Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Doanh nghiệp thép cần chủ động trước các vụ kiện phòng vệ thương mại

Hiện nay, nhiá»u nÆ°á»›c trên thế giá»›i Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng gia tăng các biện pháp bảo há»™ ngành sản xuất trong nÆ°á»›c, gây nguy cÆ¡ xung Ä‘á»™t thÆ°Æ¡ng mại giữa các ná»n kinh tế lá»›n. Äiá»u này Ä‘e dá»a đến nhiá»u ngành sản xuất, trong đó ngành sản xuất thép và mặt hàng thép là má»™t trong những ngành bị tác Ä‘á»™ng mạnh nhất.

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), cho biết, trên thế giới có hơn 1.500 các vụ việc phòng vệ thương mại trong đó ngành thép chiếm hơn 30% trong tổng số các vụ việc.


Xuất khẩu thép của Việt Nam đứng trÆ°á»›c những thách thức lá»›n, khi các nÆ°á»›c nhập khẩu liên tục Ä‘iá»u tra và
áp dụng biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại. (Ảnh minh há»a: thaihoanghung)

Nguyên nhân chính là do thế giá»›i Ä‘ang trong tình trạng dÆ° thừa công suất sản xuất thép toàn cầu. Trong khi đó, Hoa Kỳ áp dụng mức thuế 25% đối vá»›i các sản phẩm thép nhập khẩu vào Hoa Kỳ vá»›i lý do bảo đảm an ninh quốc gia, khiến cho nhiá»u quốc gia khác phải đối phó bằng cách sá»­ dụng các công cụ phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại để hạn chế nhập khẩu thép.

“Trong 2 năm gần đây, mặt hàng thép trên thế giá»›i thÆ°á»ng xuyên là đối tượng của các vụ việc Ä‘iá»u tra áp dụng biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại vá»›i mức thuế suất áp dụng rất cao. Trong bối cảnh đó, xuất khẩu thép của Việt Nam đứng trÆ°á»›c những thách thức lá»›n khi các nÆ°á»›c nhập khẩu liên tục Ä‘iá»u tra và áp dụng biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại đối vá»›i thép Việt Namâ€, ông Nam nêu thá»±c trạng.

Nhận định vá» thá»±c trạng này, ông Chu Äức Khải, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thÆ° ký Hiệp há»™i thép Việt Nam (VSA) cho rằng, Việt Nam là nÆ°á»›c sản xuất thép thô lá»›n thứ 24 trên thế giá»›i vào năm 2015, năm 2016 đứng thứ 19, năm 2017 đứng thứ 18 (sản xuất được 11,5 triệu tấn). Vá» thị phần sản xuất thép thô, Trung Quốc là nÆ°á»›c sản xuất gần 50% lượng thép thô toàn cầu.

Theo ông Khải, Việt Nam Ä‘ang trong tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nÆ°á»›c, đòi há»i công nghiệp vật liệu phát triển, trong đó có vật liệu kim loại. Chỉ số thép trên má»—i ngÆ°á»i ở Việt Nam má»›i chỉ ở mức trung bình của thế giá»›i (240kg/ngÆ°á»i), Thái lan là 285 kg/ngÆ°á»i, Malaysia là 325kg/ngÆ°á»i, Singapore 506 kg/ngÆ°á»i, do vậy ngành thép sẽ tiếp tục phát triển để đáp ứng nhu cầu của ná»n kinh tế.

“Ngành thép Việt Nam cÅ©ng nhÆ° Ä‘a số các nÆ°á»›c khác Ä‘ang phải đối mặt vá»›i Äiá»u luật 232 của Mỹ vá»›i mức thuế 25% cho sản phẩm nhôm, thép nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Mặc dù Việt Nam chỉ xuất khẩu thép xây dá»±ng dân dụng và chỉ chiếm 1,6% trong tổng lượng thép nhập khẩu của Mỹ và không thể ảnh hÆ°á»›ng tá»›i an ninh nÆ°á»›c Mỹ. Äiá»u này đặt các doanh nghiệp thép Việt Nam trÆ°á»›c những khó khăn trong việc tìm giải pháp đối mặt vá»›i các vụ kiện, giữ vững thị trÆ°á»ng xuất khẩuâ€, ông Khải cho biết.

Trước tình hình này, để hạn chế thấp nhất việc bị khởi kiện phòng vệ thương mại khi tham gia vào các vụ kiện, ông Khải lưu ý các doanh nghiệp nên tự bảo vệ mình bằng cách trang bị cho mình những kiến thức cơ bản vỠpháp luật phòng vệ thương mại.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên thÆ°á»ng xuyên có hoạt Ä‘á»™ng trao đổi thông tin vá»›i hiệp há»™i và cÆ¡ quan quản lý nhà nÆ°á»›c, nhằm nắm bắt được những thông tin cảnh báo sá»›m vá» khả năng bị khởi kiện tại thị trÆ°á»ng xuất khẩu, từ đó lên phÆ°Æ¡ng án Ä‘iá»u chỉnh hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh để tránh bị khởi kiện.

Còn theo Cục Phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại, để tạo Ä‘iá»u kiện thuận lợi trong việc tham gia các vụ kiện phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại, doanh nghiệp Việt Nam cần phải củng cố quan hệ vá»›i các bạn hàng, đối tác bên phía nÆ°á»›c ngoài, vì nhóm những đối tác này cÅ©ng là má»™t bên có lợi ích bị ảnh hưởng bởi vụ việc Ä‘iá»u tra phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại.

Mặt khác, doanh nghiệp cần Ä‘a dạng hoá thị trÆ°á»ng, tìm kiếm thị trÆ°á»ng xuất khẩu má»›i và nghiên cứu kỹ khi có ý định khi mở rá»™ng công suất. Doanh nghiệp phải tăng cÆ°á»ng phối hợp vá»›i các doanh nghiệp cùng ngành, hiệp há»™i để xá»­ lý được các vấn Ä‘á», thống nhất câu trả lá»i trong các vụ việc Ä‘iá»u tra./.

Nguồn tin: VOV

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan