Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Äầu năm 2019 Nghành thép của doanh nghiệp việt nam bận rá»™n xuất khẩu

 Tấp nập Ä‘Æ¡n hàng

xay dung nha xuong

Bất chấp hàng loạt vụ phòng vệ thương mại đổ lên các sản phẩm sắt thép xuất khẩu của Việt Nam, kết thúc năm 2018, ngành thép vẫn có một năm xuất khẩu bội thu, khi giá trị xuất khẩu, chỉ tính riêng sắt thép các loại, đã tăng thêm gần 1,5 tỷ USD so với năm 2017.

Theo số liệu thống kê của Bộ Công thương, năm 2018, Việt Nam đã xuất khẩu 6,282 triệu tấn sắt thép, đạt kim ngạch 4,558 tỷ USD, tăng 33,5% vỠsản lượng và tăng 49% vỠkim ngạch. Nếu tính xuất khẩu các sản phẩm từ sắt thép trong năm 2018 đạt 3,024 tỷ USD, thì tổng kim ngạch xuất khẩu sắt thép và sản phẩm từ sắt thép đạt gần 7,6 tỷ USD.

Tiếp đà tăng của năm 2018, những hợp đồng xuất khẩu lá»›n vẫn được các doanh nghiệp xuất Ä‘i trong những tháng đầu năm 2019, kể cả thá»i gian nghỉ Tết Nguyên đán Ká»· Hợi, báo hiệu má»™t năm xuất khẩu bận rá»™n của ngành này.

Cụ thể, Tập Ä‘oàn Hoa Sen đã ký được đồng xuất khẩu 4.300 tấn tôn, trị giá 3,7 triệu USD Ä‘i thị trÆ°á»ng má»™t số nÆ°á»›c châu Mỹ, cùng vá»›i đó là lô hàng 17.000 tấn tôn, trị giá hÆ¡n 14 triệu USD được xuất thành công từ Cảng quốc tế Nghi SÆ¡n (Thanh Hóa) sang Hoa Kỳ.

Ông Trần Ngá»c Chu, Phó chủ tịch HÄQT ThÆ°á»ng trá»±c Ä‘iá»u hành Tập Ä‘oàn Hoa Sen cho biết, suốt dịp nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, các hoạt Ä‘á»™ng sản xuất, kinh doanh vẫn diá»…n ra bình thÆ°á»ng, các dây chuyá»n trá»ng yếu ở các nhà máy trên cả nÆ°á»›c vẫn hoạt Ä‘á»™ng, các bá»™ phận bán hàng, kinh doanh xuất khẩu vẫn đảm bảo liên tục phục vụ cho nhu cầu khách hàng trong nÆ°á»›c và xuất khẩu.

Äến nay, hoạt Ä‘á»™ng xuất khẩu đóng vai trò chủ lá»±c, chiếm khoảng 40% doanh thu của Tập Ä‘oàn Hoa Sen. Trong hai năm 2017 - 2018, doanh thu xuất khẩu của Hoa Sen vượt 538 triệu USD, tăng 27%. Riêng năm 2018, sản lượng xuất khẩu tôn mạ của Hoa Sen chiếm 37% sản lượng xuất khẩu ngành thép Việt Nam.

“Ông lá»›n†khác trong ngành thép là Hòa Phát vừa công bố đã chốt được Ä‘Æ¡n hàng xuất khẩu gần 1.000 tấn ống thép tôn mạ sang Ấn Äá»™, trị giá trên 600.000 USD.

Ngoài thị trÆ°á»ng Ấn Äá»™, trong tháng 1, Hòa Phát cÅ©ng mở hàng đầu năm vá»›i nhiá»u Ä‘Æ¡n hàng xuất khẩu sang thị trÆ°á»ng Mỹ và Canada.

Theo Bộ Công thương, trong tháng 1/2019, Việt Nam đã xuất khẩu 650.000 tấn sắt thép các loại, với giá trị khoảng 405 triệu USD, tăng 46,6% vỠlượng và 27,1% giá trị so với cùng kỳ 2018.

LÆ°á»ng trÆ°á»›c những khó khăn

Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng cho biết, sá»± tăng trưởng của ngành thép trong năm 2018 chủ yếu là do kinh tế trong nÆ°á»›c tiếp tục duy trì ổn định, nhiá»u dá»± án hạ tầng, xây dá»±ng, bất Ä‘á»™ng sản được triển khai. Äặc biệt, việc giải ngân vốn đầu tÆ° công đã được Chính phủ chú trá»ng, triển khai sá»›m, tạo tiá»n Ä‘á» tốt cho tăng trưởng của ngành.

BÆ°á»›c sang 2 tháng đầu năm 2019, tình hình ngành thép vẫn diá»…n biến tốt. Tuy nhiên, Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng cÅ©ng cảnh báo, các doanh nghiệp phải lÆ°á»ng trÆ°á»›c những khó khăn. Theo đó, khó khăn đến từ xu hÆ°á»›ng bảo há»™ trên thế giá»›i vẫn gia tăng, căng thẳng thÆ°Æ¡ng mại Mỹ - Trung chÆ°a có hồi kết, giá nguyên liệu tiếp tục bất ổn sẽ có tác Ä‘á»™ng đến ngành thép.

Báo cáo triển vá»ng ngành thép năm 2019 má»›i được Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) công bố cho biết, đến ná»­a cuối năm 2018, mặt bằng giá thép xây dá»±ng tại Việt Nam vẫn duy trì ở mức trên 13 triệu đồng/tấn. NhÆ°ng tình hình đã thay đổi kể từ quý IV/2018, khi giá thép tại Trung Quốc bắt đầu giảm mạnh do các Ä‘á»™ng thái ná»›i lá»ng há»— trợ tăng trưởng của ná»n kinh tế này bắt đầu chậm lại, cÅ©ng nhÆ° nguồn cung thép tại quốc gia này bắt đầu dÆ° thừa.

Trong năm 2019, nhiá»u khả năng giá thép giảm xuống dÆ°á»›i 12 triệu đồng/tấn. Trong kịch bản giá nguyên liệu Ä‘i ngang ở thá»i Ä‘iểm hiện tại, VCBS Æ°á»›c tính Ä‘iểm hòa vốn các doanh nghiệp thép sẽ ở mức khoảng 12,035 triệu đồng/tấn.

Vá»›i tôn mạ, xu hÆ°á»›ng bảo há»™ trên thế giá»›i, đặc biệt tại thị trÆ°á»ng ASEAN, châu Âu và Mỹ đã khiến các doanh nghiệp tôn mạ gặp khó khăn trong hoạt Ä‘á»™ng xuất khẩu. Trong khi đó, công suất toàn ngành lại tăng khá nhanh trong năm 2018. Toàn ngành đã sản xuất thêm tá»›i 1,9 triệu tấn tôn mạ từ hàng loạt dá»± án của các công ty thép lá»›n nhÆ° Nam Kim, Hoa Sen, Tôn PhÆ°Æ¡ng Nam và Hòa Phát được triển khai, khiến mức Ä‘á»™ cạnh tranh trên thị trÆ°á»ng ná»™i địa rất gay gắt.

Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng khuyến nghị, các doanh nghiệp ngành thép cần liên tục cập nhật, phân tích, nắm bắt thị trÆ°á»ng để cân đối sản xuất, kinh doanh, chú ý vấn Ä‘á» cung - cầu của thị trÆ°á»ng. Cùng vá»›i đó, doanh nghiệp thép cần đẩy mạnh tái cÆ¡ cấu, đổi má»›i đầu tÆ° cÅ©ng nhÆ° quản trị nâng cao năng suất lao Ä‘á»™ng.

Äẩy mạnh giải ngân vốn đầu tÆ° công sẽ giúp tiêu thụ thép khởi sắc

Các doanh nghiệp ngành thép kiến nghị, Chính phủ cần có chính sách, giải pháp để kiểm soát và ngăn chặn việc nhập khẩu tràn lan các mặt hàng thép trong nước đã sản xuất được, ngăn chặn sự nhập khẩu ồ ạt thép giá rẻ từ Trung Quốc, gây thiệt hại cho các nhà sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó, Chính phủ tiếp tục thá»±c hiện biện pháp phù hợp để kích cầu và há»— trợ doanh nghiệp phát triển thị trÆ°á»ng. Äẩy mạnh giải ngân vốn đầu tÆ° công, tập trung các công trình trá»ng Ä‘iểm, kích cầu thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản để giúp tiêu thụ thép khởi sắc.

Nguồn tin: Vietnambiz

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan