Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Doanh nghiệp thép tìm cách tối đa nguồn thu

 Tìm được đầu ra cho sản phẩm phụ

Ông Nguyá»…n Quang Cung, Chủ tịch Hiệp há»™i Xi măng Việt Nam cho biết, thá»i gian tá»›i, nhu cầu xỉ lò cao - nguyên liệu quan trá»ng trong sản xuất xi măng - có thể đạt 20 triệu tấn. Trong khi đó, xỉ được coi là sản phẩm phụ trong ngành sản xuất thép.

Theo ông Nguyễn Văn Sưa, Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, khối lượng xỉ của công nghiệp gang thép năm 2018 có thể đạt 4,23 triệu tấn và dự kiến đạt 7,1 triệu tấn năm 2020.

Riêng xỉ lò cao năm 2018 là 2,31 triệu tấn, đến năm 2020 có thể đạt 4,29 triệu tấn. NhÆ° vậy, còn rất nhiá»u dÆ° địa để ngành thép cung cấp xỉ cho ngành công nghiệp xi măng.

Việc xá»­ lý và sá»­ dụng xỉ luyện gang thép mang lại nhiá»u lợi ích kinh tế và môi trÆ°á»ng, có đóng góp lá»›n cho sá»± phát triển bá»n vững. Hiện nhiá»u doanh nghiệp thép Việt Nam đã chú trá»ng công tác chế biến, sá»­ dụng xỉ gang thép nhÆ° Tập Ä‘oàn Hòa Phát, Tổng công ty Thép Miá»n Nam, Formosa, Công ty TNHH Tài nguyên CHC Việt Nam…

Tiến sỹ Mai Văn Thanh, Tập đoàn Hòa Phát, cho biết, hiện Tập đoàn có hai khu liên hợp gang thép tại Kinh Môn - Hải Dương và Dung Quất - Quảng Ngãi; trong đó, Khu liên hợp gang thép Hải Dương đã sản xuất ổn định và hàng năm tạo ra 0,75 triệu tấn xỉ hạt lò cao, Khu liên hợp gang thép Dung Quất đang được xây dựng và đến đầu năm 2019 sẽ đi vào hoạt động, hàng năm sẽ có thêm 1,85 triệu tấn xỉ hạt lò cao.

Hòa Phát Æ°á»›c tính, từ năm 2020, Tập Ä‘oàn sẽ có 2,6 triệu tấn xỉ hạt lò cao/năm từ hoạt Ä‘á»™ng chế biến gang thép. Hiện má»™t số nhà máy, trạm nghiá»n xi măng đã sá»­ dụng xỉ hạt lò cao của Hòa Phát làm phụ gia khoáng hoạt tính trong sản xuất xi măng PCB40, xi măng bá»n sun phát, xi măng ít tá»a nhiệt nhÆ° Xi măng Hoàng Thạch, Xi măng Hải Phòng, Xi măng Hải Vân, Xi măng Cẩm Phả, Xi măng Sài Gòn, FICO, Kiên LÆ°Æ¡ng…

Hòa Phát cÅ©ng Ä‘ang thá»±c hiện sá»­ dụng xỉ hạt lò cao nghiá»n mịn làm phụ gia cho bê tông cho chính Dá»± án Khu liên hợp gang thép Dung Quất.

Tổng công ty Thép Miá»n Nam cÅ©ng có quy trình sản xuất xỉ thép, giải quyết vấn Ä‘á» bảo vệ môi trÆ°á»ng, giảm khói bụi; đồng thá»i, kiểm soát nguyên vật liệu tạo xỉ và quá trình luyện kim. Äại diện Thép Miá»n Nam cho biết, vá»›i dây chuyá»n nghiá»n nhiá»u công Ä‘oạn khép kín, sản phẩm xỉ thu hồi có 80 - 85% làm phụ gia xi măng, 12 - 15% làm vật liệu xây dá»±ng (đá 4 - 6 làm Ä‘Æ°á»ng).

Äại diện Công ty Thép Formosa, bà Äậu Thị Hoa cho biết, hiện nay, Formosa đã có quy trình công nghệ tái chế xỉ thép, là công nghệ tiên tiến để giải quyết vấn đỠổn định hóa xỉ thép (vôi dÆ°, giãn nở), khá»­ sắt triệt để. Formosa là công ty duy nhất ở Việt Nam xá»­ lý, tái chế xỉ thép khép kín.

Chi phí sản xuất còn lớn

“Kết quả nghiên cứu, chế biến, tiêu thụ và sá»­ dụng xỉ hạt lò cao nghiá»n mịn làm phụ gia cho sản xuất xi măng và bê tông tại Tập Ä‘oàn Hòa Phát đã tạo ra bÆ°á»›c Ä‘á»™t phá có thể cung cấp khối lượng lá»›n vật liệu cho thị trÆ°á»ng xi măng và bê tông, góp phần giảm giá thành bê tông trá»™n sẵn khi sá»­ dụng 30 - 50% cho xi măng PC50, PCB40, xi măng xá công nghiệp. Äồng thá»i, tăng sản phẩm xi măng mà không cần đầu tÆ° thêm máy nghiá»n, góp phần giảm phát thải CO2â€, Tiến sỹ Thanh đánh giá.

Tuy nhiên, má»™t trong những vấn Ä‘á» doanh nghiệp thép Ä‘ang đối mặt khi sản xuất xỉ lò cao nghiá»n mịn là chi phí sản xuất còn lá»›n.

Trong đó, chi phí tiêu hao năng lượng là má»™t gánh nặng. Tiến sÄ© Thanh cho biết, tiêu hao năng lượng trong việc nghiá»n xỉ lò cao là 42 - 43 kWh/tấn trong khi nghiá»n xi măng phụ gia vá»›i các vật liệu má»m hÆ¡n chỉ khoảng 28 kWh. Nguyên nhân chính bởi xỉ lò cao rất khó nghiá»n. Thậm chí, đối vá»›i loại xỉ làm nguá»™i chậm còn không nghiá»n được.

Bên cạnh đó, còn có rào cản là thói quen sá»­ dụng xi măng của ngÆ°á»i dân. NgÆ°á»i tiêu dùng luôn quan niệm xi măng phải có màu Ä‘en, trong khi xi măng sá»­ dụng xỉ lò cao lại có màu trắng. Do đó, mặc dù xỉ lò cao được đánh giá là phụ gia tốt trong sản xuất xi măng, nhÆ°ng lại chỉ được pha trá»™n vá»›i tá»· lệ 10 - 15% trong thành phẩm xi măng.

Trong khi đó, đại diện Formosa khuyến nghị, Việt Nam cần sá»›m ban hành tiêu chuẩn cụ thể vá» xỉ thép, đồng thá»i há»— trợ để các doanh nghiệp luyện gang thép Ä‘Æ°a các sản phẩm tái chế từ xỉ thép ứng dụng trong các công trình xây dá»±ng, thay thế cho vật liệu tá»± nhiên, đặc biệt là các nhà máy sản xuất xi măng.

Xi măng xỉ hạt lò cao nghiá»n mịn có tính năng chống ăn mòn xâm thá»±c và bá»n vững trong môi trÆ°á»ng sun phát, nên nếu được khai thác vào sản xuất xi măng, doanh nghiệp gang thép Việt Nam sẽ giải quyết được nhiá»u vấn Ä‘á» má»™t lúc, đó là tránh lãng phí, bảo vệ môi trÆ°á»ng và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Nguồn tin: Tinnhanhchungkhoan

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan