Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Cửa ngoài khép, vẫn còn cửa trong!

Thay đổi để ứng phó tình hình

Ãp lá»±c ngày càng đè nặng lên vai các nhà xuất khẩu thép. Ngay sau khi Mỹ đánh thuế rất cao lên sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ các nÆ°á»›c, trong đó có Việt Nam, thì má»›i đây Liên hiệp châu Âu (EU) tuyên bố áp thuế đối vá»›i 23 sản phẩm thép nhập vào thị trÆ°á»ng này.

Cụ thể, từ ngày 19-7, EU áp mức thuế bổ sung 25% đối vá»›i 23 sản phẩm thép nhập khẩu nếu khối lượng nhập khẩu các mặt hàng này vào thị trÆ°á»ng EU vượt hạn ngạch trung bình của ba năm qua. Äá»™ng thái này của EU là nhằm ngăn chặn tình trạng thép nhập khẩu đổ vào thị trÆ°á»ng châu Âu sau khi Mỹ tăng thuế đối vá»›i thép nhập khẩu hồi tháng 3-2018. Bức tÆ°á»ng thuế quan vào EU ngày càng dá»±ng cao hÆ¡n cÅ©ng khá dá»… hiểu bởi đây là tác Ä‘á»™ng dây chuyá»n khi EU lo ngại các nÆ°á»›c xuất khẩu thép chuyển hÆ°á»›ng sang thị trÆ°á»ng EU sẽ đẩy các nhà sản xuất ở thị trÆ°á»ng này vào thế bất lợi.

Äối vá»›i Việt Nam, khi hai cánh cá»­a xuất khẩu thép vào thị trÆ°á»ng Mỹ và châu Âu ngày càng bị khép chặt hÆ¡n thì đồng nghÄ©a các nhà sản xuất và xuất khẩu thép trong nÆ°á»›c càng gặp nhiá»u khó khăn, bởi xét vá» thị phần, hiện trong tổng lượng thép xuất khẩu của Việt Nam thì Mỹ Ä‘ang chiếm 15%, EU chiếm hÆ¡n 10%, khoảng 60% sang các nÆ°á»›c khu vá»±c Äông Nam Ã, còn lại là các thị trÆ°á»ng khác. Hiện EU Ä‘ang là thị trÆ°á»ng lá»›n thứ ba của các nhà xuất khẩu thép Việt Nam nên tác Ä‘á»™ng tiêu cá»±c lên lượng thép xuất khẩu có thể sẽ rất lá»›n.

Trong xu hÆ°á»›ng chủ nghÄ©a bảo há»™ mậu dịch Ä‘ang trá»—i lên rất mạnh ở nhiá»u thị trÆ°á»ng chứ không chỉ riêng ở Mỹ hay châu Âu, các chuyên gia cho rằng các nhà sản xuất thép của Việt Nam cần định hÆ°á»›ng đầu tÆ°, cÆ¡ cấu lại các dòng sản phẩm, sản xuất và phân bố thị trÆ°á»ng hợp lý hÆ¡n, nhằm vượt khó trong hiện tại cÅ©ng nhÆ° phát triển trong những năm tá»›i.

Theo ông Nguyá»…n Văn SÆ°a, Phó chủ tịch Hiệp há»™i Thép Việt Nam (VSA), trÆ°á»›c sá»± trá»—i lên của chủ nghÄ©a bảo há»™ mậu dịch ở các thị trÆ°á»ng lá»›n hiện nay và có thể sẽ còn mạnh hÆ¡n trong thá»i gian tá»›i, các nhà sản xuất thép trong nÆ°á»›c cần nâng cao năng lá»±c cạnh tranh bằng việc đầu tÆ° dây chuyá»n công nghệ hiện đại để tạo ra sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý cùng vá»›i dịch vụ thị trÆ°á»ng tốt. Song song đó, cần theo sát các diá»…n biến của thị trÆ°á»ng thế giá»›i, sá»± thay đổi của các “luật chÆ¡i†thÆ°Æ¡ng mại thế giá»›i để có biện pháp ứng phó phù hợp. Ngoài ra, các nhà xuất khẩu thép nên tìm kiếm thêm các thị trÆ°á»ng má»›i đến để tránh bị Ä‘á»™ng do lệ thuá»™c vào má»™t hai thị trÆ°á»ng.

CÅ©ng theo ông SÆ°a, quan trá»ng nhất và để bù lại sá»± suy giảm của thị trÆ°á»ng xuất khẩu, các nhà sản xuất thép cần giữ bằng được thị trÆ°á»ng ná»™i địa vì thá»±c tế cho thấy lượng thép từ nÆ°á»›c ngoài đổ vào thị trÆ°á»ng Việt Nam cÅ©ng ngày càng nhiá»u, cạnh tranh gay gắt vá»›i thép trong nÆ°á»›c. Ví dụ nhÆ° tôn mạ và tôn sÆ¡n phủ màu trong năm 2017 nhập khẩu từ nÆ°á»›c ngoài vào Việt Nam lên đến gần 1,5 triệu tấn trong khi các nhà sản xuất thì lại Ä‘ang tìm Ä‘Æ°á»ng xuất khẩu các dòng sản phẩm này.

“Tá»± thân các nhà sản xuất khó có thể giữ được thị trÆ°á»ng trong nÆ°á»›c nếu thiếu các công cụ phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại để ngăn chặn các sản phẩm nhập khẩu từ nÆ°á»›c ngoàiâ€, ông SÆ°a nhận định thêm. Theo ông, nhiệm vụ này thuá»™c vá» các cÆ¡ quan chức năng liên quan. Mặc dù các cÆ¡ quan này trong thá»i gian qua đã ná»— lá»±c xây dá»±ng những hành lang pháp lý bảo vệ sản xuất trong nÆ°á»›c nhÆ°ng vẫn còn nhiá»u kẽ hở để các nhà nhập khẩu lách qua, Ä‘Æ°a thép vào.

Bảo vệ thị trÆ°á»ng trong nÆ°á»›c

Câu chuyện Ä‘iển hình vá» sản phẩm thép nÆ°á»›c ngoài ồ ạt chảy vào Việt Nam có thể nhắc đến là dòng thép xây dá»±ng Ä‘á»™i lốt thép hợp kim để né thuế từ Trung Quốc đổ vào Việt Nam diá»…n ra những năm qua, khiến các nhà sản xuất thép trong nÆ°á»›c vất vả chống chá»i để giữ thị trÆ°á»ng. Sau nhiá»u biện pháp ngăn chặn, đến nay lượng thép Ä‘á»™i lốt hợp kim né thuế vào Việt Nam đã giảm dần.

Tuy nhiên, nhìn rá»™ng ra các dòng sản phẩm khác nhÆ° thép thanh, thép ống, thép cuá»™n, thép hình cÅ©ng nhÆ° má»™t số loại thép khác hiện vẫn có má»™t lượng lá»›n nhập khẩu vào Việt Nam hàng năm trong khi các nhà sản xuất trong nÆ°á»›c vẫn có thể cung cấp được. Äiá»u này cho thấy ngành thép Việt Nam cần hÆ¡n nữa các biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ các nhà sản xuất trong nÆ°á»›c.

Theo các chuyên gia ngành thép, vá»›i thị trÆ°á»ng hÆ¡n 90 triệu dân và lượng thép sá»­ dụng bình quân đầu ngÆ°á»i chỉ đạt khoảng 200 ki lô gam/ngÆ°á»i/năm thì đây là mức tiêu thụ thấp nếu so vá»›i nhiá»u quốc gia. Vá» tổng thể, ngành thép chỉ Ä‘ang xuất khẩu được khoảng 20% sản phẩm và 80% lượng còn lại Ä‘ang được tiêu thụ trong nÆ°á»›c; mặt khác dÆ° địa tiêu thụ thép còn rất lá»›n bởi kinh tế phát triển, tốc Ä‘á»™ xây dá»±ng còn tăng cao, nên theo các chuyên gia, Ä‘iá»u mà các nhà sản xuất thép trong nÆ°á»›c cần tập trung là giữ thị trÆ°á»ng trong nÆ°á»›c để tránh thua thiệt ngay trên sân nhà, đồng thá»i cần tăng sức cạnh tranh ở thị trÆ°á»ng xuất khẩu. Má»™t trong những giải pháp quan trá»ng là đổi má»›i công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Trên thá»±c tế, ngành thép trong nÆ°á»›c cÅ©ng Ä‘ang đầu tÆ° Ä‘a dạng sản phẩm, đồng thá»i lượng thép sản xuất và tiêu thụ tiếp tục tăng cao. Hiệp há»™i Thép Việt Nam cho biết trong sáu tháng đầu năm nay, tổng lượng thép các loại sản xuất được là 11,7 triệu tấn (tăng 20% so vá»›i cùng kỳ), tiêu thụ được trên 10,6 triệu tấn (tăng đến gần 30% so cùng kỳ). Bên cạnh đó, lượng thép cuá»™n cán nóng nhập khẩu giảm đáng kể trong sáu tháng đầu năm và dá»± báo sẽ giảm mạnh trong cả năm nay. Nếu cả năm 2017 Việt Nam nhập khẩu khoảng 15 triệu tấn thép (trong đó có 8 triệu tấn thép cuá»™n cán nóng) thì dá»± báo năm 2018 giảm còn dÆ°á»›i 13 triệu tấn và tiếp tục giảm trong những năm tá»›i.

Má»™t số nhà sản xuất thép trong nÆ°á»›c đã đầu tÆ° đổi má»›i công nghệ, mở rá»™ng sản xuất trong vài năm gần đây nhằm tăng sức cạnh tranh cả ná»™i địa lẫn thị trÆ°á»ng xuất khẩu nhÆ° Tổng công ty Thép Việt Nam, Thép Hòa Phát, Tôn Hoa Sen, Thép Việt Nhật, Pomina... Bà Võ Thị Hạnh, Giám đốc Công ty Thép Việt Pháp, nói rằng bà tin vào sá»± phát triển của thị trÆ°á»ng ná»™i địa dù có thá»i Ä‘iểm rất khó khăn bởi sá»± thâm nhập của nhiá»u loại thép ngoại giá rẻ. Bà cho biết hoạt Ä‘á»™ng của nhà máy được duy trì ổn định nhá» vào việc đầu tÆ° bổ sung cho dây chuyá»n sản xuất để nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm để tăng sức cạnh tranh, cải thiện hệ thống phân phối...

“Trong giai Ä‘oạn hiện nay, khi nhiá»u nÆ°á»›c tăng cÆ°á»ng đánh thuế để bảo há»™ ngành sản xuất thép của há» thì tôi nghÄ© các cÆ¡ quan quản lý cần tăng cÆ°á»ng hÆ¡n nữa chính sách bảo vệ nhà sản xuất thép trong nÆ°á»›c, bởi thép ná»™i còn phải chống đỡ nhiá»u vá»›i thép ngoạiâ€, bà Hạnh nói. Bà cÅ©ng cho rằng thị trÆ°á»ng thép Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh trong thá»i gian tá»›i vá»›i mức tăng trưởng 10-15% má»—i năm.

Theo má»™t số chuyên gia, qua những số liệu vá» sản xuất, tiêu thụ, nguồn cung nguyên liệu thép của các doanh nghiệp trong nÆ°á»›c... cho thấy dÆ° địa để phát triển của thị trÆ°á»ng ná»™i địa vẫn còn nhiá»u khi thị trÆ°á»ng xuất khẩu gặp khó. Nếu khai thác tốt thị trÆ°á»ng ná»™i địa cùng vá»›i các chính sách bảo vệ thÆ°Æ¡ng mại trong nÆ°á»›c thì cÅ©ng không phải quá lo lắng má»™t khi cánh cá»­a xuất khẩu vào các thị trÆ°á»ng lá»›n nhÆ° Mỹ, EU có bị khép chặt hÆ¡n trong thá»i gian tá»›i.

Nguồn tin: Kinh tế Sài gòn

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan