạt tá»›i 3,4 triệu tấn (+31,5%), và lượng nhập khẩu từ Trung Quốc đã giảm 14,6% so vá»›i cùng kỳ.
Theo chuyên viên phân tích của FPTS, đây chính là những tác động từ việc Formosa đi vào hoạt động ổn định, giúp Việt Nam chính thức có được nguồn cung HRC nội địa.
Hiện Formosa đóng góp tá»›i 79% sản lượng tăng lên trong mảng thép dẹt trong 9 tháng đầu năm 2018, chủ yếu tiêu thụ trong ná»™i địa. Äiá»u này sẽ giúp các doanh nghiệp ná»™i địa giảm sá»± phụ thuá»™c vào HRC nhập khẩu, và quan trá»ng hÆ¡n là tránh được các loại thuế chống lẩn tránh của các quốc gia Ä‘ang áp lên sản phẩm tôn mạ và CRC xuất xứ Trung Quốc. Tá»· trá»ng xuất khẩu HRC hiện chỉ ở mức 10-15%, do nhu cầu ná»™i địa là rất lá»›n.


Chuỗi giá trị ngành thép Việt Nam. (Nguồn FPTS)
Tuy nhiên, mảng ống thép và tôn mạ đã tăng trưởng chậm lại. Tăng trưởng tiêu thụ tôn mạ ná»™i địa chỉ còn khoảng 10%, thấp hÆ¡n rất nhiá»u so vá»›i mức 25% trong 3 năm gần nhất. Äặc biệt, tiêu thụ ống thép thậm chí đã giảm 2%, so vá»›i mức tăng trung bình 26% trong 4 năm gần nhất.
Äây là má»™t dấu hiệu cho thấy nhu cầu ná»™i địa cho 2 nhóm sản phẩm này đã bÆ°á»›c qua giai Ä‘oạn tăng trưởng nhanh, và mức tiêu thụ có thể sẽ chuẩn bị bÆ°á»›c vào giai Ä‘oạn tăng trưởng ổn định. Thêm vào đó, các doanh nghiệp lá»›n vẫn liên tục mở rá»™ng công suất khiến cạnh tranh gia tăng, khiến cho tá»· suất lợi nhuận nhiá»u khả năng sẽ bị sụt giảm đáng kể trong thá»i gian tá»›i.
Hầu như doanh thu của các doanh nghiệp thép niêm yết tăng 30 – 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc giá thép cũng đã tăng khá mạnh trong giai đoạn này (30% so với cùng kỳ), và sản lượng tiêu thụ vẫn tăng trưởng khá ổn định.

Tuy nhiên, nếu xét vá» lợi nhuận, chỉ có HPG giữ được tăng trưởng dÆ°Æ¡ng, còn các doanh nghiệp khác Ä‘á»u có lợi nhuận giảm rất mạnh so vá»›i cùng kỳ - chủ yếu do biến Ä‘á»™ng giá nguyên vật liệu rất mạnh trong giai Ä‘oạn 2017 – 2018. Nhìn chung, ảnh hưởng của việc áp dụng thuế bảo há»™ của Việt Nam trong 2016 đã giảm dần, cá»™ng vá»›i việc nguồn cung gia tăng và làn sóng bảo há»™ thÆ°Æ¡ng mại, tá»· suất lợi nhuận của các doanh nghiệp đã co hẹp lại trong giai Ä‘oạn này.
Giá thép 2019 chịu áp lực giảm, cạnh tranh gay gắt hơn
Vá»›i mảng thép dài, do thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản chậm lại ảnh hưởng đến nhu cầu, mảng xây dá»±ng công nghiệp sẽ là Ä‘á»™ng lá»±c tăng trưởng chính


FPTS ước tính nhu cầu tiêu thụ thép xây dựng năm 2019 sẽ tăng trưởng khoảng 7,2%. Với sự đóng góp của giai đoạn I dự án Dung Quất - công suất 2 triệu tấn/năm (20% tiêu thụ thép xây dựng 2018), công suất thiết kế sẽ đạt khoảng 17-18 triệu tấn/năm, tỷ lệ huy động công suất sẽ là khoảng 66%. Do đó, mảng thép xây dựng vẫn sẽ có tăng trưởng vỠsản lượng trong năm 2019, nhưng sẽ chậm lại so với năm 2018 và cạnh tranh sẽ trở nên gay gắt hơn
Với thép cán nóng – cán nguội, sự đóng góp của 2 dự án Formosa - Hà Tĩnh (đã hoạt động từ năm 2017) và Dung Quất - Quảng Ngãi (dự kiến hoạt động trong năm 2020), cho tới năm 2021 ước tính có thể sản xuất được hơn 7 triệu tấn HRC/năm, tương đương 80% lượng nhập khẩu HRC năm 2017. Vì vậy, đây sẽ là mảng có tăng trưởng cao nhất trong năm 2019.
Trong khi đó, với tôn mạ, ước tính trong 2019, sản lượng tôn tiêu thụ (gồm xuất khẩu và nội địa) đạt khoảng 4,5 - 5 triệu tấn. Tuy nhiên, với việc gia tăng công suất của các doanh nghiệp trong 2017 – 2018, tổng công suất tôn đã đạt 7,5 - 8 triệu tấn/năm.
Äáng chú ý, việc mở rá»™ng công suất chủ yếu đến từ các doanh nghiệp thị phần lá»›n (HSG, NKG, Tôn Äông Ã) và các doanh nghiệp quy mô lá»›n má»›i tham gia (HPG, POM). Bên cạnh đó, triển vá»ng của thị trÆ°á»ng xuất khẩu cÅ©ng trở nên kém khả quan hÆ¡n vá»›i làn sóng bảo há»™ thÆ°Æ¡ng mại. Do vậy, cạnh tranh sắp tá»›i sẽ diá»…n ra quyết liệt hÆ¡n, và triển vá»ng ngành tôn mạ sẽ trở nên kém khả quan hÆ¡n so vá»›i 2018.

FPTS cho rằng giá thép nhiá»u khả năng sẽ bị phân hóa đối vá»›i các khu vá»±c. Thêm vào đó, Trung Quốc đã cÆ¡ bản hoàn thành kế hoạch cắt giảm công suất, và hiện tại Ä‘ang ná»›i lá»ng các tiêu chuẩn môi trÆ°á»ng đối vá»›i sản xuất thép.

Cộng với việc nguồn cung thép Việt Nam tăng lên khá mạnh, giá thép sẽ chịu áp lực giảm giá khá lớn trong năm 2019.


Nguồn tin: Bizlive

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan